ปิด “ระบียงรถใหม่” ในเดือนแห่งการชุมนุมรถสปอร์ทจากเมืองมะกะโรนี และเมืองผู้ดี ด้วย LOTUS EMIRA (โลทัส เอเมียร์อา) ผลงานใหม่ล่าสุดของ GROUP LOTUS PLC (กรุพ โลทัส พีแอลซี) ผู้ผลิตรถสปอร์ทสายเลือดผู้ดีซึ่งก่อตั้งกิจการในอังกฤษเมื่อปี 1952 แต่ปัจจุบันมี ETIKA AUTOMOTIVE (เอทิคา ออโทโมทีฟ) กลุ่มธุรกิจรถยนต์ของมาเลเซียถือหุ้นร้อยละ 49 และมี ZHEJIANG GEELY HOLDING GROUP (ซีเจียง กีลี โฮลดิง กรุพ) ผู้ผลิตรถยนต์ยี่ห้อ GEELY (กีลี) ของจีนถือหุ้นที่เหลือเพิ่งปรากฏตัวแบบ “ครั้งแรกในโลก” ผ่านระบบออนไลน์เมื่อวันอังคารที่ 6 กรกฎาคม 2021 หลังจากนั้นอีก 2-3 วัน คือ งานเทศกาลกีฬายานยนต์ GOODWOOD FESTIVAL OF SPEED (กูดวูด เฟสติวัล ออฟ สปีด) ครั้งล่าสุด ซึ่งมีขึ้นที่เมือง CHICHESTER (ชีชิสเตอร์) ในภาคใต้ของเกาะอังกฤษ ระหว่างวันที่ 8-11 กรกฎาคม ผู้คนจึงมีโอกาสสัมผัสตัวจริงที่แตะต้องได้ของรถแบบนี้ อย่างไรก็ตาม ต้องรอกันนานหน่อย คือ จนถึงไตรมาส 2 ของปี 2022 นั่นแหละรถจึงจะเริ่มออกโชว์รูม นับเป็นรถใหม่แท้แบบแรกของค่ายนี้ในช่วงเวลายาวนานกว่า 1 ทศวรรษที่มีการผลิตในลักษณะต่อเนื่องเป็นอนุกรม อย่างที่เรียกกันในภาษาอังกฤษว่า SERIES-PRODUCTION MODEL รวมทั้งจะเป็นรถแบบสุดท้ายที่ขับเคลื่อนด้วยพลังของเครื่องยนต์สันดาปภายในล้วนๆ ไม่มีพลังงานไฟฟ้ามาเกี่ยวข้องด้วย ตัวถังคูเป ยาว 4.412 ม. กว้าง 1.895 ม. (รวมกระจกมองข้างขณะพับ) สูง 1.225 ม. และมีช่วงฐานล้อยาว 2.575 ม. เป็นผลงานรังสรรค์ของ RUSSELL CARR (รัสเซลล์ คาร์ร์) นักออกแบบชาวอังกฤษซึ่งรับตำแหน่งนายใหญ่ด้านออกแบบของค่ายนี้มาตั้งแต่ปี 2014 รูปทรงองค์เอวตัวถังเห็นได้ชัดว่าสไตล์เดียวกันกับรถสปอร์ท “ไฮเพอร์คาร์” พลังไฟฟ้า LOTUS EVIJA (โลทัส เอวียา) ที่เปิดตัวเมื่อเดือนกรกฎาคม 2019 และจำกัดจำนวนผลิตไว้เพียง 130 คัน ห้องโดยสารออกแบบขึ้นใหม่ทั้งหมดโดยไม่มีอะไรตกทอดมาจากรถรุ่นเดิมซึ่งมีอยู่รวม 3 แบบ คือ LOTUS ELISE (โลทัส เอลิส) LOTUS EXIGE (โลทัส เอกซีจ) และ LOTUS EVORA (โลทัส เอโวรา) เป็นห้องโดยสารที่นักวิจารณ์รถยนต์บางคนในเมืองผู้ดีให้ความเห็นว่า เข้าออกได้สะดวก และกว้างขวางนั่งสบาย เพราะมีช่วงล้อกว้างกว่ารถถนนทุกรุ่นทุกแบบที่ค่ายนี้เคยทำ แถมตกแต่งด้วยวัสดุคุณภาพสูง และออกแบบช่องเก็บของต่างๆ ได้อย่างชาญฉลาด กล่าวโดยสรุป LOTUS EMIRA เป็นรถสปอร์ทคูเป 2 ประตู 2 ที่นั่ง วางเครื่องกลางลำ/ตามขวาง ขับเคลื่อนล้อหลัง ขนาดเล็กกะทัดรัด ตัวถังมีรูปลักษณ์เหมือนรถสปอร์ทระดับ “ไฮเพอร์คาร์” มีเครื่องยนต์ให้เลือก 2 ขนาด มีระบบเกียร์ให้เลือก 3 แบบ คือ เกียร์ธรรมดา เกียร์อัตโนมัติ และเกียร์อัตโนมัติคลัทช์คู่ ติดตั้งระบบรองรับ (กันสะเทือน) แบบอิสระปีกนกสองชั้นทั้งหน้า และหลัง มีระบบพวงมาลัยแบบไฮดรอลิคไม่ใช่ไฟฟ้า สามารถปรับแชสซีส์ได้ 2 แบบ คือ TOUR ซึ่งเน้นความนุ่มนวล กับ SPORT ที่แน่นหนึบกว่า ตั้งเป้าน้ำหนักตัวเบาสุดไว้ที่ 1,405 กก. ใช้เวลาไม่ถึง 4.5 วินาที ในการทำอัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. ความเร็วสูงสุดอยู่ที่ระดับ 290 กม./ชม. และค่าตัวในอังกฤษเริ่มต้นต่ำกว่า 60,000 ปอนด์ หรือประมาณ 2.70 ล้านบาทไทย เมื่อเริ่มออกโชว์รูมในฤดูใบผลิปีเสือ เครื่องยนต์ที่ซ่อนตัวอยู่ใต้ฝากระโปรงหลัง จะเป็นเครื่องเบนซินฉีดเชื้อเพลิงโดยตรงติดซูเพอร์ชาร์เจอร์ DOHC วี 6 สูบ 3,456 ซีซี ของ TOYOTA บลอคเดียวกันกับที่ใช้มาแล้วหลายปีในรถ LOTUS EXIGE กับ LOTUS EVORA และเจ้าของรถสปอร์ทยี่ห้อนี้ชื่นชอบกันมาก เป็นเครื่องยนต์ที่จะให้กำลังสูงสุดระหว่าง 265 กิโลวัตต์/360 แรงม้า-294 กิโลวัตต์/400 แรงม้า ไม่นานหลังจากนั้น คือ ในฤดูร้อนปีเดียวกัน เครื่องยนต์บลอคที่ 2 ก็จะเปิดตัว พร้อมกับคำยืนยันว่า เป็นเครื่องยนต์ใหม่แบบแรกของ LOTUS ในช่วงเวลายาวนานกว่า 1 ทศวรรษ และเป็นเครื่องยนต์ 4 สูบเรียงติดตั้งในรถตลาดที่ทรงพลังที่สุดในโลก นั่นคือ เครื่องเทอร์โบเบนซินฉีดเชื้อเพลิงโดยตรง 4 สูบเรียง ความจุ 2.0 ลิตร ของ MERCEDES-AMG (เมร์เซเดส-เอเอมจี) ซึ่งเป็นหุ้นส่วนทางเทคนิคกับค่ายนี้ เพราะผู้ผลิตรถยนต์ GEELY ของจีนซึ่งเป็นผู้ถือหุ้นรายใหญ่ที่สุด LOTUS ก็เป็นเจ้าของหุ้นบางส่วนของค่าย “ดาวสามแฉก” อยู่ด้วยเช่นกัน LOTUS EMIRA