“มหกรรมยานยนต์ ครั้งที่ 37” มีรถใหม่เปิดตัวกันอย่างคึกคัก แต่ยังมีอีกหลายรุ่นที่จ่อคิวเปิดตัวกันอย่างต่อเนื่อง โดยเป็นค่ายไหน รุ่นอะไร “ฟอร์มูลา” รวบรวมไว้ให้แล้วMAZDA 2 เพิ่งจัดกิจกรรม MAZDA 100th ANNIVERSARY EXCLUSIVE DAY ณ พิพิธภัณฑ์คนรักรถ AUTO RENDEZVOUS MUSEUM-BANGKOK ในอาคารสำนักงานใหญ่ บริษัท สื่อสากล จำกัด เมื่อปลายปีที่ผ่านมา และเปิดตัวรถรุ่นพิเศษ เพื่อฉลองวาระดังกล่าวออกมา สำหรับปีนี้ MAZDA ยังคงรุกตลาดต่อเนื่อง น่าจะเริ่มจาก MAZDA 2 (มาซดา 2) ใหม่ ที่คาดว่าจะมาพร้อมขุมพลังเครื่องยนต์เทคโนโลยี SKYACTIV-X เบนซิน แบบ 3 สูบ ความจุ 1.5 ลิตร ไฮบริดแบบอ่อน (MILD HYBRID) สำหรับรายละเอียดอื่นๆ ต้องติดตามกันต่อไป HONDA HR-V HONDA HR-V (ฮอนดา เอชอาร์-วี) คอมแพคท์ครอสส์โอเวอร์ เอสยูวี รุ่นบุกเบิกของตลาดบ้านเรา ถึงเวลาแล้วที่ต้องปรับเปลี่ยนให้เข้ากับยุคสมัยมากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นเรื่องดีไซจ์น ขุมพลัง หรือระบบความปลอดภัย เพราะตลาดกลุ่มนี้กำลังอยู่ในช่วงขาขึ้น และไม่มีทีท่าว่าจะลงง่ายๆ เรียกว่าเป็นกระแสไปอีกยาวๆ ซึ่งบรรดาคู่แข่งต่างคนต่างใส่ “ทีเด็ด” ของค่ายตัวเองกันเต็มที่ งานนี้ HONDA คงไม่ยอมน้อยหน้า และคาดว่าจะต้องมีรุ่นไฮบริดเทคโนโลยี E:HEV ให้เลือกใช้ด้วย แต่จะเป็นช่วงไหนของปีนี้นั้นยังระบุไม่ได้แน่นอน จากสถานการณ์ COVID-19 ที่ยังไม่จางหาย HAVAL F7 คาดว่า HAVAL (ฮาวัล) จะเป็นบแรนด์ที่ GREAT WALL MOTORS (กเรท วอลล์ มอเตอร์ส) เลือกมาใช้ทำตลาดในบ้านเราปีนี้ และน่าจะเปิดตัวครอสส์โอเวอร์ เอสยูวี เป็นอันดับแรก หวยน่าจะออกที่ HAVAL F7 (ฮาวัล เอฟ 7) สำหรับข้อมูลเบื้องต้นของค่ายรถยนต์ยักษ์ใหญ่อีกรายจากประเทศจีน ก่อตั้งมาตั้งแต่ปี 1984 มีการแยกย่อยเป็น 4 บแรนด์ ตามประเภทรถที่จำหน่าย ได้แก่ GWM PICKUP (จีดับเบิลยูเอม พิคอัพ) รถกระบะ, HAVAL ครอสส์โอเวอร์ เอสยูวี, ORA (ออรา) รถไฟฟ้า และ WEY (เว่ย) รถหรูเทคโนโลยีล้ำสมัย TOYOTA CAMRY สำหรับ TOYOTA CAMRY (โตโยตา แคมรี) ถึงเวลาปล่อยของ “รุ่นยกหน้า” หรือ รุ่นไมเนอร์เชนจ์ ซึ่งนอกจากจะมีการแต่งหน้าทาปากกันใหม่แล้ว จะมีการอัพเดทระบบความปลอดภัย TOYOTA SAFETY SENSE เป็นเวอร์ชันล่าสุด ที่มีการใช้กล้องคุณภาพสูงขึ้น และเรดาร์ที่เพิ่มประสิทธิภาพการทำงานไกลกว่าเดิม ตอบสนองได้ดีกว่าเดิมในสภาวะแสงน้อย รวมถึงฟังค์ชันแจ้งเตือนต่างๆ เพื่อความปลอดภัยที่พัฒนาขึ้นจากรุ่นเดิม ส่วนขุมพลังมีให้เลือกใช้ทั้งเครื่องยนต์สันดาปภายใน และเครื่องยนต์ไฮบริด เช่นเดิม NISSAN NOTE E-POWER น่าจะมาเป็นอีกหนึ่งทางเลือกให้แก่ผู้บริโภคชาวไทย สำหรับ NISSAN NOTE E-POWER (นิสสัน โนท อี-เพาเวอร์) กับรูปลักษณ์ภายนอกคุ้นตากับ NISSAN NOTE เครื่องยนต์สันดาปภายใน มาพร้อมกับเทคโนโลยี E-POWER ที่คุ้นเคยกันเป็นอย่างดีใน NISSAN KICKS E-POWER แต่คราวนี้มาในแบบ 5 ประตู แฮทช์แบค เครื่องยนต์เบนซิน DOHC 3 สูบเรียง ความจุ 1.2 ลิตร ทำหน้าที่ปั่นไฟให้กับแบทเตอรีลิเธียม-ไอออน และขับเคลื่อนด้วยมอเตอร์ไฟฟ้า ที่ให้กำลังสูงสุด 95 แรงม้า อัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงเฉลี่ย 27.8-34.0 กม./ลิตร (JC08) MITSUBISHI ECLIPSE CROSS PHEV หลังเปิดตัว MITSUBISHI OUTLANDER PHEV (มิตซูบิชิ เอาท์แลนเดอร์ พีเอชอีวี) อย่างเป็นทางการในงาน “มหกรรมยานยนต์ ครั้งที่ 37” ถือเป็นการเบิกฤกษ์รถไฮบริดเสียบปลั๊กรุ่นแรก ของตลาดบ้านเราไปแล้ว โดยมีเสียงตอบรับที่ดีจากทั้งแฟนพันธุ์แท้ และผู้ชื่นชอบเทคโนโลยีใหม่ (สำหรับบ้านเรา) ดังนั้นจึงอาจมีการทำตลาดของ MITSUBISHI ECLIPSE CROSS PHEV (มิตซูบิชิ เอคลิพส์ ครอสส์ พีเอชอีวี) เพื่อลงสู้ศึกกลุ่มคอมแพคท์ ครอสส์โอเวอร์ เอสยูวี ที่กำลังร้อนระอุอยู่ในขณะนี้