รู้ลึกเรื่องรถ
พลิกมิติ เปลี่ยนมุมมอง ซูเพอร์คาร์พันธุ์ใหม่ !
ช่วงที่ผ่านมา เราได้เห็นบรรดาซูเพอร์คาร์ทยอยเปิดตัวรถสายพันธ์ุใหม่ ที่ใช้แนวทางลดขนาดเครื่องยนต์เป็นแบบ วี 6 สูบ ความจุ 3.0 ลิตร อัดอากาศด้วยเทอร์โบคู่ และพ่วงด้วยระบบมอเตอร์ไฟฟ้าแบบ พลัก-อิน ไฮบริด กันอย่างต่อเนื่อง อาทิ McLAREN ARTURA ที่เปิดตัวเมื่อต้นปีที่ผ่านมา และ FERRARI 296 GTB BERLINETTA ที่เพิ่งเปิดตัวเมื่อไตรมาส 2 ของปีนี้นอกจากความจุ 3.0 ลิตรที่เหมือนกันแล้ว เครื่องยนต์ หรือหัวใจของรถทั้ง 2 รุ่นนี้ มีความคล้ายคลึงกันอย่างน่าประหลาด และเชื่อได้ว่าจะเป็นพื้นฐานที่ดีให้กับการพัฒนา ซูเพอร์คาร์ ไฮบริด ของค่ายอื่นๆ ต่อไป นั่นคือ ทั้ง 2 รุ่นมีเครื่องยนต์ที่ได้รับการออกแบบให้มีมุมระหว่างลูกสูบ 2 ฝั่งของเครื่องรูปตัว V กางออกไปกว้างถึง 120 องศา โดยค่าย McLAREN (แมคลาเรน) ที่เปิดตัวรถรุ่น ARTURA (อาร์ทูรา) สามารถเคลมได้ก่อนว่าเป็น พโรดัคชันคาร์รุ่นแรกของโลกที่ใช้เครื่องยนต์ วี 6 สูบ ที่มีมุมกว้างถึง 120 องศา นอกจากนั้นรถทั้ง 2 รุ่นยังเลือกที่จะใช้ เทอร์โบ แบบ MONO-SCROLL (โมโน-สกรอลล์) หรือโข่งไอเสียเดี่ยว แทนที่จะเลือกใช้แบบ TWIN-SCROLL (ทวิน-สกรอลล์) หรือโข่งไอเสียแฝด เหมือนที่ได้รับความนิยมในช่วงที่ผ่านมา ซึ่งเหตุผลนั้นจะลองมาวิเคราะห์กันในช่วงต่อไป โดยทั้ง 2 รุ่นเลือกที่จะวางชุดไอเสีย และเทอร์โบคู่ อยู่ด้านบนของเครื่องเหมือนกัน สุดท้าย คือ ทั้ง 2 รุ่นนั้นทำงานร่วมกันกับระบบมอเตอร์ไฟฟ้าแบบ พลัก-อิน ไฮบริด ซึ่งแม้ว่าโดยหลักการแล้วจะเหมือนกัน แต่ก็แตกต่างกันในรายละเอียดพอสมควร ส่วนเรื่องสมรรถนะ เมื่อเทียบกันแล้ว รถทั้ง 2 รุ่นก็นับว่าแตกต่างกันพอสมควร โดย McLAREN ARTURA เปิดตัวมาพร้อมสมรรถนะจัดจ้าน สำหรับเครื่องยนต์ ความจุ 3.0 ลิตร โดยมีพละกำลังกำลัง 585 แรงม้า แรงบิดสูงสุด และแรงบิดมากถึง 59.7 กก.-ม. และเมื่อรวมเข้ากับมอเตอร์ไฟฟ้า กำลัง 95 แรงม้า และมีแรงบิดสูงสุด 22.9 กก.-ม. ทำให้มีพละกำลังรวม 680 แรงม้า ที่ 7,500 รตน. และแรงบิดสูงสุดถึง 73.4 กก.-ม. ที่รอบต่ำเพียง 2,250 รตน. เรียกได้ว่า สมศักดิ์ศรีซูเพอร์คาร์ สำหรับ FERRARI 296 GTB BERLINETTA (แฟร์รารี 296 จีทีบี แบร์ลิเนตตา) นั้นมาทีหลัง แต่กลับดังกว่า ด้วยพละกำลังจากเครื่องยนต์ ความจุ 3.0 ลิตร เทอร์โบคู่ ระดับ 663 แรงม้า และเมื่อผสานเข้ากับมอเตอร์ไฟฟ้า ทำให้มีพละกำลังรวมถึง 830 แรงม้า ! ส่วนแรงบิดสูงสุดโดยรวมไม่ต่างกันมาก โดยทำได้ 75.5 กก.-ม. แต่มีออกมาที่รอบสูงถึง 6,250 รตน. ส่วนแบทเตอรีลิเธียม-ไอออน ที่ประจำการในรถทั้ง 2 รุ่นมีความจุใกล้เคียงกันราว 7.4 กิโลวัตต์ชั่วโมง (KWH) เช่นเดียวกับน้ำหนักโดยรวม โดย FERRARI 296 GTB BERLINETTA หนัก 1,470 กก. (ตัวเลขโรงงานของเวอร์ชันน้ำหนักเบา) ขณะที่ McLAREN หนัก 1,498 กก. (รวมน้ำมัน 90 % ในถัง) ซึ่งจุดนี้ถือว่าไม่ต่างกัน พอมาดูเรื่องสมรรถนะ แม้จะมีตัวเลขแรงม้า และแรงบิดแตกต่างกันอยู่พอสมควร แต่ก็ใช่ว่าในโลกแห่งความเป็นจริงจะ “ทิ้งกันเป็นทุ่ง” เพราะซูเพอร์คาร์ทั้ง 2 คันต่างเคลม อัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. ในเวลา 2.9 วินาที เท่ากัน ส่วนความเร็วสูงสุดมากกว่า 330 กม./ชม. (ไม่มีความจำเป็นต้องบอกว่าไปสุดเท่าไร เพราะเกิน 330 กม./ชม. นั้นปล่อยให้นักท้ามฤตยูขับจะดีกว่า) แต่ด้วยความที่ว่า FERRARI มีแรงม้ามากกว่า จะเริ่มทิ้ง McLAREN ตั้งแต่ช่วง 100 กม./ชม. ขึ้นไป เพราะ ARTURA ใช้เวลา 8.3 วินาที ในการไต่ความเร็วไปที่ 200 กม./ชม. ขณะที่ 296 GTB กลับใช้เวลาเพียง 7.3 วินาที แต่งานนี้ทั้ง 2 รุ่นนี้ต่างกรุยทางให้แก่แนวคิดหลายประการในการออกแบบซูเพอร์คาร์ยุคต่อไปจากหลายปัจจัย ได้แก่ 1. การออกแบบเครื่องยนต์




ABOUT THE AUTHOR
ภ
ภัทรกิติ์ โกมลกิติ
นิตยสาร 399 ฉบับเดือน กันยายน ปี 2564
คอลัมน์ Online : รู้ลึกเรื่องรถ