FORD RANGER RAPTOR ผ่านขั้นตอนการออกแบบ ผลิต และทดสอบจากทีม FORD PERFORMANCE เพื่อสร้างมาตรฐานใหม่ให้กับกระบะในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิค และตอกย้ำความมุ่งมั่นของ ฟอร์ด ในการสร้างกระบะสายพันธุ์ “เกิดมาแกร่ง” ต่อยอดจาก FORD F-150 RAPTOR
ภายนอก ใหญ่ เท่ ดุดัน
RANGER RAPTOR ใหญ่กว่า RANGER ในทุกมิติ ยาว 5,398 มม. กว้าง 2,180 มม. และสูง 1,873 มม. ช่วงล้อหน้าและหลัง 1,710 มม. กว้างกว่า 150 มม. ความสูงใต้ท้องรถ 283 มม. มุมไต่ 32.5 องศา มุมคร่อม 24 องศา และมุมจาก 24 องศา กระจังหน้า FORD ได้รับแรงบันดาลใจ มาจาก F-150 RAPTOR รถกระบะสมรรถนะสูงคันแรกของโลกจากโรงงาน ชุดกันชนด้านหน้าออกแบบติดกับเฟรมรถเพื่อความแข็งแกร่ง ทนทาน มาพร้อมไฟตัดหมอกแบบ LED และช่องรีดอากาศ ที่ช่วยลดการต้านลม
ภายใน สปอร์ท สะดวกสบาย


เครื่องยนต์ ขุมพลังดีเซล เทอร์โบคู่
เครื่องยนต์ดีเซลใหม่แบบ BI-TURBO (เทอร์โบคู่) ขนาด 2.0 ลิตร ใน RANGER RAPTOR กำลังสูงสุดถึง 213 แรงม้า และแรงบิดที่มากถึง 51.0 กก.-ม. หรือ 500 นิวตัน-เมตร ทำงานร่วมกันกับเกียร์อัตโนมัติ 10 จังหวะ ให้สมรรถนะและการตอบสนองที่เหนือกว่า ประหยัดน้ำมันมากขึ้น น้ำหนักน้อยลง เทอร์โบแรงดันสูง (HP) ทำงานเชื่อมต่อกับเทอร์โบแรงดันต่ำ (LP) ที่มีขนาดใหญ่กว่า ผ่านวาล์วบายพาสส์ทำหน้าที่ควบคุมลำดับการทำงานของเทอร์โบทั้ง 2 ลูก โดยขึ้นอยู่กับความเร็วของเครื่องยนต์ เมื่อรอบเครื่องยนต์ต่ำ เทอร์โบทั้ง 2 ตัว จะทำงานตามลำดับเพื่อช่วยเพิ่มแรงบิดและการตอบสนอง เมื่อช่วงรอบเครื่องยนต์สูง อากาศจะไม่ไหลผ่านเทอร์โบแรงดันสูง ทำให้เทอร์โบแรงดันต่ำที่ใหญ่กว่าช่วยเพิ่มกำลังเครื่องยนต์ให้สูงขึ้น
โหมดการขับขี่ทางเรียบ
• NORMAL เน้นความสบาย นุ่มนวล และประหยัดน้ำมัน • SPORT เน้นการเปลี่ยนเกียร์เร็วและฉับไวในขณะที่รอบเครื่องสูงโหมดการขับขี่ทางลุย
• GRASS/GRAVEL/SNOW ออกแบบมาให้ขับขี่บนพื้นผิวลื่นและเป็นหลุมบ่อ พร้อมทั้งออกตัวด้วยเกียร์ที่ 2 • MUD/SAND เหมาะสมกับพื้นผิวที่มี ความลึกและสามารถเปลี่ยนรูปร่างได้อย่างพื้นทรายและโคลน • ROCK ใช้ความเร็วต่ำ และเน้นการควบคุมรถให้ขับเคลื่อนอย่างช้าๆ • BAJA การขับขี่ด้วยความเร็วสูงเสมือนนักแข่งแรลลีกลางทะเลทรายบาฮาอันเลื่องชื่อ ลดการทำงานระบบป้องกันล้อหมุนฟรี รวมทั้งเกียร์จะถูกปรับให้มีประสิทธิภาพการทำงานสูงสุด ระบบจะค้างรอบเครื่องไว้นานขึ้นและเปลี่ยนเกียร์ลงได้รวดเร็วกว่าเดิมระบบรองรับ พร้อมลุย ทุกเส้นทางโหด
RANGER RAPTOR มาพร้อมกับพวงมาลัยเพาเวอร์ผ่อนแรงด้วยไฟฟ้า สำหรับการขับขี่แบบลุยโดยเฉพาะ แชสซีส์ได้รับการออกแบบมาเป็นพิเศษสำหรับการขับขี่ลุยด้วยความเร็วสูง และทนต่อแรงกระแทกที่อาจเกิดจากการขับขี่ ระบบกันสะเทือนหลังแบบใหม่ รวมถึงระบบวัตต์ลิงค์ และคอยล์สปริงโอเวอร์ชอคอับ ทำให้เพลาเคลื่อนที่อย่างมั่นคง จึงช่วยเรื่องการทรงตัวและการควบคุมรถให้ดียิ่งขึ้น คาลิเพอร์เบรคคู่หน้าเป็นแบบลูกสูบคู่ ที่เพิ่มขนาดเส้นผ่าศูนย์กลางขึ้น 9.5 มม. จานเบรคคู่หน้าแบบมีครีบระบายความร้อนที่มีขนาดใหญ่ถึง 332x32 มม. ส่วนด้านหลังมีระบบ BRAKE ACTUATION MASTER CYLINDER ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการเบรคให้ดียิ่งขึ้น อีกทั้งยังมีจานเบรคแบบมีครีบระบายความร้อนขนาด 332x24 มม. คู่กับคาลิ เพอร์เบรคใหม่ขนาด 54 มม.
ข้อมูลจำเพาะ
FORD RANGER RAPTOR ผู้แทนจำหน่าย บริษัท ฟอร์ด ประเทศไทย จำกัด โทร. 0-2686-4000มิติ และน้ำหนัก
ยาว/กว้าง/สูง (มม.) 5,398/2,038/1,873 ช่วงล้อ หน้า/หลัง (มม.) 1,710/1,710 ฐานล้อ (มม.) 3,220 น้ำหนัก (กก.) 1,950 ความจุถังเชื้อเพลิง (ลิตร) 65เครื่องยนต์
แบบ ดีเซล เทอร์โบคู่ 4 สูบ DOHC 16 วาล์ว ความจุ (ซีซี) 1,996 กระบอกสูบ/ช่วงชัก (มม.) 80.0/94.4 อัตราส่วนกำลังอัด 16.5:1 กำลังสูงสุด (แรงม้า/รตน.) 213/3,600 แรงบิดสูงสุด (กก.-ม./รตน.) 51.0/1,750-2,600 ระบบจ่ายเชื้อเพลิง หัวฉีดคอมมอนเรล ไดเรคท์อินเจคชันระบบถ่ายทอดกำลัง
เกียร์ (จังหวะ) อัตโนมัติ 10 ขับเคลื่อน (ล้อ) 4ระบบรองรับ
หน้า อิสระ ปีกนกอลูมิเนียม 2 ชั้นพร้อมชอคอับ FOX SHOX แบบมีระบบบายพาสส์ภายใน พร้อมด้วยเหล็กกันโคลง หลัง คอยล์โอเวอร์ชอคพร้อมชอคอับ FOX SHOX แบบมีซับแทงค์และระบบบายพาสส์ภายใน พร้อมด้วยวัตต์ลิงค์ระบบบังคับเลี้ยว
แบบ เพาเวอร์ผ่อนแรงด้วยไฟฟ้าระบบห้ามล้อ
หน้า จานเบรคขนาดใหญ่พิเศษ พร้อมครีบระบายความร้อน หลัง จานเบรคขนาดใหญ่พิเศษ พร้อมครีบระบายความร้อนราคา (บาท)
1,699,000ABOUT THE AUTHOR
ธ
ธนสาร เสาวมล
ภาพโดย : บริษัทผู้ผลิตนิตยสาร 399 ฉบับเดือน สิงหาคม ปี 2561