ข่าวจากสหรัฐอเมริกา ระบุว่า Kia เปิดตัวรถกระบะรุ่นแรกของค่ายด้วย Tasman โดยเน้นตลาดเอเชีย และออสเตรเลีย Kia ยังมีแผนอนาคตสำหรับรุ่นนี้ ด้วยการปรับเป็นรูปแบบอื่นด้วย
Graeme Gambold หัวหน้าวิศวกรด้านการขับขี่ และการควบคุม Kia ออสเตรเลีย กล่าวว่า ภายใน 3 ปีข้างหน้าจะมีการเปิดตัวรถเอสยูวีใหม่ โดยใช้พื้นฐานของรถกระบะรุ่นนี้ และ Dean Norbiato ผู้จัดการทั่วไปด้านการตลาดประจำภูมิภาค กล่าวเสริมว่า หาก Tasman ประสบความสำเร็จจะเป็นการเปิดโอกาสสำหรับการพัฒนารถรุ่นนี้ต่อไปได้อีกหลายรูปแบบ
Kia Tasman ใช้โครงสร้างแบบบอดีออนเฟรม ลุยน้ำได้ลึกถึง 31.5 นิ้ว (80 ซม.) มาพร้อมกับระบบลอคเฟืองท้าย เพื่อความมั่นใจในสมรรถนะการลุย โดยการวางตลาดประเทศออสเตรเลียจะต้องเจอคู่แข่งอย่าง Ford Ranger และ Toyota Hilux
ถ้าพัฒนา Kia Tasman เป็นเวอร์ชันเอสยูวีจะต้องเจอกับคู่แข่งอย่าง Toyota 4Runner โดยหาก Kia เน้นการผลิตรถเอสยูวีที่มีความทนทานสูง นับว่าเหมาะสมกับตลาดนี้อย่างยิ่ง ซึ่งต้องการรถที่มีความแข็งแกร่งทนทาน การผลิตรถเอสยูวีโดยใช้พแลทฟอร์มของรถกระบะที่แข็งแกร่ง จึงเป็นการเลือกที่ชาญฉลาด ในการขยายแบรนด์ไปยังลูกค้ากลุ่มใหม่ที่มีกำลังซื้อสูง
แม้ว่ารถเอสยูวีได้รับความนิยมสูงในตลาดสหรัฐ แต่ Kia ยืนยันแล้วว่าจะไม่มี Tasman เวอร์ชันเอสยูวีจำหน่ายในสหรัฐฯ แน่นอน โดย Tasman มีเป้าหมายเปิดตัวครั้งแรกในเกาหลีใต้ และออสเตรเลีย
อย่างไรก็ตาม Kia มีแผนเปิดตัวรถกระบะรุ่นอื่นในตลาดสหรัฐฯ โดยจะเป็นรุ่นพลังไฟฟ้าล้วน พร้อมพแลทฟอร์มใหม่ แต่ยังไม่มีกำหนดการวางตลาดแน่นอน แต่ถ้าตัดสินใจผลิตคาดว่าจะผลิตได้อย่างเร็วในปีหน้า โดยต้องทำยอดขายได้ระดับ 90,000 คัน