ALL-NEW MAZDA3 รถยนต์นั่งขนาดคอมแพคท์ (C-SEGMENT) เจเนอเรชันใหม่ล่าสุดของ MAZDA ที่ได้รับการออกแบบอย่างพิถีพิถันทุกรายละเอียด ภายใต้แนวคิด “LESS IS MORE” ที่เน้นความเรียบง่าย แต่งดงาม สัมผัสกับสมรรถนะการขับขี่ที่ดีเยี่ยม ด้วยความเป็นหนึ่งเดียวกันระหว่างคนกับรถที่สมบูรณ์แบบ มีให้เลือก 2 สไตล์ ซีดาน 4 ประตู เน้นความเรียบหรูใส่ใจในทุกรายละเอียด ดูมีเสน่ห์ น่าค้นหา และฟาสต์แบค 5 ประตู ที่โดดเด่นด้วยความสปอร์ท เน้นความเรียบง่าย แต่เต็มเปี่ยมไปด้วยขุมพลัง
ภายนอก สองรูปลักษณ์ที่แตกต่าง บ่งบอกตัวตนได้ชัดเจน
ALL-NEW MAZDA3 ออกแบบภายใต้ปรัชญา KODO: SOUL OF MOTION ที่ได้รับการพัฒนาในอีกระดับ ผ่านการลดทอนรายละเอียดที่ไม่จำเป็น แต่คงไว้ซึ่งความเรียบหรู โดยได้รับแรงบันดาลใจจากสุนทรียศาสตร์แบบญี่ปุ่นกับแนวคิด “LESS IS MORE” โดยให้ความสำคัญกับแสงและเงาที่ตกกระทบลงบนพื้นผิวตัวรถเกิดเป็นความงดงามอย่างมีมิติ กลายเป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัว ที่สะท้อนอารมณ์ และไลฟ์สไตล์ของผู้ขับขี่ได้อย่างชัดเจนภายใน เพิ่มความสะดวกสบาย ให้ทั้งผู้ขับขี่ และผู้โดยสาร
ALL-NEW MAZDA3 พัฒนาขึ้นโดยคำนึงถึงการใช้งาน และประโยชน์ใช้สอยของมนุษย์เป็นหลัก ตามปรัชญา HUMAN CENTRIC PHILOSOPHY เบาะนั่งดีไซจ์นใหม่ที่โอบกระชับรองรับกับสรีระและท่านั่ง พวงมาลัยและคันเร่งอยู่ในตำแหน่งที่เหมาะสมกับผู้ขับขี่ ช่วยลดอาการเกร็ง และความเหนื่อยล้าที่เกิดจากการขับขี่เป็นเวลานาน รวมถึงฟังค์ชันและการจัดวางอุปกรณ์ต่างๆ ที่ถูกออกแบบด้วยคอนเซพท์ HMI (HUMAN-MACHINE INTERFACE) ให้ทำงานสอดคล้องกับการเคลื่อนไหวของร่างกาย เพื่อมอบความสะดวกสบาย ปลอดภัย และสร้างความเป็นหนึ่งเดียวกันระหว่างคนกับรถมากขึ้น อีกทั้งยังมีเบาะนั่งคนขับปรับไฟฟ้า 10 ทิศทาง พร้อมระบบบันทึกตำแหน่งเบาะนั่งของผู้ขับขี่ได้ 2 ตำแหน่ง แผงหน้าปัด และมาตรวัดดิจิทอลแบบ TFT LCD สามารถปรับเปลี่ยนรูปแบบการแสดงผลข้อมูลได้หลากหลาย หน้าจอแสดงข้อมูลการขับขี่แบบสี บนกระจกหน้า (WINDSHIELD ACTIVE DRIVING DISPLAY) ช่วยให้ไม่ต้องละสายตาจากถนน เพิ่มอรรถรสในการเดินทาง ด้วยระบบเสียง BOSE® พร้อมลำโพง 12 ตำแหน่ง และห้องโดยสารที่เงียบยิ่งขึ้น ระบบปรับอากาศแบบอัตโนมัติ แยกอิสระซ้าย/ขวา พร้อมช่องแอร์สำหรับผู้โดยสารตอนหลัง ไม่พลาดการติดต่อในทุกเส้นทาง และอัพเดทข้อมูลข่าวสารในโลกโซเชียลได้ตลอดเวลา ด้วยการเชื่อมต่อแอพพลิเคชันบนสมาร์ทโฟน ผ่านระบบ MAZDA CONNECT ที่มาพร้อม APPLE CAR PLAY สามารถใช้งานฟังค์ชันสำคัญโดยแสดงข้อมูลผ่านหน้าจอสี CENTER DISPLAY แบบ WIDESCREEN ขนาด 8.8 นิ้ว ควบคุมด้วยปุ่มควบคุมอัจฉริยะ CENTER COMMANDER ซึ่งถูกจัดวางให้อยู่ ในตำแหน่งที่สะดวกสบายต่อการใช้งาน ช่วยเพิ่มความปลอดภัยในการขับขี่เครื่องยนต์ เต็มเปี่ยมด้วยพลัง แรงบิดสูงขึ้น ประหยัดน้ำมันมากขึ้น
MAZDA คิดค้นและพัฒนาเทคโนโลยีเพื่อการขับขี่อย่างไม่หยุดยั้ง เพิ่มประสิทธิภาพเครื่องยนต์เจเนอเรชันใหม่ เพื่อสร้างประสบการณ์ขับขี่ครั้งใหม่ ALL-NEW MAZDA3 มาพร้อมกับสมรรถนะความแรงควบคู่ไปกับการประหยัดน้ำมันด้วยเครื่องยนต์สกายแอคทีฟเบนซิน (SKYACTIV-G) ขนาด 2.0 ลิตร ที่ได้รับการพัฒนาขึ้นอีกระดับ ด้วยเทคโนโลยีที่ฉีดเชื้อเพลิงเข้าสู่ห้องเผาไหม้โดยตรง ผนวกกับหัวฉีดใหม่ ส่งผลให้มีอัตราส่วนกำลังอัดสูง 13.0:1 กำลังสูงสุด 165 แรงม้า ที่ 6,000 รตน. แรงบิดเพิ่มขึ้นเป็น 21.7 กก.-ม. (213 นิวตัน-เมตร) ที่ 4,000 รตน. เกียร์อัตโนมัติ 6 จังหวะ ประหยัดน้ำมันสูงสุด 15.9 กม./ลิตร (ผลการทดสอบตามมาตรฐาน UN101 COMBINE MODE) และเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมระบบรองรับ ควบคุมขับขี่ได้อย่างเป็นธรรมชาติ ด้วยสกายแอคทีฟพแลทฟอร์มเจเนอเรชันใหม่
จากแนวคิด จินบะ อิไต (JINBA ITTAI) ของ MAZDA ที่มุ่งเน้นให้ผู้ขับและรถยนต์มีความเป็นหนึ่งเดียวกันมากที่สุด จึงทำให้เกิด สกายแอคทีฟพแลทฟอร์มเจเนอเรชันใหม่ SKYACTIV-VEHICLE ARCHITECTURE ซึ่งพัฒนาขึ้นจากท่วงท่าการเดินของมนุษย์ที่เกิดขึ้นอย่างเป็นธรรมชาติ ศีรษะเคลื่อนไหวเพียงเล็กน้อย โดยกระดูกเชิงกรานจะตั้งตรง แนวกระดูกสันหลังเป็นรูปตัว S (มองจากด้านข้าง) ซึ่งจะช่วยให้การควบคุมขับขี่ทำได้อย่างสมดุล MAZDA พัฒนาตั้งแต่ยางรถยนต์ที่ช่วยซับแรงกระแทกจากพื้นถนน ขึ้นมาสู่ระบบช่วงล่างที่ได้รับการออกแบบใหม่ให้สามารถตอบสนองต่อแรงกระทำจากพื้นถนนได้อย่างรวดเร็ว ก่อนจะกระจายแรงออกไปสู่โครงสร้างตัวถังอย่างมีประสิทธิภาพ และต่อเนื่องไปถึงผู้ขับขี่และผู้โดยสารผ่านเบาะนั่งที่ได้รับการออกแบบใหม่ เพื่อรักษาความสมดุลให้ใกล้เคียงกับท่วงท่าการเดินของมนุษย์ และช่วยลดความอ่อนล้าจากการขับขี่ นอกจากนี้ ยังมีระบบควบคุมสมรรถนะการขับขี่อัจฉริยะขั้นสูง ที่เรียกว่า GVC PLUS (G-VECTORING CONTROL PLUS) หนึ่งในเทคโนโลยี SKYACTIV-VEHICLE DYNAMICS ที่พัฒนาต่อจากระบบ GVC (G-VECTORING CONTROL) ช่วยให้ควบคุมรถได้แม่นยํา สมดุล ทั้งในทางโค้ง และในสถานการณ์ฉุกเฉิน ALL-NEW MAZDA3 เพิ่มความอุ่นใจตลอดการเดินทางด้วยเทคโนโลยีความปลอดภัยทั้งแบบป้องกันก่อนเกิดเหตุ (ACTIVE SAFETY) และแบบปกป้องเมื่อเกิดเหตุ (PASSIVE SAFETY) อีกทั้งยังมีถุงลมนิรภัยคู่หน้า ด้านข้าง ม่านถุงลมนิรภัย และถุงลมบริเวณหัวเข่า ด้านคนขับ รวม 7 ตำแหน่ง ติดตั้งระบบแสดงภาพ 360 องศารอบทิศทาง ที่แสดงภาพผ่านหน้าจอ CENTER DISPLAY แบบ WIDESCREEN ขนาด 8.8 นิ้ว ทําให้ขับขี่มั่นใจ เทคโนโลยีความปลอดภัย I-ACTIVSENSE ใน ALL-NEW MAZDA3 ประกอบด้วย ระบบเตือนเมื่อมีรถในจุดอับสายตาขณะถอยหลัง (RCTA: REAR CROSS TRAFFIC ALERT), ระบบช่วยหยุดรถเมื่อมีรถอยู่ในจุดอับสายตาขณะถอยหลัง (SBS-RC: SMART BRAKE SUPPORT-REVERSE CROSSING), ระบบช่วยควบคุมรถให้อยู่ในเลน (LAS: LANE-KEEP ASSIST SYSTEM), ระบบเตือนเมื่อรถเบี่ยงออกนอกเลน (LDWS: LANE DEPARTURE WARNING SYSTEM), ระบบเตือนเมื่อมีรถในจุดอับสายตาขณะเปลี่ยนเลน (ABSM: ADVANCED BLIND SPOT MONITORING), ระบบช่วยหยุดรถอัตโนมัติขณะถอยหลัง (SBS-R: SMART BRAKE SUPPORT-REVERSE), ระบบควบคุมความเร็วและพวงมาลัยตามรถคันหน้า (CTS: CRUISING & TRAFFIC SUPPORT), ระบบควบคุมความเร็วรถอัตโนมัติ (MRCC: MAZDA RADAR CRUISE CONTROL), ระบบเตือนการชนด้านหน้าและช่วยเบรคอัตโนมัติ (ADVANCED SBS: ADVANCED SMART BRAKE SUPPORT), ระบบไฟหน้า LED อัจฉริยะ (ALH: ADAPTIVE LED HEADLAMPS) และระบบเตือนเมื่อผู้ขับเหนื่อยล้าขณะขับขี่ (DAA: DRIVER ATTENTION ALERT) ALL-NEW MAZDA3 ในรุ่น ซีดาน 4 ประตู และฟาสต์แบค 5 ประตู แบ่งเป็น 3 รุ่นย่อย คือ 2.0 C ราคา 969,000 บาท 2.0 S ราคา 1,069,000 บาท และ 2.0 SP ราคา 1,198,000 บาท สีภายนอกมีให้เลือก 7 สี สีแดง โซล เรด คริสตัล (SOUL RED CRYSTAL) สีเทา แมชีน กเรย์ (MACHINE GRAY) สีขาว สโนว์ฟเลค ไวท์ เพิร์ล (SNOWFLAKE WHITE PEARL) สีเงิน โซนิค ซิลเวอร์ (SONIC SILVER) สีน้ำตาล ไททาเนียม ฟแลช (TITANIUM FLASH) สีดำ เจท บแลค (JET BLACK) และสีเทาใหม่ โพลีเมทัล กเรย์ (POLYMETAL GRAY) เฉพาะในรุ่น ฟาสต์แบค 5 ประตูข้อมูลจำเพาะ
MAZDA3 FASTBACK 2.0 SP SPORT
ผู้จัดจำหน่าย
บริษัท มาสด้า เซลส์ (ประเทศไทย) จํากัด โทร. 0-2030-5666มิติ และน้ำหนัก
ยาว/กว้าง/สูง (มม.) 4,460/1,795/1,435 ช่วงล้อ หน้า/หลัง (มม.) 1,570/1,580 ฐานล้อ (มม.) 2,725 น้ำหนัก (กก.) 1,382 ความจุถังเชื้อเพลิง (ลิตร) 51เครื่องยนต์
แบบ เบนซิน 4 สูบ DOHC 16 วาล์ว ความจุ (ซีซี) 1,998 กระบอกสูบ/ช่วงชัก (มม.) 83.5/91.3 กำลังสูงสุด (แรงม้า/รตน.) 165/6,000 แรงบิดสูงสุด (กก.-ม./รตน.) 21.7/4,000 อัตราส่วนกำลังอัด 13.0:1 ระบบจ่ายน้ำมันเชื้อเพลิง อีเลคทรอนิค ไดเรคท์อินเจคชันระบบถ่ายทอดกำลัง
เกียร์ (จังหวะ) เกียร์อัตโนมัติ 6 มีบวก/ลบ ขับเคลื่อน (ล้อ) 2 หน้าระบบรองรับ
หน้า อิสระ แมคเฟอร์สันสตรัท พร้อมเหล็กกันโคลง หลัง กึ่งอิสระ ทอร์ชันบีมระบบบังคับเลี้ยว
แบบ เพาเวอร์ผ่อนแรงแบบไฟฟ้าระบบห้ามล้อ
แบบ เอบีเอส อีบีดี บีเอ ดีเอสซี ทีซีเอส หน้า จาน มีช่องระบายความร้อน หลัง จานราคา (บาท)
1,198,000ABOUT THE AUTHOR
ธนสาร เสาวมล
ภาพโดย : บริษัทผู้ผลิตนิตยสาร 399 ฉบับเดือน พฤศจิกายน ปี 2562