รายงาน(formula)
อัพเดท ! รถไฟฟ้าหลากสี พร้อมแค่ไหน ได้ใช้เมื่อไร ?
“รถไฟฟ้า” ระบบขนส่งที่ให้ทั้งความสะดวก รวดเร็ว และครอบคลุมทุกพื้นที่ ได้กลายเป็นส่วนหนึ่งของคนกรุงเทพฯ และปริมณฑลไปแล้ว วันนี้เราจะมาอัพเดทความคืบหน้ารถไฟฟ้าหลากสีที่กำลังก่อสร้าง ว่าจะมาตามนัดปีไหน สายไหนพร้อมแล้วบ้าง ติดตามได้ที่นี่...
ปี 2566
สายสีเหลือง ลาดพร้าว-สำโรง
โครงการรถไฟฟ้าสายสีเหลือง ช่วงลาดพร้าว-สำโรง เป็นระบบรถไฟฟ้ารางเดียว (MONORAIL) มีจำนวน 23 สถานี ระยะทาง 30.4 กม. ครอบคลุมพื้นที่ด้านตะวันออกของกรุงเทพฯ เป็นสายที่เชื่อมต่อกับรถไฟฟ้าใต้ดิน MRT สถานีลาดพร้าว, สายสีส้ม สถานีแยกลำสาลี และ AIRPORT RAIL LINK สถานีหัวหมาก ปัจจุบันเปิดให้ประชาชนใช้บริการฟรี ตลอดสาย และจะเริ่มเก็บค่าโดยสารช่วงเดือนกรกฎาคม 2566 คาดว่าอัตราค่าบริการจะเริ่มต้นที่ 14 บาท สูงสุด 42 บาท (ข้อมูลเดือนมิถุนายน 2566 )
เชื่อมต่อกับสายไหน ?
- โครงการรถไฟฟ้ามหานคร สายเฉลิมรัชมงคล (สายสีน้ำเงินระยะแรก) ที่แยกรัชดา-ลาดพร้าว
- โครงการรถไฟฟ้าสายสีเทาของกรุงเทพฯ ที่แยกฉลองรัช
- โครงการรถไฟฟ้าสายสีส้มที่ทางแยกลำสาลี
- โครงการรถไฟฟ้าเชื่อมต่อท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ (AIRPORT RAIL LINK)
- โครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียวช่วงแบริง-สมุทรปราการ ที่สถานีสำโรง
รถไฟฟ้าระบบรางเดียว หรือ MONORAIL มีความแตกต่างจากรถไฟฟ้า BTS ที่เป็นรถไฟฟ้าขนาดใหญ่ หรือ HEAVY RAIL และเป็นครั้งแรกที่มีการนำรถไฟฟ้า MONORAIL มาใช้ในประเทศไทย จุดเด่น คือ ตัวขบวนรถจะคร่อมอยู่บนคานเดียว ขณะเดินทางจะมีเสียงที่เบากว่า
ปี 2566-2567
สายสีชมพู แคราย-มีนบุรี
รถไฟฟ้าสายสีชมพู ช่วงแคราย-มีนบุรี เป็นระบบรถไฟฟ้ารางเดียว หรือ MONORAIL มีระยะทาง 34.5 กม. จำนวน 30 สถานี แนวเส้นทางเริ่มต้นบนถนนรัตนาธิเบศร์ระหว่าง ศูนย์ราชการนนทบุรี และแยกแคราย เชื่อมต่อกับรถไฟฟ้าสายสีม่วง (บางใหญ่-บางซื่อ) จากนั้นจะวิ่งตามถนนติวานนท์ เข้าถนนแจ้งวัฒนะผ่านเมืองทองธานี และจะวิ่งตามถนนรามอินทราไปสิ้นสุดที่สถานีมีนบุรี
ปัจจุบัน อยู่ในช่วงทดลองวิ่งเส้นทาง คาดว่าจะเปิดให้ทดลองนั่งได้ในปี 2567 หรืออย่างเร็วที่สุดปลายปี 2566 และจะเปิดให้บริการเต็มรูปแบบในเดือนมิถุนายน 2567 ค่าบริการเริ่มต้นที่ 14 บาท สูงสุด 42 บาท (ข้อมูลเดือนมิถุนายน 2566)
เชื่อมต่อกับสายไหน ?
- รถไฟฟ้าสายสีม่วง บางใหญ่-บางซื่อ ที่สถานีศูนย์ราชการนนทบุรี
- รถไฟฟ้าสายสีแดง บางซื่อ-รังสิต ที่สถานีหลักสี่
- รถไฟฟ้าสายสีเขียว หมอชิต-สะพานใหม่-บางซื่อ ที่สถานีวัดพระศรีมหาธาตุ
- รถไฟฟ้าสายสีส้ม ศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย-มีนบุรี ที่สถานีมีนบุรี
สำหรับส่วนต่อขยายช่วงสถานีศรีรัช-เมืองทองธานี จำนวน 3 สถานี ตามแผนงานคาดว่าจะเปิดให้บริการได้ประมาณกลางปี 2568 ส่วนต่อขยาย จะมี 2 สถานี คือ สถานีอิมแพคท์ เมืองทองธานี ตั้งอยู่บริเวณวงเวียนอิมแพคท์ และสถานีทะเลสาบเมืองทองธานี ตั้งอยู่บริเวณด้านข้างทะเลสาบเมืองทองธานี ใกล้ธันเดอร์โดม
ปี 2567
สายสีส้ม ศูนย์วัฒนธรรมฯ-มีนบุรี/ศูนย์วัฒนธรรมฯ-บางขุนนนท์
เป็นระบบรถไฟฟ้าที่มีทั้งโครงสร้างใต้ดิน และยกระดับ โดยแนวเส้นทางรองรับการเดินทางภายในเขตเมืองตามแนวตะวันออก และตะวันตกของกรุงเทพฯ ระยะทางรวม 35.9 กม. แบ่งเป็น 2 ช่วง คือ
1. สายตะวันออก
เส้นทางภายในเขตเมืองตามแนวตะวันออก “ศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย-มีนบุรี (สุวินทวงศ์)” ระยะทาง 22.5 กม. จำนวน 17 สถานี (สถานีใต้ดิน 10 สถานี และยกระดับ 7 สถานี) เชื่อมต่อกับรถไฟฟ้าสายอื่นอีก 3 สาย ได้แก่ สถานีศูนย์วัฒนธรรมฯ เชื่อมสายสีน้ำเงิน, สถานีแยกลำสาลี เชื่อมสายสีเหลือง และสถานีมีนบุรี เชื่อมสายสีชมพู
2. สายตะวันตก
เส้นทาง “ศูนย์วัฒนธรรมฯ-บางขุนนนท์” ระยะทาง 13.4 กม. มีสถานีทั้งหมด 11 สถานี แนวเส้นทางในส่วนตะวันตกเป็นเส้นทางใต้ดินทั้งหมด เชื่อมต่อกับสถานีรถไฟร่วมศิริราช โรงพยาบาลศิริราช, รถไฟฟ้ามหานคร สายสีม่วง, รถไฟฟ้า BTS ที่สถานีราชเทวี, รถไฟฟ้าเชื่อมท่าอากาศยานสุวรรณภูมิที่สถานีราชปรารภ และรถไฟฟ้ามหานคร สายเฉลิมรัชมงคล
ปัจจุบันอยู่ระหว่างการตรวจสอบสัญญา คาดว่าจะดำเนินการก่อสร้างแล้วเสร็จในปี 2568 ส่วนการเดินรถนั้น บริษัท ทางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพจำกัด (มหาชน) หรือ BEM จะทยอยนำขบวนรถมาทดสอบเดินรถภายใน 1 ปีครึ่ง หรือ 2 ปี เพื่อให้สามารถเปิดใช้บริการส่วนตะวันออกได้ก่อน
ปี 2570
สายสีม่วง เตาปูน-ราษฎร์บูรณะ (วงแหวนกาญจนาภิเษก)
โครงการรถไฟฟ้าสายสีม่วงใต้ ระยะทางรวม 23.6 กม. แบ่งเป็นทางวิ่งใต้ดิน 13.6 กม. จำนวน 10 สถานี และทางวิ่งยกระดับ 10 กม. จำนวน 7 สถานี โดยเป็นส่วนต่อขยายจากสถานีเตาปูน เชื่อมกรุงเทพฯ ฝั่งธนบุรี และฝั่งพระนคร รวมถึงสมุทรปราการเข้าด้วยกัน จึงเป็นระบบขนส่งมวลชนที่นำคนจากปริมณฑล และชานเมืองเข้าสู่ใจกลางเมืองในย่านเมืองเก่า เช่น สะพานพุทธ วังบูรพา ผ่านฟ้า และบางขุนพรหม ได้อย่างสะดวกรวดเร็ว ปัจจุบันโครงการรถไฟฟ้าสายสีม่วงใต้ อยู่ระหว่างการดำเนินการก่อสร้าง คาดว่าจะเปิดให้บริการในปี 2570
ปี 2571-2572
ปี 2571 มีแผนเปิด 4 โครงการ รวมระยะทาง 61.40 กม. ได้แก่
- รถไฟฟ้าสายสีแดง ช่วงบางซื่อ-หัวลำโพง 5.76 กม.
- รถไฟฟ้าสายสีแดง ช่วงบางซื่อ-มักกะสัน-หัวหมาก 20.14 กม.
- รถไฟฟ้าสายสีส้ม ช่วงศูนย์วัฒนธรรมฯ-บางขุนนนท์ 13.40 กม.
- รถไฟฟ้าสายสีน้ำตาล ช่วงแคราย-ลำสาลี 22.10 กม
ปี 2572 เปิดบริการ 9 โครงการ รวมระยะทาง 114.93 กม. ได้แก่
- รถไฟฟ้าสายสีเขียว ช่วงสมุทรปราการ-บางปู 9.50 กม.
- สายสีเขียว ช่วงลำลูกกา-คูคต 6.50 กม.
- สายสีน้ำเงิน ช่วงบางแค-พุทธมณฑล สาย 4 ระยะทาง 8 กม.
- สายสีแดง ช่วงหัวลำโพง-มหาชัย 38 กม.
- สายสีทอง ช่วงคลองสาน-ประชาธิปก 0.92 กม.
- สายสีเทา ช่วงวัชรพล-ทองหล่อ 16.25 กม.
- สายสีฟ้า ช่วงดินแดง-สาทร 9.50 กม.
- สายสีเหลืองส่วนต่อขยาย ช่วงแยกรัชดา-แยกรัชโยธิน 2.60 กม.
นอกจากนี้ ยังมีแผนก่อสร้างรถไฟฟ้าสายสีน้ำตาล อยู่ระหว่างการออกแบบก่อสร้าง มีลักษณะเป็นรถไฟฟ้ารางเดียว MONORAIL วิ่งจากแคราย-งามวงศ์วาน-ม. เกษตร-เกษตรนวมินทร์ ยาวไปจนถึงลำสาลี คาดว่าจะสามารถดำเนินการเปิดใช้บริการได้ประมาณปี 2571 (ข้อมูลเดือนมิถุนายน 2566)
เรื่องโดย : กองบรรณาธิการแผนกบทความและสารคดี formula
นิตยสาร 399 ฉบับเดือน สิงหาคม ปี 2566
คอลัมน์ Online : รายงาน(formula)
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/article/460373