กิจกรรม บีเอมดับเบิลยู ดไรวิง เอกซ์พีเรียนศ์ 2016 จัดขึ้นที่ สนามแข่งรถ ปทุมธานีสปีดเวย์ กับบรรดา "ตัวเก่ง" ประจำค่ายที่สร้างยอดจำหน่ายมามากมาย ได้แก่ บีเอมดับเบิลยู 118 ไอ เอม สปอร์ท แฮทช์แบค ขับเคลื่อนล้อหลังที่หาได้ยากในปัจจุบัน บีเอมดับเบิลยู 320 ดี สปอร์ท สปอร์ทซีดาน ปรับโฉมล่าสุด พร้อมเครื่องยนต์ดีเซล เทอร์โบ ขนาด 2.0 ลิตร 190 แรงม้า ประหยัดสูงสุดถึง 27 กม./ลิตร !! และรุ่นใหญ่อย่าง บีเอมดับเบิลยู 525 ดี เอม สปอร์ท (ทีมงานของเราไม่ได้ทดลองขับรุ่นนี้)ผู้ทำการทดลองขับก็สามารถผ่านแต่ละสถานีได้เป็นอย่างดี ตัวรถมีความมั่นคง พวงมาลัยตอบสนองฉับไว โดยเฉพาะโหมด สปอร์ท ของ 320 ดี สปอร์ท ทำให้ขับสนุกยิ่งขึ้น ด้วยแรงบิดที่มีใช้งานตั้งแต่รอบต่ำ ระบบรองรับหนึบแน่น แต่ไม่กระด้างตามแบบฉบับรถยนต์จากค่ายรถแห่งนี้ยุคปัจจุบัน แม้บางครั้งการเลี้ยวเป็นวงแคบ รถก็ไม่มีอาการไถล ด้วยระบบช่วยเหลือการขับขี่ที่ทำงานได้ทันเวลา ทีมงานของเรามีโอกาสได้เปลี่ยนมาขับ บีเอมดับเบิลยู 118 ไอ เอม สปอร์ท แฮทช์แบคน้องเล็ก ขับเคลื่อนล้อหลังที่หาไม่ได้ง่ายๆ แล้วในปัจจุบัน เครื่องยนต์เบนซิน เทอร์โบ ขนาด 1.5 ลิตร 136 แรงม้า มีความคล่องแคล่วเหนือกว่ารุ่นพี่ตัวใหญ่กว่าทั้งหลาย เมื่อผสานกับบุคลิกเฉพาะของ บีเอมดับเบิลยู ทำให้แฮทช์แบครุ่นนี้ขับสนุกไม่แพ้ใคร ถัดมา คือ รถยนต์ที่มีขุมพลังไฮบริดสมัยใหม่ บีเอมดับเบิลยู 330 อี เอม สปอร์ท ระบบไฮบริดที่ไม่ใช่แค่ความประหยัด แต่มาพร้อมกับอัตราเร่งที่ดุดันราวกับเครื่องยนต์บลอคใหญ่ กำลังสูงสุดทั้งระบบ 252 แรงม้า อัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. ใน 6.1 วินาที และอัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงเฉลี่ย 40.8 กม./ลิตร เท่านั้น นอกจากนี้ยังมี สปอร์ท เอสยูวี ที่มาพร้อมกับขุมกำลังไฮบริดยุคใหม่เช่นกัน นั่นคือ บีเอมดับเบิลยู เอกซ์ 5 เอกซ์ดไรฟ 40 อี พละกำลังทั้งระบบที่ 313 แรงม้า ขับเคลื่อน 4 ล้อตลอดเวลา ผสานการส่งกำลังระหว่างเครื่องยนต์สันดาป และมอเตอร์ไฟฟ้า กับอัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงเฉลี่ยเพียง 31.3 กม./ลิตร นับว่าเหลือเชื่อสำหรับ เอสยูวี หรู ขนาดตัวใหญ่โตเช่นนี้ จากการทดลองขับของกิจกรรม บีเอมดับเบิลยู ดไรวิง เอกซ์พีเรียนศ์ 2016 ทำให้เราได้เห็นเส้นทางหลังจากการครบรอบ 1 ศตวรรษของค่ายรถแห่งนี้ ด้วยสมรรถนะที่เร้าใจราวกับรถสปอร์ท สามารถพบเจอในรถแทบทุกรุ่น โดยเฉพาะตัวไฮบริดล่าสุด แต่สิ่งที่ถูกพัฒนาขึ้นมา คือ การประหยัดเชื้อเพลิงที่ยอดเยี่ยมอย่างที่เครื่องยนต์สันดาปดั้งเดิมไม่สามารถทำได้ รวมถึงการพัฒนาในการใช้งานของระบบไฮบริดมีความหลากหลาย ลดความยุ่งยากซับซ้อน เอื้อต่อประโยชน์ใช้สอยในชีวิตประจำวันที่ต้องการความสะดวกสบายสูงสุด
บทความแนะนำ