กลยุทธ์มืออาชีพ
ใส่เสียงให้ม้าป่าอเมริกา
อิมพาลา เป็นชื่อที่รู้จักกันดี ในนามของแหล่งอนุรักษ์พันธุ์สัตว์ป่า และพืชพันธุ์ทางธรรมชาติเป็นป่าดงดิบที่มีความอุดมสมบูรณ์มาก สัตว์จำพวกเก้ง กวาง ในป่านี้สามารถกระโดดได้สูงถึง 30 ฟุต และไกลถึง 10 ฟุต เมื่อต้องหนีตายจากการถูกไล่ล่า การไล่ล่าของสัตว์ป่าด้วยกันนั้น ยังไม่น่ากลัวเท่ากับการไล่ล่าด้วยน้ำมือของมนุษย์ ทำให้สัตว์ป่าบนทุ่งหญ้าซาวันนาในอิมพาลา ลดจำนวนลงเรื่อยๆ ถ้ามนุษย์ยังไม่เลิกพฤติกรรมการไล่ล่า สักวันอิมพาลาคงเหลือแต่เพียงชื่อแน่นอน
ในอดีตค่ายรถ เชฟวี ต้องการเปลี่ยนภาพพจน์นั้นๆ ด้วยการผลิตรถรุ่น อิมพาลา ต้นแบบรุ่นแรกในยุค 1960 ออกแบบตามรถยุคนั้น ในปัจจุบัน เชฟโรเลต์ ได้นำเอารุ่น อิมพาลา กลับมาผลิตใหม่ในปี 1994 หรือหลังจากรุ่นแรก 25 ปี การนำกลับมาผลิตใหม่นั้น เน้นแบบฉบับของรถอเมริกันโดยแท้ รูปทรงมีความทันสมัยขึ้น เครื่องยนต์ที่วางแรงเหลือเฟือ โดยวางวี 8 สูบ เพื่อให้ฉุดตัวถังของ อิมพาลา ทะยานไปได้ทุกหนทุกแห่ง
มิสที เบนจามิน (MISTI BENJAMIN) ชาวมลรัฐโคโรนา แคลิฟอร์เนีย เป็นอีกผู้หนึ่งที่หลงใหลเชฟวี อิมพาลา เขานำรถมาแต่งเพื่อยกระดับให้ดูหรูขึ้น มีสมรรถนะที่เกินตัว และวางเครื่องเสียงชั้นดีเข้าไป ยิ่งทำให้ดูดีขี้น แต่การที่จะทำให้ความตั้งใจเป็นจริงขี้นมาได้ ต้องอาศัยความช่วยเหลือจากหลายๆ ฝ่าย จึงเริ่มต้นจากตัวรถเปล่าๆ ที่ไม่มีอะไรเลย
สำหรับการเริ่มต้นในช่วงแรก สีน้ำเงินอมเขียวเดิมๆ ของรถ เพิ่มเติมเข้าไปด้วยล้อขนาด18" ของ BUDNIK และยางทั้งสี่เส้นของ NITTO หลังจากนั้นก็ปรับปรุงระบบรองรับใหม่
โดยเปลี่ยนชอคอับ KYB และคอยล์สปริง EIBACH ที่ เออร์วิน แคลิฟอร์เนียร์ ทางร้านได้ยกชุดเปลี่ยนขดคอยล์สปริงใหม่หมด และใส่ชอคอับปรับระดับได้ เพื่อลดความสูง ช่วยให้อิมพาลา คันนี้ ดูทะมัดทะแมงขึ้น
ภายใต้ฝากระโปรง เขาให้ร้าน สเปนเซอร์ส โมบายล์ เฟอร์รารี ติดตั้งชุดป้อนไอดีของ อริโซนา สปีด แอนด์ มารีน เพื่อเพิ่มกำลังม้า และแรงบิดให้กับเครื่องยนต์ วี 8 ขุมกำลังสำคัญ นอกจากนี้ ยังได้ให้ร้าน บีแอนด์บี ทำท่อไอเสียทั้งส่วนหน้า และส่วนหลัง รวมไปถึงไซเรน เซอร์ เพื่อช่วยรีดแรงม้าอีกทางหนึ่ง
หลังจากจัดการกับขุมกำลังเป็นที่เรียบร้อย ก็ถึงขั้นของเครื่องเสียงที่เธอต้องการให้เฉียบขาดพอ จึงได้มอบหมายให้ทางร้าน คอมเพทิชัน ซาวน์ดเวิร์คส์ ในเมืองเซอร์ริทอส แคลิฟอร์เนียร์ ทางร้านมีอุปกรณ์เครื่องเสียงสารพัดแบบ สารพัดยี่ห้อ ให้เลือกได้ตามต้องการ
แต่ก่อนที่จะถึงขั้นตอนการติดตั้ง ต้องเก็บเสียงรบกวนต่างๆ ที่เกิดในขณะรถวิ่งให้หมดไปเสียก่อน แม้ว่ารถ เชฟวี คันนี้ จะได้รับการติดตั้งแผ่นเก็บเสียง CSW มาให้จากโรง
งาน แต่ทางร้านยังติดตั้งแผ่นดูดซับเสียงของ CASCADE AUDIO เพื่อให้ห้องโดยสารมีความเงียบมากที่สุด โดยติดแผ่นดูดซับเสียงทุกตารางนิ้วของพื้นที่ รวมถึงห้องเก็บ
ของท้ายรถ
ช่องติดตั้งเฮดยูนิทเดิมถอดออก และใส่วิทยุซีดี ECLIPSE รุ่น 5506 8 VOLT OUT PUT เข้าไปแทน พร้อมทั้งรีโมท NOB (NO ORDINARY BUTTON) โดยทางด้าน
ล่างติดตั้งอีควอไลเซอร์ พรีแอมพ์ ECLIPSE รุ่น 2101 ขนาด 1/2 DIN แบบ 6 แบนด์ ในขณะที่ห้องเก็บของท้ายรถ ติดตั้งซีดีเชนเจอร์แบบ 8 แผ่น
เพื่อให้ฟรอนท์สเตจ หรือชุดหน้าเป็นแบบฟูลล์เรนจ์ ลำโพงที่ติดในแผงประตูหน้า ออกแบบติดตั้งใหม่ด้วยมิด/วูเฟอร์ขนาด 6" ของ ILLUSION AUDIO และทวีเตอร์ซอฟท์
โดมขนาด 3/4" อีกตัวในแต่ละข้างของประตูหน้า มิด/วูเฟอร์รุ่น ND-6.1 ใช้แม่เหล็กแบบนีโอไดเมียมทางด้านหน้าของโคน และทวีเตอร์ก็ติดตั้งเข้าไปในช่องประตูแต่ละ
บานด้วย ILLUSION AUDIO ND-6.1ก็ได้ติดตั้งในตำแหน่งแผงวางของด้านหลังเดิม เพื่อช่วยให้เสียงเรียร์ฟิลล์สมบูรณ์แบบ
ในส่วนห้องเก็บของท้ายรถ ต้องระดมแรงงานมาช่วยกันมากมาย โดยทำกันทั้งวันทั้งคืนตลอดทั้งสัปดาห์ ทุกอย่างออกแบบอย่างทันสมัยด้วยไม้ MDF ขนาด 3/4"ร่วมกับบอนโด และไฟเบอร์กลาสส์ตามขนาดที่ได้คำนวณไว้ และเพื่อให้ได้ตู้ซับวูเฟอร์ที่ดีที่สุด ด้านหน้าทำอย่างพิเศษ และแผงผนังด้านข้างตัดให้ได้รูปทรงที่คำนวณไว้ และตกแต่งด้านนอกด้วยหนังไวนิลอีกชั้นหนึ่ง
ซับวูเฟอร์ขนาด 12" ของ ILLUSION AUDIO รุ่น ND-12 สองตัวได้ติดตั้งในตู้ SEALED ตัวหนึ่งติดตั้งในตำแหน่ง OUT OF PHASE เพื่อให้ได้ TIME ALIGNMENT เหมือนกับมิดตัวที่คอยแก้กันอยู่ ที่ใช้แม่เหล็กนีโอไดเมียมทางด้านหน้าของโคน ทางด้านหน้าของตู้ และช่องด้านข้างเป็นแอมพ์ของ XTANT รุ่น 1001 DX เพื่อขับซับทั้งหมด ตัวถังด้านนอกของแอมพ์ตกแต่งด้วยแผ่นสเตนเลสส์สตีลอย่างสวยงาม โดยมีกำลังสูงสุดถึง 1,000 วัตต์ เพื่อปกป้องแอมพ์ แต่ละด้านยังได้ติดตั้ง พาสสีฟ ครอสส์โอเวอร์ ไว้ทางด้านล่างของแผ่น PLEXIGLASS อย่างสวยงาม
ทางฝั่งซ้ายของห้องเก็บของท้ายรถติดตั้ง XTANT รุ่น 302 S สองตัว บนแป้นที่ทำขึ้นมาเอง เพื่อใช้ขับลำโพงทุกตัวทั้งฟรอนท์สเตจ และเรียร์ฟีลล์ ทางฝั่งตรงข้าม หรือทางฝั่งขวาเป็นที่ติดตั้งแบทเตอรีของ STINGER PRO SERIES 2 ลูก อีกลูกติดตั้งไว้ในห้องเครื่องยนต์นั่นเอง และยังติดตั้งคาพาซิเตอร์ของ STINGER ขนาด 1 ฟารัด 2 ลูก และกล่องกระจายสัญญานของ STINGER และกล่องฟิวส์โดยทำแป้นรองรับ ขึ้นมาเป็นพิเศษ สายสัญญาณ และสายลำโพงทุกเส้นเป็นของ STINGER ด้วย
เป็นอันสิ้นสุดของงานตกแต่งเครื่องเสียง ทำให้ อิมพาลา คันนี้ดูเหมือนสิงห์โตที่ดุร้าย มากกว่าเป็นเก้ง หรือกวางขึ้อาย ไม่ว่าจะเป็นความแรงจากเครื่องยนต์ รวมไปถึง ระบบเครื่องเสียงที่มีพละกำลังมหาศาล ทำให้คุณนายมิสทียังไม่มีแผนการอะไรที่จะจัดการเพิ่มเติมกับรถ อิมพาลา คันนี้อีก รวมไปถึงความคิดที่จะนำรถคันนี้เข้าไป ประกวดแข่งขันกับคนอื่นก็ยังไม่มีอีกเช่นกัน ตอนนี้ห่วงอย่างเดียวคือ กลัวว่ารถคันนี้ จะถูกขโมยไปเท่านั้นเอง
[table]ข้อมูลจำเพาะ
รุ่นของรถ, เชฟโรเลต์ อิมพาลา ปี 1996
เจ้าของ, มิสที เบนจามิน
ร้านติดตั้ง, คอมเพทิชัน ซาวน์ดเวิร์คส์
ชุดเฮดยูนิท, ECLIPSE
ตัวประมวลผลสัญญาณ, ECLIPSE
ลำโพง,
ฟรอนท์สเตจ, ILLUSION AUDIO
ซับวูเฟอร์, ILLUSION AUDIO
เรียร์ฟิลล์, ILLUSION AUDIO
แอมพลิฟายเออร์, XTANT
สายสัญญาณ/สายลำโพง, STINGER
ล้อและยาง, BUDNIK/NITTO
ชุดกันสะเทือน, EIBACH/KYB
ชุดเสริมกำลังเครื่องยนต์, ARIZONA SPEED & MARINE
,B&B FABRICATIONS [/table]
ภาพ
1 วิทยุ/ซีดี ECLIPSE รุ่น 5506 ติดตั้งแทนวิทยุเดิม
2 ฟูลล์เรนจ์ ฟรอนท์สเตจในประตูคู่หน้า
3 ซับวูเฟอร์ 12" 2 ตัว ติดตั้งบนตู้ซีลที่ทำขึ้นมาเป็นพิเศษ
4 ด้านขวาวางแบทเตอรี STINGER 2 ตัว พร้อมคาพาซิเตอร์ กล่องกระจายสัญญาณ และกล่องฟิวส์
5 ด้านข้างเป็นแอมพ์ของ XTANT รุ่น 302 A 2 ตัว
6 แอมพ์ XTANT รุ่น 1001 DX มีแผ่นสเตนเลสส์เพิ่มความงาม
7 พาสสีฟ ครอสส์โอเวอร์ โชว์ให้เห็นข้างใต้แผ่น PLEXIGLASS
8 ผลงานที่ภูมิใจของ คอมเพทิชัน ซาวน์ดเวิร์คส์ ที่ทุ่มเทให้ อิมพาลา คันนี้
ABOUT THE AUTHOR
ว
วิโชค
ภาพโดย : AUTO SOUND & SECURITY, APRIL 2000นิตยสาร 409 ฉบับเดือน กันยายน ปี 2545
คอลัมน์ Online : กลยุทธ์มืออาชีพ