เขาว่า... : เปลี่ยนท่อไอเสียใหญ่ ทำให้กำลังเครื่องยนต์เพิ่มขึ้น...จริงไหม ? จริง และไม่จริง : จริง...ถ้าผู้ผลิตท่อไอเสียตั้งใจออกแบบมาเพื่อเครื่องยนต์รุ่นนั้นๆ โดยเฉพาะ และไม่จริง...ถ้าผู้ผลิตท่อไอเสียทำออกมาเพื่อให้ใช้ร่วมกันกับรถหลายรุ่นไม่มีโรงงานไหนกล้าใช้ท่อที่เล็กจนได้กำลังน้อยกว่าที่ควรจะเป็นหรอกครับ ดังนั้น ท่อที่ติดรถออกมาจากโรงงานจึงดีพออยู่แล้ว การที่เราเปลี่ยนให้ปลายท่อใหญ่ขึ้น บางครั้งอาจส่งผลเสียทำให้กำลังตกลงก็เป็นได้ การเปลี่ยนท่อไอเสียปลายใหญ่ ยังคงได้รับความนิยมในหมู่คนชอบตกแต่งรถทุกยุคทุกสมัย บางคนเปลี่ยนเพื่อความสวยงามเท่านั้น แต่ก็มีอีกหลายคนที่เปลี่ยนเพราะหวังว่า รถจะมีกำลังเพิ่มขึ้นสัก 10 % ตามที่บรรดาผู้ขายโฆษณา การเปลี่ยนท่อดังกล่าวจะเพิ่มกำลังได้จริงแค่ไหน เราไปทำความเข้าใจเรื่องนี้กัน ก่อนอื่นต้องทำความเข้าใจก่อนว่า กำลังเครื่องยนต์ มาจากความจุของเครื่องยนต์เป็นหลักครับ ผู้ผลิตต้องแข่งขันกันสร้างเครื่องยนต์ในระดับความจุเดียวกันกับคู่แข่ง ให้มีกำลังสูงกว่า แรงบิดมากกว่า และในขณะเดียวกันต้องประหยัดเชื้อเพลิงกว่าด้วย การทำให้เครื่องยนต์มีคุณสมบัติดังกล่าวได้ ต้องอาศัยท่อไอเสียที่ดีพอสมควร ไม่มีโรงงานไหนกล้าใช้ท่อที่เล็กจนได้กำลังน้อยกว่าที่ควรจะเป็นหรอกครับ ดังนั้น ท่อที่ติดรถออกมาจากโรงงานจึงดีพออยู่แล้ว การที่เราเปลี่ยนให้ปลายท่อใหญ่ขึ้น บางครั้งอาจส่งผลเสีย ทำให้กำลังตกลงก็เป็นได้ ผมมีผลการทดสอบท่อไอเสียในต่างประเทศ ซึ่งเป็นท่อไอเสียจากโรงงานผลิตท่อไอเสียโดยเฉพาะ ที่ให้ลูกค้าซื้อไปเปลี่ยนแทนท่อเดิมติดรถ โดยเขาอ้างว่าติดแล้ว เพิ่มกำลัง เสียงเพราะ และทนทานกว่า สังเกตว่าเขาไม่ได้พูดถึงการประหยัดเชื้อเพลิงเลย ทั้งๆ ที่ถ้ามันช่วยเพิ่มกำลังได้จริง ก็ต้องช่วยให้ประหยัดน้ำมันไปในตัวด้วย เรื่องเสียงเพราะหรือไม่นั้น ไม่มีมาตรฐานวัดครับ อยู่ที่ความรู้สึกส่วนตัวล้วนๆ การทดสอบเกิดขึ้นด้วยการวัดกำลัง และแรงบิดของเครื่องยนต์ บนแท่นวัดกำลัง หรือไดนาโมมิเตอร์ โดยวัดตอนใส่ชุดที่ติดมากับรถ ได้ค่าครบถ้วนแล้วถอดออก เปลี่ยนเป็นชุดที่ต้องการวัดผล ท่อไอเสียที่ทดสอบเป็นของสำนักที่มีชื่อเสียงในระดับสูง ผลิตในยุโรป 4 บแรนด์ด้วยกัน ผมขอไม่เอ่ยชื่อ แต่จะสรุปให้เห็นภาพดังนี้ครับ รายหนึ่งให้กำลังเพิ่มขึ้นเล็กน้อยที่ความเร็วต่ำ แต่กำลังสูงสุดน้อยกว่าของเดิม อีกรายกลับกัน คือ กำลังที่รอบต่ำลดลง แต่กำลังสูงสุด (ที่รอบสูง) เพิ่มขึ้นเล็กน้อย รายต่อมากำลังลดลงทุกย่านความเร็ว ซึ่งแสดงให้เห็นว่าวิศวกรของโรงงานรถยนต์เขาออกแบบ และทดสอบของเดิมมาดีทีเดียว อีกรายวัดแล้วแทบไม่แตกต่างจากของเดิม ในรายที่เพิ่มกำลังได้จริงก็อยู่ราวๆ 2-3 % เท่านั้น ค่านี้ไม่ทำให้เรารู้สึกถึงความแตกต่างขณะขับใช้งานครับ สรุปคือ ถ้าเราหวังผลด้านการเพิ่มกำลังเป็น 10 % คงไม่ได้ตามโฆษณาแน่ๆ แต่ถ้าชื่นชอบรูปร่างภายนอก เปลี่ยนแล้วรถดูดี แล้วมีเงินเหลือพอก็เปลี่ยนได้เลยครับ แต่อาจทำให้กำลังตกลงก็เป็นได้