X
Driven
Driving Impression
Test Drive
Test Drive Data
New Cars
รถใหม่ในประเทศ
รถใหม่ต่างประเทศ
News
ข่าวรอบโลก
ข่าวสารยานยนต์
All Around
เครื่องเสียง/Gadgets
แต่งรถ
ดูแลรักษารถยนต์
สาระสะใจ
วาไรตี้ยานยนต์
สถิติยอดจำหน่ายรถยนต์
TV Programs
รายการ โลกรถยนต์
รายการ Carnatomy
รายการ พี่น้องลองรถ
รายการ เรื่องรถ…เรื่องง่าย
รายการ คุณลุงใจดี
About Autoinfo
About Us
Advertise With Us
Privacy Policy
Terms of use
Car Buyer's Guide
ติดตามเราได้ทาง
X
Popular search in Autoinfo
50,000+ contents and images from writers
#1
Deepal S07
Hilux Champ
BYD Seal
BYD
NETA
TATA
หัวชาร์จรถ EV
รถกระบะ
ยอดขายรถยนต์
ราคารถยนต์
รถ EV
เปิดตัวรถใหม่
วิธีไหว้แม่ย่านาง
ฤกษ์ออกรถใหม่
พ่วงแบทเตอรี
วิธีดูแลรักษารถยนต์
ต่อภาษีรถยนต์ออนไลน์
รู้ทันเทคนิค
19 Jun 2023
X-IN-1 เทคโนโลยีขับเคลื่อนแบบ EV จาก NISSAN
ค่าย NISSAN (นิสสัน) นับว่าเป็นอีกหนึ่งผู้พัฒนาเทคโนโลยีการขับเคลื่อนอันหลากหลาย โดยเฉพาะการพัฒนาการขับเคลื่อนแบบไร้มลพิษ หรือก่อให้เกิดมลพิษน้อยที่สุด
เทคโนโลยีขับเคลื่อนจาก NISSAN ผ่านการใช้งานมากกว่าล้าน กม.
ในเทคโนโลยีการขับเคลื่อนแบบ EV นั้น NISSAN ได้จำหน่าย NISSAN LEAF (ลีฟ) มาตั้งแต่ปี 2010 จนถึงปัจจุบัน มียอดขายรวมมากกว่า 500,000 คัน และมีรถจำนวนไม่น้อย ที่ผ่านการใช้งานหลัก 1 ล้านกิโลเมตร มาแล้ว ส่วนเทคโนโลยี E-POWER ก็เป็นอีกหนึ่งทางเลือกในการขับเคลื่อน ที่ผสมผสานเทคโนโลยีระหว่างเครื่องยนต์ และมอเตอร์ไฟฟ้า เป็นเทคโนโลยีที่ได้รับความนิยมเช่นกัน เสียดายบ้านเรามีโมเดลที่ใช้เทคโนโลยีนี้น้อยรุ่นไปหน่อย ลองมาดูการพัฒนาเทคโนโลยี “X-IN-1” ที่จะทำให้ต้นทุนในการผลิตรถยนต์ EV และ E-POWER มีราคาต่ำลง
X-IN-1 ช่วยเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันรถยนต์ EV และ E-POWER
ภายใต้แนวคิดนี้ ส่วนประกอบหลักของระบบขับเคลื่อนแบบ EV และแบบ E-POWER จะมีการใช้ชิ้นส่วนร่วมกัน และปรับเป็นโมดูลต่างๆ ซึ่งจะส่งผลให้ต้นทุนการพัฒนา และการผลิตในปี 2569 ลดลงถึง 30 % เมื่อเทียบกับปี 2562 ด้วยแนวคิด X-IN-1 NISSAN มีเป้าหมายที่จะเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันของรถยนต์ EV และ E-POWER โดยได้พัฒนาระบบขับเคลื่อนต้นแบบ 3-IN-1 โดยปรับมอเตอร์อินเวอร์เตอร์ และตัวลดขนาด (REDUCER) ให้เป็นโมดูล ถูกวางแผนไว้สำหรับใช้ในรถยนต์ระบบขับเคลื่อนแบบ FULL EVs ขณะที่ระบบขับเคลื่อนต้นแบบ 5-IN-1 ซึ่งเพิ่มเครื่องกำเนิดไฟฟ้า และเครื่องเพิ่มกำลัง (INCREASER) เป็นโมดูลเพิ่มเติม มีการวางแผนสำหรับใช้ในระบบขับเคลื่อนแบบ E-POWER แนวทาง “X-IN-1” ซึ่งมีครอบคลุมทั้ง 3 ชิ้นส่วนหลัก หรือ 3-IN-1 และแบบ 5 ชิ้นส่วนหลัก หรือ 5-IN-1 และรุ่นอื่นๆ ที่เป็นไปได้
NISSAN ตั้งเป้าหมายให้ราคารถยนต์ E-POWER เท่าเทียมรถยนต์ ICE
การใช้ชิ้นส่วนร่วมกัน และการทำให้ส่วนประกอบหลักเป็นโมดูล จะช่วยปรับปรุงประสิทธิภาพการผลิต และลดต้นทุนรวมของการผลิตระบบขับเคลื่อนลงประมาณ 30 % โดยเทียบกับปี 2562 ทั้งนี้ NISSAN ตั้งเป้าหมายให้ราคารถยนต์ระบบ E-POWER เท่าเทียมกับรถยนต์ที่ใช้เครื่องยนต์สันดาปภายใน (ICE: INTERNAL COMBUSTION ENGINE) ภายในปี 2569 ขนาด และน้ำหนักที่ลดลงของเครื่อง จะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการขับขี่ยานพาหนะ และลดเสียงรบกวน รวมถึงการสั่นสะเทือนต่างๆ ที่เกิดขึ้น การใช้มอเตอร์ที่พัฒนาขึ้นใหม่ จะลดการใช้แร่ธาตุหายาก (RARE EARTH) ของโลกลงให้เหลือเพียง 1 % หรือน้อยกว่าของน้ำหนักแม่เหล็ก เป็นปัจจัยหลักที่ทำให้ต้นทุนการผลิตลดลง
อ่านต่อ
เรื่องโดย : พหลฯ 30
นิตยสาร 417 ฉบับเดือน กรกฏาคม ปี 2566
คอลัมน์ Online : รู้ทันเทคนิค
ลิงค์สำหรับแชร์ :
https://autoinfo.co.th/article/454797
แชร์บทความ
Follow autoinfo.co.th
บทความแนะนำ คอลัมน์
รู้ทันเทคนิค
รู้ทันเทคนิค
18 Mar 2024
ปลดลอครถด้วยใบหน้า เทคโนโลยีจาก CONTINENTAL
รู้ทันเทคนิค
25 Feb 2024
รถจอดนิ่ง ทำไมพัดลมแอร์ทำงาน ?
รู้ทันเทคนิค
21 Jan 2024
TANK 300 กับเทคโนโลยีสำหรับการลุย
รู้ทันเทคนิค
22 Dec 2023
HONDA SENSING ELITE ระบบความปลอดภัยยุคใหม่
รู้ทันเทคนิค
22 Nov 2023
หน้าจอรูปตัว V เทคโนโลยีจาก CONTINENTAL ใน HYUNDAI KONA 2023
รู้ทันเทคนิค
19 Oct 2023
TWIN TURBO กลับมาใช้อีกครั้ง ในรอบ 20 ปี
รู้ทันเทคนิค
21 Sep 2023
SMART COCKPIT HPC การขับเคลื่อนด้วยเทคโนโลยีชั้นสูง
ดูต่อในคอลัมน์ รู้ทันเทคนิค