รถครอสส์โอเวอร์ เอสยูวีรุ่นเล็ก ขับเคลื่อน 4 ล้อ ฟังค์ชันใช้งานครบ ผลงานความร่วมมือของ โตโยตา และไดฮัทสุหลังจากได้ยลโฉม โตโยตา ไรซ์ (TOYOTA RAIZE) ไปแล้ว คราวนี้มาชม ไดฮัทสุ รอคคี (DAIHATSU ROCKY) รถเอสยูวีแฝดคนละฝาซึ่งเพิ่งเปิดตัวทำตลาดญี่ปุ่นในสัปดาห์นี้เช่นกัน ทั้ง โตโยตา ไรซ์ และไดฮัทสุ รอคคี พัฒนาบนพแลทฟอร์มเดียวกัน ด้วยความยาวรวม 3,995 มม. และความกว้างรวม 1,695 มม. รูปลักษณ์ภายนอกมีความคล้ายคลึงกันด้วย แต่ ไดฮัทสุ รอคคี มาพร้อมกระจังหน้าที่มีขนาดเล็กกว่า และมีดีไซจ์นแผงกันชนที่แตกต่างกัน อย่างไรก็ตาม ถ้ามองในภาพรวมก็แทบจะแยกไม่ออกถ้าไม่มีโลโก ไดฮัทสุ ภายในห้องโดยสารมีหน้าจอขนาด 9 นิ้ว เชื่อมต่อกับสมาร์ทโฟน และ APPLE CAR PLAY บนจอแสดงผลได้ พื้นที่จัดเก็บสัมภาระกว้าง 1,000 มม. ยาว 755 มม. และสูง 740 มม. มีความจุ 369 ลิตร ซึ่งมากที่สุดในรถระดับเดียวกัน และขยายความจุได้ถ้าพับเบาะแถวหลังลง สามารถถอดแผ่นรองห้องสัมภาระออกเพื่อเป็นพื้นที่ขนาดใหญ่ สำหรับการโหลดกระเป๋าสูง เครื่องยนต์เทอร์โบ 1.0 ลิตร รหัส 1KR-VET กำลังสูงสุด 98 แรงม้า ที่ 6,000 รตน. แรงบิด 14.3 กก.-ม. ที่ 2,400-4,000 รตน. และเกียร์อัตโนมัติ D-CVT (ที่ทำให้ได้ทั้งความสนุกในการขับขี่ด้วยแรงบิดทัดเทียมเครื่องยนต์ 1.5 ลิตร และส่วนการประหยัดเชื้อเพลิง ในรถแบบขับเคลื่อน 2 ล้อ (2WD) ทำได้ 18.6 กม./ลิตร และในรถแบบขับเคลื่อน 4 ล้อ (4WD) ทำได้ 17.4 กม./ลิตร ตามมาตรฐานสากล (WLTC) และ 22.8/21.2 กม./ลิตร ตามมาตรฐานญี่ปุ่น (JC08) ระบบขับเคลื่อน 4 ล้อเป็นเทคโนโลยี DYNAMIC TORQUE CONTROL 4WD มาพร้อมฟังค์ชันความปลอดภัย SMART ASSIST ทั้งระบบเบรคป้องกันการชน ระบบป้องกันการเหยียบคันเร่งผิดพลาดทั้งเดินหน้า และถอยหลัง ครูสคอนทโรลแบบแปรผัน และระบบช่วยจอดรถอัจฉริยะ ระบบแจ้งเตือนเมื่อรถอยู่ในจุดบอด BSM (BLIND SPOT MONITOR) ไดฮัทสุ รอคคี มีให้เลือกทั้งหมด 6 เกรด ประกอบด้วย เกรด แอล ขับเคลื่อน 2 ล้อ (L 2WD) ขับเคลื่อน 4 ล้อ (L 4WD) เกรด จี ขับเคลื่อน 2 ล้อ (G 2WD) ขับเคลื่อน 4 ล้อ (G 4WD) และเกรด พรีเมียม ขับเคลื่อน 2 ล้อ (PREMIUM 2WD) ขับเคลื่อน 4 ล้อ (PREMIUM 4WD) อุปกรณ์หลักของเกรด พรีเมียม ประกอบด้วย กระจังหน้าสีดำเพียโนโทน ไฟหน้า LED แบบเต็ม พร้อมฟังค์ชัน ปรับระดับอัตโนมัติ และไฟส่องด้านข้าง ล้ออลูมิเนียมขนาด 17 นิ้ว แบบปัดเงา มือจับประตูด้านนอก ชุบโครเมียม เบาะนั่งบุด้วยผ้า และหนังแท้ ทั้งด้านหน้า/หลัง เย็บด้วยด้ายสีขาว มือจับประตูหน้าขนาดใหญ่ สีดำตัดสีเงิน นอกจาก 6 เกรดหลักแล้ว ไดฮัทสุ รอคคี ยังมีรุ่นหลังคาสีดำ แบบทูโทน ในเกรด จี และเกรด พรีเมียม ให้เลือกอีกด้วย ราคาจำหน่ายของ ไดฮัทสุ รอคคี เริ่มต้นที่ 1.705 ล้านเยน หรือประมาณ 4.74 แสนบาท ในรุ่น แอล ขับเคลื่อน 2 ล้อ และ 1.948 ล้านเยน หรือประมาณ 5.84 แสนบาท ในรุ่น แอล ขับเคลื่อน 4 ล้อ ซึ่งแพงกว่า โตโยตา ไรซ์ เล็กน้อย