ทางหลวงพิเศษระหว่างเมือง หรือมอเตอร์เวย์ ได้พัฒนาขยายเส้นทางออกสู่ภูมิภาคต่างๆ ที่จะช่วยให้การเดินทางสะดวก และรวดเร็วยิ่งขึ้น โดยมี 3 สายหลัก ที่อยู่ระหว่างการก่อสร้าง ความคืบหน้าจะเป็นอย่างไร ใช้งานได้เมื่อไหร่ มาเชคกันเลย...
1. มอเตอร์เวย์ M6 บางปะอิน-นครราชสีมา เปิดทดลองวิ่ง ปลายปี 2566 ทางหลวงพิเศษหมายเลข 6 สายบางปะอิน-นครราชสีมา เริ่มก่อสร้างในปี 2559 ปัจจุบันการก่อสร้างคืบหน้าร้อยละ 98 อยู่ระหว่างติดตั้งระบบต่างๆ เช่น ระบบ M-FLOW ระบบบริหารควบคุมจราจร ระบบจ่ายไฟฟ้าตามสายทาง ระบบโครงข่ายสื่อสารข้อมูลด้วยใยแก้วนำแสงตลอดเส้นทาง รวมถึง อาคารสำนักงาน ศูนย์ควบคุม และองค์ประกอบต่างๆ (ข้อมูล ณ เดือนเมษายน 2566)
คาดว่าจะเปิดทดลองวิ่ง ช่วงปากช่อง ถึงทางเลี่ยงเมืองนครราชสีมา ระยะทางประมาณ 80 กม. ในช่วงปลายปี 2566 และจะเริ่มทดสอบระบบ พร้อมทยอยเปิดให้บริการได้ในปี 2567 และจะเปิดเต็มรูปแบบในปี 2568 (ช่วงเทศกาลสงกรานต์ ได้เปิดให้ประชาชนใช้เส้นทางฟรีชั่วคราว)
มอเตอร์เวย์ M6 สายบางปะอิน-นครราชสีมา มีขนาด 4-6 ช่องจราจร แบ่งเป็น ช่วง อ. บางปะอิน-อ. ปากช่อง ขนาด 6 ช่องจราจร ช่วง อ. ปากช่อง-อ. เมืองนครราชสีมา ขนาด 4 ช่องจราจร ระยะทางรวม 196 กม. มีจุดเริ่มต้นเชื่อมต่อกับถนนวงแหวนรอบนอกกรุงเทพฯ ด้านตะวันออก (ถนนกาญจนาภิเษก) อ. บางปะอิน จ. พระนครศรีอยุธยา และไปสิ้นสุดที่บริเวณทางเลี่ยงเมือง จ. นครราชสีมา
ค่าผ่านทาง รถยนต์ 4 ล้อ ค่าแรกเข้า 10 บาท เพิ่มตามระยะทาง 1.25 บาท/กม. รถยนต์ 6 ล้อ ค่าแรกเข้า 16 บาท เพิ่มตามระยะทาง 2.00 บาท/กม. รถยนต์มากกว่า 6 ล้อ ค่าแรกเข้า 23 บาท เพิ่มตามระยะทาง 2.88 บาท/กม.
2. มอเตอร์เวย์ M81 บางใหญ่-กาญจนบุรี เปิดใช้งานปลายปี 2567 โครงการนี้ จะทำให้การเดินทางจากบางใหญ่ถึง จ. กาญจนบุรี ใช้เวลาเพียง 50 นาที ปัจจุบันการก่อสร้างคืบหน้าไปกว่า 90 % แล้ว โดยเริ่มก่อสร้างตั้งแต่ปี 2559 มีแผนเปิดบริการตั้งแต่ปี 2563 แต่ช่วงแรกมีปัญหาเรื่องการเวนคืนที่ดิน ทำให้งานล่าช้า (ข้อมูล ณ เดือนมีนาคม 2566)
เส้นทางสายบางใหญ่-กาญจนบุรี (M81) มีระยะทางประมาณ 96 กม. เริ่มต้นที่จุดตัดทางหลวงพิเศษหมายเลข 9 ด้านตะวันตกกับถนนรัตนาธิเบศร์ บริเวณทางแยกต่างระดับบางใหญ่ อ. บางใหญ่ จ. นนทบุรี ไปบรรจบกับทางหลวงหมายเลข 324 (ถนนกาญจนบุรี-อ. พนมทวน) อ. ท่าม่วง จ. กาญจนบุรี ซึ่งเป็นจุดสิ้นสุดโครงการ (ผ่าน 4 จังหวัด ได้แก่ กรุงเทพฯ นนทบุรี นครปฐม และกาญจนบุรี) ช่วงเทศกาลปีใหม่ 2567 (ปลายเดือนธันวาคม 2566) จะเปิดทดลองให้ประชาชนวิ่งฟรีชั่วคราว 7 วัน ตลอดเส้นทาง 96 กม. ตั้งแต่ต้นทางที่บางใหญ่ ถึงปลายทาง จ. กาญจนบุรี ส่วนในเดือนกันยายน หรือเดือนตุลาคม 2567 จะเปิดให้ใช้งานจริงตลอดเส้นทาง เพื่อทดสอบระบบ (โดยยังไม่เก็บเงินค่าผ่านทาง) และเปิดเต็มรูปแบบ พร้อมเก็บเงินค่าผ่านทางช่วงเดือนมกราคม 2568 (หลังวันหยุดยาวปีใหม่ 2568)
ค่าผ่านทาง รถยนต์ 4 ล้อ ค่าแรกเข้า 10 บาท เพิ่มตามระยะทาง 1.50 บาท/กม. รถยนต์ 6 ล้อ ค่าแรกเข้า 16 บาท เพิ่มตามระยะทาง 2.40 บาท /กม. รถยนต์มากกว่า 6 ล้อ ค่าแรกเข้า 23 บาท เพิ่มตามระยะทาง 3.45 บาท/ กม.
3. มอเตอร์เวย์ M82 บางขุนเทียน-บ้านแพ้ว เปิดใช้งานปี 2568 โครงการมอเตอร์เวย์ M82 สายบางขุนเทียน-เอกชัย-บ้านแพ้ว มีระยะทางรวม 24.6 กม. จะเริ่มติดตั้งงานระบบช่วงแรกปลายปี 2566 สำหรับการเก็บเงินค่าผ่านทาง จะใช้ระบบ M-FLOW 100 % เชื่อมต่อกับระบบทางด่วนสายพระราม 3-ดาวคะนอง-บางขุนเทียน (ข้อมูล ณ เดือนเมษายน 2566)
งานด้านการก่อสร้าง แบ่งออกเป็น 2 ช่วง ได้แก่ ช่วงที่ 1 บางขุนเทียน-เอกชัย ระยะทาง 8.2 กม. ปัจจุบันมีความคืบหน้า 77 % ช่วงที่ 2 เอกชัย-บ้านแพ้ว ระยะทาง 16.4 กม. มีความคืบหน้า 10 % คาดว่าจะแล้วเสร็จ และเปิดให้บริการเต็มรูปแบบตลอดทั้งสายจากบางขุนเทียน-เอกชัย-บ้านแพ้ว พร้อมงานระบบเก็บเงินค่าผ่านทางได้ในปี 2568
มอเตอร์เวย์ M82 จะทำให้การเดินทางระหว่างกรุงเทพฯ และปริมณฑล เชื่อมต่อลงสู่ภาคใต้มีความสะดวก รวดเร็ว ช่วยบรรเทาความแออัดของการจราจรบนถนนพระราม 2
ค่าผ่านทาง รถยนต์ 4 ล้อ ค่าแรกเข้า 10 บาท เพิ่มตามระยะทาง 2.0 บาท/กม. รถยนต์ 6 ล้อ ค่าแรกเข้า 16 บาท เพิ่มตามระยะทาง 3.2 บาท /กม. รถยนต์มากกว่า 6 ล้อ ค่าแรกเข้า 23 บาท เพิ่มตามระยะทาง 4.6 บาท/ กม.
ทางพิเศษสายพระราม 3-ดาวคะนอง-วงแหวนรอบนอกกรุงเทพฯ เปิดใช้งานปี 2567
โครงการทางพิเศษสายพระราม 3-ดาวคะนอง-วงแหวนรอบนอกกรุงเทพฯ ด้านตะวันตก ของการทางพิเศษแห่งประเทศไทย มีความคืบหน้าแล้ว 46.21 % คาดว่าจะก่อสร้างแล้วเสร็จทั้งหมด และเปิดให้บริการในปี 2567 (ข้อมูล ณ เดือนเมษายน 2566) ระยะทางรวม 18.7 กม. มีจุดเริ่มต้นอยู่ที่ กม. 13 ของถนนพระราม 2 ก่อสร้างเป็นทางยกระดับขนาด 6 ช่องจราจร ซ้อนทับไปตามแนวเกาะกลางถนนพระรามที่ 2 ในทิศตะวันออกเฉียงเหนือจนถึงดาวคะนอง
จากนั้นแนวเส้นทางจะเบนไปทางขวาเข้าซ้อนทับกับทางพิเศษเฉลิมมหานคร และข้ามแม่น้ำเจ้าพระยาบริเวณสะพานพระราม 9 โดยจะก่อสร้างสะพานขึงขนาด 8 ช่องจราจร (ก่อสร้างไปแล้ว 98.20 %) ณ สิ้นเดือนมกราคม 2566 เร็วกว่าแผน 0.03 % (แผนงาน 98.23 %) ขนานอยู่ทางด้านทิศใต้ของสะพานพระราม 9 จากนั้นแนวเส้นทางจะเชื่อมต่อกับทางพิเศษศรีรัช และทางพิเศษเฉลิมมหานคร บริเวณทางแยกต่างระดับบางโคล่ ซึ่งเป็นจุดสิ้นสุดโครงการ
แต่ยังมีจุดที่ไม่ได้เริ่มดำเนินการก่อสร้างโครงการ โดยมีสถานะเตรียมเสนออนุมัติก่อสร้างอยู่ การจัดเก็บค่าผ่านทางเป็นแบบระบบปิด คือ รับบัตรที่ด่านทางเข้า แล้วคืนบัตรพร้อมชำระค่าผ่านทางที่ด่านทางออก ลักษณะเดียวกับทางพิเศษบูรพาวิถี ทางพิเศษกาญจนาภิเษก และทางหลวงพิเศษหมายเลข 7 ตลอดเส้นทางมีทางขึ้น/ลงทั้งหมด 7 จุด และมีด่านเก็บค่าผ่านทาง 8 แห่ง
โครงการมอเตอร์เวย์ ในอนาคต
- มอเตอร์เวย์ M5 ส่วนต่อขยายยกระดับอุตราภิมุข ช่วงรังสิต-บางปะอิน
- มอเตอร์เวย์ M7 ส่วนต่อขยายเชื่อมต่อสนามบินอู่ตะเภา
- มอเตอร์เวย์ M8 สายนครปฐม-ปากท่อ-ชะอำ
- มอเตอร์เวย์ M9 วงแหวนรอบนอกกรุงเทพฯ ช่วงบางขุนเทียน-บางบัวทอง โครงการทางพิเศษ เช่น ทางพิเศษฉลองศรีรัชส่วนต่อขยาย (จตุโชติ-ถ. วงแหวนรอบนอกฯ รอบที่ 3)
ทางพิเศษสายเมืองใหม่-เกาะแก้ว-กะทู้ จ. ภูเก็ต
ทางพิเศษเชื่อมเกาะสมุย และโครงข่ายเชื่อมโยงกับประเทศเพื่อนบ้าน เช่น สะพานมิตรภาพไทย-ลาว แห่งที่ 6 (อุบลราชธานี-สาละวัน)
โครงการก่อสร้างทางแนวใหม่ อุดรธานี-บึงกาฬ เพื่อเชื่อมโยงสะพานมิตรภาพไทย-ลาวแห่งที่ 5
อัพเดทจุดพักรถมอเตอร์เวย์ จุดพักรถเตรียมเปิดให้ใช้งานเพิ่มขึ้นอีกหลายแห่ง ที่กำลังอยู่ในช่วงก่อสร้างปี 2566 มี 3 โครงการ คือ
- จุดพักรถมอเตอร์เวย์โคราช (บางปะอิน-นครราชสีมา) เสร็จสิ้นไปแล้ว 97 %
- จุดพักรถมอเตอร์เวย์กาญจนบุรี เสร็จสิ้นไปแล้ว 84 %
- จุดพักรถมอเตอร์เวย์บางขุนเทียน-บ้านแพ้ว เสร็จสิ้นไปแล้วประมาณ 44 %
ในอนาคตอาจมีจุดพักรถมอเตอร์เวย์เพิ่มอีก 4 โครงการ คือ ส่วนต่อขยายทางยกระดับอุตราภิมุข ช่วงรังสิต-บางปะอิน, ทางยกระดับศรีนครินทร์-ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ, วงแหวนรอบนอกกรุงเทพฯ ช่วงบางขุนเทียน-บางบัวทอง และสายนครปฐม-ปากท่อ-ชะอำ