พิเศษ(formula)
15 คนดัง
"พลัง" ที่แสดงถึงอำนาจสูงสุดของธุรกิจยานยนต์ ไม่ได้อยู่เพียงแค่ ภายใต้ฝากระโปรงรถแรง หรือเครื่องยนต์สมรรถนะสูง แต่พลังที่แท้จริงควรมาจากบรรดาบุคคลสำคัญเหล่านี้ โดยเขาเหล่านั้นทั้ง 50 คน ซึ่งเป็นผู้มีอิทธิพลสูงสุดในการตัดสินใจว่า คุณจะได้ขับรถอะไร และจะได้ขับมันเมื่อไร ?
1. การ์โลส โกสน์ (CARLOS GHOSN)
ซีอีโอ ของ เรอโนลต์
ผลงาน : เขาเป็นอดีต ซีอีโอ นิสสัน มอเตอร์ คอร์พอเรชัน นักค้นคิดของ นิสสัน เมื่อครั้งที่ค่าย นิสสัน ผู้ผลิตรถยนต์อันดับ 2 ของญี่ปุ่น ถูกยักษ์ใหญ่จากเมืองน้ำหอม เรอโนลต์ ทุ่มเม็ดเงินจำนวนมหาศาลซื้อถึง 5.4 พันล้านดอลลาร์ และส่ง การ์โลส โกสน์ เข้ามาเป็นผู้บริหารในปี 1999 ภายในเวลา 3 ปี โกสน์ โละงานที่มีขั้นตอนซ้ำซ้อนกว่าพันงาน และปิดโรงงาน ซึ่งการเปลี่ยนสถานะของบริษัท จากภาวะธุรกิจขาดทุน มาเป็นผลกำไรภายใน 2 ปี ปัจจุบัน โกสน์ เป็นผู้ทำให้ นิสสัน กลับมาผงาดเป็นบริษัทผู้ผลิตรถยนต์ระดับแนวหน้าอีกครั้ง และสร้างรถที่โดดเด่นออกสู่ท้องตลาด เช่น 350 เซด/อัลทิมา/มูราโน/อินฟินิที จี 35/เอม 45 เอฟเอกซ์ 35 และ 45 ตามด้วย คิวบ์ และสกายไลน์ จีทีอาร์
ข้อคิด : การลดงบประมาณ คือ การลดวิศวกร และนักออกแบบ !
ในโรงรถ : โพร์เช 911
พนันก็ได้ว่าคุณไม่รู้ : เคยเป็นพระเอกการ์ตูนอัตชีวประวัติของเขาเอง และร่วมรายการ LATE-NIGHT SHOW ในญี่ปุ่น
2. บอบ ลัทซ์ (BOB LUTZ)
ประธาน จีเอม นอร์ธ อเมริกา และรองประธาน โพรดัคท์ ดีเวลอพเมนท์
ผลงาน : ผู้อยู่เบื้องหลังของรถยนต์รุ่นใหม่จาก จีเอม ทุกรุ่น หลังการพลิกฟื้นสถานการณ์ของแคดิลแลค และพอนทิแอค จีทีโอ ทำให้ ลัทซ์ ขึ้นสู่ตำแหน่งสูงสุดขององค์กร จีเอม ทุกขั้นตอนของการพัฒนารถจะอยู่ในสายตาเขาทั้งสิ้น
ข้อคิด : ยอดขาย จีทีโอ ไม่เป็นไปตามแผน กลยุทธ์การตลาดของ ซาบ 9-2 เอกซ์ และ 9-7 เอกซ์ ยังมีความเสี่ยงสูง
ในโรงรถ : รถเก๋ง และรถกระบะกว่า 20 คัน จักรยานยนต์ 9 คัน และเครื่องบินเล็กอีก 5 ลำ
พนันก็ได้ว่าคุณไม่รู้ : มักดื่มเหล้าฮอลแลนด์ ดีกรีจัด และสูบซิการ์ หลังอาหารเย็นเสมอ
อนาคต : ผู้ทรงอิทธิพลในวงการรถยนต์
3. เบร์นด์ พีเชทส์รีเดร์ (BERND PISCHETSRIEDER)
ประธาน โฟล์คสวาเกน อาเก
ผลงาน : ผู้กอบกู้สถานการณ์ค่าย โฟล์คสวาเกน โดยการยกระดับผลผลิตของบริษัท ด้วยยนตรกรรมที่ได้รับการยอมรับอย่าง โฟล์คสวาเกน เฟทัน/เอาดี เอ 2 และ บูกัตตี เวย์รน นอกจากนั้น ยังสามารถสร้างความน่าเชื่อถือให้กับผลผลิตได้พร้อมๆ กัน คือ โฟล์คสวาเกน กอล์ฟ จีทีไอ ใหม่/เซอัต/สโกดา และ ลัมโบร์กินี
ข้อคิด : แม้จะลดราคา โฟล์คสวาเกน กอล์ฟ 5 ในยุโรปแล้ว รถก็ยังขายไม่ได้
ในโรงรถ : มี แฟร์รารี เอนโซ/โลทัส เอลิส และ ลัมโบร์กินี เอสปาดา
พนันก็ได้ว่าคุณไม่รู้ : เคยขับ แมคลาเรน เอฟ 1 พังไปคันหนึ่ง สมัยที่อยู่กับ บีเอมดับเบิลยู
อนาคต : เข้าเผชิญหน้ากับสหภาพแรงงานของเยอรมัน เพื่อลดต้นทุนการผลิต
4. ดีเทร์ เซทเช (DIETER ZETSCHE)
ประธาน ไดม์เลร์ ไครสเลอร์
ผลงาน : ผลักดันให้บริษัทหันมาสร้างรถในสไตล์อเมริกัน โดยใช้เทคโนโลยีของ เมร์เซเดส-เบนซ์
ข้อคิด : ยอดขาย ไครสเลอร์ ครอสส์ไฟร์ ไม่น่าประทับใจพนันก็ได้ว่าคุณไม่รู้ : เกิดในอิสตันบูล ประเทศตุรกี
อนาคต : ตำแหน่งสูงสุดใน ไดม์เลร์ ไครสเลอร์
5. บวร์คฮาร์ด เกอเชล (BURKHARD GOESCHEL)
กรรมการบริหารฝ่ายพัฒนาและจัดซื้อ บีเอมดับเบิลยู อาเก
ผลงาน : เกอเชล เป็นผู้อยู่เบื้องหลังการกำหนดแนวทางการออกแบบให้แก่ คริส เบงเกิล (CHIRS BANGLE) และเป็นผู้ผลักดันการพัฒนาระบบ IDRIVE และ ACTIVE STEERING รวมถึงรถ บีเอมดับเบิลยู ซีรีส์ 1
ข้อคิด : บีเอมดับเบิลยู ซีรีส์ 7 ต้องปรับโฉมแล้ว
อนาคต : นโยบายเพิ่มขนาดรถ และค่อนข้างเสี่ยงต่อความล้มเหลว
6. เวนเดลิน วีเดคิง (WENDELIN WIEDEKING)
ประธานกรรมการอาวุโส และหัวหน้าผู้อำนวยการอาวุโส โพร์เช อาเก
ผลงาน : เป็นผู้ปรับผังองค์กรของ โพร์เช โดยใช้หลักการจาก โตโยตา ด้วยการตัดงบค่าใช้จ่าย และความสิ้นเปลือง
พนันก็ได้ว่าคุณไม่รู้ : ต้องนั่งตำแหน่งนี้ด้วยความบังเอิญ แม้เขาจะไม่ต้องการงานนี้ก็ตาม
อนาคต : โพร์เช 911 จะอยู่อีกนานแค่ไหน แล้วแนวคิดของ โพร์เช 4 ประตู จะประสบความสำเร็จหรือไม่ ?
7. ฟูจิโอะ โช (FUJIO CHO)
ประธาน โตโยตา มอเตอร์ คอร์พอเรชัน
ผลงาน : โช ลดบอร์ดผู้บริหารชาวญี่ปุ่นออกครึ่งหนึ่ง แล้วจัดการเพิ่มบอร์ดชาวต่างชาติ เข้าไปอีก 3 คน
พนันก็ได้ว่าคุณไม่รู้ : เป็นนักเคนโด ระดับสาม
อนาคต : โตโยตา มาแล้ว จีเอม ควรระวังตัวมากขึ้น
8. จืร์เกน ชเรมพพ์ (JURGEN SCHREMPP)
ประธาน ไดม์เลร์ ไครสเลอร์
ผลงาน : แนวคิดของ ชเรมพพ์ ทำให้ ไดม์เลร์ ไครสเลอร์ กลายเป็นผู้ผลิตรถยนต์รายใหญ่อันดับที่ 5 ของโลก โดยผลักดันให้ ไดม์เลร์-เบนซ์ ถือหุ้นบริษัท ไครสเลอร์ คอร์พอเรชัน ในปี 1998
ข้อคิด : ไดม์เลร์ ไครสเลอร์ คงจะใหญ่กว่า ไดม์เลร์-เบนซ์ แล้ว ถ้าไม่ลงทุนหนักกับการซื้อ มิตซูบิชิ
อนาคต : กลับไปหาทางออกกับการซื้อ มิตซูบิชิ
9. เจ เมย์ส (J MAYS)
รองประธาน ฝ่ายออกแบบ ฟอร์ด มอเตอร์ คัมพานี
ผลงาน : ของ เมย์ส คือ ทุกโมเดลของ ฟอร์ด ในช่วง 5 ปีที่ผ่านมา รวมถึง มัสแตง/ไฟว์ ฮันเดรด/ฟรีสไตล์/จีที/เอฟ-150/เอกซ์พลอเรอร์/มาซดา ใหม่/แอสตัน มาร์ทิน/แลนด์ โรเวอร์/แจกวาร์ และโวลโว
ข้อคิด : ผลงานที่ผ่านมา ทำให้นึกถึง เอาดี และ ฟอร์ด ที่ตกรุ่นไปแล้ว
อนาคต : ยังหาข้อสรุปสำหรับเอกลักษณ์ของ ฟอร์ด ในอนาคตไม่ได้
10. ราล์ฟ จิลล์ส (RALPH GILLES)
ผู้อำนวยการ ศูนย์ออกแบบ ไครสเลอร์ กรุพ
ผลงาน : ผู้สร้างรถอเมริกันซีดาน ให้สามารถครองความเป็นหนึ่ง ทั้งยังไปชักชวนให้ ฟอร์ด และจีเอม หันมาออกแบบรถที่มีความเป็นอเมริกันมากขึ้น ไครสเลอร์ 300 คือ รถซีดานที่ดีที่สุดของทศวรรษที่ 21
ในโรงรถ : ดอดจ์ ไวเพอร์ ที่เขาชอบขับออกไปอาละวาดในสนามแข่งทุกสุดสัปดาห์
อนาคต : จะประสบความสำเร็จครั้งที่สองได้หรือไม่ ?
11. วิลเลียม คเลย์ ฟอร์ด จูเนียร์ (WILLIAM CLAY FORD JR.)
ประธาน และ ซีอีโอ ฟอร์ด มอเตอร์ คัมพานี
ผลงาน : ผู้ฉุด 6 ใน 8 บริษัท ของ ฟอร์ด ในเครือ ให้พ้นจากสภาพขาดทุน
อนาคต : ยังรักที่จะบริหารธุรกิจในครอบครัวต่อไปอีกหรือไม่ ?
12. ทาเกโอะ ฟูกูอิ (TAKEO FUKUI)
ซีอีโอ ฮอนดา มอเตอร์ส
ผลงาน : ผู้ทำให้ ฮอนดา เป็นรถที่ขับสนุก ฟูกูอิ ทำกำไรให้กับบริษัทอย่างมาก และประสบความสำเร็จในวงการ เอฟ 1
พนันก็ได้ว่าคุณไม่รู้ : เมื่อฤดูร้อนที่ผ่านมา ฟูกูอิ ทดสอบรถแข่ง เอฟ 1 ของทีม บาร์ ฮอนดา ด้วยความเร็วเกือบ 300 กม./ชม.
ในโรงรถ : ฮอนดา ซีอาร์-วี ที่เขาขับไปทำงานเป็นประจำ
อนาคต : ยุติโครงการ เอนเอส-เอกซ์ และหันหน้าสู่วงการ เอฟ 1
13. คริส เบงเกิล (CHRIS BANGLE)
หัวหน้าฝ่ายออกแบบ บีเอมดับเบิลยู อาเก
ผลงาน : สร้างรูปทรงที่เป็นเอกลักษณ์ให้กับ บีเอมดับเบิลยู
อนาคต : ถ้าอนาคตไม่เปลี่ยน เขาจะเป็นนักออกแบบที่ทรงอิทธิพลในศตวรรษที่ 21
14. แซร์โจ ปินินฟารีนา (SERGIO PININFARINA)
เจ้าสำนัก ปินินฟารีนา
ผลงาน : แฟร์รารี ทุกคัน และรถสวยๆ อีกหลายคัน
พนันก็ได้ว่าคุณไม่รู้ : ปินินฟารีนา คือชื่อ และนามสกุลของพ่อเขา
อนาคต : แฟร์รารี ในอนาคตจะยังคงมนต์ขลังต่อไป...
15. ชีโร นากามูระ (SHIRO NAKAMURA)
รองประธานอาวุโส และผู้อำนวยการฝ่ายออกแบบ นิสสัน มอเตอร์
ผลงาน : ร่วมงานกับ การ์โลส โกสน์ ในการสร้าง นิสสัน 350 เซด/อัลทิมา/ไททัน/มูราโน/ไมครา และอินฟินิที เอฟเอกซ์
พนันก็ได้ว่าคุณไม่รู้ : เคยเป็นหัวหน้าฝ่ายออกแบบ สตูดิโอ อีซูซุ ในรัฐแคลิฟอร์เนีย
อนาคต : นักออกแบบรถจากญี่ปุ่น ที่เยี่ยมยอดที่สุด
ABOUT THE AUTHOR
อ
อกนิษฐ์ ทัพภะสุต
นิตยสาร 399 ฉบับเดือน พฤษภาคม ปี 2548
คอลัมน์ Online : พิเศษ(formula)