X
Driven
Driving Impression
Test Drive
Test Drive Data
New Cars
รถใหม่ในประเทศ
รถใหม่ต่างประเทศ
News
ข่าวรอบโลก
ข่าวสารยานยนต์
All Around
เครื่องเสียง/Gadgets
แต่งรถ
ดูแลรักษารถยนต์
สาระสะใจ
วาไรตี้ยานยนต์
สถิติยอดจำหน่ายรถยนต์
TV Programs
รายการ โลกรถยนต์
รายการ Carnatomy
รายการ พี่น้องลองรถ
รายการ เรื่องรถ…เรื่องง่าย
รายการ คุณลุงใจดี
About Autoinfo
About Us
Advertise With Us
Privacy Policy
Terms of use
Car Buyer's Guide
ติดตามเราได้ทาง
X
Popular search in Autoinfo
50,000+ contents and images from writers
#1
Deepal S07
Hilux Champ
BYD Seal
BYD
NETA
TATA
หัวชาร์จรถ EV
รถกระบะ
ยอดขายรถยนต์
ราคารถยนต์
รถ EV
เปิดตัวรถใหม่
วิธีไหว้แม่ย่านาง
ฤกษ์ออกรถใหม่
พ่วงแบทเตอรี
วิธีดูแลรักษารถยนต์
ต่อภาษีรถยนต์ออนไลน์
ขวัญชัย ปภัสร์พงษ์(formula)
26 Jul 2023
50 ปี สมาคมรถโบราณแห่งประเทศไทย
เมื่อวันที่ 25 กรกฎาคม ที่ผ่านมา เป็นวันครบรอบ 50 ปีของสมาคมรถโบราณแห่งประเทศไทย สมาคมฯ จดทะเบียนก่อตั้งเมื่อวันที่ 25 กรกฎาคม 2516 โดย คุณวิลาศ บุนนาค รองประธานแหลมทองมอเตอร์สปอร์ทคลับ พร้อมด้วย มร. การ์เล ฮาร์เตวา และ มร. ดีชเชอร์ ฟอนเบิห์มเบซิง ผู้บริหารสายการบินลุฟท์ฮันซา โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อส่งเสริมการอนุรักษ์ยานยนต์โบราณอันเป็นมรดกทางวัฒนธรรมให้อนุชนรุ่นหลังได้ชื่นชม รวมทั้งเป็นศูนย์กลางให้เจ้าของ และผู้สนใจรถโบราณ และรถคลาสสิค ได้พบปะสังสรรค์ แลกเปลี่ยนความรู้ ตลอดจนนำรถในครอบครองมาแสดงต่อสาธารณชน ผ่านงานประกวดรถโบราณ และกิจกรรมต่างๆ ผมมีโอกาสเข้าไปคลุกคลีกับสมาคมฯ ตั้งแต่ช่วงแรกๆ ในฐานะสื่อมวลชนสายยานยนต์ ก่อนจะรับตำแหน่งเลขาธิการ ต่อจาก คุณการ์เล ที่เสียชีวิตไป และภายหลังได้รับเลือกจากสมาชิกให้เป็นนายกสมาคมฯ จนถึงปัจจุบัน รถโบราณนั้น มีความพิเศษแตกต่างจากของเก่าประเภทอื่น ตรงที่วัตถุโบราณส่วนใหญ่เคลื่อนที่ไม่ได้ ต้องเดินทางไปชม แต่เราสามารถขับรถโบราณไปแสดงให้ผู้ที่สนใจชมได้ ด้วยเหตุนี้ กิจกรรมหลักของสมาคมฯ จึงเป็นการขับรถไปแสดงตามงานต่างๆ ทั้งที่สมาคมฯ จัดเอง เช่น งานประกวดรถโบราณ งานหัวหิน วินเทจ คาร์ พาเหรด และงานที่หน่วยงานอื่นๆ จัด แล้วเชิญพวกเรานำรถไปร่วมโชว์เป็นสีสัน กิจกรรมเหล่านี้ทำให้ประชาชนทั่วไปรับรู้ถึงคุณค่าของรถโบราณ และรถคลาสสิคอย่างกว้างขวาง สังเกตง่ายๆ ว่า เดี๋ยวนี้ไม่มีรถเก่าจอดทิ้งๆ ขว้างๆ ให้เห็นอีกแล้ว เพราะมันกลายเป็นของดีมีราคา ไม่ต้องพูดถึงพวกรถรุ่นนิยมที่อัพมูลค่าสูงขึ้นหลายเท่า ขณะที่ภาคเอกชนก็เห็นความสำคัญ และให้การสนับสนุนกิจกรรมของสมาคมฯ เป็นอย่างดี ตอนนี้เหลือแต่ภาครัฐนี่แหละครับ ที่ยังมองโลกด้านเดียวว่า รถโบราณ คือ รถเก่า เป็นตัวการปล่อยมลพิษ ต้องกีดกันออกจากท้องถนน ดังนั้น การรณรงค์ให้ภาครัฐเปลี่ยนมุมมองที่มีต่อรถโบราณ และปรับกฎเกณฑ์ต่างๆ ให้เอื้อต่อการอนุรักษ์ “มรดกทางวัฒนธรรม” ของชาติ จึงเป็นเป้าหมายที่ผม และสมาคมฯ ตั้งใจจะทำให้สำเร็จในทศวรรษใหม่นี้
อ่านต่อ
เรื่องโดย : ขวัญชัย ปภัสร์พงษ์
นิตยสาร 399 ฉบับเดือน สิงหาคม ปี 2566
คอลัมน์ Online : ขวัญชัย ปภัสร์พงษ์(formula)
ลิงค์สำหรับแชร์ :
https://autoinfo.co.th/article/460046
แชร์บทความ
Follow autoinfo.co.th
บทความแนะนำ คอลัมน์
ขวัญชัย ปภัสร์พงษ์(formula)
ขวัญชัย ปภัสร์พงษ์(formula)
28 Mar 2024
อยากซื้อ ต้องได้ซื้อ !?!
ขวัญชัย ปภัสร์พงษ์(formula)
23 Feb 2024
บทสรุป MOTOR EXPO 2023
ขวัญชัย ปภัสร์พงษ์(formula)
29 Jan 2024
EV 3.5 มาแล้ว !
ขวัญชัย ปภัสร์พงษ์(formula)
28 Dec 2023
ดโรน : ยานยนต์ขวัญใจคนรุ่นใหม่
ขวัญชัย ปภัสร์พงษ์(formula)
25 Nov 2023
ความสุขส่งท้ายปี
ขวัญชัย ปภัสร์พงษ์(formula)
25 Oct 2023
จาก MUNICH ถึง GOODWOOD
ขวัญชัย ปภัสร์พงษ์(formula)
30 Sep 2023
บทเรียนจากจีน
ดูต่อในคอลัมน์ ขวัญชัย ปภัสร์พงษ์(formula)