ทดสอบ
AUDI A6 AVANT 45 TFSI QUATTRO VS VOLVO V60 T8 AWD
ฉบับนี้เอาใจทางเรียบด้วยรถครอบครัวแนวสปอร์ทแวกอน ขับเคลื่อน 4 ล้อ กันสัก 2 รุ่น คือ AUDI A6 AVANT 45 TFSI QUATTRO S LINE BLACK EDITION (เอาดี เอ 6 อาวันท์ 45 ทีเอฟเอสไอ กวัตตโร เอส ไลน์ บแลค เอดิชัน) เครื่องยนต์เบนซิน เทอร์โบ 4 สูบ 2.0 ลิตร (1,984 ซีซี) 245 แรงม้า เกียร์อัตโนมัติ 7 จังหวะ ขับเคลื่อน 4 ล้อ เวอร์ชันสปอร์ท ที่มีราคา 4,299,000 บาท และ VOLVO V60 T8 AWD INSCRIPTION (โวลโว วี 60 ที 8 ออลล์วีลดไรฟ อินสกริพชัน) พลัก-อิน ไฮบริด เครื่องยนต์เบนซิน เทอร์โบ 4 สูบ 2.0 ลิตร (1,969 ซีซี) กับมอเตอร์ไฟฟ้า ให้กำลังรวม 407 แรงม้า เกียร์อัตโนมัติ 8 จังหวะ ขับเคลื่อน 4 ล้อ ที่ผลิตในกลุ่มเพื่อนบ้าน ทำให้ได้ราคา 2,690,000 บาท
EXTERIOR ภายนอก
AUDI ประเทศไทย นำเข้า AUDI A6 พร้อมกันทั้งแบบ 4 ประตู ซีดาน และ 5 ประตู ตรวจการณ์ A6 AVANT ซึ่งมีให้เลือกใช้กันถึง 3 รุ่น ที่มาพร้อมชุดแต่ง S LINE ประกอบด้วย 40 TFSI S LINE, 45 TFSI QUATTRO S LINE และ 55 TFSI QUATTRO S LINE
ทดสอบครั้งนี้เรานำเอารุ่นกลาง คือ AUDI A6 AVANT 45 TFSI QUATTRO S LINE มาพร้อมชุดแต่ง S LINE ทั้งกันชนหน้า กันชนหลัง ช่องดักอากาศที่ผลิตจากอลูมิเนียม สเกิร์ท ข้าง อุปกรณ์ควบคุมการไหลเวียนอากาศ (DIFFUSER) ด้านหลัง และปลายท่อไอเสีย อลูมิเนียม ไฟหน้าเป็นแบบแอลอีดี (AUDI MATRIX LED) ขณะที่ไฟเลี้ยวด้านท้ายเป็นแบบไดนามิค ที่ไฟกะพริบจากด้านในออกด้านนอก
ตัวรถหรูแต่มีมาดเข้ม รูปทรงเรียว กระจังหน้าใหญ่ เหมือนกับรุ่น 4 ประตู แต่ A6 AVANT มีเสา D ด้านท้ายลาด ดูปราดเปรียวชวนมองกว่า และไม่ได้เบียดบังเนื้อที่สำหรับการบรรทุกสัมภาระมากไป
ส่วนชุดแต่ง BLACK EDITION ที่ใส่มาเฉพาะ AUDI A6 AVANT 45 TFSI QUATTRO S LINE ได้แก่ กระจังหน้า กระจกมองข้าง และชุดวัสดุตกแต่งสีดำ
AUDI A6 AVANT มีตัวถังยาว/กว้าง/สูง 4,939/1,886/1,467 มม. ความยาวฐานล้อ 2,924 มม. ตัวรถขนาดใกล้เคียงกับคู่แข่งอย่าง BMW 5 SERIES TOURING (บีเอมดับเบิลยู ซีรีส์ 5 ทัวริง) ขนาด 4,942/1,868/1,464 มม. ฐานล้อยาว 2,975 มม. MERCEDES-BENZ E-CLASS ESTATE (เมร์เซเดส-เบนซ์ อี-คลาสส์ เอสเตท) ขนาด 4,923/1,854/1,471 มม. ฐานล้อยาว 2,939 มม.
ล้อขนาด 19 นิ้ว กว้าง 8.5 นิ้ว ทำให้ได้ยางแก้มหนาขึ้นเป็น 245/45 R19 ดูลงตัว แทนขนาด 20 นิ้ว ยางบาง ที่ดูโหด
VOLVO V60 (โวลโว วี 60) มีรูปแบบอนุรักษนิยมในแบบกระจังหน้าแบบเดิม แต่โฉบเฉี่ยว ไฟหน้าแบบแอลอีดี รูปตัว T เอกลักษณ์ที่มีอยู่ใน VOLVO ยุคใหม่ ไฟท้ายแนวตั้งทอดยาวจากขอบด้านบนของเสา D ดูทันสมัย และสวยงามด้วยไฟแอลอีดี
VOLVO V60 T8 AWD INSCRIPTION มาพร้อมโครเมียมตกแต่ง ล้อขนาด 19 นิ้ว ยางขนาด 235/40 R19
ตัวถัง ยาว/กว้าง/สูง 4,761/1,850/1,432 มม. มีมิติใหญ่กว่า BMW 3 SERIES TOURING (บีเอมดับเบิลยู ซีรีส์ 3 ทัวริง) และ MERCEDES-BENZ C-CLASS ESTATE (เมร์เซเดส-เบนซ์ ซี-คลาสส์ เอสเตท)
INTERIOR ภายใน
เบาะนั่งคู่หน้าเป็นแบบสปอร์ท พร้อมโลโก S LINE หุ้มด้วยหนัง VALCONA ปรับระดับด้วยไฟฟ้า นั่งสบายกว่า BMW 5 SERIES TOURING ที่เบาะ และพนักพิงศีรษะแข็งแนวสปอร์ท
พวงมาลัยเป็นทรงสปอร์ท S LINE ท้ายตัด สามารถปรับองศา และระยะเข้า/ออกได้ด้วยไฟฟ้า ก้านพวงมาลัยฝั่งซ้าย เป็นชุดสวิทช์ ควบคุมการแสดงผล หรือขยายจอของระบบนำทางให้ใหญ่เต็มพื้นที่ ในขณะที่ก้านด้านขวาเป็นปุ่มควบคุมเครื่องเสียง และรับโทรศัพท์ ส่วน CRUISE CONTROL แยกก้านมาอยู่ด้านซ้ายล่าง ซึ่งต้องปรับตัวเพื่อใช้งาน
จอทัชกรีน 2 จอ แบบ FULL HD จอด้านบนขนาด 10.1 นิ้ว และจอด้านล่างขนาด 8.6 นิ้ว มีฟังค์ชันการทำงานรองรับ APPLE CAR PLAY
เครื่องเสียง BANG & OLUFSEN มาพร้อมระบบเสียง 3 มิติ ลำโพง 19 ตัว
หลังคา PANORAMIC แบบเดียวกับ A6 AVANT 55 TFSI ราคา 4.99 ล้านบาท แต่เป็นแบบแบ่งช่องกระจกออกเป็น 2 ช่วง
ห้องเก็บสัมภาระด้านท้ายของ A6 AVANT ความจุ 565 ลิตร และสามารถเพิ่มเป็น 1,680 ลิตร เมื่อพับเบาะหลังลง เล็กกว่า BMW 5 SERIES TOURING (580/1,700 ลิตร) MERCEDES-BENZ E-CLASS ESTATE (670/1,820 ลิตร) แต่ก็ใหญ่กว่า VOLVO V90 (โวลโว วี 90) (560/1,526 ลิตร)
ภายในห้องโดยสารตกแต่งด้วยลายไม้ สะดุดตากับหน้าจอมาตรวัด และแสดงผลขนาดใหญ่ 12.3 นิ้ว จอควบคุมแสดงผลระบบสัมผัส ขนาด 9 นิ้ว บนแดชบอร์ดกลาง รองรับ APPLE CAR PLAY และ ANDROID AUTO
หัวเกียร์คริสตัลใหม่ หรูหรากับดีไซจ์น พิเศษสำหรับ VOLVO หลังคา PANORAMIC SUNROOF เครื่องเสียงจาก HARMAN KARDON พลังขับ 600 วัตต์ ลำโพง 14 ตัว รวมทั้งซับวูเฟอร์ ระบบปรับระดับเสียงอัตโนมัติ
VOLVO V60 ตอบโจทย์การใช้งานได้อย่างอเนกประสงค์ ด้วยพื้นที่เก็บสัมภาระขนาด 529 ลิตร และปรับเพิ่มได้ถึง 1,440 ลิตร เมื่อพับเบาะแถวที่ 2 ลง
ฝาท้ายเปิด/ปิดด้วยระบบไฟฟ้า ช่วยให้การขนสัมภาระขึ้น/ลงรถง่ายขึ้น เพียงแค่ขยับเท้าใต้กันชนด้านหลังรถ ในรุ่น INSCRIPTION
ENGINE เครื่องยนต์
AUDI A6 AVANT 45 TFSI QUATTRO S LINE ติดตั้งเครื่องยนต์เบนซิน เทอร์โบ 2.0 ลิตร 245 แรงม้า ที่มีไฮบริดแบบ MHEV (MILD HYBRID ELECTRIC VEHICLE) เสริมแรงตอนออกตัว และปล่อยไหล ส่งกำลังเกียร์คลัทช์คู่ 7 จังหวะ (S TRONIC) มีโหมด DYNAMIC ระบบจะส่งกำลังไปล้อหลังเพื่อออกตัวก่อนจะกระจายไปยังล้อทั้ง 4 ข้าง
จากผลทดสอบดาทรอน อัตราเร่งตีนต้น 0-100 กม./ชม. และ 0-400 ม. ทําได้ 8.4/16.2 วินาที ดีกว่า MERCEDES-BENZ E200 COUPE (เมร์เซเดส-เบนซ์ อี 200 คูเป) คูเปขนาดกลาง เครื่องยนต์ 2.0 ลิตร 197 แรงม้า ทำไว้ 9.4/16.9 วินาที
ส่วนอัตราเร่งตีนปลาย 0-1,000 ม. ทําได้ 28.9 วินาที ความเร็วถึง 188.3 กม./ชม. ดีกว่า MERCEDES-BENZ E200 COUPE ที่ทำไว้ 30.6 วินาที
สมรรถนะช่วงเร่งแซง 60-100 กม./ชม. และ 80-120 กม./ชม. A6 AVANT 45 TFSI ทำได้ 3.9/4.7 วินาที เร็วกว่า E200 COUPE ที่ทำไว้ 5.1/6.5 วินาที
ขุมพลัง T8 TWIN ENGINE PLUG-IN HYBRID AWD ประกอบด้วย เครื่องยนต์เบนซิน เทอร์โบ และซูเพอร์ชาร์จ 4 สูบ 2.0 ลิตร 320 แรงม้า ขับเคลื่อนล้อหน้า ทำงานร่วมกับมอเตอร์ไฟฟ้า 87 แรงม้า ขับเคลื่อนล้อหลัง
เมื่อเครื่องยนต์ทำงานร่วมกับมอเตอร์ไฟฟ้าได้กำลังสูงสุด 407 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 65.3 กก.-ม. กับเกียร์อัตโนมัติ 8 จังหวะ มีบวก/ลบ พร้อมระบบ PLUG-IN แบทเตอรี LITHIUM-ION 11.6 กิโลวัตต์ชั่วโมง แรงดันไฟฟ้า 270-400 โวลท์
แรงไม่เป็นรองคู่แข่งในกลุ่มพลัก-อิน ไฮบริด อย่าง 330E TOURING (330 อี ทัวริง) 292 แรงม้า ที่บูสต์ได้อีก 40 แรงม้า C300E ESTATE (ซี 330 อี เอสเตท) 320 แรงม้า
จากผลทดสอบดาทรอน อัตราเร่งตีนต้น 0-100 กม./ชม. และ 0-400 ม. ทําได้ 6.1/14.2 วินาที สามารถทำความเร็วถึง 160 กม./ชม. ก่อนถึงระยะ 400 มม. ในเวลาเพียง 13.8 วินาที เร็วแรงพอๆ กับ BMW ACTIVE HYBRID 3 M SPORT (บีเอมดับเบิลยู แอคทีฟ ไฮบริด 3 เอม สปอร์ท) ซีดานไฮบริดคันแรงที่ทำไว้ 6.1/14.2/12.7 และเร็วกว่า BMW 330I M SPORT (บีเอมดับเบิลยู 330 ไอ เอม สปอร์ท) เบนซินเทอร์โบรุ่นใหม่ ที่ทำไว้ 6.4/14.4/14.4 วินาที
ส่วนอัตราเร่งตีนปลาย 0-1,000 ม. ทําได้ 26.0 วินาที ความเร็วเกิน 200 กม./ชม. พอๆ กับ 330I (26.1 วินาที) ตามติด ACTIVE HYBRID 3 ที่ทำไว้ 25.1 วินาที
อัตราเร่งยืดหยุ่น จังหวะเร่งแซง 60-100 และ 80-120 กม./ชม. ทําได้ 3.3/3.5 วินาที ทำได้เร็วแรงแบบเสมอต้นเสมอปลาย
SUSPENSION ระบบรองรับ
ช่วงล่างเยอรมันกับน้ำหนัก 1.7 ตัน ทำให้นิ่ง แน่น นุ่มนวล และรักษาเสถียรภาพรถ ในขณะที่วิ่งบนถนนขรุขระ การถ่ายทอดกำลังของระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ นิ่ง และแน่นขึ้นเมื่อใช้ความเร็วเกิน 80 กม./ชม.
ผลทดสอบเบรค A6 AVANT 45 TFSI ที่ความ เร็ว 60/80/100 กม./ชม. อยู่ในเกณฑ์ดี ระยะเบรคจนหยุดสนิททำได้ 14.5/25.1/39.9 ม. แม้ว่าจะใช้ระยะทางในการหยุดมากกว่า MERCEDES-BENZ E200 COUPE AMG DYNAMIC ที่มีน้ำหนักตัวน้อยกว่า ซึ่งทำไว้ 13.1/23.7/37.8 ม.
ระบบกันสะเทือนด้านหน้าอิสระ แบบปีกนกคู่ และด้านหลังแบบมัลทิลิงค์ INTEGRAL-LINK นุ่มหนึบแม้ว่าจะใช้ยางแก้มต่ำ
ผลทดสอบเบรคที่ความเร็ว 60-0/80-0/100-0 กม./ชม. VOLVO V60 T8 AWD อยู่ในเกณฑ์ดี ระยะเบรค 13.7/24.5/37.4 ม. มีระยะหยุดสั้น ใกล้ 330I ที่ทำไว้ 13.4/22.8/35.6 ม.
VOLVO V60 มีระบบควบคุมการทรงตัว และยึดเกาะถนน พร้อมระบบควบคุมการโคลง ซึ่งช่วยให้ควบคุมรถได้ง่าย และลดอาการโคลงตัว ในขณะเข้าโค้ง
นอกจากนี้ ยังมีระบบช่วยเหลือในการขับขี่ อย่างเช่น ระบบช่วยขับขี่กึ่งอัตโนมัติ, การปรับโหมดการขับขี่, ระบบควบคุมความเร็วแบบแปรผัน เพื่อรักษาระยะห่าง พร้อมฟังค์ชันหยุด/ออกตัวรถโดยอัตโนมัติ, ระบบช่วยในการขึ้นที่ลาดชัน, ระบบช่วยในการจอดแบบถอยหลังเข้าซอง และขนานขอบทาง, ระบบแจ้งเตือนเมื่อมีรถวิ่งมาทางด้านข้างขณะถอยหลังออกจากที่จอด กล้องช่วยในการจอดรถ พร้อมจอแสดงผลด้วยภาพ 360 องศา, เซนเซอร์ช่วยในการจอด ด้านหน้า และด้านหลัง
ระบบเปิด/ปิดไฟสูง พร้อมปรับมุมมองส่องสว่างอัตโนมัติ ระบบเปิด/ปิดไฟหน้าแบบอัตโนมัติ เมื่อขับขี่เข้า/ออกจากที่มืด ไฟหน้าแบบแอลอีดี ปรับระดับสูง/ต่ำโดยอัตโนมัติ ไฟหน้าแบบแอลอีดี หักเหตามพวงมาลัย และปรับระดับสูง/ต่ำโดยอัตโนมัติ ไฟส่องสว่างขณะขับขี่เวลากลางวันแบบแอลอีดี ติดตั้งในชุดไฟหน้า ระบบกันขโมย พร้อมเซนเซอร์ตรวจจับความเคลื่อนไหว และระนาบของรถ
AUDI A6 AVANT 45 TFSI QUATTRO
ขณะที่ราคาจำหน่าย AUDI A6 AVANT 45 TFSI QUATTRO S LINE หรือจะเรียกเต็มๆ ว่า AUDI A6 AVANT 45 TFSI QUATTRO S LINE BLACK EDITION ที่เรานำมาทดสอบครั้งนี้อยู่ที่ 4,299,000 บาท ก็นับว่าเหมาะสมตัว แต่ถ้าขยับขึ้นไปเล่นตัวทอพ อย่าง AUDI A6 AVANT 55 TFSI QUATTRO S LINE ที่มีกำลังเครื่องยนต์ถึง 340 แรงม้า ก็ต้องจ่ายเพิ่มอีก 7 แสนบาท เป็น 4,999,000 บาท หรือจะเลือกหน้าตาเหมือนกัน และไม่เน้นว่าต้องขับเคลื่อน 4 ล้อ A6 AVANT ยังมีรุ่นเริ่มต้น คือ 40 TFSI S LINE อยู่ที่ราคา 3,399,000 บาท ซึ่งประหยัดเงินไปได้ถึง 9 แสนบาท
VOLVO V60 T8 AWD
ส่วนราคา V60 T8 AWD MOMENTUM 2,290,000 บาท และ V60 T8 AWD INSCRIPTION 2,690,000 บาท
ขุมกำลังขนาด 407 แรงม้า ในราคาเริ่มต้น 2 ล้านกว่าบาทของ VOLVO V60 T8 AWD บอกได้เลยว่า เป็นรถครอบครัวที่แรงสะใจ ในราคาเป็นมิตรที่สุด และยังรวบรวมฟังค์ชันที่ทันสมัย และความปลอดภัยทุกอย่างเอาไว้ด้วย