ถ้าไม่รันอิน ปัญหาจะเกิดกับรถในระยะยาว เช่น เครื่องยนต์หลวมเร็วกว่าปกติ วิธีรันอินที่ถูกต้อง คือ ในระยะ 1,000 กม. แรก อย่าแช่รอบเครื่องยนต์ไว้สูงเกิน 3,000 รตน. เป็นเวลานาน และไม่ควรใช้รอบเครื่องยนต์สูงเกิน 4,500 รตน. แต่สามารถเร่งแซงรถคันหน้าในเวลาสั้นๆ ได้ปัจจุบันเทคโนโลยีการผลิตในอุตสาหกรรมยานยนต์ก้าวหน้าไปไกล เครื่องจักรที่ใช้ส่วนใหญ่ ควบคุมด้วยระบบคอมพิวเตอร์ ดังนั้น ชิ้นงานที่ได้จึงมีความละเอียด แม่นยำ และเที่ยงตรงสูง ผิวกระบอกสูบเรียบลื่นขนาดพอดี เมื่อประกอบกับลูกสูบ จึงไม่ค่อยเกิดปัญหาเรื่องลูกสูบติดกับกระบอก แต่ก็ใช่ว่าจะไม่มี ถ้าเราใช้รถโดยไม่รันอิน มักเกิดปัญหาในระยะยาว เช่น เครื่องยนต์หลวมเร็วกว่าปกติ ความจริงแล้ว รถที่เพิ่งประกอบเสร็จจากโรงงาน โดยเฉพาะ “เครื่องยนต์” ควรต้องมีการทดสอบการทำงานก่อนส่งมอบให้ลูกค้า แต่เนื่องจากเงื่อนไขเรื่องเวลา และค่าใช้จ่าย ทำให้ไม่สามารถทดสอบก่อนส่งมอบให้ลูกค้าได้ ภาระการรันอินจึงตกอยู่กับเจ้าของรถไปโดยปริยาย วิธีรันอินที่ถูกต้อง คือ เมื่อได้รถมาใหม่ ใช้งานในระยะ 1,000 กม. แรก ไม่ควรใช้รอบเครื่องยนต์สูงเกิน 4,500 รตน. แต่หากจำเป็น เช่น ต้องเร่งแซง ก็สามารถทำได้ แต่ควรทำแค่ช่วงสั้นๆ อย่าแช่รอบเครื่องยนต์ไว้สูงเกิน 3,000 รตน. เป็นเวลานานๆ หลังจากรันอินครบ 1,000 กม. แล้ว เปิดฝา กระโปรงหาคราบน้ำมันบริเวณใต้เครื่องยนต์ ถ้าไม่พบ และเครื่องยนต์ไม่มีอาการผิดปกติ ก็ถือว่าผ่านรันอิน สามารถใช้รถใหม่เหมือนรถทั่วไป