X
Driven
Driving Impression
Test Drive
Test Drive Data
New Cars
รถใหม่ในประเทศ
รถใหม่ต่างประเทศ
News
ข่าวรอบโลก
ข่าวสารยานยนต์
All Around
เครื่องเสียง/Gadgets
แต่งรถ
ดูแลรักษารถยนต์
สาระสะใจ
วาไรตี้ยานยนต์
สถิติยอดจำหน่ายรถยนต์
TV Programs
รายการ โลกรถยนต์
รายการ Carnatomy
รายการ พี่น้องลองรถ
รายการ เรื่องรถ…เรื่องง่าย
รายการ คุณลุงใจดี
About Autoinfo
About Us
Advertise With Us
Privacy Policy
Terms of use
Car Buyer's Guide
ติดตามเราได้ทาง
X
Popular search in Autoinfo
50,000+ contents and images from writers
#1
Deepal S07
Hilux Champ
BYD Seal
BYD
NETA
TATA
หัวชาร์จรถ EV
รถกระบะ
ยอดขายรถยนต์
ราคารถยนต์
รถ EV
เปิดตัวรถใหม่
วิธีไหว้แม่ย่านาง
ฤกษ์ออกรถใหม่
พ่วงแบทเตอรี
วิธีดูแลรักษารถยนต์
ต่อภาษีรถยนต์ออนไลน์
ข่าวมหกรรมฯ
27 May 2023
“มหกรรมยานยนต์ ครั้งที่ 40” หรือ MOTOR EXPO 2023 เพิ่มมุมอากาศยาน
ขวัญชัย ปภัสร์พงษ์ ประธานจัดงาน “มหกรรมยานยนต์ ครั้งที่ 40” หรือ MOTOR EXPO 20203 เผยว่า งานปีนี้จะมีการขยายตลาดยานยนต์เพิ่มขึ้นหลังจากที่ผ่านมามีการสร้างตลาดใหม่ ทั้งบิกไบค์ และเรือ โดยจะมีการแสดงอากาศยาน เนื่องจากขณะนี้ไทยเป็นผู้ประกอบเครื่องบิน และเริ่มเป็นยานพาหนะที่ลูกค้าระดับเอบวกให้ความสนใจ ซึ่งจะทำให้งานมีความสมบูรณ์แบบจากการแสดงยานยนต์ครบวงจรทั้งบก เรือ อากาศ
มุมของอากาศยาน จะมีการคแสดง 3 ส่วน ได้แก่
1. เทคโนโลยี การบิน 2. โรงเรียนสอนขับเครื่องบิน 3. ธุรกิจซื้อขาย แลเเช่าเครื่องบิน
“ขวัญชัย” ชี้อุตสาหกรรมยานยนต์ ต้องสมดุล
ขวัญชัย ปภัสร์พงษ์ ประธาน บริษัท สื่อสากล จำกัด และประธานจัดงาน “มหกรรมยานยนต์ ครั้งที่ 40” หรือ MOTOR EXPO 2023 เปิดเผยถึง ภาพรวมของอุตสาหกรรมยานยนต์ไทยปี 2565 ที่ผ่านมาว่า ตลาดรถยนต์ระดับบนเติบโตขึ้น ส่วนระดับกลาง และล่าง เป็นการสู้กันระหว่างรถยนต์สันดาปภายใน กับรถยนต์ไฟฟา โดยยอดขายรถยนต์ไฟฟ้ามีจำนวนมากขึ้น โดยยอดขายในงาน “มหกรรมยานยนต์ ครั้งที่ 39” หรือ MOTOR EXPO 2022 ถ้านับรวมรถไฟฟ้าทุกประเภท ทั้งไฮบริด พลัก-อิน ไฮบริด และอีวี จะโตกว่า 50 % แต่ถ้านับเฉพาะรถยนต์ไฟฟ้าประเภทแบทเตอรี อีวี จะโต15 % อย่างไรก็ตาม รัฐบาล และอุตสาหกรรมยานยนต์ไทยก็ต้องบาลานศ์ให้ดีระหว่างรถเครื่องยนต์สันดาปกับรถไฟฟ้า เพราะถ้าสนับสนุนให้เกิดสังคมรถไฟฟ้าเร็วเกินไป ก็เหมือนไปฆ่าเพื่อนเก่าที่ลงทุนทำรถเครื่องยนต์สันดาป รถขนาดเล็ก รถอีโคคาร์ ซึ่งเพิ่งสนับสนุนมาไม่ถึง 5 ปี จะเปลี่ยนไปสนับสนุนรถยนต์ไฟฟ้าเต็มที่ ทั้งที่จริงๆ แล้วประเทศเราไม่ใช่ผู้ผลิตแต่เป็นผู้ประกอบ ซึ่งไม่เดือดร้อนถ้ายังประกอบรถเครื่องยนต์สันดาปภายใน และส่งไปจำหน่ายยังกลุ่มประเทศที่ยังใช้รถเครื่องยนต์สันดาปภายใน เช่น แอฟริกา อเมริกาใต้ ยังส่งออกได้ อย่าลืมว่าการส่งออกรถยนต์ไปต่างประเทศ ทำให้เศรษฐกิจเติบโต ดังนั้น ควรสนับสนุนให้มีการประกอบรถยนต์เครื่องสันดาปภายใน ส่งออกไปยังประเทศที่ยังใช้รถยนต์ไฟฟ้าไม่ได้ อีกเรื่องที่น่าสนใจ คือ การที่ PORSCHE (โพร์เช) คิดค้นน้ำมัน E-FUEL ขึ้นมา โดยนำสารสังเคราะห์มาผลิตเป็นเชื้อเพลิง ใช้กับเครื่องยนต์สันดาปภายใน แต่ไม่มีไอเสีย ประเทศเยอรมนี จึงชักชวนให้ยุโรปเลื่อนการยกเลิกรถสันดาปภายในออกไป ดังนั้น ประเทศไทย และอาเซียนควรประชุมกันเอาอย่างยุโรป สุดท้ายต้องดูรัฐบาลใหม่ว่าจะมีนโยบายอย่างไร ซึ่งจะสะท้อนให้เห็นถึงทิศทางของอุตสาหกรรมยานยนต์ในปี 2566 ที่ค่อนข้างเดาได้ยาก แต่ถ้าจะให้มองแล้วต้องโตขึ้นจากปีที่แล้ว แต่ไม่อาจจะเป็นบวกได้
อ่านต่อ
เรื่องโดย : นุสรา เงินเจริญ
ภาพโดย : ฝ่ายภาพ
นิตยสาร 399 ฉบับเดือน มิถุนายน ปี 2566
คอลัมน์ Online : ข่าวมหกรรมฯ
ลิงค์สำหรับแชร์ :
https://autoinfo.co.th/article/452873
แชร์บทความ
Follow autoinfo.co.th
บทความแนะนำ คอลัมน์
ข่าวมหกรรมฯ
ข่าวมหกรรมฯ
1 Apr 2024
ลมหายใจไร้มลทิน ร่วมกิจกรรมวันเด็ก ปี 2567
ข่าวมหกรรมฯ
1 Apr 2024
SKILL DRIVING EXPERIENCE JUNIOR ร่วมกับกระทรวงศึกษาธิการ จัดกิจกรรมเรียนรู้ ฝึกวินัยจราจร
ข่าวมหกรรมฯ
1 Apr 2024
คนไทยไม่เคยทิ้งกัน MOTOR EXPO ช่วยผู้ประสบอัคคีภัย
ข่าวมหกรรมฯ
1 Apr 2024
"ลมหายใจไร้มลทิน" มอบรางวัลการประกวดปี 2566
ข่าวมหกรรมฯ
1 Apr 2024
MOTOR EXPO ประกาศรายชื่อผู้โชคดี รับฟรี รถ 5 คัน !
ข่าวมหกรรมฯ
28 Feb 2024
ลมหายใจไร้มลทิน ร่วมกิจกรรมวันเด็ก ปี 2567
ข่าวมหกรรมฯ
28 Feb 2024
กระทรวงศึกษาธิการ ร่วมกับ SKILL DRIVING EXPERIENCE JUNIOR จัดฝึกวินัยจราจรฉลองวันเด็ก ปี 2567
ดูต่อในคอลัมน์ ข่าวมหกรรมฯ