บทความ
10 ข่าวเด่น ในรอบปี 2545
2545 นับเป็นปีทองของอุตสาหกรรมยานยนต์ไทยในรอบครึ่งทศวรรษ หลังจากตลาดซบเซาอย่างหนัก ยอดขายรวมไม่ถึง 2 แสนคันในปี 2541แต่ปีนี้ปิดตลาดได้อย่างสวยงาม ถึงเกือบ 4 แสนคัน
"ฟอร์มูลา" รวบรวม 10 ข่าวเด่นในรอบปีทอง มาให้อ่านกัน ไม่ว่าจะเป็น ข่าวเปิดตัวรถใหม่ แบบเขย่าวงการ การย้ายฐานการผลิต กฎหมายภาษีรถใหม่ รวมถึงการฉลองความสำเร็จของบริษัทต่างๆ
1. แคบ (CAB) เปิดได้
ตลาดรถพิคอัพเป็นตลาดใหญ่ที่สุดของประเทศ มีสัดส่วนการขายประมาณร้อยละ 60 ทำให้มีการแข่งขันรุนแรง แต่ก็ไม่มีใครสามารถล้มแชมพ์อย่าง อีซูซุ ไปได้ ดังนั้น จึงเกิดพัฒนาการใหม่ เป็นพิคอัพ เปิด แคบ ได้ จาก 2 ค่ายในเครือเดียวกัน มาซดา กับ ฟอร์ด โดย มาซดา เปิดตัวก่อน ในวันที 21 มิถุนายน โดยใช้ชื่อว่า "ฟรีสไตล์ แคบ"
ส่วน ฟอร์ด เปิดตัวในวันที่ 12 กรกฎาคม ใช้ชื่อว่า "โอเพน แคบ" ทั้งสองยี่ห้อมีความพิเศษกว่าตรงที่สามารถเปิดห้องโดยสารด้านข้าง บริเวณช่วง แคบ ได้
ปัญหาเรื่องอัตราภาษีของรถประเภทนี้ว่า จะต้องเสียภาษีร้อยละ 12 เท่าพิคอัพ 4 ประตู หรือร้อยละ 3 เท่าพิคอัพทั่วไป
2. ปรากฏการณ์ ซีอาร์-วี
ฮอนดา ซีอาร์-วี เปิดตัวเมื่อวันที่ 29 มกราคม สร้างปรากฏการณ์ใหม่ในวงการรถอเนกประสงค์ ด้วยราคาที่ทำให้คนตื่นจองกันอย่างคับคั่งด้วย โดยรุ่นเครื่องยนต์ 2.0 ลิตร I-VTEC S ราคา 1,146,000 บาท และรุ่น 2.0 ลิตร I-VTEC E ราคา 1,196,000 บาท ซึ่งแพงกว่ารุ่นเดิมเพียง 50,000 บาทเท่านั้น
ทำให้เพียงเดือนเดียวสามารถสร้างยอดขายเพิ่มขึ้นถึงร้อยละ 334 เมื่อเทียบกับเดือนกุมภาพันธ์ปี 2544
เป้าหมายของ ฮอนดา สำหรับ ซีอาร์-วี ในปีนี้ ตั้งไว้ที่ 8,000 คัน ซึ่งหากมองที่ราคาจำหน่ายแล้ว ฮอนดา อาจจะไม่ได้หวังแค่การรวบตลาดรถยนต์อเนกประสงค์เท่านั้น แต่อาจลามไปถึงตลาดรถเก๋งในระดับราคาล้านต้นๆด้วย รวมถึงเข้าไปแทรกแซงในตลาดรถดัดแปลงอย่าง โตโยตา สปอร์ท ไรเดอร์/มิตซูบิชิ จี-แวกอน อีกด้วย
3. อีซูซุ ดี-แมกซ์ จองถล่ม กว่า10,000 คัน
บริษัท ตรีเพชรอีซูซุเซลส์ จำกัด เปิดตัวรถพิคอัพ อีซูซุ ดี-แมกซ์ ใหม่ เป็นครั้งแรกในโลก เมื่อวันที่ 16 พฤษภาคม ซึ่งแม้ว่าจะใช้เครื่องยนต์ รหัสเดิม คือ 4JH1-T ไดเรคท์อินเจคชัน เทอร์โบ 3,000 ซีซี แต่ก็สามารถสร้างปรากฏการณ์แก่วงการพิคอัพด้วยมียอดจองถึงกว่า 10,000 คัน ภายในระยะเวลาเพียง 1 เดือน ทำให้ อีซูซุ ฉลองความสำเร็จอย่างยิ่งใหญ่ไปแล้ว โดยคู่แข่งที่อุตสาห์ใส่เครื่องใหม่ไฮเทค ได้แต่นั่งมองตาปริบๆ
4. 50 ปี สยามกลการ
บริษัท สยามกลการ จำกัด ฉลองความยิ่งใหญ่ ความสำเร็จ 50 ปี สยามกลการ เมื่อวันที่ 4 กันยายน ซึ่งการฉลองความสำเร็จครั้งนี้ นิสสัน ได้จัดกิจกรรมเพื่อสังคม 50 กิจกรรม เช่น น้อมเกล้า ฯ ถวายรถยนต์ นิสสัน เซฟีโร คันที่ 1 ล้าน แด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ฯ เปิดตัวรถยนต์รุ่น 50 ปี จำนวน 3 รุ่น คือ เซฟีโร/ซันนี และฟรอนเทียร์ อย่างละ 500 คัน ในราคาพิเศษ มอบเครื่องยนต์ นิสสัน เพื่อการศึกษาแก่สถาบันอาชีวศึกษารวมถึงสนับสนุนการศึกษาในรูปแบบต่างๆ จัดสร้างสวนสวย และจัดสร้างศาลาที่พักร่วมกับกรุงเทพมหานคร เปิดอาคารศูนย์กล้วยไม้ ส่วนพฤกษศาสตร์กล้วยไม้ เฉลิมพระเกียรติ 100 ปี สมเด็จย่า เป็นต้น
5. 40 ปี โตโยตา
บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด ฉลองครบรอบ 40 ปี การดำเนินงานในประเทศไทย ด้วยการเพิ่มทุนจดทะเบียนให้กับมูลนิธิโตโยตาประเทศไทย จาก 250 ล้านบาท เป็น 400 ล้านบาท ซึ่งการเพิ่มทุนครั้งนี้จะทำให้ มูลนิธิโตโยตาประเทศไทย สามารถดำเนินกิจกรรมช่วยเหลือและพัฒนาสังคมไทยได้อย่างกว้างขวางและหลากหลายมากยิ่งขึ้น โดยที่ผ่านมาโตโยตา ได้สนับสนุนกิจกรรมเพื่อสังคมอย่างต่อเนื่อง ทั้งในด้านการศึกษา กีฬา ดนตรี การอนุรักษ์ศิลปวัฒนธรรมการส่งเสริมการท่องเที่ยว และการรณรงค์เพื่อความปลอดภัยในการใช้รถใช้ถนน
เช่น โครงการมอบทุนการศึกษา โครงการถนนสีขาว โครงการหนังสือมือสอง นอกจากนี้ โตโยตา ยังมีรถรุ่นฉลองครบรอบ 40 ปี ที่จัดทำขึ้นเป็นพิเศษออกมาถึง 8 รุ่นอีกด้วย พร้อมด้วยรายการส่งเสริมการขายเพื่อเป็นการขอบคุณลูกค้ากว่า 120 ล้านบาท
6. สูตรใหม่ภาษีสรรพสามิต
สำหรับสูตรใหม่ภาษีสรรพสามิตรถยนต์จะแยกออกเป็น 4 หมวด 6 อัตรา ได้แก่
1. รถยนต์นั่ง ซึ่งจะรวมรถยนต์นั่งกึ่งบรรทุก (พีพีวี) และรถกิจกรรมกลางแจ้ง (เอสยูวี) มาเป็นเซกเมนท์เดียวกันทั้งหมด โดยจะกำหนดอัตราภาษีใหม่คิดจากกระบอกสูบของเครื่องยนต์ 2 อัตรา ซึ่งอยู่ระหว่างการพิจารณาว่าจะแบ่งอัตราใหม่ที่ 2,400 หรือ 3,000 ซีซี ซึ่งในเบื้องต้นเสนอให้แบ่งที่ 3,000 ซีซี แต่เนื่องจากรถยนต์ในประเทศไทยที่เกิน 3,000 ซีซี ขึ้นไปมีจำหน่ายเพียงไม่กี่รุ่น อาจจะปรับมาที่ 2,400 ซีซี ตามเดิม
2. รถพิคอัพ ซึ่งจะรวมพิคอัพทุกรูปแบบไม่ว่าจะมี แคบ เดียวหรือดับเบิล แคบ โดยกำหนดว่าจะคิดอัตราภาษี 1 อัตรา สำหรับรถพิคอัพขนาด 1 ตัน ซึ่งกำลังพิจารณาผลกระทบต่อตลาดทั้งหมดอีกครั้ง และรถพิคอัพขนาดใหญ่ก็จะศึกษาเพื่อแยกภาษีออกไปอีกอัตราหนึ่ง
ส่วนอีก 2 หมวด คือ รถจักรยานยนต์และรถสามล้อ ไม่เป็นปัญหาเพียงศึกษาในเรื่องของอัตราใหม่ที่จะนำมาใช้เท่านั้น
อย่างไรก็ตามอัตราภาษีใหม่นี้ยังไม่มีการประกาศใช้อย่างเป็นทางการ แค่โยนหินถามทางกันแบบเดิมๆ
7. มีนี เอมพีวี หอมหวาน
เชฟโรเลต์ ซาฟีรา เปิดตลาด มีนี เอมพีวี ในเมืองไทยมาหลายปี และได้รับความนิยมอย่างต่อเนื่อง ดังจะเห็นได้จากยอดขายที่ผ่านมายังมีอัตราการเติบโต ดังนั้นจึงไม่แปลกที่ในปีนี้จะมี มีนีเอมพีวี ของค่ายต่างๆออกมาชิงส่วนแบ่งกันมากมาย
เริ่มจาก ฮอนดา ที่เปิดตัว ฮอนดา สตรีม พร้อมสร้างความฮือฮาในตลาดอีกครั้งด้วยราคา และรูปลักษณ์ที่สวยงาม
มาซดา ก็ส่ง มาซดา เอมพีวี รถอเนกประสงค์มาดสปอร์ท ภายใต้แนวคิด ซูม ซู้ม ซูม เข้ามาอวดโฉมเตรียมสร้างยอดขายกับเขาเหมือนกัน
ค่ายรถเกาหลี อย่าง เกีย ไม่ยอมน้อยหน้า ส่ง เกีย คาเรนส์ เข้ามาลุ้นยอดขายในตลาดอีกแบรนด์หนึ่ง ซึ่งคงจะได้เห็นกันถ้วนหน้าแล้ว ในงาน มหกรรมยานยนต์ ครั้งที่ 19 จากนี้ก็ต้องคอยดูว่าระหว่าง รถอเมริกัน/ญี่ปุ่นและเกาหลี ใครจะชนะใจกรรมการ
8. สงครามรถขนาดเล็ก เครื่อง 1,500 ซีซี
บริษัท ฮอนด้าออโต้โมบิล จำกัด เปิดตัว ฮอนดา ซิที โฉมใหม่ รูปลักษณ์นำสมัย พร้อมเครื่องยนต์ใหม่ I-DSI ขนาด 1.5 ลิตร เกียร์อัตโนมัติแบบ CVT หรือระบบส่งกำลังแบบแปรผันต่อเนื่อง พวงมาลัยแบบสเตียร์เมทิคในราคาต่ำสุดแค่ 499,000 บาท
ส่วน บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด ก็เปิดตัว โซลูนา วีโอส พร้อมพรีเซนเตอร์นักร้องสาวเซกซี บริทนี สเปียร์ หวังให้ดังกระฉูดเหมือนคราวที่เปิดตัว อัลทิส ด้วย แบรด พิทท์
โตโยตา วีโอส มาพร้อมด้วยขุมพลังเครื่องยนต์ 1.5 ลิตร VVTI รหัส 1 NZFE ให้กำลัง 109 แรงม้าที่ 6,000 รตน. ถ่ายทอดกำลังด้วยระบบเกียร์อัตโนมัติ ECT ให้การปรับเปลี่ยนเกียร์นุ่มนวลกว่า
9. MOTOR EXPO 2002 คึกคักยิ่งใหญ่ระดับเอเชีย
MOTOR EXPO 2002 หรือ "มหกรรมยานยนต์ ครั้งที่ 19" กระหึ่มยิ่งใหญ่ระดับเอเชีย ชุมนุมรถ 32 ยี่ห้อ จาก 11 ประเทศ ขยายพื้นที่จัดงานรวมเกือบแสนตารางเมตร ถือว่าใหญ่ที่สุดในเซาธ์อีสต์เอเชีย รองจากประเทศญี่ปุ่น พร้อมด้วยการจัดงาน 4X4 FESTIVAL 2002 บนพื้นที่ประมาณ 25,000 ตรม. ริมทะเลสาบที่รวบรวมกิจกรรมหลากหลายสำหรับผู้ที่สนใจและผู้ใช้รถขับเคลื่อน 4 ล้อ การแสดงจักรยานยนต์ และอุปกรณ์เกี่ยวเนื่องที่น่าสนใจ โดยเฉพาะเครื่องเสียงรถยนต์ รวมถึงกิจกรรมบันเทิงของผู้นำเข้าเครื่องเสียงรถยนต์รายใหญ่ และการแสดงรถพลังเสียง CAR STEREO ALLEY
10. โตโยตา ย้ายฐานผลิตพิคอัพมาไทย
โตโยตา มอเตอร์ คอร์พอเรชัน เลือก บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด เป็นฐานการผลิตรถพิคอัพ รถยนต์อเนกประสงค์ และบริษัท สยามโตโยต้าอุตสาหกรรม จำกัด เป็นฐานการผลิตเครื่องยนต์ดีเซล ซึ่งการย้ายฐานครั้งนี้ ลงทุนทั้งสิ้น 30,000 ล้านบาท
ปัจจุบัน บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด ผลิตรถพิคอัพ และรถยนต์อเนกประสงค์จำนวนทั้งสิ้น 90,000 คัน/ปี โดยผลิตส่งออก 10,000 คัน ส่วนใหญ่เป็นการส่งออกไปยังภาคพื้นโอเชียเนีย ภายในกลางปี 2547 กำลังการผลิตจะเพิ่มเป็น 200,000 คัน/ปี โดยจะส่งออก 100,000 คัน/ปี ไปยังประเทศต่างๆ 80 ประเทศทั่วโลก รวมถึงภูมิภาคตะวันออกกลาง ยุโรป และเอเชีย-แปซิฟิค
นอกจากนี้ในส่วนของการส่งออกชิ้นส่วนเพื่อการผลิตรถพิคอัพ รถยนต์อเนกประสงค์ ไปยังโรงงานต่างๆ อีก 9 ประเทศทั่วโลก โดยมูลค่าการส่งออกทั้งหมดในแต่ละปีจะมีถึง 50,000 ล้านบาท
ABOUT THE AUTHOR
น
นุสรา เงินเจริญ
ภาพโดย : -นิตยสาร 399 ฉบับเดือน มกราคม ปี 2546
คอลัมน์ Online : บทความ