ทดสอบ
BYD ATTO 3
กระแสรถยนต์ไฟฟ้ายังคงมาแรงอย่างต่อเนื่อง ค่ายรถสัญชาติจีนต่างตบเท้าเข้ามาทำตลาดอย่างต่อเนื่อง ล่าสุด คือ รถสายเลือดมังกรติดป้ายชื่อ BYD (มาจาก BUILD YOUR DREAM หรือสร้างความฝันของคุณ) เป็นสินค้าของ BYD AUTO COMPANY LIMITED บริษัทรถยนต์ของสาธารณรัฐประชาชนจีน ซึ่งเริ่มกิจการเมื่อปี 2003 และมีสำนักงานใหญ่อยู่ในเมืองซีอาน มณฑลชานซี ปัจจุบันผลิตทั้ง รถยนต์นั่ง รถโดยสาร รถบรรทุก รถพลังไฟฟ้า จักรยานยนต์พลังไฟฟ้า รถฟอร์คลิฟท์ ไปจนถึงแบทเตอรี ในรอบปี 2021 BYD AUTO เป็นผู้ผลิต BEV (BATTERY ELECTRIC VEHICLE) รถพลังไฟฟ้าติดตั้งแบทเตอรี รายใหญ่อันดับ 4 ของโลก ในปีนี้ BYD (บีวายดี) เลือก ATTO 3 (อัตโต 3) ขุมกำลัง 204 แรงม้า ข่มเจ้าตลาด BEV ในไทยอย่าง MG ZS EV (เอมจี เซดเอส อีวี) ที่มีเพียง 177 แรงม้า BYD ATTO 3 เป็น ELECTRIC SUBCOMPACT CROSSOVER SUV ที่มีรูปทรงคุ้นตา เส้นสายเรียบง่าย และลงตัว ไฟหน้า และไฟส่องสว่างเวลากลางวันแบบแอลอีดี เป็นเส้นคล้ายหนวดมังกร กระจังหน้าทึบพร้อมโลโก BYD แนวเสา C ใช้วัสดุอลูมิเนียมลายเกล็ดมังกร พร้อมล้อแมกลายสวยขนาด 18 นิ้ว ยาง ATLAS (แอทลาส) รุ่น BATMAN (แบทแมน) ขนาด 215/55 R18
EXTERIOR ภายนอก
BYD ATTO 3 มีขนาดตัวรถ ยาว/กว้าง/สูง 4,455/1,875/1,615 มม. ระยะฐานล้อยาวถึง 2,720 มม. ขนาดใหญ่กว่ารถในกลุ่ม ELECTRIC SUBCOMPACT CROSSOVER SUV อย่าง MG ZS EV รุ่นใหม่ ที่มีมิติตัวรถ ยาว/กว้าง/สูง 4,323/1,809/1,649 มม. และ 2,585 มม.
ใหญ่กว่า HYBRID SUBCOMPACT CROSSOVER SUV ยอดนิยมอย่าง HONDA HR-V E:HEV (ฮอนดา เอชอาร์-วี อี:เอชอีวี) ที่มีมิติตัวรถ 4,330/1,790/1,590 มม. และ 2,610 มม. NISSAN KICKS E-POWER (นิสสัน คิคส์ อี-เพาเวอร์) ที่มีมิติตัวรถ 4,290/1,760/1,610 และ 2,615 มม. แต่ยาวพอๆ กับ TOYOTA COROLLA CROSS (โตโยตา โคโรลลา ครอสส์) ที่มีมิติตัวรถ 4,460/1,825/1,620 มม. และ 2,640 มม.
INTERIOR ภายใน
ภายในห้องโดยสารแปลกตา จอทัชสกรีนสำหรับแสดงผลระบบอินโฟเทนเมนท์ขนาด 12.8 นิ้ว สามารถปรับเป็นแนวนอน หรือแนวตั้ง มาตรวัดแบบดิจิทอลขนาด 5 นิ้ว จุดชาร์จสมาร์ทโฟนแบบไร้สาย และระบบเสียงพร้อมลำโพง 8 ตำแหน่ง
ห้องโดยสารแปลกตา แต่มีอุปกรณ์ครบครัน จอทัชสกรีนสำหรับแสดงผลระบบอินโฟเทนเมนท์ขนาด 12.8 นิ้ว สามารถปรับเป็นแนวนอน หรือแนวตั้ง ด้วยการกดปุ่มบริเวณขอบด้านล่าง หรือกดปุ่มบนพวงมาลัย และยังใช้สำหรับควบคุมการทำงานต่างๆ รวมถึงระบบปรับอากาศ นอกจากนี้ ยังสามารถปรับแต่งเสียงสัญญาณต่างๆ เช่น เสียงเปิดไฟเลี้ยว
มาตรวัดแบบดิจิทอลขนาดเล็กเพียง 5 นิ้ว ติดตั้งไว้ที่คอพวงมาลัย ทำให้มองเห็นได้ง่าย คันเกียร์มีรูปทรงคล้ายคันเร่ง หรือคันโยกแบบที่ใช้อยู่ในเรือ (วางขวางร่องเกียร์) ทั้งๆ ที่เป็นแบบจอยสติค เรียงตำแหน่ง R N D ปุ่ม P จะอยู่บริเวณตรงกลางคันเกียร์ ด้านล่างมีปุ่มปรับแต่งโหมดการขับขี่ NORMAL ECO SPORT และเลือกโหมดควบคุมการชาร์จของมอเตอร์ไฟฟ้า NORMAL หรือ HIGH
ช่องแอร์แปลกตา ใบควบคุมทิศทางลมหนา ดูคล้ายกับแผ่นดัมเบล ที่แผงประตูด้านใน มีเส้นเชือกสีแดงขึงไว้ 3 เส้น ป้องกันของตก คันโยกเปิดประตูอยู่สูง แยกจากที่วางมือ
เบาะนั่งคู่หน้าทรงสปอร์ท พนักพิงศีรษะเป็นชิ้นเดียวกับเบาะตามแบบนิยม เบาะหลังมีระยะห่างจากเบาะคู่หน้า พื้นที่วางขาเหลือเฟือ และพนักพิงสามารถพับได้แบบ 60:40 เพื่อเพิ่มพื้นที่ใช้สอย
ส่วนระดับเสียงในห้องโดยสาร จากความเร็วคงที่ 60/80/100/120 กม./ชม. วัดได้ 59/61/64/67 เดซิเบล อยู่ในระดับดี แต่ยังไม่เงียบเท่า HONDA HR-V E:HEV รุ่น RS (55/56/64/66 เดซิเบล) แต่เงียบกว่า TOYOTA COROLLA CROSS HYBRID PREMIUM SAFETY (61/62/65/69 เดซิเบล)
ENGINE เครื่องยนต์
มอเตอร์ไฟฟ้าเดี่ยวแบบกระแสสลับ แม่เหล็กถาวร (PERMANENT MAGNET SYNCHRONOUS) กำลังสูงสุด 204 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 31.5 กก.-ม. (310 นิวตัน-เมตร) ขับเคลื่อนล้อคู่หน้า ของ BYD ATTO 3 แบกน้ำหนักของตัวรถเปล่าอยู่ที่ 1,750 กก. ให้อัตราเร่งน่าพอใจ
อัตราเร่งตีนต้น 0-100 กม./ชม. และ 0-400 ม. รวมทั้งอัตราเร่งช่วงปลาย 0-1,000 ม. BYD ATTO 3 ทำได้ที่ 8.2/16.2/29.4 วินาที อาจจะเทียบไม่ได้กับ 286 แรงม้า ของ BMW IX3 M SPORT (บีเอมดับเบิลยู ไอเอกซ์ 3 เอม สปอร์ท) (6.6/14.9/27.5 วินาที) หรือ 408 แรงม้า ของ VOLVO XC40 RECHARGE PURE ELECTRIC (โวลโว เอกซ์ซี 40 รีชาร์จ เพียวร์ อีเลคทริค) (5.1/13.5/25.4 วินาที) แต่เมื่อเทียบกับ HYUNDAI KONA ELECTRIC SEL (ฮันเด โคนา อีเลคทริค เอสอีแอล) รถไฟฟ้า 100 % ที่มีกำลังมอเตอร์สูงสุด 204 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 40.3 กก.-ม. ที่เคยนำมาทดสอบ ทำไว้ 7.8/15.8/28.8 วินาที ก็ดูจะเร็วแรงไม่ต่างกันมาก และดีกว่า MG ZS EV รุ่นก่อนที่มีกำลังไม่ถึง 150 แรงม้า
พลังไฟฟ้า BYD ATTO 3 เร็วแรงกว่ากลุ่มไฮบริด HONDA HR-V E:HEV RS (11.0/17.9/33.9 วินาที) NISSAN KICKS E-POWER (10.0/17.5/31.9 วินาที) และ TOYOTA COROLLA CROSS HYBRID PREMIUM SAFETY (14.3/19.6/35.6)
ส่วนอัตราเร่งแบบยืดหยุ่น หรือขณะเร่งแซง ในช่วงความเร็ว 60-100 และ 80-120 กม./ชม. BYD ATTO 3 ทำเวลาได้ที่ 3.9 และ 4.9 วินาที ตามลำดับ ขณะที่ HYUNDAI KONA ELECTRIC SEL ทำเอาไว้ 3.6 และ 4.6 วินาที ตามลำดับเช่นกัน ก็ยังถือว่าการตอบสนองของอัตราเร่งขณะเร่งแซง ATTO 3 ทำได้ดี
BYD ATTO 3 เร็วแรงกว่ากลุ่มไฮบริด HONDA HR-V E:HEV RS (5.8/8.8 วินาที) NISSAN KICKS E-POWER (5.1/6.9 วินาที) และ TOYOTA COROLLA CROSS HYBRID PREMIUM SAFETY (7.6/10.5)
พวงมาลัย BYD ATTO 3 สามารถปรับการตอบสนองได้ โดยโหมด SPORT จะมีน้ำหนักมากกว่าโหมด NORMAL เล็กน้อย มีการบังคับควบคุมที่ทำได้น่าพอใจ ระบบรองรับด้านหลังเป็นแบบมัลทิลิงค์ มีความหนึบ ไม่แข็งกระด้างในช่วงความเร็วต่ำ และมั่นใจในช่วงความเร็วสูง พื้นที่ติดตั้งชุดแบทเตอรีช่วยให้มีจุดศูนย์ถ่วงต่ำ ลดอาการโคลงตัวขณะเข้าโค้ง
SUSPENSION ระบบรองรับ
จากผลทดสอบเบรค ที่ความเร็ว 60/80/100 กม./ชม. สามารถหยุดรถได้นิ่งสนิทในระยะ 15.2/27.4/42.5 ม. มีระยะหยุดยาวกว่า HYUNDAI KONA ELECTRIC SEL (14.4/26.4/40.6 ม.) และ MG ZS EV รุ่นก่อน (14.4/26.1/40.7 ม.)
แม้ว่าจะแบกน้ำหนักแบทเตอรีที่มากกว่า แต่เรื่องเบรค BYD ATTO 3 ก็ทำได้ดี เป็นรอง HONDA HR-V E:HEV RS (14.7/26.2/40.5 ม.) และ TOYOTA COROLLA CROSS HYBRID PREMIUM SAFETY (15.0/25.4/40.0 ม.) แต่ดีกว่า NISSAN KICKS E-POWER VL (16.1/28.8/42.2 ม.)
BYD ATTO 3 นับเป็นรถยนต์ไฟฟ้า 100 % ที่ลงตัวทั้งรูปร่างหน้าตา ความสะดวกสบาย และอุปกรณ์ที่ครบครัน มีอัตราเร่งที่ฉับไวเกินตัว ส่งกำลังต่อเนื่อง ควบคู่กับระบบรองรับ และการบังคับควบคุมที่ลงตัว รวมถึงระบบความปลอดภัย และระบบช่วยเหลือการขับขี่ที่จัดเต็ม ในราคา 1,199,900 บาท ที่ใกล้เคียงกับรถไฮบริดยอดนิยมอย่าง HONDA HR-V E:HEV RS ที่มีราคา 1,179,000 บาท NISSAN KICKS E-POWER AUTECH ที่มีราคา 949,000 บาท และ TOYOTA COROLLA CROSS HEV PREMIUM SAFETY ที่มีราคา 1,199,000 บาท แม้ว่าจะมีราคาสูงกว่าคู่แข่งอย่าง MG ZS EV X รุ่นใหม่ ที่มีมอเตอร์ไฟฟ้า 177 แรงม้า ราคา 1,023,000 บาท แต่ก็น่าจะเป็นตัวเลือกที่น่าสนใจ จนหลายคนต้องคิด