X
Driven
Driving Impression
Test Drive
Test Drive Data
New Cars
รถใหม่ในประเทศ
รถใหม่ต่างประเทศ
News
ข่าวรอบโลก
ข่าวสารยานยนต์
All Around
เครื่องเสียง/Gadgets
แต่งรถ
ดูแลรักษารถยนต์
สาระสะใจ
วาไรตี้ยานยนต์
สถิติยอดจำหน่ายรถยนต์
TV Programs
รายการ โลกรถยนต์
รายการ Carnatomy
รายการ พี่น้องลองรถ
รายการ เรื่องรถ…เรื่องง่าย
รายการ คุณลุงใจดี
About Autoinfo
About Us
Advertise With Us
Privacy Policy
Terms of use
Car Buyer's Guide
ติดตามเราได้ทาง
X
Popular search in Autoinfo
50,000+ contents and images from writers
#1
Deepal S07
Hilux Champ
BYD Seal
BYD
NETA
TATA
หัวชาร์จรถ EV
รถกระบะ
ยอดขายรถยนต์
ราคารถยนต์
รถ EV
เปิดตัวรถใหม่
วิธีไหว้แม่ย่านาง
ฤกษ์ออกรถใหม่
พ่วงแบทเตอรี
วิธีดูแลรักษารถยนต์
ต่อภาษีรถยนต์ออนไลน์
บทบรรณาธิการ(formula)
1 Mar 2005
ผู้หญิงทุบ "รถ"
เมื่อเร็วๆ นี้ ภาพผู้หญิงตัวเล็กๆ คนหนึ่ง บนหน้าหนังสือพิมพ์ และจอโทรทัศน์หลายช่อง (รวมทั้งข่าว BREAKING NEWS ของ CNN ที่แพร่ภาพไปทั่วโลก) กำลังระบายอารมณ์แค้นกับรถดังยี่ห้อหนึ่ง ที่เธอซื้อมาแล้ว "ไม่ได้ดังใจ" ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของคุณภาพ หรือการบริการของศูนย์ ฯ ภาพเธอใช้ค้อนปอนด์ กับพลั่ว เหวี่ยงอย่างไม่ปรานีลงบนกระจก และฝากระโปรงหน้าของอดีตรถคันโปรดของเธอ ต่อหน้าผู้สื่อข่าว และสักขีพยานหลายสิบคน ที่เธอเชิญล่วงหน้าให้มาชมนั้น อาจมองดูน่า "สะใจ" สำหรับคนบางคน...แต่สำหรับผม ผมว่า มันเป็นความหายนะของสังคม และวงการอุตสาหกรรมยานยนต์ไทยเรามากกว่า !?! จากตัวอย่างที่เห็น...ต่อไปเวลาใครซื้อสินค้าอะไรแล้วไม่พอใจ แทนที่จะทำตามขั้นตอนไป "ต่อแถว" ร้องเรียนคณะกรรมการ ที่ทางการตั้งขึ้น เพื่อทำหน้าที่ไกล่เกลี่ยเรื่องร้องทุกข์ของผู้บริโภคกับผู้ผลิต ซึ่งเมื่อไกล่เกลี่ยแล้ว ยังไม่พอใจ ก็มีสิทธินำเรื่องไปฟ้องร้องต่อในชั้นโรงชั้นศาลได้ ก็คงจะหันมานิยมการ "เดินทางลัด" แบบนี้ คือเอาของไปทุบทิ้ง หรือไม่ก็จุดไฟเผาเสียเลย เพราะมันดังดี และเป็นวิธี ที่ใช้ต่อรองกับผู้ผลิตได้ผลมากกว่า...และถ้าเป็นอย่างนั้น ต่อไปสังคมไทยเรา ก็จะเต็มไปด้วย "ความรุนแรง" ซึ่งต้องถือเป็น "โรคระบาด" ครับ เรื่องนี้ ถ้าจะให้ตีความตาม "เนื้อผ้า" แล้วละก็ ผมว่าผิดกันทั้งคู่นั่นแหละครับ !!! ผู้ผลิตผิด ที่ทำไมถึงปล่อยให้เรื่องเล็กที่ไม่น่าจะเป็นเรื่องแบบนี้ (แค่ปัญหา รถสตาร์ทไม่ติด !) กลายมาเป็นเรื่องใหญ่ระดับโลกไปได้ก็ไม่รู้ ?!? นี่เรื่องมันก็บานปลายมาถึงอย่างนี้แล้ว แต่จนแล้วจนรอด ผู้ผลิตก็ยังไม่ได้บอกสังคมเลยว่า ไอ้ที่รถเขาสตาร์ทไม่ติดนั้น มันเกิดจากสาเหตุอะไรแบทเตอรีเสีย ไดสตาร์ทเสื่อม ไฟรั่ว หรืออะไรกันแน่ ?!? คุณบอกแต่ว่า พอลูกค้าเอารถมาซ่อมครั้งแรก ก็เปลี่ยนแบท ฯ ไปให้ และพอมาครั้งที่สองด้วยปัญหาเดิม ในอีกไม่กี่วันต่อมา ก็เปลี่ยน "ชิ้นส่วน อะไหล่" ไปให้ บอกหน่อยได้ไหมล่ะครับว่า ไอ้ที่รถเขาสตาร์ทไม่ติดนั้น สาเหตุมันมาจากอะไร แล้วคุณได้แก้ไขปัญหาที่ต้นเหตุ ไปให้เขาแล้วหรือยัง ? ทำผิดตรงไหน ก็ยอมรับ แล้วขอโทษเขาไป ! ส่วนลูกค้าก็ผิด ที่ทำเรื่องเล็กให้เป็นเรื่องใหญ่เกินจริง ของเสียเล็กน้อย ถ้ามันไม่เกี่ยวกับเรื่องของความปลอดภัย ก็ยอมให้บริษัทเขาจัดการซ่อม หรือเปลี่ยนอะไหล่ชิ้นส่วนให้เถอะเอะอะจะไปเรียกร้องให้เขาเปลี่ยนรถใหม่ให้ทั้งคัน มองกันตามตรรกแล้ว มันไม่ยุติธรรมหรอกครับ ถ้าถืออารมณ์เป็นที่ตั้ง แล้วโต้กลับด้วยความรุนแรงอย่างที่ทำ จริงอยู่ คุณอาจได้ "ความสะใจ" แต่คุณก็ทำให้ "ระบบโดยรวม" มันฉิบหายด้วยครับ...พอข่าวนี้แพร่ออกไปทั่วโลก ก็เสี่ยงต่อการที่ลูกค้าที่ต้องการสั่งซื้อสินค้าจากเรา จะเหมาเอาว่า..."สินค้าไทย" นั้น ไม่มีคุณภาพ !!! อย่างนี้ "ภาพรวมด้านคุณภาพของชาติ" ที่นักอุตสาหกรรมดีๆ เพียรสร้างมาเป็นเวลานับสิบปี ก็อาจมีอันต้องพังพินาศไป หลังเห็น "ภาพสะใจ" ของคุณผู้หญิงคนนั้น "ทุบรถ" ก็ได้
อ่านต่อ
เรื่องโดย : ขวัญชัย ปภัสร์พงษ์
นิตยสาร 399 ฉบับเดือน มีนาคม ปี 2548
คอลัมน์ Online : บทบรรณาธิการ(formula)
ลิงค์สำหรับแชร์ :
https://autoinfo.co.th/article/52375
แชร์บทความ
Follow autoinfo.co.th
บทความแนะนำ คอลัมน์
บทบรรณาธิการ(formula)
บทบรรณาธิการ(formula)
28 Dec 2023
ป่วย
บทบรรณาธิการ(formula)
25 Oct 2023
ดีทรอยท์
บทบรรณาธิการ(formula)
30 Sep 2023
ละคร