แหวกวงล้อมโคโรนาไวรัส คว้าตำแหน่งรถแห่งปี 2020 สวิทเซอร์แลนด์ แม้ไม่สามารถจัดงานมอบรางวัลโดยมีสื่อมวลชนเข้าร่วมได้เพราะพิษไวรัส แต่การประกาศผล 2020 CAR OF THE YEAR หรือ “รถแห่งปี 2020” เมื่อวันจันทร์ที่ 2 มีนาคม 2020 ณ ศูนย์นิทรรศการ ปาเลกซ์โป (PALEXPO) ที่นครเจนีวาในเมืองสวิสก็ยังดำเนินไปตามกำหนด ซึ่งผลปรากฏว่า รถเก๋งแฮทช์แบคขนาดซูเพอร์มีนีของค่าย “สิงห์เผ่น” คือ เปอโฌต์ 208 (PEUGEOT) สามารถคว้ารางวัลเกียรติยศนี้ไว้ได้เช่นเดียวกับช่วงหลายปีที่ผ่านมา การคัดเลือกรถแห่งปีครั้งนี้ ผู้จัดงาน คือ นิตยสาร AUTOCAR ของอังกฤษ AUTOPISTA ของสเปน AUTOVISIE ของเนเธอร์แลนด์ L’AUTOMOBILE MAGAZINE ของฝรั่งเศส STERN ของเยอรมนี VI BILAGARE ของสวีเดน และ AUTO ของอิตาลีซึ่งเป็นเจ้าภาพการจัดงานในปีนี้ ส่วนคณะกรรมการผู้ตัดสินเป็นสื่อมวลชนอาวุโส ซึ่งมีหน้าที่หลักในการทดสอบรถยนต์ จำนวน 60 คน จาก 23 ประเทศยุโรป คือ ออสเตรีย (3) เบลเยียม (2) สาธารณรัฐเชค (1) เดนมาร์ค (1) ฟินแลนด์ (1) ฝรั่งเศส (6) เยอรมนี (6) กรีก (1) ฮังการี (2) ไอร์แลนด์ (1) อิตาลี (6) ลักเซมเบิร์ก (1) เนเธอร์แลนด์ (3) นอร์เวย์ (1) โปแลนด์ (2) โปรตุเกส (2) รัสเซีย (2) สโลเวเนีย (1) สเปน (6) สวีเดน (3) สวิทเซอร์แลนด์ (2) ตุรกี (1) และสหราชอาณาจักร (6) โดยที่ตัวเลขในวงเล็บ คือ จำนวนกรรมการของแต่ละประเทศ ซึ่งกำหนดตามความสำคัญของตลาดรถยนต์ในประเทศนั้นๆ ส่วนรถซึ่งมีสิทธิ์ได้รับการพิจารณา คือ รถใหม่ที่เริ่มการจำหน่ายในปีปฏิทิน 2019 และในช่วงเวลาที่มีการพิจารณามอบรางวัลต้องมีจำหน่ายในไม่น้อยกว่า 5 ประเทศของยุโรป ซึ่งในปีนี้มีรถใหม่ตามคุณสมบัติดังกล่าวรวม 30 แบบ เป็นรถยุโรป 20 แบบ รถญี่ปุ่น 8 แบบ รถเกาหลี 1 แบบ รถอเมริกัน 1 แบบ การพิจารณารอบแรกเป็นการคัดเลือกรถเหล่านี้เหลือ 7 คัน หลังจากนั้น คือ ประมาณ 2 สัปดาห์ก่อนวันประกาศผล ก็มีวันที่จัดให้คณะกรรมการ ผู้ตัดสินได้มีโอกาสทดสอบรถ 7 คันนี้ ณ สนามทดสอบรถ UTAC CERAM ซึ่งอยู่ชานกรุงปารีส แล้วจึงลงคะแนนตัดสินในรอบสุดท้าย โดยกำหนดให้ผู้ตัดสินแต่ละคนซึ่งมีสิทธิ์ให้คะแนนรวม 25 คะแนน ต้องแจกคะแนนนี้ให้กับรถไม่น้อยกว่า 5 แบบ แบบละไม่เกิน 10 คะแนน การแจกคะแนนดังกล่าวนี้ให้พิจารณาจากคุณสมบัติต่างๆ ของรถ คือ การออกแบบ (DESIGN) ความสะดวกสบาย (COMFORT) ความปลอดภัย (SAFETY) ความประหยัด (ECONOMY) การบังคับเลี้ยว (HANDLING) สมรรถนะ (PERFORMANCE) ประโยชน์ใช้สอย (FUNCTIONALITY) ผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม (ENVIRONMENTAL) ความพึงพอใจของผู้ขับ (DRIVER SATISFACTION) และราคา (PRICE) รวมทั้งให้ถือนวัตกรรมทางเทคนิค (TECHNICAL INNOVATION) และการคุ้มค่าคุ้มราคา (VALUE FOR MONEY) เป็นปัจจัยสำคัญโดยเฉพาะในการพิจารณาด้วย ผลการตัดสินในรอบสุดท้ายซึ่งมีผู้ให้คะแนนเพียง 58 คน (ขาดกรรมการของเยอรมนีและเนเธอร์แลนด์ชาติละ 1 คน) และประกาศผลในเมืองนาฬิกาดังที่กล่าวข้างต้น รถแต่ละแบบได้คะแนนดังนี้ 1. เปอโฌต์ 208 281 คะแนน 2. เทสลา โมเดล 3 242 คะแนน 3. โพร์เช ไทย์คัน 222 คะแนน 4. เรอโนลต์ กลีโอ 211 คะแนน 5. ฟอร์ด พูมา 209 คะแนน 6. โตโยตา โคโรลลา 152 คะแนน 7. บีเอมดับเบิลยู ซีรีส์-1 133 คะแนน ผลงานของค่าย “สิงห์เผ่น” คือ เปอโฌต์ 208 (PEUGEOT 208) ที่คว้าตำแหน่ง “รถแห่งปี” ครั้งนี้ นับเป็นรถรุ่นที่ 2 ปรากฏตัว “ครั้งแรกในโลก” ที่งานมหกรรมยานยนต์เจนีวาครั้งที่ 89 เมื่อเดือนมีนาคม 2019 และเริ่มการจำหน่ายฤดูใบไม้ผลิ (ประมาณไตรมาส 2) ปีเดียวกัน เป็นรถที่มีการผลิตทั้งในฝรั่งเศส และในสโลวาเกีย มีขนาดตัวถัง 4.055x1.745x1.430 ม. เป็นรถขับ-เคลื่อนล้อหน้าซึ่งมีระบบขับให้เลือกรวม 3 แบบ คือ ขับด้วยพลังของเครื่องยนต์เบนซิน ขับด้วยพลังของเครื่องยนต์ดีเซล และขับด้วยพลังไฟฟ้าล้วนๆ โดยใช้มอเตอร์ไฟฟ้าขนาด 100 กิโลวัตต์/136 แรงม้า ทำงานร่วมกันกับแบทเตอรีลิเธียม-ไอออน (LITHIUM-ION) ขนาด 50 กิโลวัตต์ชั่วโมง