สัมภาษณ์พิเศษ(formula)
กฤษฎา สวามิภักดิ์ ผู้จัดการทั่วไป บริษัท โรลส์-รอยซ์ มอเตอร์ คาร์ส จำกัด
ROLLS-ROYCE (โรลล์ส-รอยศ์) รถยนต์นั่งจากประเทศอังกฤษ ก่อตั้งโดย ฟเรเดริค เฮนรี รอยศ์ และชาร์ล โรลล์ส รูปลักษณ์เป็นรถยนต์หรูหรา ขนาดใหญ่ พร้อมถือกำเนิดในตลาดรถยนต์นานกว่า 100 ปี “ฟอร์มูลา” สัมภาษณ์พิเศษ กฤษฎา สวามิภักดิ์ ผู้จัดการทั่วไป บริษัท กู๊ดวูด ออโต้เวอร์ค จำกัด ในนาม ROLLS-ROYCE BANGKOK ภายใต้กลุ่มบริษัท มาสเตอร์ กรุ๊ป คอร์ปอเรชั่น (เอเชีย) จำกัด หรือ เอมจีซี-เอเชียฟอร์มูลา : ประสบการณ์ที่ผ่านมา ? กฤษฎา : ผมทำงานเกี่ยวกับบริษัทการเงินมาประมาณ 20 ปี จนกระทั่ง นิตยสาร FORBES (ฟอร์บส์) มาเปิดในประเทศไทย จึงได้มีโอกาสทำงานที่นิตยสาร FORBES ช่วงนี้มีโอกาสได้รู้จักบแรนด์ที่เป็นอุลทราไฮเนท เวิร์ค พร้อมมีโอกาสได้รู้จักกับ ดร. สัณหวุฒิ ธรรมชวนวิริยะ หลังจากนั้นได้ชักชวนให้มาดูแลรถยนต์ ROLLS-ROYCE ซึ่งผมมองว่าการที่ผู้บริหารให้โอกาสในครั้งนี้ เขาต้องมั่นใจในตัวผม และผมต้องทำให้ได้ เลยตัดสินใจร่วมงานกับ ROLLS-ROYCE BANGKOK ตั้งแต่เดือนพฤษภาคม ปี 2562 ฟอร์มูลา : ก่อนที่จะมารับผิดชอบบแรนด์ ROLLS-ROYCE คุณมองว่า ROLLS-ROYCE เป็นอย่างไร ? กฤษฎา : รถยนต์ ROLLS-ROYCE เป็นที่รู้จักอย่างแพร่หลาย ประสบการณ์ของผมก่อนที่จะมารับตำแหน่งเคยได้สัมผัสมาแล้ว เป็นรถของพ่อเพื่อน ซึ่งผมจำกลิ่นอายของรถได้เป็นอย่างดี และรู้สึกว่าคนที่ได้เห็นรถยนต์ ROLLS-ROYCE จะรู้สึกตื่นเต้น หันมามอง ซึ่งเป็นความพิเศษของบแรนด์ และมีมนต์ขลัง ผู้ใช้รถยนต์ ROLLS-ROYCE แต่เดิมนั้นเมื่อเห็นรถยนต์ ROLLS-ROYCE จะทราบกันดีว่าผู้เป็นเจ้าของเมื่อพูดถึงชื่อ พูดถึงธุรกิจจะต้องเป็นที่รู้จัก หรือจะต้องเป็นคนที่อยู่ในระดับมหาเศรษฐี แต่หลังจากที่ผมเข้ามาบริหารแล้ว บแรนด์ ROLLS-ROYCE เปลี่ยนไปจากเดิม เนื่องจากปัจจุบันฐานลูกค้าของรถยนต์ ROLLS-ROYCE กว้างมากขึ้นกว่าในอดีตมาก ฟอร์มูลา : วางนโยบายไว้อย่างไร ? กฤษฎา : โรลล์ส-รอยศ์ มอเตอร์ คาร์ส ประสบความสำเร็จสูงสุด ในปี 2019 ส่งมอบรถยนต์ไปถึง 5,152 คัน เติบโตเพิ่มขึ้นจากปี 2018 ถึง 20 % แสดงว่ารถยนต์ ROLLS-ROYCE ทุกรุ่นที่ผลิตขึ้นมา เป็นที่ต้องการ และได้รับความนิยมมาก เพราะนอกจากจะผลิตรถปกติแล้ว ยังมีรุ่นพิเศษ BLACK BADGE (บแลค แบดจ์) ไม่ว่าจะเป็น GHOST (โกสต์) WRAITH (เรธ) และ DWAN (ดอว์น) พร้อมกันนี้ ยังได้เปิดตัว เอสยูวี รุ่นแรกในประวัติศาสตร์ของ ROLLS-ROYCE คือ ROLLS-ROYCE CULLINAN (โรลล์ส-รอยศ์ คัลลิแนน) ที่เปิดตัวภายใต้สโลแกน EFFORTLESS EVERY WHERE CULLINAN เป็นชื่อของเพชรน้ำงามบริสุทธิ์ขนาดใหญ่ที่สุดที่โลกเคยค้นพบ และประดับอยู่บนมงกุฎของราชินีแห่งสหราชอาณาจักร ชื่อนี้สะท้อนถึงลักษณะพิเศษของรถยนต์รุ่นนี้ได้ในหลายแง่มุม ทั้งในด้านความทนทาน และความแข็งแกร่งที่สมบูรณ์แบบ เมื่อต้องเผชิญหน้ากับแรงกดดันมหาศาล ผ่านการทดสอบอย่างหนักเป็น 1,000 ชม. ในสถานการณ์สมบุกสมบัน ตั้งแต่อุณหภูมิร้อนระอุ ถึงความเย็นยะเยือกจนกลายเป็นน้ำแข็ง ส่วนอีกคุณลักษณะก็คือ ความงดงามล้ำค่าที่ยากจะหาสิ่งใดมาเทียบได้ หลังจากนั้นก็ได้แนะนำรุ่นพิเศษ ROLLS-ROYCE CULLINAN BLACK BADGE (โรลล์ส-รอยศ์ คัลลิแนน บแลค แบดจ์) ได้รับการตกแต่งใหม่เฉพาะรุ่น BLACK BADGE เท่านั้น โดยติดตั้งสัญลักษณ์นางฟ้า (SPIRIT OF ECSTASY) สีดำ โลโก RR รอบคันเปลี่ยนเป็นตัวอักษรสีเงินพื้นสีดำ (สลับกับรุ่นปกติ) รวมถึงวัสดุต่างๆ เช่น กระจังหน้า กรอบหน้าต่าง ท่อไอเสีย มือจับประตู และฝาท้าย ตกแต่งด้วยการพ่นสีดำเข้ม ล้อแมกลายพิเศษที่รุ่นปกติไม่สามารถสั่งซื้อได้ ซึ่งปัจจุบันการขยายกลุ่มลูกค้าของ ROLLS-ROYCE ขยายวงกว้างไปสู่กลุ่มคนรุ่นใหม่ ที่ส่วนใหญ่จะนิยมรุ่นตกแต่งพิเศษ BLACK BADGE ซึ่งคนกลุ่มนี้จะเน้นการใช้เป็นรถยนต์ส่วนตัว และขับเอง เพราะฉะนั้น หากทั่วโลกทุบสถิติยอดขายเพิ่มขึ้นทุกปี ROLLS-ROYCE BANGKOK ก็ขับ-เคลื่อนไปในทิศทางเดียวกัน แต่จะเน้นการทำตลาดโดยนำเสนอผลิตภัณฑ์ไปยังลูกค้ากลุ่มใหม่ ในช่วงวิกฤต COVID-19 ที่ธุรกิจ และการเดินทางหยุด ทำให้ ROLLS-ROYCE มีลูกค้ากลุ่มใหม่เพิ่มมากขึ้น คือ ลูกค้าชาวต่างประเทศ และเจ้าของธุรกิจที่มีอายุระหว่าง 30-40 ปี ที่กำลังเติบโต โดยไม่ต้องรอให้มีอายุ 55-60 ปี จึงจะเป็นเจ้าของรถยนต์ ROLLS-ROYCE หรือผู้ที่เคยใช้ซูเพอร์คาร์มาก่อน แต่มีความใฝ่ฝันจะเป็นเจ้าของรถยนต์ ROLLS-ROYCE ก็มีโอกาสได้เป็นเจ้าของตามที่ฝันไว้ ฟอร์มูลา : เหตุผลที่ทำให้ ROLLS-ROYCE เติบโตเพิ่มขึ้นสูงสุดในปี 2019 ? กฤษฎา : ปี 2018 ROLLS-ROYCE เปิดตัว เอสยูวี รุ่นแรก ROLLS-ROYCE CULLINAN ได้รับความนิยมสูงสุดทั่วโลก โดย 40 % ของยอดขายโดยรวม 5,152 คัน เป็น CULLINAN พอปลายปี 2019 แนะนำ CULLINAN BLACK BADGE และสำหรับในปลายปีนี้ ROLLS-ROYCE จะเปิดตัว NEWS GHOST ฟอร์มูลา : หลังจาก เอมจีซี-เอเชีย ได้รับแต่งตั้งเป็นผู้จำหน่าย ROLLS-ROYCE จนถึงปัจจุบัน ประสบความสำเร็จมากน้อยเพียงใด ? กฤษฎา : ผมคิดว่าไม่มีใครทำบแรนด์ ROLLS-ROYCE ได้ ถ้าไม่ใช่ เอมจีซี-เอเชีย เพราะการที่จะสร้างผลิตภัณฑ์ให้ประสบความสำเร็จในตลาดรถยนต์เมืองไทย อันดับแรกจะต้องมีต้นทุนที่สูงมาก เป็นผู้นำตลาดในธุรกิจค้าปลีกรถยนต์ ต้องมีการพัฒนาบุคลากร การ เตรียมความพร้อมในทุกส่วน ไม่ว่าจะเป็นฝ่ายขาย ฝ่ายบริการหลังการขาย ซึ่งเป็นการลงทุนที่สูงมาก เพราะเทคโนโลยีของ ROLLS-ROYCE แตกต่างจากรถยนต์ทั่วไป ฟอร์มูลา : คุณวางเป้าหมายของ ROLLS-ROYCE ในประเทศไทยไว้อย่างไร ? กฤษฎา : ผมเน้นเรื่องการพัฒนาบุคลากร เพราะบุคลากรในทุกองค์กรถือเป็นหัวใจสำคัญ ไม่ว่าจะเป็นฝ่ายไหน เราจะใช้ระบบ ซีอาร์เอม (CRM: CUSTOMER RELATIONSHIP MANAGEMENT) มากขึ้น ให้พนักงานรู้จักลูกค้าว่ามีความต้องการอย่างไร แล้วดูแลอย่างใกล้ชิด เมื่อเป็นบแรนด์อุลทราลักชัวรี การบริการต้องสะท้อนถึงความเป็นอุลทราลักชัวรีของบแรนด์ ROLLS-ROYCE ส่วนด้านบริการหลังการขายก็จะมีการพัฒนาทักษะบุคลากร และอัพเกรดซอฟท์แวร์อย่างต่อเนื่อง โดยทุกปีจะมีการส่งพนักงานไปฝึกเพิ่มพูนทักษะในต่างประเทศ ด้านผลิตภัณฑ์ ปัจจุบัน ROLLS-ROYCE มีจำหน่ายทั้งหมด 5 รุ่น ได้แก่ ROLLS-ROYCE PHANTOM (โรลล์ส-รอยศ์ แฟนทอม) ซึ่งเป็นสุดยอดยนตรกรรมรถยนต์ที่สมบูรณ์แบบที่สุด ทั้งขนาด และราคา เป็นรุ่นที่สร้างยอดขายให้กับ ROLLS-ROYCE รุ่นต่อมา ROLLS-ROYCE GHOST ปีนี้จะมีรุ่นใหม่ออกสู่ตลาด บริษัทฯ คาดว่าจะสามารถนำมาเปิดตัวได้ในงาน “มหกรรมยานยนต์ ครั้งที่ 37” หรือ MOTOR EXPO 2020 เป็นรถอเนกประสงค์ที่ปัจจุบันเจ้าของจะขับเองมากขึ้น โดยเป็นรุ่นที่ประสบความสำเร็จสูงสุดนับแต่ก่อตั้งบริษัทฯ มา 116 ปี และมียอดจองแล้วตั้งแต่ยังไม่ได้เปิดตัว อีก 3 รุ่นได้แก่ ROLLS-ROYCE DWAN, ROLLS-ROYCE WRAITH และ ROLLS-ROYCE CULLINAN รวมถึงเวอร์ชันพิเศษ BLACK BADGE ที่จะมีเฉพาะในรุ่น DWAN, GHOST, WRAITH และ CULLINAN นอกจากนี้ ยังมีแผนที่จะมีรถในสตอคสำหรับเป็นยูสด์คาร์ เพราะต้องการขยายฐานลูกค้าใหม่ โดยผมมีความคิดว่าผู้บริโภคที่เคยใช้ซูเพอร์คาร์ราคา 15-20 ล้านบาท หากจะต้องก้าวกระโดดมาใช้รถราคา 30 ล้านบาท ค่อนข้างหายาก และยังเป็นกลุ่มเล็กๆ แต่ถ้าบริษัทฯ มีรถที่ราคาจับต้องได้ประมาณ 20 กว่าล้านบาท น่าจะไม่ยากที่จะขยายฐานลูกค้าให้กว้างขึ้น ฟอร์มูลา : กลุ่มลูกค้าเป้าหมายในปัจจุบันเปลี่ยนแปลงไปมากน้อยเพียงใด ? กฤษฎา : ในอดีตกลุ่มลูกค้าหลักของรถยนต์ ROLLS-ROYCE จะเป็นผู้สูงวัย โดยผลจากการสำรวจของ ROLLS-ROYCE ทั่วโลกปัจจุบันกลุ่มลูกค้าของรถยนต์ ROLLS-ROYCE ได้มีการเปลี่ยนแปลงไปมาก ปัจจุบันผู้ที่ให้ความสนใจในบแรนด์ ROLLS-ROYCE คือ กลุ่มนักธุรกิจรุ่นใหม่ที่ประสบความสำเร็จ บางท่านอายุเพียงแค่ 30 ปีเท่านั้น โดยปีนี้อายุลูกค้าโดยเฉลี่ยของ ROLLS-ROYCE จะอยู่ระหว่าง 28-56 ปี
ABOUT THE AUTHOR
นุสรา เงินเจริญ
ภาพโดย : จินดา ลัยนันท์ นิตยสาร 399 ฉบับเดือน กุมภาพันธ์ ปี 2564
คอลัมน์ Online : สัมภาษณ์พิเศษ(formula)