รถยนต์ทุกวันนี้มีหลายเทคโนโลยีขับเคลื่อนอัตโนมัติ เจ้าของรถยนต์หลายท่านไม่รู้เลยว่า รถยนต์ที่กำลังใช้งานอยู่นั้นมีฟังค์ชันพร้อมการใช้งานสู่การขับเคลื่อนอัตโนมัติแล้ว เพียงแต่ข้อกฎหมายในหลายๆ ประเทศยังไม่เปิดรับ แต่ถึงแม้จะเปิดรับ ก็ยังมีปัญหาวนกลับมาที่เดิม คือ พฤติกรรมการขับขี่นั่นเอง หลายๆ ระบบในรถยนต์บนโชว์รูมบ้านเราในช่วง 2-3 ปีนี้ มีระบบที่น่าสนใจจัดอยู่ในกลุ่มของ ADVANCED DRIVER ASSIST TECHNOLOGY หรือเทคโนโลยีช่วยการขับขี่ชั้นสูงนั่นเอง
- ADAPTIVE CRUISE CONTROL WITH STOP & GO ถือเป็นระบบพื้นฐานของการขับเคลื่อนแบบอัตโนมัติเลยก็ว่าได้ ระบบนี้จะช่วยให้ผู้ขับขี่สามารถขับเคลื่อนตามรถคันหน้า จอดหยุดนิ่ง และออกตัวตามอีกครั้งได้
- LANE DEPARTURE WARNING, LANE KEEPING SYSTEM, LANE CENTERING ทั้ง 3 ระบบนี้ เริ่มจากระบบเตือนการออกนอกเลน ระบบดึงรถกลับมาอยู่ในเลน และระบบรักษาระยะให้อยู่กลางเลน ระบบเหล่านี้เป็นพื้นฐานของระบบขับเคลื่อนอัตโนมัติเช่นกัน
- FORWARD COLLISION WARNING WITH EMERGENCY BRAKING ระบบเตือนการชนทางด้านหน้าพร้อมระบบเบรคฉุกเฉินอัตโนมัติ ที่สามารถตรวจจับคนเดินถนน และรถจักรยานยนต์ได้
- ACTIVE PARK ASSIST ระบบช่วยจอดอัตโนมัติ
โครงสร้างการจราจรยุคใหม่ เริ่มแล้วที่ฟรังค์ฟวร์ท
ระบบที่กล่าวมานี้ คือ ระบบพื้นฐานของการขับเคลื่อนอัตโนมัติในรถหลายๆ รุ่น เพียงแค่การทำงานนั้นยังไม่ปล่อยให้ผู้ขับขี่ปล่อยมือ หรือปล่อยให้ตัวรถขับเคลื่อนเองได้ การพัฒนาที่ก้าวไปอีกขั้นด้วยการพัฒนาเพิ่มขีดความสามารถของเซนเซอร์ในระบบต่างๆ เช่น กล้องหน้า, กล้องรอบคัน LIDAR SENSOR รวมถึง RADAR SENSORS เข้าไปประมวลผลร่วมกับข้อมูลภายนอกต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของสภาพอากาศ สภาพการจราจร เพื่อให้การทำงานมีความแม่นยำรวดเร็วยิ่งขึ้น
CONTINENTAL (คอนทิเนนทัล) พัฒนาโซลูชันสำหรับโครงสร้างพื้นฐานสำหรับเหมืองใหญ่อย่างฟรังค์ฟวร์ท ซึ่งถือว่าเป็นเมืองที่มีการวางระบบโครงสร้างทางด้านการจราจรยุคใหม่มานานมาก ตามแยก หรือบริเวณที่มีการจราจรคับคั่ง จะมีกล้อง และเซนเซอร์คอยตรวจจับผู้ใช้รถใช้ถนนอื่นๆ หรือแม้แต่คนขี่รถจักรยานยนต์ กล้องจะทำการตรวจจับท่าทางเพื่อคำนวณทิศทาง โดยดูจากสัญญาณมือ และนำมาวิเคราะห์ก่อนจะส่งการเตือนไปยังตัวรถ เพราะการประมวลผลจากเซนเซอร์จากตัวรถอย่างเดียวยังไม่เพียงพอ ต้องอาศัยข้อมูลรอบด้านโดยเฉพาะในมุมอับ เพื่อให้การขับขี่แบบอัตโนมัติปลอดภัยมากยิ่งขึ้น โครงข่ายข้อมูลจราจรต่างๆ ถูกวางพื้นฐานในเมืองฟรังค์ฟวร์ทมานานแล้ว น่าจะเป็นการเริ่มต้นการพัฒนาระบบขับเคลื่อนอัตโนมัติที่มีประสิทธิภาพ และปลอดภัย 
