สารคดี/บทความ/รายงาน/กิจกรรม
Feeliq Innovation Motorsport Team คว้าแชมพ์รุ่น T2 ศึก AXCR 2025
Feeliq Innovation Motorsport คว้าแชมพ์รุ่น T2 ประกาศชัยชนะ สมหวัง 3 ปีที่ตั้งเป้าหมายHighlight
Ford ประเทศไทย ส่ง Ford Raptor (ฟอร์ด แรพเตอร์) ลงแข่งขันรายการรถยนต์ทางฝุ่นที่โหดที่สุดในเอเชีย AXCR 2025 (Asia Cross Country Rally)
Ford ประเทศไทย จับมือกับทีม Feeliq Innovation Motorsport) นำโดย ไมเคิล ฟรีแมน ผู้อำนวยการทีม ซึ่งก่อตั้งทีมแข่งออฟโรดของ Ford ตั้งแต่ปี 2566 เป็นปีที่ลงแข่ง Asia Cross Country Rally ครั้งแรก ต่อมาในปี 2567 ส่ง Ford Raptor ลงแข่งถึง 2 คัน และสามารถคว้ารางวัลอันดับ 4 ในรุ่น T2A หรือพโรดัคชัน เอเชีย และรางวัลอันดับ 8 ในรุ่น Overall มาครองได้
และปี 2568 Ford ประเทศไทย ยังคงเดินหน้าส่ง Ford Raptor ลงสู้ศึกในรายการแข่งรถยนต์ทางฝุ่น ระดับไอคอนิค ที่โหดสุดๆ ของเอเชีย อย่างรายการ Asia Cross Country Rally 2025 หรือ AXCR 2025 ต่อเนื่องเป็นที่ 3 โดยมีแชมพ์ Baja 1000 เบลีย์ โคล (Bailey Cole) นักแข่งชาวอเมริกัน เข้ามาเสริมทีม
สำหรับรถแข่งของทีม มีจำนวน 2 คัน รถแข่งหมายเลข 120 ขับโดย ไมเคิล ฟรีแมน และผู้นำทาง คือ ไชยยา ชมมาลี ส่วนรถแข่งหมายเลข 142
การแข่งขันรายการ AXCR 2025 จัดแข่งระหว่างวันที่ 9-16 สิงหาคม 2568 ที่ผ่านมา โดยมีระยะทางการแข่งขันรวม 3,300 กม. แบ่งเป็น 8 Leg และ 8 SS ขับโดย เบลีย์ โคล และผู้นำทาง คือ ศิณณพพงษ์ ไตรรัตน์
Leg 1
วันที่ 9 สิงหาคม 2568
ระยะทาง 364.93 กม. เส้นทางจากพัทยา-ปราจีนบุรี โดยปล่อยสตาร์ทจากโรงแรมเอเซีย วิ่ง RS01 (Road Section) ระยะทาง 116 กม. เพื่อเข้า SS1 (Special Stage) ระยะทาง 199.13 กม. อ.สนามชัยเขต จากนั้นวิ่ง RS02 กลับเข้าที่พัก
Leg 2
วันที่ 10 สิงหาคม 2568
ระยะทาง 500.41 กม. ปราจีนบุรี-นครราชสีมา SS2 ไมเคิล ฟรีแมน นำที่ 1 รุ่น Production Car และเบลีย์ โคล ทำเวลาดีตามเข้ามาเป็นอันดับ 2 และมีรถแข่งจากทีมอีซูซุ สุพรรณฯ ตามจี้มาแบบติดๆ
Leg 3
วันที่ 11 สิงหาคม 2568
ระยะทาง 360.50 กม. นครราชสีมา-นครราชสีมา ครึ่งวันเช้า เบลีย์ โคล ในรถแข่งหมายเลข 142 จบการแข่งขันด้วยอันดับ 2 ตามผู้นำอยู่ 8 วินาที
และจบ Leg 3 เบลีย์ โคล ควบรถแข่ง Ford Raptor หมายเลข 142 ขึ้นนำที่ 1 ในรุ่น T2A-D หรือคลาสส์รถเดิมโรงงาน (Production Car) นำห่างทีมอีซูซุ สุพรรณฯ รถหมายเลข 103 แชมพ์เก่าในรุ่น ที่ตามมาเป็นอันดับ 2 อยู่ 7 นาที 10 วินาที
Leg 4
วันที่ 12 สิงหาคม 2568
เส้นทางนครราชสีมา-ปราจีนบุรี ช่วงตาพระยา-อรัญประเทศ-สระแก้ว ยกเลิกการแข่งขันเนื่องจากสถานการณ์ชายแดน นายสนามตัดการแข่งขัน Leg 4 ออกปล่อยวิ่งเป็น Free Run ไปเริ่มการแข่งขันที่กบินทร์บุรี ในวันรุ่งขึ้นแทน
Leg 5
วันที่ 13 สิงหาคม 2568
เส้นทางจากปราจีนบุรี-ปราจีนบุรี ระยะทางวิ่ง 302.95 กม. เมื่อวานรถแข่งของ เบลีย์ โคล โดนประท้วง กรรมการปรับเพิ่มเวลา จึงเข้าอันดับที่ 2 แต่รวม 5 Leg ยังนำในรุ่น T2 หรือ Production Car
สาเหตุที่โดนปรับเวลา เนื่องจากมีรถแข่งคันก่อนหน้านี้ติดหล่มขวางทาง เบลีย์ โคล เลยเบี่ยงหลบออกนอกเส้นทางการแข่งขัน ทำให้โดนประท้วงว่าไม่วิ่งในเส้นทาง และถูกปรับเวลา
Leg 6
วันที่ 14 สิงหาคม 2568
เส้นทางการแข่งขันช่วงนี้ ระยะทาง 466.92 กม. เป็นเส้นทางการแข่งขันแถวตาพระยา ถูกยกเลิกการแข่งขันเนื่องจากอยู่ใกล้พื้นที่ชายแดน
Leg 7
วันที่ 15 สิงหาคม 2568
เส้นทางปราจีนบุรี-พัทยา ระยะทาง 402.15 กม. การแข่งขันใน SS7 แถวสนามชัยเขต-กบินทร์บุรี
ผลไม่เป็นทางการ จบ Leg 7 เบลีย์ โคล ยังคงขึ้นนำในรุ่น T2 โดยทิ้งห่างผู้ตามห่าง 40 นาที และเหลือการแข่งวันสุดท้ายใน Leg 8 อีกแค่ 70 กม.
Leg 8
วันที่ 16 สิงหาคม 2568
เส้นทางพัทยา-ระยอง-พัทยา ระยะทางวิ่งรวม 327.83 กม. SS8 ระยะทาง 69.55 กม. การแข่งขันวันนี้ ทีม Feeliq Innovation Motorsport มีลุ้น มีเฮแน่นอน เพราะเหลือระยะทางไม่ไกล ขับแบบจัดเต็ม และก้าวขึ้นโพเดียมตามการคาดหมาย
สรุปผลการแข่งขัน AXCR 2025 รถแข่งหมายเลข 142 เบลีย์ โคล และศิณณพงษ์ ไตรรัตน์ คว้าแชมพ์ในรุ่น T2A-D ด้วยเวลารวม 17.28.29 ชม. และอยู่ในอับดับ 3 ของตารางรวม Overall ส่วนรถแข่งหมายเลข 120 ไมเคิล ฟรีแมน และไชยยา ชมมาลี จบการแข่งขันในอับดับ 25 ด้วยเวลารวม 30.13.39 ชม.
ประวัตินักแข่ง และผู้นำทาง
ไมเคิล ฟรีแมน (Michael Freeman)
ผู้อำนวยการ และนักแข่ง
เป็นนักแข่งรถมืออาชีพชาวอังกฤษ ปัจจุบันดำรงตำแหน่งผู้อำนวยการทีม Feeliq Innovation Motorsport และเป็นนักแข่งของ Ford Raptor หมายเลข 120 มีประสบการณ์การแข่งขันมากกว่า 30 ปี ในรายการแข่งขันหลากหลายประเภท ตั้งแต่รายการ Thailand Super Series, Thailand Super Turbo ไปจนถึงการแข่งขันออฟโรดระดับนานาชาติ
ผลงานโดดเด่น ได้แก่
• ปี 2567 คว้ารางวัลชนะเลิศในรุ่น T2.1 หรือรุ่นพโรดัคชัน จากการแข่งขัน Thailand Rally Raid Championship 2024
• ปี 2567 คว้าอันดับที่ 4 ในรุ่น T2A จากการแข่งขัน Asia Cross Country Rally 2024
• ปี 2561 คว้าชัยชนะรายการ TA2 ด้วยรถ Ford Mustang (ฟอร์ด มัสแตง) หมายเลข 55 ใน Thailand Super Series
• ปี 2552 คว้าชัยชนะครั้งแรกในรายการ Thailand Super Commonrail Class C
ด้วยสถิติการแข่งขันที่น่าประทับใจ ไมเคิล ฟรีแมน มีส่วนร่วมในการคว้าถ้วยรางวัลชนะเลิศประเภททีมมากกว่า 10 ครั้ง และเข้าร่วมการแข่งขันมากกว่า 20 รายการ ในการแข่งขันชิงถ้วยพระราชทานของราชยานยนต์สมาคมแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ (รยสท.) ความหลงใหลในกีฬามอเตอร์สปอร์ทของ ไมเคิล ฟรีแมน เริ่มต้นตั้งแต่วัยเยาว์ โดยมีการแข่งขัน NASCAR เป็นแรงบันดาลใจ จนก้าวสู่การเป็นผู้อำนวยการทีม และนักแข่งมืออาชีพ ที่สร้างผลงานในการแข่งขันออฟโรดรายการสำคัญของประเทศไทย
ไชยยา ชมมาลี
ผู้นำทาง
เป็นผู้นำทางมือฉมังที่มีประสบการณ์ในวงการมอเตอร์สปอร์ท มากกว่า 40 ปี ปัจจุบันเป็นผู้นำทางให้แก่รถ Ford Raptor หมายเลข 120 ร่วมทีมกับ ไมเคิล ฟรีแมน เป็นปีที่ 3
ผลงานโดดเด่น ได้แก่
• ปี 2567 คว้าแชมพ์รุ่น T2.1 หรือรุ่นพโรดัคชัน จากการแข่งขัน Thailand Rally Raid Championship 2024 ร่วมกับ ไมเคิล ฟรีแมน
• ปี 2567 คว้าอันดับที่ 4 ในรุ่น T2A จากการแข่งขัน Asia Cross Country Rally 2024 ร่วมกับ ไมเคิล ฟรีแมน
• ปี 2564 คว้าแชมพ์ Class RC 1 Super 1600 และ Overall 2WD ในการแข่งขัน Thailand Rally Championship ร่วมกับ สุพจน์ กสิกรรม
• เป็นคู่หูกับนักแข่งระดับตำนาน สุพจน์ กสิกรรม แชมพ์ถ้วยพระราชทานหลายสมัย ร่วมทีมกันมากว่า 20 ปี
ด้วยประสบการณ์อันยาวนานกว่า 40 ปี ไชยยาได้สั่งสมความเชี่ยวชาญจากการแข่งขันในรายการสำคัญมากมาย ทั้ง Thailand Rally Raid Championship หรือ TRRC และอินเตอร์เนชันแนล แรลลี ออฟ ไทยแลนด์ รวมแล้วเกือบ 100 สนาม จากเด็กหนุ่มผู้หลงใหลในกีฬามอเตอร์สปอร์ทตั้งแต่วัยรุ่น สู่การเป็นผู้นำทางมืออาชีพที่ได้รับการยอมรับในวงการ
เบลีย์ โคล
นักแข่ง
เบลีย์ โคล เป็นนักแข่งรถออฟโรดมืออาชีพ ชาวอเมริกัน ปัจจุบันขับรถแข่ง Ford Bronco (ฟอร์ด บรองโก) ของทีม Ford Performance มีประสบการณ์การแข่งขันมากว่า 10 ปี ในรายการแข่งขันออฟโรดหลายประเภท ตั้งแต่ SXS, Ultra4 ไปจนถึง Stock Class สำหรับการแข่งขัน Asia Cross Country Rally 2025 ที่จัดขึ้นในประเทศไทย เบลีย์ โคล ภายใต้ทีม Feeliq Innovation Motorsport รับหน้าที่นักขับหมายเลข 142
ผลงานโดดเด่น ได้แก่
• ปี 2567 สามารถคว้าชัยชนะทั้ง 4 รายการที่ลงแข่งขัน ได้แก่ King of the Hammers (KOH), Vegas to Reno, Nor Cal Stampede (Class 4600) และ Crandon (Class 4800)
• ปี 2562 ชนะการแข่งขัน SCORE Baja 1000 และ SCORE Champion รุ่น 7F
• ปี 2560 และ 2562 คว้าแชมพ์ U4 National Championship ในรุ่น 4800
ด้วยสถิติการแข่งขันที่น่าประทับใจในฐานะนักแข่งออฟโรดมืออาชีพ เบลีย์มีอัตราการจบการแข่งขันสูงถึง 94 % โดย 81 % เป็นการจบในอันดับ Top10 จากสถิติ 43 % ได้ขึ้นโพเดียมรับรางวัล และ 31 % คว้าชัยชนะอันดับ 1 ปัจจุบันเขานำทีมของตนเองเข้าร่วมการแข่งขันทั้งในสหรัฐอเมริกา, ออสเตรเลีย และยุโรป
ศิณพพงษ์ ไตรรัตน์
ผู้นำทาง
ศิณพพงษ์ ไตรรัตน์ หรือ "เพื่อน" เป็นนักแข่ง และผู้นำทางมือฉมัง มีประสบการณ์ในวงการมอเตอร์สปอร์ท มากว่า 27 ปี เข้าร่วมแข่งกับทีม Feeliq Innovation Motorsport ในฐานะผู้นำทางให้แก่ Ford Raptor หมายเลข 142 ในการแข่งขัน Asia Cross Country Rally 2025
ศิณพพงษ์สร้างความสำเร็จในวงการเมื่อปี 2541 ด้วยการคว้าชัยรายการ Trans Thailand Trophy Championship ในฐานะผู้นำทาง จากนั้นก็ได้สร้างผลงานจากบทบาทต่างๆ ตั้งแต่ผู้นำทาง, วิศวกร รวมถึงเป็นนักแข่งด้วยตัวเอง อีกทั้งยังได้ร่วมเป็นวิศวกรให้แก่ทีมแข่งชื่อดัง อาทิ Australasian Safari ในปี 2553-2555 และ Dakar Rally ในปี 2556 ประสบการณ์ด้านวิศวกรรมผสานกับการแข่งขัน ทำให้เขามีชื่อเสียงคร่ำหวอดในด้านการพัฒนารถ และเป็นผู้นำทางให้แก่นักแข่ง
ศิณพพงษ์ได้รับชัยชนะมาแล้วหลายครั้ง ในฐานะนักแข่งกับการแข่งขันวันเมคเรศ ในปี 2555 ครองแชมพ์ในคลาสส์ อีโค และซูเพอร์ 1,600 ในการแข่งขัน F2 Thailand Rally Championship ช่วงปี 2558-2559 นอกจากนี้ ยังได้สร้างสถิติอันดับต้นๆ ทั้งในบทบาทนักขับ และผู้นำทางในการแข่งขันระดับเอเชีย อย่างรายการ Asia Cross Country Rally ล่าสุดในฐานะผู้นำทาง อันดับ 2 Overall ในการแข่งขันปี 2565
