หลักสูตรการขับขี่ขั้นสูงโดยความร่วมมือระหว่างทีมของ บริษัท สื่อสากล จำกัด และ บริษัท XSPAN ผู้มีประสบการณ์การฝึกสอนกับค่ายรถหลายแห่ง นำมาสู่กิจกรรม SKILL DRIVING CSR FOR PRESS กับ 6 สถานีการฝึกสอน เพื่อท้าทายทักษะการขับขี่ของผู้เข้าร่วมกิจกรรม
สถานีที่ 1: FULL CIRCLE DRIFT TRAINING
รถที่ใช้ฝึกสอน: BMW (ขับเคลื่อน 2 ล้อหลัง)
สถานีแรกเป็นการฝึกสอนที่พัฒนาจากหลักสูตรการฝึกแก้ไขสถานการณ์ที่รถเกิดอาการท้ายปัด หรือ OVERSTERRING แต่ในครั้งนี้ ครูฝึกเปิดโอกาส และให้คำแนะนำสำหรับผู้ที่ต้องการจะทำการ DRIFT อย่างต่อเนื่อง ภายใต้สนามฝึกสอนแบบวงกลม มีลักษณะพื้นผิวเปียก จำลองสถานการณ์ที่รถเกิดอาการท้ายปัดเป็นเวลานาน ผู้ขับยังสามารถควบคุมได้
สถานีที่ 2: GYMKHANA TRAINING
รถที่ใช้ฝึกสอน: SUBARU (ขับเคลื่อน 4 ล้อตลอดเวลา)
ถัดมา คือ การขับรถยนต์ในสไตล์ เอสยูวี ขับเคลื่อน 4 ล้อตลอดเวลา ของค่าย SUBARU (ซูบารุ)ท้าทายความสามารถด้วยรูปแบบสนามแข่งขันแบบ GYMKHANA ต้องขับในการเข้าโค้งอย่างต่อเนื่อง ใช้ความเร็วที่เหมาะสม และสุดท้าย คือ การเบรคที่แม่นยำ เพื่อการหยุดรถในช่องที่กำหนดเอาไว้ จำเป็นต้องใช้ทักษะการขับขี่ที่ผสมผสานกัน เพื่อทำเวลาต่อรอบให้ดีที่สุด
สถานีที่ 3: DOUBLE LANE CHANGE IN HIGH SPEED
รถที่ใช้ฝึกสอน: AUDI (ขับเคลื่อน 2 ล้อหน้า และ 4 ล้อตลอดเวลา)
การขับหลบหลีกสิ่งกีดขวางบนท้องถนน คือ อีกหนึ่งทักษะที่ผู้ขับขี่ควรมีติดตัวเอาไว้ ในครั้งนี้ความเข้มข้นของหลักสูตรถูกเพิ่มขึ้นมาอีก โดยการกำหนดให้ใช้ความเร็วที่ 100 กม./ชม. และทำการหักหลบอย่างต่อเนื่อง 2 ครั้ง ผู้ขับต้องควบคุมรถให้อยู่ในช่องทางอย่างแม่นยำ และทำการเบรคที่ปลายทาง พร้อมกับการหักหลบได้ทันเวลา ซึ่งจัดเป็นทักษะขั้นสูงเพื่อความปลอดภัยอย่างแท้จริง
สถานีที่ 4: J-TURNING
รถที่ใช้ฝึกสอน: BMW (ขับเคลื่อน 2 ล้อหลัง และ 2 ล้อหน้า)
อีกหนึ่งหลักสูตรที่ไม่เหมือนใคร นั่นคือ การหักเลี้ยวแบบ J-TURN ขณะถอยรถที่ความเร็วสูง ภายใต้ความเร้าใจเสมือนหนังแอคชัน แต่แท้จริงแล้ว คือ การเพิ่มทักษะการควบคุมรถในกรณีที่รถเกิดอาการหมุนจนหันไปยังทิศทางตรงกันข้าม ผู้ขับใช้การหักพวงมาลัยไปยังทิศทางตรงกันข้ามอย่างรวดเร็ว และต้องควบคุมรถให้อยู่ในแนวตรง หลังจากเลี้ยวหันหน้าแบบ 180 องศา
สถานีที่ 5: TIME SECTION
รถที่ใช้ฝึกสอน: MERCEDES-BENZ (ขับเคลื่อน 2 ล้อหลัง)
การขับขี่ที่มีรูปแบบคล้ายสนามแข่งรถ คือ หนึ่งในสิ่งที่ช่วยพัฒนาทักษะการขับขี่อย่างได้ผล สถานีนี้จึงใช้รูปแบบดังกล่าว กับการเข้าโค้งที่ต่อเนื่อง ใช้ความเร็วค่อนข้างสูง และรูปแบบโค้งที่หลากหลาย การบังคับควบคุมที่แม่นยำ คือ สิ่งจำเป็นอย่างยิ่งยวด ผู้ขับต้องหาจุดที่ลงตัว ทั้งการกดคันเร่ง การเบรค และการหักเลี้ยวพวงมาลัย เพื่อเวลาต่อรอบที่ดีที่สุดของแต่ละคน
สถานีที่ 6: BRAKING AND CORNERING
รถที่ใช้ฝึกสอน: SUBARU (ขับเคลื่อน 4 ล้อตลอดเวลา)
การเบรคในสถานการณ์ฉุกเฉิน คือ สิ่งที่อาจเกิดขึ้นได้ทุกเวลาบนท้องถนน แต่บางครั้งการเบรคอาจเกิดขึ้นในทางโค้งเช่นกัน การหักเลี้ยวทันทีทันใดอาจไม่สามารถควบคุมรถได้ ต้องรอให้ตัวรถลดความเร็วลงมาก่อน (จากความเร็ว 100 กม./ชม.) และทำการหักเลี้ยวอย่างนุ่มนวล ตัวรถจึงจะหยุดสนิทได้โดยไม่ออกจากแนวโค้งแต่อย่างใด และไม่เกิดอาการแหกโค้ง หรือ UNDERSTEERING
ทั้ง 6 สถานี ล้วนเป็นการจำลองสถานการณ์ฉุกเฉินที่มีความซับซ้อน และเข้มข้นมากกว่าเดิม แม้ตัวรถจะมีประสิทธิภาพในระดับสูง แต่ทักษะการขับขี่ และการบังคับควบคุมของผู้ขับยังคงเป็นสิ่งสำคัญ หลักสูตรขั้นสูงจะช่วยเพิ่มพูนประสบการณ์ และความสามารถให้แก่ผู้เข้าร่วมการฝึกสอนอย่างแน่นอน โดยมีบรรดาสื่อมวลชนสายยานยนต์ได้เข้าร่วมการฝึกสอนเป็นกลุ่มแรก
ขอขอบคุณผู้สนับสนุนอย่างเป็นทางการ ดังต่อไปนี้
1. ราชยานยนต์ สมาคมแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ สมาคมกีฬา (รยสท.)
2. บริษัท ทีซี ซูบารุ (ประเทศไทย) จำกัด
3. บริษัท บีเอ็มดับเบิลยู (ประเทศไทย) จำกัด
4. บริษัท เมอร์เซเดส-เบนซ์ (ประเทศไทย) จำกัด
5. เอาดี ประเทศไทย
6. บริษัท ปตท. น้ำมันและการค้าปลีก จำกัด (มหาชน)
7. กลุ่มบริษัท ดีสโตน
8. บริษัท สิงห์ คอร์เปอเรชั่น จำกัด
สถานที่สำหรับการฝึกสอน SKILL DRIVING CSR FOR PRESS ณ สนามแข่งรถปทุมธานีสปีดเวย์
บทความแนะนำ