Quattroruote ทดสอบ
ทดสอบ แฟร์รารี เอฟ 8 ตรีบูโต
การหลอมรวมของผลลัพธ์อันเป็นเอกลักษณ์ ผสานเข้ากับองค์ความรู้จากรถสปอร์ทสมรรถนะสูง 488 ปิสตา นำมาสู่รถสปอร์ทเครื่องยนต์วางกลางลำ รังสรรค์โดยทีมงานจากเมืองมาราเนลโล สำแดงให้เห็นถึงสมรรถนะที่ร้อนแรง และความเร้าใจขณะขับขี่อันยอดเยี่ยม ท่ามกลางกระแสของรถยนต์พลังงานไฟฟ้าที่กำลังมาแรง แต่ไม่ใช่สำหรับรถคันนี้
มีรถสปอร์ทเพียงไม่กี่คันเท่านั้นที่สามารถก้าวเข้าสู่การเป็นยานยนต์ระดับตำนาน จากการรังสรรค์อย่างพิถีพิถัน รถเหล่านั้นได้แก่ ลันชาอูเรลีอา หรือในช่วงเวลาปลายปีต่อมาจะตามด้วย แจกวาร์ อี-ไทพ์ โพร์เช 959 ฮอนดา เอนเอสเอกซ์ และแมคลาเรน เอมพี 4-12 ซี แต่ละรุ่นที่กล่าวมา ล้วนเป็นจุดเปลี่ยนแปลงทางหน้าประวัติศาสตร์ของโลกยานยนต์ และสร้างมาตรฐานใหม่ให้กับบรรดารถยนต์ที่ถูกพัฒนาขึ้นมาในภายหลัง ในที่สุด เราก็ได้พบอีกหนึ่งรถยนต์ที่มีคุณสมบัติอันยอดเยี่ยมรอบด้านสำหรับปัจจุบัน นั่นคือ แฟร์รารี เอฟ 8 รถสปอร์ททรงคุณค่า คู่ควรกับการเป็นหนึ่งในประวัติศาสตร์หน้าใหม่ของโลกยานยนต์ จุดเด่นของรถสปอร์ทรุ่นนี้ถูกพัฒนาอย่างต่อเนื่องจาก 488 ปิสตา นำมาสู่การพัฒนา เอฟ 8 ตรีบูโต บรรดาทีมวิศวกรจากเมืองมา-ราเนลโล รังสรรค์ผลงานชิ้นเอกขึ้นมาอีกครั้ง กับการหลอมรวมระหว่างคุณสมบัติอันสุดยอดหลายประการให้เข้ากันกับความล้ำสมัยอันน่าทึ่ง นำมาสู่ประสบการณ์การขับขี่ที่สุดจะเร้าใจ ซูเพอร์คาร์คันนี้ มีสมรรถนะอันดุดันถึงขีดสุด (ความเร็วสูงสุดที่ 340 กม./ชม.) และอัตราเร่งที่กระแทกกระทั้นทุกย่านความเร็ว ซึ่งเป้าหมายที่หลายค่ายรถต่างก็พยายามรังสรรค์ขึ้นมา แต่มีเพียงไม่กี่รายที่สามารถทำได้ดีพอ จะเห็นได้จากหนึ่งในจุดเด่นของรถสปอร์ทรุ่นนี้ นั่นคือ ขุมพลัง เรายังจำได้กับช่วงเวลาในอดีตที่หลายคนรู้สึกไม่เห็นด้วย และพร่ำบ่นถึงการที่ค่ายรถแห่งนี้จะหันมาคบกับระบบเทอร์โบ ซึ่งเดิมทีเน้นการพัฒนาเครื่องยนต์แบบไร้ระบบอัดอากาศ บางคนถึงกับตำหนิว่าทางเลือกดังกล่าวจะทำให้จิตวิญญาณของค่าย ม้าลำพอง จะมลายหายไป (เป็นความคิดเห็นที่เราไม่สามารถไปห้ามคนเหล่านั้นได้ ในแง่ของการเป็นแฟนพันธุ์แท้ค่าย แฟร์รารี มาช้านาน) แม้เรารู้สึกว่าความคิดเห็นดังกล่าวดูจะเกินเลยไปสักหน่อย หลังจากที่ได้สัมผัสขุมพลังแบบอัดเทอร์โบ (จำนวน 2 ลูก) แต่กลับไม่มีจุดบก-พร่องใดๆ ให้เห็น จากการพัฒนาเครื่องยนต์บนพื้นฐานรูปแบบ วี 8 สูบ กำลังสูงสุด 720 แรงม้า ที่ 8,000 รตน. เทียบอัตราส่วนแล้ว เครื่องยนต์บลอคนี้ที่ความจุ 1.0 ลิตร จะสร้างสรรค์พละกำลังออกมาถึง 185 แรงม้า เลยทีเดียว บ่งบอกประสิทธิภาพระดับสูงของเครื่องยนต์บลอคนี้ได้เป็นอย่างดี แต่สิ่งที่น่าทึ่งของรถสปอร์ทรุ่นนี้ไม่ใช่ในแง่ของสมรรถนะเท่านั้น แต่เป็นการตอบสนองความยืดหยุ่นจากขุมพลังของ เอฟ 8 หากผู้ขับเลือกโหมดเกียร์อัตโนมัติแบบ 7 จังหวะ การขับเคลื่อนที่ความเร็ว 50 กม./ชม. ที่เกียร์ 6 สามารถทำได้อย่างไหลลื่น และเมื่อใดที่เลือกมาในโหมดเกียร์ธรรมดาผ่านแพดเดิล ชิฟท์ รถคันนี้สามารถสำแดงประสิทธิภาพได้ในชั่วพริบตา ผ่านไฟแอลอีดีบนพวงมาลัย บอกระดับของรอบเครื่องยนต์ เครื่องยนต์มีการตอบสนองที่รวดเร็ว และดุดัน เทียบกับรุ่น ปิสตา รถสปอร์ทรุ่นใหม่ถูกปรับแต่งให้มีการเปลี่ยนเกียร์ที่ไหลลื่นกว่า ไม่กระแทกกระทั้นมากเกินไป สามารถควบคุมตัวรถได้ไม่ยากเย็น
สุดยอดแห่งการยึดเกาะถนน
หลังจากร่ายจุดเด่นมาพอสมควร เอาเข้าจริงแล้ว สิ่งที่น่าทึ่งของรถสปอร์ทรุ่นนี้อาจไม่ใช่สมรรถนะจากเครื่องยนต์ วี 8 สูบที่วางกลางลำตัวของรถเสียทั้งหมด แต่จุดเด่นที่แท้จริง คือ สุดยอดการขับขี่ที่เร้าใจ ก่อนหน้านี้ทีมงานของเรามีโอกาสได้ทดสอบรถยนต์ของ แฟร์รารี หลายรุ่น รวมไปถึง 488 ปิสตา แต่สำหรับ ตรีบูโต คันนี้ สามารถทำให้ทีมงานรู้สึกฉงนกับความสลับซับซ้อนที่ถูกพัฒนาขึ้นมาเป็นรถคันนี้ การขับขี่ที่เฉียบคม ทั้งขณะที่อยู่บนท้องถนน หรือบนสนามแข่ง จากการทำงานร่วมกันอย่างสามัคคีของเครื่องยนต์กลไก รวมไปถึงระบบอีเลคทรอนิคส์ที่มีความล้ำหน้าอย่างถึงที่สุด นั่นคือ ระบบ แฟร์รารี ไดนามิค เป็นระบบที่ทำงานร่วมกันกับส่วนควบคุมการลื่นไถล (ระบบเฟืองท้ายควบคุมด้วยอีเลคทรอนิค อี-ดิฟฟ์ และระบบควบคุมเสถียรภาพสำหรับรถสมรรถนะสูง อีเอสพี เอฟ 1-ทแรค) สามารถปรับแต่งการตอบสนองของระบบเบรคให้มีความสมดุลสูงสุดตามสภาวะการขับขี่ ระบบอีเลคทรอนิคส์มีจังหวะการทำงานที่เหมาะสม สามารถแล่นในสนาม ฟีโอราโน ได้อย่างคล่องแคล่ว โดยไม่ต้องอาศัยทักษะที่มากมายเกินควร ผู้ขับสามารถสนุกไปกับอาการท้ายปัดของตัวรถ อาศัยเพียงการควบคุมทิศทางอย่างเหมาะสมเท่านั้น ข้อมูลที่ทาง แฟร์รารี ระบุมาว่า รถสปอร์ทรุ่นนี้สามารถเร่งความเร็วขณะออกจากโค้งได้ดีกว่ารุ่นก่อนหน้านี้ถึง 6 % แล้วรถรุ่นนี้มีข้อเสียอะไรบ้าง ? ซึ่งไม่ง่ายนักที่จะพบเจอข้อเสียของมัน ยกเว้นคนที่จะจ้องจับผิดอย่างเอาเป็นเอาตาย กับราคาค่าตัวที่ 236,000 ยูโร (ประมาณ 9,300,000 บาท ไม่รวมภาษีนำเข้า) ถือว่าสมเหตุสมผล หากพิจารณาถึงจุดเด่นที่ล้วนอยู่ในระดับสุดยอดของรถสปอร์ทรุ่นนี้
ข้อมูลทางเทคนิค ขุมพลังที่ถูกปรับปรงุหลายจุด
ความล้ำสมัยต่อเนื่องจากรุ่น 488 มาถึงรุ่น ตรีบูโต โดยมีรุ่นคั่นกลาง คือ ปิสตา ทีมวิศวกรของ แฟร์รารี พัฒนารถสปอร์ทรุ่นล่าสุดให้มีจุดเด่นใหม่ๆ อีกหลายประการ ทำให้ ตรีบูโต มีสมรรถนะที่ร้อนแรงยิ่งขึ้น จากเครื่องยนต์เบนซิน เทอร์โบคู่ วี 8 สูบ ความจุ 3,902 ซีซี มีกำลังสูงสุดเพิ่มขึ้น 50 แรงม้า เมื่อเทียบกับรุ่น 488 จีทีบี โดยมีรายละเอียด คือ การปรับปรุงองค์ประกอบของขุมพลังหลายส่วน การหันมาใช้วัสดุที่มีน้ำหนักเบา ไม่ว่าจะเป็น เพลาข้อเหวี่ยง จานส่งกำลัง ถูกปรับปรุงในรายละเอียด รวมถึงชุดวาล์ว และสปริงวาล์ว ชุดคันชักใช้วัสดุไททาเนียม รวมถึงการปรับปรุงชุดท่อไอเสีย ทั้งหมดนี้ทำให้กำลังสูงสุดมีมากขึ้น สามารถไต่รอบเครื่องยนต์ได้ฉับไว ช่วยลดความฝืดของเครื่องยนต์ได้ถึง 17 % ขณะที่น้ำหนักของเครื่องยนต์ลดลง 18 กก.
ข้อมูลจำเพาะ ข้อมูลของรถที่นำมาทดสอบ
เครื่องยนต์
- เครื่องยนต์เบนซิน เทอร์โบ วี 8 สูบ (ทำมุม 90 องศา)
- ความจุ 3,902 ซีซี
- กำลังสูงสุด 720 แรงม้า ที่ 8,000 รตน.
- แรงบิดสูงสุด 78.5 กก.-ม. ที่ 3,000 รตน.
- ระบบส่งกำลัง
- ขับเคลื่อน 2 ล้อหลัง
- อัตโนมัติ 7 จังหวะ
ยาง
- ด้านหน้า 245/35 ZR20
- ด้านหลัง 305/30 ZR20
มิติตัวถัง และน้ำหนัก
- ระยะฐานล้อ 2,650 มม.
- ความยาว 4,610 มม.
- ความกว้าง 1,980 มม.
- ความสูง 1,210 มม.
- น้ำหนัก 1,435 มม.
ราคา
- 236,000 ยูโร (ประมาณ 9,320,000 บาท ไม่รวมภาษีนำเข้า)