ครอสส์โอเวอร์ เอสยูวีขนาดกลาง ที่นั่ง 3 แถว ยุคใหม่ เทคโนโลยีสกายแอคทีฟมาซดา เปิดตัว ซีเอกซ์-9 (CX-9) ครอสส์โอเวอร์ เอสยูวีขนาดกลาง ที่นั่ง 3 แถวใหม่ ในงานมหกรรมยานยนต์ลอสแองเจลิส พร้อมกับเครื่องยนต์เบนซิน เทอร์โบ ไดเรคท์อินเจคชัน 2.5 ลิตร พัฒนาใหม่ เพื่อเจาะตลาดอเมริกาเหนือ ซีเอกซ์-9 เป็นพี่ใหญ่ในกลุ่มครอสส์โอเวอร์ เอสยูวีของ มาซดา ซึ่งพัฒนาเข้าสู่ยุคใหม่ที่ใช้เทคโนโลยีสกายแอคทีฟ (SKYACTIV) และแนวทางการออกแบบ โคโดะ ดีไซจ์น (KODO DESIGN) ที่ถ่ายทอดจิตวิญญาณการเคลื่อนไหว (SOUL OF MOTION) ตลอดทั้งคัน เส้นสายปราดเปรียวตามสไตล์ของ มาซดา กระจังหน้าทรง 5 เหลี่ยมถูกปรับให้เฉียบคมและตั้งชันขึ้น ส่วนด้านท้ายมีไฟท้ายทรงเรียวยาว มีสปอยเลอร์บนฝาประตูท้าย ท่อไอเสียคู่ ล้ออัลลอยมีทั้งขนาด 18 นิ้ว และ 20 นิ้ว ระยะฐานล้อขยายให้ยาวขึ้นกว่ารุ่นเดิม เพิ่มพื้นที่ภายในห้องโดยสาร การออกแบบภายในเน้นความหรูหราสไตล์ยุโรป และใช้วัสดุระดับพรีเมียมอย่างงานหนัง ลายไม้และโลหะประดับประดาเต็มพื้นที่ พร้อมจอแสดงผลวางเด่นอยู่บนแผงหน้าปัด ตกแต่งด้วยอลูมิเนียมบนแผงคอนโซล ระบบอินโฟเทนเมนท์ มาซดา คอนเนคท์ (MAZDA CONNECT) แสดงผลผ่านหน้าจอ 7 นิ้ว และ 8 นิ้วให้เลือก กระจกรอบคันหนาและใช้วัสดุดูดซับเสียงที่มีน้ำหนักรวมกัน 24 กก. เพื่อความเงียบ และยังคงรักษาจุดเด่นสำคัญอย่างเบาะ 3 แถวที่รองรับผู้โดยสารได้ถึง 7 ที่นั่ง มาซดา ได้นำเอาเครื่องยนต์เบนซิน เทอร์โบ ไดเรคท์อินเจคชัน 4 สูบเรียงแถว 2.5 ลิตร SKYACTIV-G 2.5T ให้กำลังสูงสุด 227 แรงม้า ที่ 5,000 รตน. แรงบิดสูงสุดถึง 42.8 กก.-ม. ที่ 2,000 รตน. มาใช้เป็นครั้งแรก ซึ่งเป็นเครื่องยนต์เทอร์โบรุ่นแรกใน สกายแอคทีฟ-จี ซีรีส์ หรือสกายแอคทีฟ เบนซิน และเป็นเครื่องยนต์ระดับสูงสุดในตระกูล สกายแอคทีฟ-จี ซีรีส์ ให้ทั้งแรงบิดสูงในช่วงความเร็วกลาง/ต่ำ ซึ่งเป็นช่วงที่ใช้งานบ่อยและความประหยัดเชื้อเพลิง การตอบสนองดีโดยไม่มีอาการรอรอบเทอร์โบ (TURBO LAG) ด้วยการปรับปรุงสมรรถนะโดยใช้ "SKYACTIV-G 2.5" เครื่องยนต์แบบดูดอากาศตามธรรมชาติที่ได้รับการบรรจุใน อเทนซา (ATENZA) หรือ มาซดา 6 เป็นพื้นฐานในการพัฒนา จนได้แรงบิดสูงสุดถึง 42.8 กก.-ม. เทียบเท่าเครื่องยนต์เบนซินแบบดูดอากาศตามธรรมชาติ และใช้ระบบคูล อีจีอาร์ (COOL EGR) ที่มีการขยายช่วงอัตราผสมอากาศกับเชื้อเพลิง และระบบไดนามิค เพรสเชอร์ เทอร์โบ (DYNAMIC PRESSURE TURBO) ที่มีกลไกควบคุมให้มีการเปลี่ยนสภาพการพ่นไอเสียให้สอดคล้องกับเงื่อนไขในการขับขี่แบบแรกของโลก มีการเพิ่มคุณภาพให้สูงขึ้น รวมทั้งสมรรถนะในการประหยัดเชื้อเพลิง เทคโนโลยีด้านความปลอดภัย ไอ-แอคทีฟเซนส์ (I-ACTIVSENSE) และระบบขับเคลื่อน 4 ล้อใหม่ ไอ-แอคทีฟ (I-ACTIV AWD) ตลอดจนพื้นที่ภายในห้องโดยสารที่ใช้ง่ายและสบาย ซีเอกซ์-9 ใหม่ จะเริ่มวางจำหน่ายในอเมริกาเหนือ ได้แก่ สหรัฐอเมริกา และแคนาดา ตามด้วย เมกซิโก ออสเตรเลีย นิวซีแลนด์ ซาอุดิอาระเบีย และญี่ปุ่น