หากเป็นรถใหม่ ที่ยังไม่เคยเปลี่ยนผ้าเบรคมาก่อน เมื่อถึงวาระ สามารถเปลี่ยนผ้าเบรคได้เลยโดยไม่ต้องเจียรจาน ส่วนใหญ่แล้วเมื่อผ้าเบรคชุดที่ 2 หมดอายุลง จานเบรคชุดแรกก็จะหมดอายุไปด้วยพร้อมกันเหมือนเป็นสูตรสำเร็จสำหรับช่างไทย ว่าหากต้องเปลี่ยนผ้าเบรคใหม่ จะต้องนำจานเบรคอันเก่าไปเข้าเครื่องกลึงเพื่อเจียรหน้าจานให้เรียบเสียก่อน...ไปทำความเข้าใจเรื่องนี้กัน หากต้องการเปลี่ยน "ผ้าเบรค" เมื่อนำรถเข้าศูนย์ฯ หรืออู่ทั่วไป ช่างจะแนะนำให้นำ “จานเบรค” ไปเจียรให้เรียบด้วย โดยอ้างว่า 2 สิ่งนี้ต้องทำคู่กัน ซึ่งความจริงแล้ว “ไม่จำเป็น” เสมอไปครับ กรณีที่ต้องนำจานเบรคไปเจียรให้เรียบ มีเพียง 2 กรณี เท่านั้น คือ 1. บริเวณผิวของจานเบรค ถูกผ้าเบรค “กัด” จนเป็นร่องลึกมีความแตกต่างกันมาก และ 2. บริเวณจานเบรคมีขอบสูง ซึ่งเป็นส่วนที่ไม่สัมผัสกับผ้าเบรค หรือเราใช้ผ้าเบรค "ต่างรุ่น" จากของเดิม โดยที่ความกว้างของผ้าเบรคมากกว่ารุ่นเดิม แบบนี้หากเปลี่ยนเฉพาะผ้าเบรค จะต้องรันอินผ้าเบรคอีกนาน กว่าหน้าผ้าเบรคจะสึกจนแนบสนิทกับผิวจานที่เป็นร่อง แต่ขณะเดียวกัน ยอดของร่องที่ผิวจาน ก็ถูกผ้าเบรคช่วยแต่งให้เรียบไปในตัวด้วย ดังนั้น หากเป็นรถใหม่ ที่ยังไม่เคยเปลี่ยนผ้าเบรคมาก่อน เมื่อถึงวาระ สามารถเปลี่ยนผ้าเบรคได้เลยโดยไม่ต้องเจียรจาน ส่วนใหญ่แล้วเมื่อผ้าเบรคชุดที่ 2 หมดอายุลง จานเบรคชุดแรกก็จะหมดอายุ (จานเบรคบางเกินไป) ด้วยพร้อมกัน สิ่งที่อยากเน้นย้ำ คือ หลังจากเปลี่ยนผ้าเบรคไปแล้ว ควร "รันอิน" ผ้าเบรค ด้วยการเหยียบเบรคหลายสิบครั้งขณะที่วิ่งใช้งาน หรือมากกว่า 100 ครั้งได้ยิ่งดี โดยในช่วง 30 ครั้งแรก ไม่ควรเบรคหนัก ควรเบรคแบบปกติ จะเป็นการถนอมเบรค