X
Driven
Driving Impression
Test Drive
Test Drive Data
New Cars
รถใหม่ในประเทศ
รถใหม่ต่างประเทศ
News
ข่าวรอบโลก
ข่าวสารยานยนต์
All Around
เครื่องเสียง/Gadgets
แต่งรถ
ดูแลรักษารถยนต์
สาระสะใจ
วาไรตี้ยานยนต์
สถิติยอดจำหน่ายรถยนต์
TV Programs
รายการ โลกรถยนต์
รายการ Carnatomy
รายการ พี่น้องลองรถ
รายการ เรื่องรถ…เรื่องง่าย
รายการ คุณลุงใจดี
About Autoinfo
About Us
Advertise With Us
Privacy Policy
Terms of use
Car Buyer's Guide
ติดตามเราได้ทาง
X
Popular search in Autoinfo
50,000+ contents and images from writers
#1
Deepal S07
Hilux Champ
BYD Seal
BYD
NETA
TATA
หัวชาร์จรถ EV
รถกระบะ
ยอดขายรถยนต์
ราคารถยนต์
รถ EV
เปิดตัวรถใหม่
วิธีไหว้แม่ย่านาง
ฤกษ์ออกรถใหม่
พ่วงแบทเตอรี
วิธีดูแลรักษารถยนต์
ต่อภาษีรถยนต์ออนไลน์
บทบรรณาธิการ(formula)
27 Jun 2016
ติ่ง
คนไทยเป็น "ติ่ง" ญี่ปุ่นกันเยอะ จำนวนน่าจะมากกว่าติ่ง ลุงตู่ หลายเท่า แต่กรณีวอลเลย์บอลสาวไทย แพ้ญี่ปุ่นอย่างน่ากังขา ในเกมชิงโควตาไปแข่งโอลิมปิค 2016 ที่บราซิล ทำให้ติ่งญี่ปุ่นในบ้านเราแบ่งออกเป็นสองฝ่าย ฝ่ายแรกยังคงนิยมชมชอบญี่ปุ่นต่อไป และมองว่าแม้จะดูไม่ชอบมาพากล แต่ก็เป็นเรื่องของคนญี่ปุ่นเพียงบางคนเท่านั้น ส่วนฝ่ายหลัง แทบจะเปลี่ยนทัศนคติที่มีต่อญี่ปุ่นไปเลย หลายคนบอก คนที่มีระเบียบวินัย ไม่ได้เป็นคนซื่อสัตย์เสมอไป โดยเฉพาะเมื่อมีข่าวเรื่องญี่ปุ่นกำลังถูกสอบสวนว่า อาจมีการติดสินบนเพื่อให้ได้รับเลือกเป็นเจ้าภาพโอลิมปิค ปี 2020 มาเพิ่มดีกรีแถมท้าย ไม่ต้องพูดถึงคนที่ไม่ใช่ติ่ง ทั้งพวก "เฉยๆ" และพวกไม่ชอบญี่ปุ่นเป็นทุนเดิมที่ได้โอกาสถล่มญี่ปุ่นในโซเชียลมีเดียจนยับเยินไปทั้งเกาะ ผม (ซึ่งเป็นทั้งติ่งญี่ปุ่น และติ่ง ลุงตู่) เชื่อว่าในวงการรถยนต์ก็เกิดปรากฏการณ์แบบนี้ขึ้นเช่นกัน หลังจากที่ผู้บริหารค่ายรถญี่ปุ่นถึงสองรายออกมายอมรับว่า ทั้งสองบริษัทได้ปรับเปลี่ยนผลทดสอบอัตราสิ้นเปลืองน้ำมันจากความเป็นจริง ไม่ว่าจะโดยตั้งใจ หรือรู้เท่าไม่ถึงการณ์ก็ตาม รวมถึงก่อนหน้านี้ ถุงลมนิรภัยของญี่ปุ่นยี่ห้อหนึ่งยังเป็นต้นเหตุให้มีผู้เสียชีวิตเกินกว่า 10 ราย จากความบกพร่องของตัวผลิตภัณฑ์ จนผู้ผลิตต้องเรียกรถรุ่นที่ติดตั้งถุงลมนิรภัยของบริษัทดังกล่าวกลับมาแก้ไขหลายสิบล้านคัน ทั้งสามกรณีนี้ ติ่งญี่ปุ่นทำใจลำบากกว่าเรื่องวอลเลย์บอล และเรื่องเจ้าภาพโอลิมปิค เพราะสองเรื่องนั้นยังไม่มีข้อสรุปชัดเจนว่า มีเบื้องลึกเบื้องหลังหรือไม่อย่างไร ขณะที่เรื่องของค่ายรถยนต์ และถุงลมนิรภัยทั้งสามราย เป็นความผิดสำเร็จ หนำซ้ำยังก่อความเสียหายแก่ชีวิต และทรัพย์สินของลูกค้าตัวเองอีกด้วย อย่างไรก็ตาม ติ่งอย่างผมยังเชื่อว่า คนญี่ปุ่นส่วนใหญ่มีความซื่อสัตย์ และผลิตภัณฑ์ของญี่ปุ่นส่วนใหญ่มีคุณภาพสูง นี่เป็นการพูดแบบเฉพาะเจาะจงนะครับ หมายถึงว่า เราไม่สามารถพูดแบบนี้กับคน หรือผลิตภัณฑ์ของทุกประเทศได้ สรุปแล้ว ผมตัดสินใจเป็นติ่งญี่ปุ่นต่อไป ตราบใดที่ยังไม่มีผู้บริหารบริษัทรถยนต์รายใดออกมาก้มหัวสารภาพบาปอีก !
อ่านต่อ
เรื่องโดย : สายยศ สุวรรณหงษ์
นิตยสาร 399 ฉบับเดือน กรกฏาคม ปี 2559
คอลัมน์ Online : บทบรรณาธิการ(formula)
ลิงค์สำหรับแชร์ :
https://autoinfo.co.th/article/124596
แชร์บทความ
Follow autoinfo.co.th
บทความแนะนำ คอลัมน์
บทบรรณาธิการ(formula)
บทบรรณาธิการ(formula)
28 Dec 2023
ป่วย
บทบรรณาธิการ(formula)
25 Oct 2023
ดีทรอยท์
บทบรรณาธิการ(formula)
30 Sep 2023
ละคร