ขวัญชัย ปภัสร์พงษ์ ประธานจัดงาน “มหกรรมยานยนต์ ครั้งที่ 40” หรือ MOTOR EXPO 20203 เผยว่า งานปีนี้จะมีการขยายตลาดยานยนต์เพิ่มขึ้นหลังจากที่ผ่านมามีการสร้างตลาดใหม่ ทั้งบิกไบค์ และเรือ โดยจะมีการแสดงอากาศยาน เนื่องจากขณะนี้ไทยเป็นผู้ประกอบเครื่องบิน และเริ่มเป็นยานพาหนะที่ลูกค้าระดับเอบวกให้ความสนใจ ซึ่งจะทำให้งานมีความสมบูรณ์แบบจากการแสดงยานยนต์ครบวงจรทั้งบก เรือ อากาศ
มุมของอากาศยาน จะมีการคแสดง 3 ส่วน ได้แก่
1. เทคโนโลยี การบิน
2. โรงเรียนสอนขับเครื่องบิน
3. ธุรกิจซื้อขาย แลเเช่าเครื่องบิน
“ขวัญชัย” ชี้อุตสาหกรรมยานยนต์ ต้องสมดุล
ขวัญชัย ปภัสร์พงษ์ ประธาน บริษัท สื่อสากล จำกัด และประธานจัดงาน “มหกรรมยานยนต์ ครั้งที่ 40” หรือ MOTOR EXPO 2023 เปิดเผยถึง ภาพรวมของอุตสาหกรรมยานยนต์ไทยปี 2565 ที่ผ่านมาว่า ตลาดรถยนต์ระดับบนเติบโตขึ้น ส่วนระดับกลาง และล่าง เป็นการสู้กันระหว่างรถยนต์สันดาปภายใน กับรถยนต์ไฟฟา โดยยอดขายรถยนต์ไฟฟ้ามีจำนวนมากขึ้น โดยยอดขายในงาน “มหกรรมยานยนต์ ครั้งที่ 39” หรือ MOTOR EXPO 2022 ถ้านับรวมรถไฟฟ้าทุกประเภท ทั้งไฮบริด พลัก-อิน ไฮบริด และอีวี จะโตกว่า 50 % แต่ถ้านับเฉพาะรถยนต์ไฟฟ้าประเภทแบทเตอรี อีวี จะโต15 %
อย่างไรก็ตาม รัฐบาล และอุตสาหกรรมยานยนต์ไทยก็ต้องบาลานศ์ให้ดีระหว่างรถเครื่องยนต์สันดาปกับรถไฟฟ้า เพราะถ้าสนับสนุนให้เกิดสังคมรถไฟฟ้าเร็วเกินไป ก็เหมือนไปฆ่าเพื่อนเก่าที่ลงทุนทำรถเครื่องยนต์สันดาป รถขนาดเล็ก รถอีโคคาร์ ซึ่งเพิ่งสนับสนุนมาไม่ถึง 5 ปี จะเปลี่ยนไปสนับสนุนรถยนต์ไฟฟ้าเต็มที่ ทั้งที่จริงๆ แล้วประเทศเราไม่ใช่ผู้ผลิตแต่เป็นผู้ประกอบ ซึ่งไม่เดือดร้อนถ้ายังประกอบรถเครื่องยนต์สันดาปภายใน และส่งไปจำหน่ายยังกลุ่มประเทศที่ยังใช้รถเครื่องยนต์สันดาปภายใน เช่น แอฟริกา อเมริกาใต้ ยังส่งออกได้ อย่าลืมว่าการส่งออกรถยนต์ไปต่างประเทศ ทำให้เศรษฐกิจเติบโต ดังนั้น ควรสนับสนุนให้มีการประกอบรถยนต์เครื่องสันดาปภายใน ส่งออกไปยังประเทศที่ยังใช้รถยนต์ไฟฟ้าไม่ได้
อีกเรื่องที่น่าสนใจ คือ การที่ PORSCHE (โพร์เช) คิดค้นน้ำมัน E-FUEL ขึ้นมา โดยนำสารสังเคราะห์มาผลิตเป็นเชื้อเพลิง ใช้กับเครื่องยนต์สันดาปภายใน แต่ไม่มีไอเสีย ประเทศเยอรมนี จึงชักชวนให้ยุโรปเลื่อนการยกเลิกรถสันดาปภายในออกไป ดังนั้น ประเทศไทย และอาเซียนควรประชุมกันเอาอย่างยุโรป
สุดท้ายต้องดูรัฐบาลใหม่ว่าจะมีนโยบายอย่างไร ซึ่งจะสะท้อนให้เห็นถึงทิศทางของอุตสาหกรรมยานยนต์ในปี 2566 ที่ค่อนข้างเดาได้ยาก แต่ถ้าจะให้มองแล้วต้องโตขึ้นจากปีที่แล้ว แต่ไม่อาจจะเป็นบวกได้ 
