เชื่อมต่อกับสายไหน ?
- โครงการรถไฟฟ้ามหานคร สายเฉลิมรัชมงคล (สายสีน้ำเงินระยะแรก) ที่แยกรัชดา-ลาดพร้าว
- โครงการรถไฟฟ้าสายสีเทาของกรุงเทพฯ ที่แยกฉลองรัช
- โครงการรถไฟฟ้าสายสีส้มที่ทางแยกลำสาลี
- โครงการรถไฟฟ้าเชื่อมต่อท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ (AIRPORT RAIL LINK)
- โครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียวช่วงแบริง-สมุทรปราการ ที่สถานีสำโรง
รถไฟฟ้าระบบรางเดียว หรือ MONORAIL มีความแตกต่างจากรถไฟฟ้า BTS ที่เป็นรถไฟฟ้าขนาดใหญ่ หรือ HEAVY RAIL และเป็นครั้งแรกที่มีการนำรถไฟฟ้า MONORAIL มาใช้ในประเทศไทย จุดเด่น คือ ตัวขบวนรถจะคร่อมอยู่บนคานเดียว ขณะเดินทางจะมีเสียงที่เบากว่า
ปี 2566-2567
สายสีชมพู แคราย-มีนบุรี
รถไฟฟ้าสายสีชมพู ช่วงแคราย-มีนบุรี เป็นระบบรถไฟฟ้ารางเดียว หรือ MONORAIL มีระยะทาง 34.5 กม. จำนวน 30 สถานี แนวเส้นทางเริ่มต้นบนถนนรัตนาธิเบศร์ระหว่าง ศูนย์ราชการนนทบุรี และแยกแคราย เชื่อมต่อกับรถไฟฟ้าสายสีม่วง (บางใหญ่-บางซื่อ) จากนั้นจะวิ่งตามถนนติวานนท์ เข้าถนนแจ้งวัฒนะผ่านเมืองทองธานี และจะวิ่งตามถนนรามอินทราไปสิ้นสุดที่สถานีมีนบุรี
ปัจจุบัน อยู่ในช่วงทดลองวิ่งเส้นทาง คาดว่าจะเปิดให้ทดลองนั่งได้ในปี 2567 หรืออย่างเร็วที่สุดปลายปี 2566 และจะเปิดให้บริการเต็มรูปแบบในเดือนมิถุนายน 2567 ค่าบริการเริ่มต้นที่ 14 บาท สูงสุด 42 บาท (ข้อมูลเดือนมิถุนายน 2566)
เชื่อมต่อกับสายไหน ?
- รถไฟฟ้าสายสีม่วง บางใหญ่-บางซื่อ ที่สถานีศูนย์ราชการนนทบุรี
- รถไฟฟ้าสายสีแดง บางซื่อ-รังสิต ที่สถานีหลักสี่
- รถไฟฟ้าสายสีเขียว หมอชิต-สะพานใหม่-บางซื่อ ที่สถานีวัดพระศรีมหาธาตุ
- รถไฟฟ้าสายสีส้ม ศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย-มีนบุรี ที่สถานีมีนบุรี
สำหรับส่วนต่อขยายช่วงสถานีศรีรัช-เมืองทองธานี จำนวน 3 สถานี ตามแผนงานคาดว่าจะเปิดให้บริการได้ประมาณกลางปี 2568 ส่วนต่อขยาย จะมี 2 สถานี คือ สถานีอิมแพคท์ เมืองทองธานี ตั้งอยู่บริเวณวงเวียนอิมแพคท์ และสถานีทะเลสาบเมืองทองธานี ตั้งอยู่บริเวณด้านข้างทะเลสาบเมืองทองธานี ใกล้ธันเดอร์โดม
ปี 2567
สายสีส้ม ศูนย์วัฒนธรรมฯ-มีนบุรี/ศูนย์วัฒนธรรมฯ-บางขุนนนท์
เป็นระบบรถไฟฟ้าที่มีทั้งโครงสร้างใต้ดิน และยกระดับ โดยแนวเส้นทางรองรับการเดินทางภายในเขตเมืองตามแนวตะวันออก และตะวันตกของกรุงเทพฯ ระยะทางรวม 35.9 กม. แบ่งเป็น 2 ช่วง คือ
1. สายตะวันออก
เส้นทางภายในเขตเมืองตามแนวตะวันออก “ศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย-มีนบุรี (สุวินทวงศ์)” ระยะทาง 22.5 กม. จำนวน 17 สถานี (สถานีใต้ดิน 10 สถานี และยกระดับ 7 สถานี) เชื่อมต่อกับรถไฟฟ้าสายอื่นอีก 3 สาย ได้แก่ สถานีศูนย์วัฒนธรรมฯ เชื่อมสายสีน้ำเงิน, สถานีแยกลำสาลี เชื่อมสายสีเหลือง และสถานีมีนบุรี เชื่อมสายสีชมพู
2. สายตะวันตก
เส้นทาง “ศูนย์วัฒนธรรมฯ-บางขุนนนท์” ระยะทาง 13.4 กม. มีสถานีทั้งหมด 11 สถานี แนวเส้นทางในส่วนตะวันตกเป็นเส้นทางใต้ดินทั้งหมด เชื่อมต่อกับสถานีรถไฟร่วมศิริราช โรงพยาบาลศิริราช, รถไฟฟ้ามหานคร สายสีม่วง, รถไฟฟ้า BTS ที่สถานีราชเทวี, รถไฟฟ้าเชื่อมท่าอากาศยานสุวรรณภูมิที่สถานีราชปรารภ และรถไฟฟ้ามหานคร สายเฉลิมรัชมงคล
ปัจจุบันอยู่ระหว่างการตรวจสอบสัญญา คาดว่าจะดำเนินการก่อสร้างแล้วเสร็จในปี 2568 ส่วนการเดินรถนั้น บริษัท ทางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพจำกัด (มหาชน) หรือ BEM จะทยอยนำขบวนรถมาทดสอบเดินรถภายใน 1 ปีครึ่ง หรือ 2 ปี เพื่อให้สามารถเปิดใช้บริการส่วนตะวันออกได้ก่อน
ปี 2570
สายสีม่วง เตาปูน-ราษฎร์บูรณะ (วงแหวนกาญจนาภิเษก)
โครงการรถไฟฟ้าสายสีม่วงใต้ ระยะทางรวม 23.6 กม. แบ่งเป็นทางวิ่งใต้ดิน 13.6 กม. จำนวน 10 สถานี และทางวิ่งยกระดับ 10 กม. จำนวน 7 สถานี โดยเป็นส่วนต่อขยายจากสถานีเตาปูน เชื่อมกรุงเทพฯ ฝั่งธนบุรี และฝั่งพระนคร รวมถึงสมุทรปราการเข้าด้วยกัน จึงเป็นระบบขนส่งมวลชนที่นำคนจากปริมณฑล และชานเมืองเข้าสู่ใจกลางเมืองในย่านเมืองเก่า เช่น สะพานพุทธ วังบูรพา ผ่านฟ้า และบางขุนพรหม ได้อย่างสะดวกรวดเร็ว ปัจจุบันโครงการรถไฟฟ้าสายสีม่วงใต้ อยู่ระหว่างการดำเนินการก่อสร้าง คาดว่าจะเปิดให้บริการในปี 2570
ปี 2571-2572
ปี 2571 มีแผนเปิด 4 โครงการ รวมระยะทาง 61.40 กม. ได้แก่
- รถไฟฟ้าสายสีแดง ช่วงบางซื่อ-หัวลำโพง 5.76 กม.
- รถไฟฟ้าสายสีแดง ช่วงบางซื่อ-มักกะสัน-หัวหมาก 20.14 กม.
- รถไฟฟ้าสายสีส้ม ช่วงศูนย์วัฒนธรรมฯ-บางขุนนนท์ 13.40 กม.
- รถไฟฟ้าสายสีน้ำตาล ช่วงแคราย-ลำสาลี 22.10 กม
ปี 2572 เปิดบริการ 9 โครงการ รวมระยะทาง 114.93 กม. ได้แก่
- รถไฟฟ้าสายสีเขียว ช่วงสมุทรปราการ-บางปู 9.50 กม.
- สายสีเขียว ช่วงลำลูกกา-คูคต 6.50 กม.
- สายสีน้ำเงิน ช่วงบางแค-พุทธมณฑล สาย 4 ระยะทาง 8 กม.
- สายสีแดง ช่วงหัวลำโพง-มหาชัย 38 กม.
- สายสีทอง ช่วงคลองสาน-ประชาธิปก 0.92 กม.
- สายสีเทา ช่วงวัชรพล-ทองหล่อ 16.25 กม.
- สายสีฟ้า ช่วงดินแดง-สาทร 9.50 กม.
- สายสีเหลืองส่วนต่อขยาย ช่วงแยกรัชดา-แยกรัชโยธิน 2.60 กม.
นอกจากนี้ ยังมีแผนก่อสร้างรถไฟฟ้าสายสีน้ำตาล อยู่ระหว่างการออกแบบก่อสร้าง มีลักษณะเป็นรถไฟฟ้ารางเดียว MONORAIL วิ่งจากแคราย-งามวงศ์วาน-ม. เกษตร-เกษตรนวมินทร์ ยาวไปจนถึงลำสาลี คาดว่าจะสามารถดำเนินการเปิดใช้บริการได้ประมาณปี 2571 (ข้อมูลเดือนมิถุนายน 2566) บทความแนะนำ

