รหัส GLS (จีแอลเอส) ใน MERCEDES-BENZ (เมร์เซเดส-เบนซ์) เป็นรถในกลุ่มตรวจการณ์หรูพันธุ์ลุย ได้สร้างมาตรฐานใหม่ในฐานะรถธงที่เป็น “เอสยูวีระดับเอส-คลาสส์” (S-CLASS OF SUV) ส่วนหนึ่งทำการผลิตที่เมืองทัสกาลูซา รัฐอลาบามา ประเทศสหรัฐอเมริการูปทรงภายนอกยังคงอยู่ในทรงเหลี่ยมสไตล์รถกิจกรรมกลางแจ้ง ที่เน้นความหรูหรา ภูมิฐาน แต่แลดูปราดเปรียว ไม่เทอะทะ ตัวรถมีขนาดใหญ่ขึ้นกว่าเดิมอย่างชัดเจน ด้วยมิติความยาว 5,207 มม. ความกว้าง 1,956 มม. และฐานล้อ 3,135 มม. พร้อมค่าสัมประสิทธิ์แรงเสียดทานที่ต่ำกว่ารุ่นเดิม โดยมีน้ำหนักตัวทั้งสิ้น 2,540 กก. กระจังหน้าขนาดใหญ่แนวนอน 2 ชั้น ติดโลโกดาวสามแฉกอันโดดเด่น รับกับไฟหน้าใหม่แอลอีดี มัลทิบีม (MULTIBEAM LED) มาพร้อมเทคโนโลยี อุลทรา เรนจ์ (ULTRA RANGE) ที่ส่องสว่างได้ไกลถึง 650 เมตร โดยอัตโนมัติหากไม่พบว่ามีรถยนต์วิ่งสวนทางมา กันชนหน้าทรงสปอร์ท พร้อมช่องระบายอากาศขนาดใหญ่ บนหลังคาติดตั้งซันรูฟมาให้พร้อมสรรพ ไฟท้ายแบบ แอลอีดี ที่มีขนาดเล็กลง และเพิ่มความสปอร์ทให้กับตัวรถมากยิ่งขึ้น ด้วยการติดตั้งชุดแต่ง AMG (เอเอมจี) ประกอบด้วยกันชนหน้า/หลัง บันไดสำหรับเข้า/ออกห้องโดยสาร บังโคลนที่ใช้สีสันตามสีของตัวถังรถ ล้ออัลลอยน้ำหนักเบาขนาด 21 นิ้ว การออกแบบห้องโดยสารตกแต่งด้วยวัสดุคุณภาพสูง ให้ความกว้างขวาง เบาะนั่งแบบ 3 แถว สามารถรองรับผู้โดยสารได้สูงสุดถึง 7 ท่าน เบาะนั่งทั้งแถว 2 (40:20:40) และแถวที่ 3 (50:50) สามารถพับได้ และเมื่อพับลงแล้วจะมีพื้นที่สัมภาระมากถึง 2,400 ลิตร พร้อมพวงมาลัยมัลทิฟังค์ชันแบบ 3 ก้าน และระบบแสดงผลเหนือแผงคอนโซลแบบ HEAD-UP DISPLAY แผงคอนโซลหน้าออกแบบใหม่หมดพร้อมมาตรวัด และจอแบบสัมผัสขนาด 12.3 นิ้ว พ่วงด้วยจอคู่ขนาด 11.6 นิ้ว พร้อมระบบความบันเทิงที่ด้านหลัง MBUX (MERCEDES-BENZ USER EXPERIENCE) REAR SEAT ENTERTAINMENT SYSTEM ไฟในห้องโดยสารมีให้เลือกใช้ถึง 64 เฉดสีด้วยกัน ระบบปรับอากาศสามารถเลือก โซนการทำงานเพื่อให้ความเย็นทั่วถึงทั้งคัน ทางเลือกใหม่กับเครื่องยนต์น้ำหนักเบา แบบเบนซิน เทอร์โบ 6 สูบแถวเรียง ขนาดความจุ 3.0 ลิตร 362 แรงม้า ที่ 5,500-6,100 รตน. แรงบิด 51.0 กก.-ม. ที่ 1,600-4,500 รตน. โดยมีถังน้ำมันจุได้ถึง 107 ลิตร จับคู่กับระบบ อีคิว บูสต์ ที่สามารถเสริมกำลังเครื่องยนต์ได้ถึง 22 แรงม้า รองรับการทำงานร่วมกับเครื่องยนต์โดยให้แรงบิดเพิ่มขึ้นอีก 25.5 กก.-ม. รวมถึงสามารถผลิต และจ่ายไฟฟ้าเพื่อเลี้ยงระบบไฟในรถที่ใช้แรงดันไฟฟ้า 48 โวลท์ได้ โดยเป็นระบบมอเตอร์ไฟฟ้าแบบพิเศษ มีสมรรถนะในการลากจูง 7,700 ปอนด์ ระบบถ่ายทอดกำลังแบบอัตโนมัติ 9G-TRONIC (9 จังหวะ) ควบคุมการทำงานด้วยไฟฟ้า ให้การเปลี่ยนเกียร์ที่รวดเร็ว นุ่มนวล ต่อเนื่อง และประหยัดเชื้อเพลิง นอกจากนี้ยังมีคุณสมบัติเด่นอีกมากมาย เช่น นวัตกรรมระบบเกียร์ DYNAMIC SELECT ที่ช่วยให้ผู้ขับขี่เลือกโหมดการทำงานของระบบเกียร์ได้ถึง 6 รูปแบบ โดยผู้ขับขี่สามารถเปลี่ยนตำแหน่งเกียร์ได้จากแป้นแพดเดิล ชิฟท์หลังพวงมาลัย ส่งพละกำลังผ่านระบบขับเคลื่อนทั้ง 4 ล้อ แบบออลล์วีลดไรฟ ที่จะช่วยเพิ่มสมรรถนะในการควบคุมรถได้อย่างปลอดภัย อัตราเร่ง 0-96 กม./ชม. ใช้เวลาเพียง 5.5 วินาที 0-160 กม./ชม. ใช้เวลา 14.4 วินาที ระยะควอร์เตอร์ไมล์ใช้เวลา 14.1 วินาที ที่ความเร็วปลาย 160 กม./ชม. อัตราสิ้นเปลืองในเมือง/ นอกเมือง อยู่ที่ 8.1/9.8 กม./ลิตร ถือว่าอยู่ในระดับที่โดดเด่นในบรรดาเอสยูวีหรูขนาดใหญ่ ในขณะที่ GLS รุ่นก่อนหน้านี้ทำได้แค่ 6.8/9.4 กม./ลิตร ระบบรองรับแบบถุงลมให้ความนุ่มนวลและอารมณ์ในการนั่งใกล้เคียงเก๋ง S-CLASS แต่ให้ความว่องไว และแม่นยำในการควบคุมบังคับโดยทำงานร่วมกับระบบ DAMPING SYSTEM ADS เพื่อช่วยเสริมความมั่นคงให้แก่ตัวรถขณะใช้งาน และ ACTIVE CURVE SYSTEM ซึ่งเป็นระบบเสริมความปลอดภัยเพื่อรักษาสมดุล และช่วยป้องกันการพลิกคว่ำในสถานการณ์ที่ไม่คาดฝัน GLS 450 4MATIC (จีแอลเอส 450 4 เมทิค) เป็นรถตรวจการณ์หรู ระดับพรีเมียมที่มีคุณภาพสมราคาจากค่าย MERCEDES-BENZ ให้ความสะดวกสบายสูงในทุกตำแหน่งการนั่ง ระบบความบันเทิงระดับไฮเอนด์ รวมไปถึงระบบความปลอดภัยให้มาครบครัน เป็นคู่แข่งโดยตรงกับ BMW X7 (บีเอมดับเบิลยู เอกซ์ 7) และ AUDI Q7 (เอาดี คิว 7)
บทความแนะนำ