ธุรกิจ
Neta Auto ออกแถลงการ ปรับโครงสร้างองค์กร

บริษัท โฮซอน นิว เอนเนอร์ยี่ ออโต้โมบิล จำกัด ต่อไปนี้เรียกว่า “Hozon” ซี่งเป็นบริษัทแม่ของ Neta Auto ขอเรียนแจ้งให้ทราบว่า ขณะนี้ทาง Hozon ได้เข้าสู่กระบวนการปรับโครงสร้างองค์กรอย่างเป็นทางการแล้ว การดำเนินการดังกล่าวเป็นกระบวนการปรับโครงสร้างที่นำโดยภาครัฐบาลภายใต้การกำกับดูแลของศาลประชาชนชั้นกลางเมืองเจียซิง ในการปกครองของมณฑลเจ้อเจียง โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อแก้ไขปัญหาทางด้านหนี้สิน และส่งเสริมพันธมิตรทางธุรกิจให้เข้ามาร่วมลงทุน อีกทั้งยกระดับการบริหารจัดการองค์กรให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น ภายใต้กรอบของกระบวนการทางกฎหมาย ทั้งนี้ Hozon มุ่งมั่นที่จะเดินหน้าสู่การดำเนินธุรกิจเพื่อความยั่งยืน และเติบโตอย่างแข็งแกร่งในระยะยาว
บริษัทฯ ตระหนักถึงความกังวลที่อาจเกิดขึ้นในกลุ่มพันธมิตรทางธุรกิจ พนักงาน และลูกค้า Neta (เนทา) ทุกท่าน จึงขอเรียนชี้แจงแผนการปรับโครงสร้างองค์กร รวมถึงแนวทางการดำเนินธุรกิจในอนาคตของบริษัทฯ โดยมีรายละเอียดดังนี้
1. บริบท และวัตถุประสงค์ของการปรับโครงสร้างองค์กร
ตลอดช่วงที่ผ่านมา Neta Auto ได้เผชิญกับอุปสรรคในการดำเนินงาน และการแข่งขันที่สูงขึ้นในอุตสาหกรรมรถยนต์พลังงานใหม่ (NEV) รวมถึงความผันผวนของยอดขายรถยนต์ แรงกดดันด้านหนี้สิน และข้อจำกัดในการจัดสรรอะไหล่รถยนต์ อย่างไรก็ตาม ในฐานะแบรนด์รถยนต์ที่เคยเป็นผู้นำผู้ผลิตรถยนต์ NEV รายใหม่ ด้วยการสร้างสถิติยอดขายสูงสุดทั่วโลกถึง 152,000 คัน ในปี 2565 Neta Auto ยังคงรักษาขีดความสามารถหลักในด้านเทคโนโลยี และมูลค่าทางการตลาดไว้ได้
การปรับโครงสร้างองค์กรครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อสร้าง “ความเสถียรของกระบวนการผลิตรถยนต์พลังงานไฟฟ้า และส่งมอบผลิตภัณฑ์ให้แก่ลูกค้าได้อย่างต่อเนื่อง รวมถึงคุ้มครองสิทธิ และผลประโยชน์ของผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องทางธุรกิจทุกฝ่าย” โดยจะดำเนินการผ่านกระบวนการปรับโครงสร้างหนี้ การยกระดับด้านการบริหารจัดการองค์กร และการเพิ่มเงินทุน ซึ่งเป็นส่วนสำคัญในการฟื้นฟูศักยภาพในการดำเนินธุรกิจของบริษัทฯ ให้กลับมาแข็งแกร่ง และยั่งยืนอีกครั้ง
2. มาตรการหลักภายใต้กระบวนการปรับโครงสร้างองค์กร
2.1 มาตรการคุ้มครองสิทธิ และผลประโยชน์ของผู้ที่เกี่ยวข้องทางธุรกิจ
กระบวนการปรับโครงสร้างจะถูกดำเนินการอย่างเป็นระบบ โดยมีเป้าหมายหลัก คือ การคุ้มครองสิทธิตามกฎหมายของทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง ได้แก่ เจ้าหนี้ พนักงาน และลูกค้า อย่างเป็นธรรม โดยให้ความสำคัญกับการชำระหนี้แก่คู่ค้าทางธุรกิจ ตลอดจนการดูแลรักษามาตรฐานการให้บริการลูกค้าอย่างต่อเนื่อง เพื่อลดผลกระทบต่อภาคสังคมโดยรวมน้อยที่สุด
2.2 การปรับโครงสร้างการลงทุนและการบริหารเชิงกลยุทธ์
Hozon จะดำเนินการร่วมมือกับทีมผู้บริหารที่ได้รับการแต่งตั้ง เพื่อแสวงหาผู้ร่วมลงทุนจากบริษัทชั้นนำทั้งในประเทศ และต่างประเทศในภาคอุตสาหกรรม โดยเงินทุนจะถูกนำมาใช้สำหรับการกลับมาเริ่มดำเนินการผลิต การพัฒนา และการวิจัย และการขยายธุรกิจในต่างประเทศ นอกจากนี้ จะทำการปรับโครงสร้างฝ่ายบริหารให้มีประสิทธิภาพสูงสุด โดยการแต่งตั้งประธานเจ้าหน้าที่บริหาร (CEO) ท่านใหม่ซึ่งมีประสบการณ์ และความเชี่ยวชาญด้านธุรกิจยานยนต์ในหลายประเทศ เพื่อยกระดับความเชี่ยวชาญในการบริหาร และจัดการองค์กร
2.3 การดำเนินธุรกิจทั่วโลกอย่างต่อเนื่อง
ตลาดภายในประเทศ ฐานการผลิตรถยนต์ภายในประเทศ อาทิ โรงงานที่เมืองถงเซียง จะทยอยกลับมาดำเนินการผลิตอีกครั้งภายในไม่กี่เดือนข้างหน้า โดยมุ่งเน้นการผลิตเพื่อรองรับตามคำสั่งซื้อที่ได้รับ อีกทั้งยังได้จัดเตรียมด้านเงินทุนเพื่อสนับสนุนให้การดำเนินธุรกิจของผู้แทนจำหน่ายได้อย่างเสถียรภาพ
ตลาดต่างประเทศ การดำเนินธุรกิจในตลาดต่างประเทศจะไม่ได้รับผลกระทบจากกระบวนการปรับโครงสร้าง โดยหลังจากการได้รับเงินลงทุน Neta Auto จะเร่งเดินหน้าพัฒนาธุรกิจตลาดหลักในต่างประเทศ เช่น ไทย อินโดนีเซีย บราซิล และประเทศอื่นๆ โดยเฉพาะตลาดในไทย ได้เริ่มดำเนินการจัดหาชิ้นส่วนอะไหล่ผ่านระบบรูปแบบการบริหารจัดการแบบใหม่แล้ว
2.4 ความมุ่งมั่นในการให้บริการลูกค้า
มุ่งมั่นเพื่อยกระดับศักยภาพด้านการให้บริการหลังการขายอย่างครอบคลุม เช่น การอัพเดทซอฟท์แวร์ OTA ชิ้นส่วน อะไหล่ รวมถึงบริการผ่านแอพพลิเคชัน จะยังคงดำเนินการได้อย่างต่อเนื่องโดยไม่มีการหยุดชะงัก
3. ทิศทางเชิงกลยุทธ์
3.1 การพัฒนาด้านเทคโนโลยี และผลิตภัณฑ์
สำหรับด้านการวิจัย และพัฒนา (R&D) จะมุ่งเน้นนวัตกรรมยานยนต์ไฟฟ้าบนพแลทฟอร์มเทคโนโลยี HAOZHI โดยเฉพาะในส่วนของพแลทฟอร์มโครงสร้างสเกทบอร์ด Skateboard Chassis และเทคโนโลยีช่วยเหลือการขับขี่แบบอัตโนมัติ โดยภายในปี 2570 มีแผนเปิดตัวรถยนต์รุ่นใหม่ 3 รุ่น ซึ่งเน้นกลุ่มลูกค้าทั่วไป (ราคาประมาณ 100,000-200,000 หยวน) พร้อมทั้งจะมีการพัฒนาผลิตภัณฑ์สำหรับตลาดพรีเมียมที่มีความแตกต่างออกไป
3.2 การขยายธุรกิจสู่ตลาดทั่วโลก และการสร้างความร่วมมือกับพันธมิตร
สร้างความสัมพันธ์ และร่วมมือเชิงกลยุทธ์ กับพันธมิตรทางการค้าชั้นนำ อีกทั้งการสนับสนุนจากนักลงทุนทุนรายใหม่ โดย Neta Autoจะดำเนินกลยุทธ์ “การใช้เทคโนโลยีเพื่อตอบสนองความต้องการแต่ละพื้นที่” (Technology+Localization) เพื่อเจาะตลาดต่างประเทศที่มีศักยภาพการเติบโตสูง
Hozon ขอแสดงความขอบคุณอย่างจริงใจต่อสื่อมวลชน หน่วยงานภาครัฐ คู่ค้า ผู้แทนจำหน่าย พันธมิตรทางธุรกิจ และลูกค้าทุกท่าน สำหรับความไว้วางใจต่อแบรนด์ด้วยดีเสมอมา ตลอดระยะเวลาของกระบวนการปรับโครงสร้างองค์กร และฟื้นฟูธุรกิจในครั้งนี้
เราขอให้คำมั่นว่าจะสื่อสารข้อมูลอย่างโปร่งใส และรายงานความคืบหน้าอย่างต่อเนื่อง และเชื่อมั่นเป็นอย่างยิ่งว่า ด้วยแรงสนับสนุนจากทุกภาคส่วน Neta Auto จะดำเนินธุรกิจต่อไปอย่างแข็งแกร่งยิ่งขึ้น และขับเคลื่อนการเติบโตอย่างมีคุณภาพให้แก่อุตสาหกรรมรถยนต์พลังงานใหม่ของประเทศจีนได้ต่อไป ทั้งนี้ กระบวนการดังกล่าวไม่มีผลกระทบต่อการดำเนินงานของ Neta Auto Thailand ซึ่งยังคงดำเนินธุรกิจในประเทศไทยตามปกติ โดยให้ความสำคัญกับการให้บริการลูกค้า และพัฒนาแบรนด์อย่างต่อเนื่อง