ข่าวจากสหรัฐอเมริกา ระบุว่า Stellantis พยายามผลักดันการกลับมาของ Lancia หลังจากการดิ้นรนจากปัญหาของบริษัทเป็นเวลานาน โดยได้เปิดตัว Ypsilon รถแฮทช์แบค และตามมาด้วยรุ่น Gamma และ Delta ซึ่งประสบความสำเร็จในการแข่งขันแรลลีด้วย Delta Integrale และเป็นรุ่นที่ดีที่สุดรุ่นหนึ่งของ Lancia
Lancia ได้ยืนยันว่าชื่อ "HF Integrale" จะกลับมาอีกครั้งในเวอร์ชันสมรรถนะสูงของ Gamma และ Delta ชื่อ “HF” เป็นที่รู้กันว่ามาจาก High Fidelity และเป็นป้ายที่มีรูปช้างของ Lancia ที่ติดในรถสมรรถนะสูง ที่มีทั้ง Stratos, Delta 4x4, และ Delta Integrale ซึ่งกลับมาอีกครั้งในการเปิดตัว Ypsilon HF เมื่อปีที่แล้ว
Lancia กลับมาร่วมการแข่งขันแรลลีด้วย Ypsilon Rally4 และ Ypsilon HF Racing ที่ได้รับการรับรองเกรด Rally6
นอกจากนี้ Lancia ยังกลับมาแข่งขันแรลลีอีกครั้งด้วยรถ Ypsilon Rally4 และ Ypsilon HF Racing ซึ่งได้รับการรับรองสำหรับการแข่งขัน Rally6 ในข่าวประชาสัมพันธ์เกี่ยวกับ Ypsilon HF Racing และการระบุถึงอนาคตของแบรนด์ย่อย Lancia กล่าวว่า "HF จะกลายเป็นคุณลักษณะสำคัญของรุ่นสมรรถนะสูงทั้งหมดในกลุ่มผลิตภัณฑ์ใหม่ของ Lancia ซึ่งปัจจุบันอยู่ในรุ่น Ypsilon และจะเปิดตัวในปี 2026 ในรุ่น Gamma และ Delta ที่กำลังจะมาถึงในเร็วๆ นี้ โดยมีฉลาก "HF Integrale‘"
ชื่อ HF Integrale ปรากฏบน Delta ครั้งแรกในปี 1988 สำหรับรุ่น Delta HF 4x4 ที่พัฒนาแล้วซึ่งกำลังแข่งขันแรลลีกลุ่ม A ในขณะนั้น Integrale เป็นรถแรลลีรุ่นพิเศษที่ได้รับการรับรองสำหรับรถแรลลี Delta พร้อมระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ และเครื่องยนต์ 4 สูบ เทอร์โบชาร์จ ที่ทำให้แฮทช์แบคเล็กนี้มีสมรรถนะสูงอย่างยิ่ง รถรุ่นนี้ได้ยุติการผลิตในปี 1993 ด้วยรุ่น Evo II ที่ผลิตจำนวนจำกัด ตำนานของรถรุ่นนี้ยังคงเติบโตต่อไปนับตั้งแต่นั้น
Autocar รายงานว่า Delta รุ่นต่อไปอาจจับคู่กับ Opel Mokka Crossover โดย Delta รุ่นใหม่น่าจะใช้พแลทฟอร์ม CMP ของ Stellantis ซึ่งสามารถรองรับทั้งเครื่องยนต์สันดาปภายใน และเครื่องยนต์ไฟฟ้าล้วน Lancia ยังไม่ได้ระบุว่า Delta รุ่นต่อไปจะใช้เครื่องยนต์อะไร แต่เรารู้ว่ารถยนต์ที่ใช้พแลทฟอร์ม CMP ที่ฮอทที่สุด เช่น Ypsilon HF, Alfa Romeo Junior Veloce และ Peugeot E-208 GTI ที่เพิ่งประกาศเปิดตัวไม่นานนี้ ใช้มอเตอร์ไฟฟ้าที่มีกำลัง 280 แรงม้า และแรงบิด 245 ปอนด์ฟุต Autocar สงสัยว่า นี่คือ ระบบส่งกำลังที่ Delta HF Integrale จะได้รับ
Lancia ไม่เคยผลิต Gamma รุ่นสมรรถนะสูง ซึ่งเป็นรถเก๋ง และรถคูเปหรูที่ผลิตตั้งแต่ปี 1976-1984 Autocar กล่าวว่า Gamma รุ่นใหม่จะเป็นฝาแฝดของ DS No8 ซึ่งเป็นเรือธงรุ่นใหม่จากแบรนด์หรูสัญชาติฝรั่งเศสของ Stellantis
การกลับมาเกิดใหม่ของ Lancia โดย Stellantis ไม่ค่อยดีนัก แม้ว่าจะมี Ypsilon รุ่นใหม่ แต่ยอดขายในเดือนพฤษภาคมกลับลดลง 72 % เหลือเพียง 5,627 คัน ซึ่งเกิดขึ้นท่ามกลางปัญหาที่กว้างขึ้นของ Stellantis ซึ่งเพิ่งแต่งตั้ง Antonio Filosa เป็น CEO เพื่อแทนที่ Carlos Tavares ผู้เป็นที่รังเกียจในที่สุด
Delta Integrale รุ่นใหม่ยังมีงานใหญ่รออยู่อีกมาก แม้ว่าประวัติของ Lancia จะมีรถยนต์มากมาย แต่ผู้ที่ชื่นชอบในปัจจุบันกลับชื่นชอบ Delta Integrale เหนือสิ่งอื่นใด ดังนั้นความคาดหวังจึงสูง