X
Driven
Driving Impression
Test Drive
Test Drive Data
New Cars
รถใหม่ในประเทศ
รถใหม่ต่างประเทศ
News
ข่าวรอบโลก
ข่าวสารยานยนต์
All Around
เครื่องเสียง/Gadgets
แต่งรถ
ดูแลรักษารถยนต์
สาระสะใจ
วาไรตี้ยานยนต์
สถิติยอดจำหน่ายรถยนต์
TV Programs
รายการ โลกรถยนต์
รายการ Carnatomy
รายการ พี่น้องลองรถ
รายการ เรื่องรถ…เรื่องง่าย
รายการ คุณลุงใจดี
About Autoinfo
About Us
Advertise With Us
Privacy Policy
Terms of use
Car Buyer's Guide
ติดตามเราได้ทาง
X
Popular search in Autoinfo
50,000+ contents and images from writers
#1
Deepal S07
Hilux Champ
BYD Seal
BYD
NETA
TATA
หัวชาร์จรถ EV
รถกระบะ
ยอดขายรถยนต์
ราคารถยนต์
รถ EV
เปิดตัวรถใหม่
วิธีไหว้แม่ย่านาง
ฤกษ์ออกรถใหม่
พ่วงแบทเตอรี
วิธีดูแลรักษารถยนต์
ต่อภาษีรถยนต์ออนไลน์
พิเศษ(formula)
1 Apr 2006
สถิติใหม่ 33 กม./ลิตร
"ความประหยัด" อีกบทบาทของขุมพลัง ไอ-วีเทค ใน ซีวิค รุ่นใหม่ ที่มีผลงานไม่ได้ด้อยกว่าการผลิตแรงม้าจำนวนมาก และมีประสิทธิภาพเหนือกว่าเครื่องยนต์แบบ วีเทค ตัวเลข 33 กม./ลิตร เป็นผลการแข่งขันในรายการ "HONDA CIVIC FUEL ECONOMY CHALLENGE" ที่บริษัท ฮอนด้า ออโตโมบิล (ประเทศไทย) จำกัด จัดให้สื่อมวลชน 16 สื่อ ร่วมพิสูจน์ประสิทธิภาพเครื่องยนต์ ไอ-วีเทค 1.8 และ 2.0 ลิตร กับเกียร์อัตโนมัติ 5 จังหวะ ของ ฮอนดา ซีวิค ใหม่ ซีวิค ใช้เครื่องยนต์ ไอ-วีเทค (I-VTEC: INTELLIGENT VARIABLE VALVE TIMING AND LIFT ELECTRONIC CONTROL) ปรับระยะ และขนาดท่อไอดีให้การไหลเวียนอากาศสมดุลกันในแต่สูบ และใช้ระบบลิ้นคันเร่งแบบอีเลคทรอนิค (DBW: DRIVE BY WIRE) ลดช่องเปิดท่อไอดีเมื่อใช้ความเร็วคงที่ โดยใน รุ่น 1.8 ลิตร 4 สูบ ซิงเกิลโอเวอร์เฮดแคมชาฟท์ 16 วาล์ว บลอคล่าสุดขนาด 1.8 ลิตร 140 แรงม้า ที่ 6,300 รตน. แรงบิด 17.7 กก.-ม. ที่ 4,200 รตน. และเครื่องยนต์แบบดับเบิลโอเวอร์เฮดแคมชาฟท์ 155 แรงม้า ที่ 6,000 รตน. แรงบิด 19.2 กก.-ม. ที่ 4,200 รตน. ในรุ่น 2.0 ลิตร การแข่งขันครั้งนี้ ใช้ระยะทางกว่า 330 กม. จาก ฮอนดา เวลคัม พลาซา โชว์รูม และศูนย์บริการฮอนดา ถ. ศรีอยุธยา กรุงเทพ ฯ-จันทบรี-ตราด โดยกำหนดเวลาเอาไว้ 4 ชม. ไม่รวมเวลาพัก และรับประทานอาหาร โดยรถแต่ละคันมีผู้ขับ และผู้โดยสารสลับสับเปลี่ยนกันขับพร้อมสัมภาระสำหรับค้างคืนติดตัวไปด้วย คิดเป็นน้ำหนักบรรทุกอย่างน้อย 130 กก. ซีวิค ที่ ฮอนด้า ฯ จัดมาเป็น รุ่น 1.8 4 คัน และ 2.0 ลิตร 4 คัน เพื่อให้แข่งขันกันอย่างยุติธรรมก่อนออกเดินทาง ผู้ขับทั้ง 16 สื่อ หาคู่ และจับสลากเพื่อเลือกรถ เราได้รับรถรุ่น 2.0 ลิตร เทคนิคในการขับประหยัดในครั้งนี้ ยังคงยึดหลัก "การนิ่งสงบสยบการเคลื่อนไหว"กดคันเร่งด้วยความเนียน และรักษารอบการทำงานให้คงที่ ตลอดเส้นทางที่นำมาใช้กับรถยนต์ทุกรุ่นได้ รวมทั้งเครื่องยนต์ไอ-วีเทค 2 ตัวนี้ด้วย จากการศึกษาข้อมูลความเร็วรอบต่อนาที หรือรตน. ที่น่าจะเหมาะสมสำหรับ ซีวิค ใหม่ควรเริ่มต้นจากการไล่รอบช้าไปที่ 2,000 รตน. เพราะเป็นช่วงที่เครื่องยนต์ให้กำลังบิดปานกลางประมาณ 15-16 กก.-ม. และลิ้นคันเร่งเปิดน้อย ใช้เชื้อเพลิงไปอย่างคุ้มค่า โดยปล่อยให้เกียร์อัตโนมัติแบบ 5 จังหวะ ที่ส่งกำลังอย่างต่อเนื่อง ทำงานสลับเปลี่ยนจังหวะเกียร์ระหว่าง 1,500-2,000 รตน. และในเกียร์ 5 ระดับ 2,100-2,200 รตน.จะได้ความเร็วคงที่ประมาณ 100 กม./ชม. สภาพการจราจรที่ติดขัด และคับคั่งในกรุงเทพ ฯ ทำให้เสียเวลาไปเกือบ 20 นาที ก่อนหลุดเข้ามอเตอร์เวย์ ความเร็วในช่วงนี้ อยู่ที่ 90-100 กม./ชม. เป็นส่วนใหญ่ และ 110 กม./ชม. ในบางช่วง ด่านเก็บค่าผ่านทาง และการติดสัญญาณไฟ 4 แยกหลายจุด ทำให้เราทั้งหมดต้องช้ากว่ากำหนดเล็กน้อย ผ่านไป 200 กม. แรก น้ำมันหมดไป 1 ขีด จาก 20 ขีดเต็ม แต่เพื่อทำเวลาให้ได้ตามที่กำหนด จึงปรับเร่งความเร็วขึ้นไปถึง 120-130 กม./ชม. (2,800-2,900 รตน.) น้ำมันอีก 3 ขีดหายไปในช่วง 130 กม. ที่เหลือ [table]
อันดับ , ผู้ขับ/สื่อ , เวลา ,ระยะทาง , ความเร็วเฉลี่ย , น้ำมัน , อัตราสิ้นเปลือง , รุ่น/ทะเบียนรถ
,,(ชม.) ,(กม.) ,(กม./ชม.) ,(ลิตร) ,(กม./ลิตร), 1., นันทวัฒน์ บารมี/นักเลงรถ ,4.25 ,338.2 ,79.58 ,10.22 ,33.09 ,1.8/สช 1897 กรุงเทพ ฯ ,สราวุธ คำศรี/ตลาดรถ,,,,,, 2. ,ธนสาร เสาวมล/"ฟอร์มูลา" ,4.19 ,339.2 ,80.95 ,11.37 ,29.83 ,2.0/สช 1846 กรุงเทพ ฯ ,เกียรติสยาม เกิดทรัพย์/แหล่งรถ,,,,,, 3. ,ดินทรรัตน์ บุญฉลวย/ป้ายแดง ,4.20 ,335.4 ,79.86 ,11.41 ,29.40 ,1.8/สช 1892 กรุงเทพ ฯ ,วิโรจน์ ธัญญหาญ/คมชัดลึก,,,,,, 4. ,สมบัติ ธนะประสบ/GM CAR ,4.17 ,336.2 ,80.62 ,14.35 ,23.43 ,1.8/สช 1887 กรุงเทพ ฯ ,ปรม พวงงาม/A CAR,,,,,, 5. ,สุรมณี กองมณี/AUTO THAILAND ,4.16 ,336.2 ,80.82 ,17.73 ,18.96 ,1.8/ฐ 7799 กรุงเทพ ฯ ,ศรัณรัฐ เปรมศรี/รถ WEEKLY,,,,,, 6. ,ฐาปนวัฒน์ วัฒนพฤกษ์/GRAND PRIX ,4.14 ,337.0 ,81.40 ,20.15 ,16.72 ,2.0/ฐ 3618 กรุงเทพ ฯ ,วราห์ หัสรังค์/THAIDRIVER,,,,,, 7. ,สุภัทร ทิสาพงศ์/มอเตอร์มาร์ต ,4.42 ,338.0 ,76.47 ,21.23 ,15.92 ,2.0/สช 1866 กรุงเทพ ฯ ,ยุทธพงษ์ ภาษี/กรุงเทพธุรกิจ,,,,,, 8. ,กิตติพงษ์ ศรีเจริญ/ข่าวสด ,4.35 ,340.1 ,78.18 ,22.24 ,15.29 ,2.0/สช 1858 กรุงเทพ ฯ ,เบญจพล อาราเม/บ้านเมือง,,,,,, [/table] ผลงาน 33.09 กม./ลิตร ในรุ่น 1.8 และ 29.83 กม./ลิตร รุ่น 2.0 ลิตร ครั้งนี้ ถือว่าเป็นตัวเลขที่น่ากลัวสำหรับคู่แข่ง ซึ่งมีเครื่องยนต์ขนาดเล็กกว่า ดีเกินคาดสำหรับผู้ขับ และผู้ร่วมแข่งขันประหยัดน้ำมันทุกคน
อ่านต่อ
เรื่องโดย : ธนสาร เสาวมล
นิตยสาร 399 ฉบับเดือน เมษายน ปี 2549
คอลัมน์ Online : พิเศษ(formula)
ลิงค์สำหรับแชร์ :
https://autoinfo.co.th/article/52775
แชร์บทความ
Follow autoinfo.co.th
บทความแนะนำ คอลัมน์
พิเศษ(formula)
พิเศษ(formula)
28 Dec 2022
10 ข่าวเด่น ปี 2565
พิเศษ(formula)
5 Dec 2022
๕ ธันวาคม ๒๕๖๕ วันชาติ วันพ่อแห่งชาติ และวันคล้ายวันพระบรมราชสมภพ
พิเศษ(formula)
25 Jul 2022
THAILAND YACHT SHOW 2022 งานแสดงเรือ และกิจกรรมทางน้ำระดับเอเชีย