โคมไฟหน้ารถรุ่นใหม่มักเป็นพลาสติค เมื่อโดนความร้อนจากหลอดไฟ และแสงแดดเป็นเวลานาน มักเสื่อมสภาพ ขุ่นมัว มองแล้วขัดตา เหมือนเป็นรถเก่า DIY...คุณทำเองได้ ฉบับนี้ มีวิธีขัดโคมไฟหน้าพร้อมเคลือบแก้วมาฝากกันประเมินสภาพโคม ก่อนลงมือ โคมไฟที่ทำจากพลาสติค หมอง ขุ่นมัว ต้องสังเกตว่ามาจากส่วนใด ถ้าเป็นคราบดำอยู่ภายในโคม แสดงว่ามีสิ่งแปลกปลอมเล็ดลอดเข้าไปในโคมได้ ต้องถอดแยกส่วนประกอบของโคมออกมาเช็ดทำความสะอาดเท่านั้น และติดตั้งใหม่ให้สนิท ในกรณีที่มีคราบขุ่นเหลือง เนื้อพลาสติคหลุดลอกเป็นขุยบางๆ อยู่ภายนอกโคม ลักษณะนี้เกิดจากความร้อนจากแสงแดด ทำลายสารเคลือบโคมที่อยู่ภายนอก แบบนี้เราสามารถขัดให้กลับมาใสเหมือนเดิมได้ ตามวิธีที่แนะนำ หรือหากมีคราบดำใกล้ๆ หลอดไฟ (เป็นรอยไหม้) แสดงว่าหลอดไฟมีความร้อนสูงเกินไป จนตัวสะท้อนแสงชำรุด ต้องใช้หลอดที่ให้กำลังไฟตามคู่มือระบุ ถ้าเป็นเช่นนี้ซ่อมไม่ได้ ต้องเปลี่ยนโคมใหม่ ใสแล้ว ต้องเคลือบ หลังจากขัดโคมจนใสแล้ว ต้องเคลือบผิวโคมด้วยน้ำยาเคลือบแก้ว เพราะเนื้อผิวด้านนอกโคมที่เหลืองถูกเราขัดออกไปหมดแล้ว (รวมถึงสารเคลือบโคมจากโรงงานด้วย) ถ้าไม่เคลือบ โคมจะกลับมาขุ่นเหลืองเมื่อถูกรังสียูวีจากแสงแดด จึงต้องใช้น้ำยาเคลือบแก้วเคลือบโคมไฟอีกครั้ง ป้องกันรอยขีดข่วน และรังสียูวี ไม่ให้กลับมาขุ่นเหลืองเหมือนเดิม น้ำยาเคลือบแก้วหาซื้อได้ตามร้านอุปกรณ์รถยนต์ หรือคาร์แคร์ทั่วไป ราคาตั้งแต่หลักร้อยถึงหลักพันบาท โคมแก้ว ห้ามขัด ! นอกจากโคมไฟที่ทำจากพลาสติคแล้ว ในรถยนต์รุ่นเก่ามักเป็นโคมแก้ว โคมแบบนี้ห้ามขัดเพราะจะเป็นรอยขุ่นมัวมากกว่าเดิม แนะนำให้ถอดมาล้างทำความสะอาดจะดีกว่า โดยใช้ฟองน้ำ และน้ำยาล้างจาน ถูเบาๆ จนคราบควันสิ่งสกปรกหลุดออกไป โคมชนิดนี้จะมีอายุการใช้งานที่ยาวนานกว่าพลาสติค ทนแดด ทนฝน และสภาพอากาศได้เป็นอย่างดี จึงไม่ค่อยพบปัญหาโคมขุ่นเหลือง สูตรอื่นขัดได้ แต่อาจหมองเร็ว
บทความแนะนำ