มหกรรมยานยนต์ต่างประเทศ
มหกรรมยานยนต์ปารีส 2018
มหกรรมยานยนต์ ปารีส 2018 บทพิสูจน์ความเชื่อของมนุษย์หลายสัญชาติ ในทุกวิกฤติย่อมมีโอกาส (ของใครเอ่ย ?)เป็นงานแสดงรถยนต์อีกรายการหนึ่ง ที่เห็นแล้วก็ใจหาย เพราะบรรดาผู้ผลิตรถยนต์รายใหญ่ๆ หลบลี้หนีหน้ากันไปหลายราย ผู้มองโลกในแง่ร้ายบางคนถ้าได้เห็นอย่างที่คณะของเราเห็น ก็อาจจะหลุดปากเป็นภาษาฝรั่ง เหมือนที่นิตยสารรถยนต์ชั้นนำฉบับหนึ่งของยุโรป คือ AUTOCAR กล่าวไว้ลอยๆ ในบทบรรณาธิการว่า THE DEATH OF THE MOTOR SHOW หรือ "มรณกรรมของงานแสดงรถยนต์" แต่เราเป็นพวกมองโลกในแง่ดี จึงไม่คิดว่าเรื่องมันจะเลวร้ายปานนั้น แต่ก็ยังคิดไม่ออกว่าอะไรเป็นสาเหตุให้ผู้ผลิตรถยนต์ระดับ "ยักษ์ใหญ่" อย่าง โฟล์คสวาเกน ฟอร์ด เฟียต นิสสัน และอีกหลายราย ไม่ยอมร่วมสังฆกรรมกับมหกรรมยานยนต์รายการสำคัญในฝรั่งเศส ที่จัดกันมายาวนานถึง 120 ปีแล้ว เพราะยอดขายตกต่ำจึงไม่อยากเสียเงินเสียทองในการออกงานก็ไม่น่าจะใช่ เพราะยิ่งไม่ออกงานก็อาจจะยิ่งแย่ใหญ่ มีช่องทางอื่นๆ ที่ทำให้ขายรถได้มากกว่าและง่ายกว่า เช่น การขายออนไลน์ ก็ไม่น่าจะใช่อีก เพราะยังไงๆ การสัมผัสตัวจริงในงานแสดงรถยนต์ ก็ต้องดีกว่าการสัมผัสผ่านจอแน่นอน เนื่องจากอยู่ห่างไกลเหตุการณ์และเป็นคนวงนอก จึงไม่กล้าฟันธงว่าอะไรคือสาเหตุสำคัญ ที่ทำให้มหกรรมยานยนต์ปารีสครั้งนี้ ดูเหงาและหงอยพิกล ผู้จัดงานก็คงขาดทุนกำไรไปไม่น้อย เพราะขายที่ไม่ได้ มีพื้นที่ว่างเยอะแยะ อาคารหลังหนึ่งที่เคยใช้พื้นที่ทั้งหมดในการแสดงรถยนต์ ก็ไม่มีรถยนต์ให้เห็นสักคัน มีก็แต่จักรยานยนต์ อีกอาคารหนึ่งซึ่งมี 2 ชั้น ก็ใช้พื้นที่เพียงชั้นเดียว กลับมาเมืองไทยมีโอกาสศึกษาจากสื่อต่างๆ ของยุโรป ก็พบว่าปัจจัยหนึ่งที่น่าจะมีผลอย่างสำคัญไม่ทางตรงก็ทางอ้อมกับปัญหาที่กล่าวข้างต้น คือ การที่หลายๆ ประเทศในยุโรปกำลังอยู่ในช่วงเวลาของการเปลี่ยนวิธีการวัดอัตราการสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงและปริมาณไอพิษของรถยนต์ จากมาตรฐานเดิมที่เรียกกันโดยย่อว่า NEDC (NEW EUROPEAN DRIVING CYCLE) เป็นมาตรฐานใหม่ คือ WLTP (WORLDWIDE HARMONISED LIGHT VEHICLES TEST PROCEDURE) ที่ว่ากันว่าให้ค่าตัวเลขที่ใกล้เคียงกับความเป็นจริงได้ดีกว่า ไม่มีเนื้อที่ที่จะอธิบายกันอย่างละเอียด ขอบอกแต่เพียงว่า การเปลี่ยนแปลงที่ว่านี้มีผลกระทบอย่างมากกับผู้ผลิตหลายราย บางรายถึงกับต้องเลิกขายรถบางรุ่นไปเลย เพราะคุณสมบัติไม่เป็นไปตามมาตรฐานใหม่นี้ ตัวอย่างเช่น ค่าย "แมวป่า" ยุติการขายรถ JAGUAR XJ ทุกโมเดลที่ใช้เครื่องเบนซิน และค่าย "ดาวลูกไก่" เลิกขายรถดีเซลทุกรุ่นทุกแบบ มีวิกฤต แต่มหกรรมยานยนต์ปารีสครั้งนี้ก็ยังมีสิ่งใหม่ๆ ให้สัมผัสมากมาย การติดตามงานรถยนต์รายการดีๆ ทั้งนอกและในประเทศ ย่อมคุ้มค่า คุ้มราคาและคุ้มเวลาเสมอ
RENAUL EZ-PRO




DACIA DUSTER


RENAULT EZ-ULTIMO




DS3 CROSSBACK E-TENSE

DS7 CROSSBACK E-TENSE 4x4

PEUGEOT E-LEGEND CONCEPT



PEUGEOT RIFTER 4x4 CONCEPT

PEUGEOT 508 SW

CITROEN C5 AIRCROSS SUV HYBRID CONCEPT


BMW 3-SERIES SEDAN


BMW 8-SERIES COUPE


BMW Z4 ROADSTER

MERCEDES-BENZ GLE SUV

MERCEDES-BENZ EQ SILVER ARROW


MERCEDES-BENZ EQC

MERCEDES-AMG A 35 4MATIC

MERCEDES-BENZ B-CLASS


AUDI PB18 E-TRON


AUDI E-TRON


AUDI SQ2

SMART FOREASE

PORSCHE 911 SPEEDSTER CONCEPT


PORSCHE MACAN

SEAT TARRACO

SKODA VISION RS


FERRARI 488 PISTA SPIDER


FERRARI MONZA SP1/FERRARI MONZA SP2


KIA E-NIRO

KIA PROCEED

VINFAST LUX A 2.0/VINFAST LUX SA 2.0



TOYOTA COROLLA HYBRID


TOYOTA RAV4 HYBRID

LEXUS RC300H

ABOUT THE AUTHOR
ช
ชูศักดิ์ ชมจินดา
ภาพโดย : ชูศักดิ์ ชมจินดา และบริษัทผู้ผลิตนิตยสาร 399 ฉบับเดือน ธันวาคม ปี 2561
คอลัมน์ Online : มหกรรมยานยนต์ต่างประเทศ