สมรรถนะของเครื่องยนต์ ช่วงล่าง และการบังคับควบคุม นับว่าเป็นสิ่งสำคัญสำหรับรถยนต์ที่เน้นการใช้งานที่หลากหลาย รถหลายๆ คันมีบุคลิกที่ดูเหมือนเป็นรถที่ใช้งานในชีวิตประจำวันทั่วไป ไม่น่ามีพิษสงในเรื่องของการลุยสักเท่าไร แต่เมื่อได้สัมผัสกลับทำให้รู้ว่า รถยนต์ที่ดูหรูหราเพียบพร้อมไปด้วยฟังค์ชันเกี่ยวกับความสะดวกสบาย ในความเป็นจริงนั้น แฝงไว้ซึ่งเขี้ยวเล็บที่สามารถพาคุณฟันฝ่าอุปสรรคไปได้อย่างง่ายดาย
ระบบช่วยเหลือการขับขี่ สิ่งจำเป็นของรถยุคนี้
รถลุยที่ดี ไม่ได้หมายความว่าต้องมีแรงม้าเยอะ มีแรงบิดสูงๆ เท่านั้น แต่รถลุยที่ดีต้องพาเจ้าของฟันผ่าอุปสรรคต่างๆ ไปได้อย่างง่ายดาย ตัวรถต้องมีระบบช่วยเหลือการขับขี่ที่ครบถ้วน และสามารถใช้งานได้อย่างมีประสิทธิภาพ
รถลุยในเส้นทางทุรกันดารนั้น แรงม้า และแรงบิดที่มากๆ ก็ใช่จะสามารถทำให้ตัวรถฟันฝ่าอุปสรรคไปได้โดยง่าย ระบบช่วยเหลือการขับขี่ต่างหาก ที่จะทำให้ผู้ขับขี่สามารถขับเคลื่อนไปข้างหน้าได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยเฉพาะกับนักขับมือใหม่ ที่มีชั่วโมงบินในเส้นทางทุรกันดารไม่มากนัก รถแรง รถแต่ง รถที่มีอุปกรณ์ที่เพียบพร้อม ยังไม่เท่าทักษะ และประสบการณ์ของผู้ขับขี่ ที่มีส่วนสำคัญในการเดินหน้าฝ่าอุปสรรคต่างๆ
โหมด OFF-ROAD CRUISE CONTROL อันแสนฉลาด
ผมมีโอกาสได้ทดลองขับ TANK 300 (แทงค์ 300) ที่มีหลายระบบ ที่ช่วยให้ผู้ขับขี่สามารถเดินทางได้อย่างสะดวกง่ายดาย มีโอกาสได้ทดสอบในเส้นทางทุรกันดารอย่างจริงจัง มีหลายโหมดที่ได้ลอง แล้วรู้สึกว่าทำให้มือใหม่สามารถควบคุมรถได้อย่างมีประสิทธิภาพ ปลอดภัย เดินทางไปยังอุปสรรคต่อไปง่ายขึ้น นั่นก็คือ การใช้งานในโหมดของ OFF-ROAD CRUISE CONTROL ระบบนี้จะช่วยให้ผู้ขับขี่สามารถเคลื่อนที่ได้อย่างมีประสิทธิภาพ ลดโอกาสการกดคันเร่งมากเกินจำเป็น ซึ่งอาจทำให้เกิดอา การล้อฟรี อันเป็นเหตุให้ล้อจมจนติดขัด ไม่สามารถไปต่อได้ โหมดนี้ระบบจะควบคุมความเร็วทั้งทางราบ ทางชัน รวมถึงทางลงเนินชัน เมื่อใช้ระบบนี้ เราสามารถใช้งานร่วมกับระบบ TANK TURN ได้
TANK TURN ระบบช่วยเลี้ยวในที่แคบ
TANK TURN เป็นระบบที่ช่วยให้ตัวรถสามารถเลี้ยวด้วยมุมแคบมากๆ ได้ง่ายขึ้น ด้วยการสั่งเบรค หรือหยุดการหมุนของบางล้อ เพื่อให้เกิดมุมเลี้ยวที่แคบมากๆ ลักษณะคล้ายกับรถตีนตะขาบ ซึ่งเหมาะกับการใช้งานในเส้นทางเหล่านี้ เนื่องจากหลายๆ เส้นทางเป็นทางแคบ และมีมุมหักเลี้ยวที่น้อยมาก เงื่อนไขในการทำงานของโหมดนี้ไม่มีอะไรมาก แค่กดเปิดระบบการทำงานข้างคันเกียร์ และหักเลี้ยวให้สุด ทำให้มีความคล่องตัวในการขับขี่ในเส้นทางแคบๆ โดยไม่ต้องคอยเดินหน้า หรือถอยหลัง เพื่อทำการเลี้ยวมุมแคบๆ
รถเอสยูวียุคใหม่ๆ นอกเหนือจากความหรูหราที่มีให้แล้ว สิ่งสำคัญที่ยังคงไว้ คือ เรื่องของประสิทธิภาพ และสมรรถนะในการลุยที่ทำได้แบบจริงจัง TANK 300 นับว่าเป็นอีกคันที่เครื่องยนต์ และระบบช่วยการขับขี่สามารถทำงานประสานกันได้อย่างลงตัว