นอกจากแผนงานครึ่งปีหลังของทาง โตโยตา ที่เพิ่งแถลงข่าวไปวันนี้ หนึ่งในสิ่งที่ถูกเผยออกมา คือ รถที่เตรียมทำตลาดในช่วงครึ่งปีหลัง ไม่ต้องกันนาน .. เริ่มต้นเดือน สิงหาคม นี้เลย กับ เอมพีวี หน้าตาโฉบเฉี่ยว เปิดตัวตั้งแต่ปลายปีที่แล้วในประเทศญี่ปุ่น และเพิ่งจำหน่ายในประเทศอินโดนีเซียเพื่อนบ้านเรา กับชื่อ "ซีเอนตา" (Sienta)ซีเอนตา (Sienta) จัดเป็นเอมพีวีที่มีรูปทรงแหวกแนว หลุดกรอบเดิมๆ ที่รถประเภทนี้มักจะเน้นตัวถังทรงกล่องเรียบง่าย แต่ เอมพีวี ของ โตโยตา รุ่นนี้กลับมีเส้นสายที่โฉบเฉี่ยว แต่คงไว้ซึ่งพื้นที่ใช้สอยแบบจัดเต็ม แถมประตูบานหลังเป็นแบบบานเลื่อนอีกต่างหาก มิติตัวถังของ ซีเอนตา รุ่นที่ทำตลาดในประเทศอินโดนีเซีย มีดังนี้ ความยาว 4,235 มม. กว้าง 1,695 มม. สูง 1,695 มม. ระยะฐานล้อ 2,750 มม. เครื่องยนต์เบนซิน 1.5 ลิตร รหัส 2NR-FE กำลังสูงสุด 107 แรงม้า ที่ 6,000 รตน. แรงบิดสูงสุด 14.3 กก.-ม. ที่ 4,200 รตน. ส่งกำลังด้วยเกียร์อัตโนมัติซีวีที 7 จังหวะ รุ่นย่อยระดับบนใช้ล้อแมกขนาด 16 นิ้ว (ข้อมูลจากเวบ โตโยตาของประเทศอินโดนีเซีย) ในประเทศญี่ปุ่นมีรุ่นเครื่องยนต์ไฮบริดทำตลาดด้วย แต่คงยากที่จะได้เจอในบ้านเรา ดูจากสเปคเบื้องต้นก็แสดงให้เห็นว่านี่คือ เอมพีวี ระดับคอมแพคท์ เครื่องยนต์ขนาด 1.5 ลิตร คู่แข่งที่น่าเปรียบเทียบคงหนีไม่พ้น ฮอนดา ฟรีด (Honda Freed) กับมิติตัวถังที่ 4,215/1,700/1,735/2,740 มม. ตามลำดับ (นับว่าสูสีกับ ซีเอนตา ไม่เบา !!) ส่วนเครื่องยนต์ คือ เบนซิน ขนาด 1.5 ลิตร กำลังสูงสุด 118 แรงม้า ที่ 6,000 รตน. แรงบิดสูงสุด 14.7 กก.-ม. ที่ 4,800 รตน. เกียร์อัตโนมัติ 5 จังหวะ (เบื้องต้น ถ้าตามสเปคที่เห็น ฮอนดา ฟรีด ยังได้เปรียบเรื่องพละกำลัง) สุดท้าย คือ ราคาค่าตัวจะประมาณเท่าไร ? หากทางผู้ผลิตตั้งเป้าให้ ซีเอนตา มาทำตลาดแทน อเวนซา ซึ่งปัจจุบันมีราคาอยู่ที่ระหว่าง 605,000-729,000 บาท แต่หากมองอีกแง่หนึ่งว่า ซีเอนตา จะมี ฮอนดา ฟรีด เป็นคู่แข่ง ซึ่งรถรุ่นนี้มีราคาอยู่ที่ 834,000-959,000 บาท ราคาก็จะขยับสูงขึ้นมาได้ ใครสนใจรถยนต์รุ่นนี้ก็อดใจรออีกนิดกับ โตโยตา ซีเอนตา (Toyota Sienta) ดูโบรชัวร์ของทางเพื่อนบ้านเราไปพลางๆ ก่อน กดที่รูปข้างล่างเพื่อดูขนาดเต็มครับ :)