เดือนมีนาคมปีนี้เหงาน่าดูครับ เพราะไม่มีงาน เจนีวา มอเตอร์โชว์ ที่ สวิทเซอร์แลนด์ ให้เราได้เดินทางไปชมอีกต่อไป
เจนีวา มอเตอร์โชว์ เป็นงานแสดงยานยนต์ที่สำคัญงานหนึ่งของโลก จัดติดต่อกันมานานกว่า 100 ปี จุดเด่นอยู่ที่เขาจัดเป็นประจำตอนต้นเดือนมีนาคมของทุกปี ขณะที่งานใหญ่ในยุโรป ไม่ว่าจะเป็นที่ปารีส หรือมิวนิค จะจัด 2 ปีครั้ง ที่สำคัญ งานเจนีวา มอเตอร์โชว์แต่ละครั้งจะมีบริษัทรถยนต์เข้าร่วม 80-90 ยี่ห้อ รวมถึงบรรดารถแนวคิด และรถต้นแบบของสำนักออกแบบระดับโลกทั้งหลายด้วย ซึ่งส่วนนี้ถือเป็นเอกลักษณ์ของงานเลยทีเดียว
ฉะนั้น การที่ผู้จัดถอดใจยุติการจัดงานนี้อย่างถาวร ไม่ใช่แค่หยุดพักชั่วคราวเหมือนช่วงโควิดระบาด จึงเป็นข่าวใหญ่ที่น่าใจหายสำหรับคนรักรถทั่วโลก
อย่างไรก็ตาม สาเหตุที่งานต้อง “เจ๊ง” ก็เป็นผลสืบเนื่องจากวิกฤตการณ์ในช่วงโควิดนั่นแหละครับ
คงยังจำกันได้นะครับว่า วิกฤตโควิดเริ่มตั้งแต่ตอนปลายปี 2019 และรุนแรงตอนใกล้กำหนดจัดงานที่เจนีวา ในช่วงต้นปี 2020 พอดี ซึ่งตอนนั้นบริษัทรถยนต์ที่เข้าร่วมงานต่างก็ลงมือก่อสร้างบูธกันไปแล้ว จนกระทั่งเหลือเวลาเพียงหนึ่งสัปดาห์ก่อนเปิดงาน รัฐบาลสวิสส์ประกาศมาตรการป้องกันการระบาดของโควิด อนุญาตให้คนเข้าไปรวมตัวอยู่ในงานได้ไม่เกินคราวละ 5,000 คนเท่านั้น หมายความว่า เมื่อไรที่มีผู้ชมครบ 5,000 คน ก็ต้องรอให้มีคนออกมาก่อน คนใหม่จึงจะเข้าไปได้ ซึ่งสำหรับงาน เจนีวา ปริมาณคนดูเท่านี้ถือว่าน้อยมาก ค่ายรถที่เข้าร่วมงานก็ไม่พอใจ ผู้จัดพยายามต่อรองกับรัฐบาล แต่ไม่สำเร็จ เลยตัดสินใจยกเลิกการจัดงาน
ทีนี้ก็เรื่องใหญ่สิครับ เพราะทั้งเจ้าของสถานที่ และบรรดาบริษัทที่ลงทุนสร้างบูธไปแล้วต่างเรียกร้องให้ผู้จัดชดใช้ความเสียหาย รวมมูลค่าประมาณ 3,400 ล้านยูโร ผู้จัดวิ่งไปขอความช่วยเหลือจากรัฐบาล ซึ่งแน่นอนว่าไม่ได้ เลยยอมล้มละลาย ขายทรัพย์สินใช้หนี้บริษัทรถยนต์ ส่วนเจ้าของสถานที่ได้รับมอบชื่อเสียง และเครดิทการจัดงาน 120 ปีเป็นการชดเชย ซึ่งเจ้าของสถานที่ก็จำใจรับไว้ และพยายามจัดงานในปีต่อมา แต่เคราะห์ซ้ำกรรมซัด เจอช่วงขาลงของงานแสดงสินค้าแบบ B2B (BUSINESS TO BUSINESS) ทำให้ขนาดงานเล็กลงมาก จากที่เคยใช้พื้นที่ 3-4 ฮอลล์ เหลืออยู่เพียงฮอลล์เดียว รถที่ออกแสดงเมื่อก่อนเคยมีเป็น 100 ยี่ห้อ เหลือเพียงไม่ถึง 10 ยี่ห้อ
พอสถานการณ์เป็นแบบนี้ ปีก่อนเขาเลยงดจัดงานที่บ้านเกิด แล้วย้ายไปจัดที่ กาตาร์ แทน เรียกว่า “GENEVA MOTOR SHOW AT QATAR” เนื่องจากกาตาร์ เป็นประเทศมหาเศรษฐี มีกำลังซื้อรถหรูๆ แพงๆ แล้วปีนี้ก็ประกาศเลิกจัดงานที่เจนีวาอย่างถาวร เหลือเฉพาะงานที่กาตาร์เท่านั้น
ตำนานของงานมอเตอร์โชว์ที่ยิ่งใหญ่ที่สุดงานหนึ่งของโลกจึงปิดฉากลงเพียงเท่านี้ ส่วนงานอื่นๆ ที่อยู่ในจำพวก B2B เหมือนกัน ก็ล้วนแต่อาการน่าเป็นห่วง ซึ่งแตกต่างอย่างสิ้นเชิงกับงานประเภท B2C (BUSINESS TO CUSTOMER) แบบ “มหกรรมยานยนต์” ของเรา ที่ยังคงไปได้สวย เพราะเป็นงานที่ตรงจริต “อยากซื้อ ต้องซื้อได้ และได้ซื้อ” ของคนไทยนั่นเอง
บทความแนะนำ