เทคนิค(car)
ชีวิตที่ปลดปล่อย
หนุ่มไฟแรง ชาวเมืองสตอคทัน โรเบิร์ท รูกานี จูเนียร์ (ROBERT RUGANI JR.) ในแคลิฟอร์เนียร์ที่เติบโตมาพร้อมๆ กันกับเครื่องเสียงรถยนต์ เพราะเท่าที่เขาจำความได้ พ่อของเขาเป็นเจ้าของร้านROLLING SOUNDS CAR STEREO มานานแสนนาน ก่อนที่เขาจะเกิดเสียอีก รูกานีเหมือนเช่นเด็กผู้ชายทุกคน ที่พยายามเรียนรู้การทำธุรกิจ เพื่อที่จะได้สืบสานงานต่อจากพ่อของเขา
และแล้ว เมื่อ รูกานี อายุ 16 ปี เขาได้ใช้เวลาพาร์ทไทม์ที่เหลือจากการเรียนมาคลุกคลีช่วยพ่อทำธุรกิจด้านนี้ จนกระทั่งปัจจุบันนี้เขาอายุ 22 ปี และได้รับผิดชอบงานเป็นผู้จัดการร้านรวมทั้งเป็นช่างติดตั้งด้วย หลังจากที่ได้สัมผัสรถหลายๆ คันที่ทำไว้เพื่อโชว์ และวิ่งไปตามท้องถนนก็อดใจไม่ได้ที่อยากจะทำรถของเขาขึ้นมาโชว์บ้าง
ในเมืองสตอคทัน กับความนิยมในการใช้รถทรัคนั้น ดูจะเป็นแฟชันมากกว่าที่จะนำมาเพื่อการใช้งานยิ่งเป็นเรื่องของเครื่องเสียงในรถด้วยแล้ว รถทรัคดูเหมือนจะยากที่จะติดตั้งเนื่องจากเนื้อที่ภายในค่อนข้างจำกัด ยิ่งเป็นรุ่น สแตนดาร์ด CAB ด้วยแล้วยิ่งแทบจะไม่เหลือเนื้อที่ให้ติดตั้งได้เลย แต่สำหรับ รูกานี แล้วเขาต้องการโชว์ความสามารถที่มีอยู่ในตัว ให้เห็นว่าเขาสามารถทำได้ โดยนำเอา ฟอร์ด เอฟ150 ปี 2000 ที่เขาซื้อหามาด้วยเงินผ่อน เพื่อตกแต่งใส่เข้าไป
สำหรับชุดเครื่องเสียง รูกานี เริ่มต้นจากการวางเลย์เอาท์ระบบ โดยเลือกชุดซอร์ศยูนิทของ ALPINE รุ่น CDA-7878 วางในตำแหน่งติดตั้งเดิมจากโรงงาน ซึ่งสามารถเข้ากันได้อย่างพอดิบพอดีโดยไม่ต้องใช้ทริมริง มีหน้ากาก และหน้าเครื่องที่สามารถพับลงมาได้ เขานำพรีแอมพ์ ZAPCO VFM SL 2 ตัว ตัวหนึ่งไว้ใช้ขับมิดเบสส์ และอีกตัวสำหรับขับซับ VFM มีปุ่มวอลูมแยกสำหรับแอมพ์มิดและซับ ปุ่มวอลูมแยกนี้ คุณสามารถที่จะปรับระดับของความถี่ เพื่อให้ได้เสียงออกมาดีที่สุดการควบคุมต้องอาศัยปุ่มบิดที่ใช้การกดเข้า/ออก ปุ่มปรับทั้ง 2 อยู่ทางด้านซ้ายของตัวเครื่องซอร์ศและซ่อนอยู่ข้างในแผงหน้าปัดพาเนลพิเศษติดตั้งเข้าไปในช่องว่างเปล่า ในการเปิดหน้ากากต้องกดปุ่มที่โผล่ออกมาจากหน้าปัดประมาณ 1/2"
รูกานี นำอีควอไลเซอร์ ZAPCO SP 7 แบบ 7 แบนด์ ติดตั้งลอยๆ เหนือชุดซอร์ศเป็นที่น่าสังเกตว่าชุดซอร์ศ ALPINE มีพาราเมทริคอีควอไลเซอร์ 7 แบนด์ พอดี ทำให้เลือกปรับ EQได้จากทั้ง ALPINE และ ZAPCO สัญญาณจากเฮดส่งต่อไปยังพรีแอมพ์ผ่านอีควอไลเซอร์ ZAPCO อีกทีก่อนที่จะส่งไปยังแอมพ์ ZAPCO งานนี้เน้นแต่ของดีๆ
ในห้อง CAB สแตนดาร์ดของ ฟอร์ด เอฟ150 มีแอมพ์ ZAPCO I-FORCE ทั้งหมดถึง 7 ตัว แอมพ์ ZAPCO I-FORCE 450 ไว้ใช้ขับซับ 12" ของ ALUMAPRO ALCHEMY 3 ตัว ส่วนแอมพ์รุ่นเดียวกันนี้อีก 3 ตัว ติดตั้งในแรคแอมพ์ทางด้านขวาเหนือซับวูเฟอร์ แอมพ์ ZAPCO I-FORCE 220 อีก 2 ตัวไว้ใช้ขับที่คิคพาเนล หนึ่งตัวทางด้านซ้าย อีกตัวทางด้านขวา แอมพ์ทั้ง 2 ติดตั้งในแบบบริดจ์ที่จะเดินสายจากคอนโซลกลางมายังแรคแอมพ์ด้านหลัง และยังมีแอมพ์ ZAPCO I-FORCE 220 อีก 2ตัว ในคอนโซลกลางไว้ขับลำโพงมิดเบสส์ ที่อยู่ในแผงประตูในแต่ละด้าน
การติดตั้งแอมพ์ทุกตัวเป็นงานที่ท้าทายความสามารถของ รูกานี มากการบริดจ์แอมพ์จากคอนโซลไปยังแรคแอมพ์ด้านบน ก็เพราะไม่มีเนื้อที่มากพอสำหรับแอมพ์ทุกตัวการบริดจ์จึงต้องใช้การบริดจ์ข้ามระหว่างตัวเบาะ เพราะขนาดของแอมพ์ ZAPCO กะทัดรัมาก ทำให้รูกานี สามารถติดตั้งภายในตัวรถได้หลายตัวที่มีเนื้อที่ค่อนข้างจะจำกัด วัตต์รวมของระบบประมาณ2,230 วัตต์ ที่ 4 โอห์ม เพาเวอร์สำหรับแอมพ์ทุกตัวในรถ มาจากแบทเตอรี OPTIMA ฝาฟ้าเพียงลูกเดียว ที่ติดตั้งในตำแหน่งเดิม เพาเวอร์จากแบทเตอรี ส่งผ่านมาตามสายเพาเวอร์ SCOSCHE 1/0 ไปยังคาพาซิเตอร์ 15 ฟารัด ของ ALUMAPRO และผ่านสาย 4/0 ไปยังกล่องกระจายสัญญาณSCOSCHE
กล่องกระจายสัญญาณ PDF 41 รูกานี ติดตั้งข้างใต้เบาะฝั่งผู้โดยสาร ใช้สายเบอร์ 8 ของ SCOSCHEเดินจากกล่องกระจายสัญญาณไปยังเพาเวอร์ และกราวด์ของแอมพ์กราวด์สำหรับคาพาซิเตอร์ใช้สายเบอร์ 1/0 โดยเดินข้างใต้ตัวรถ และใช้โบลท์ยึดติดเข้ากับเฟรม
รูกานี ตัดสินใจใช้ลำโพง ALUMAPRO เพราะให้คุณภาพของเสียงที่ดี และไว้วางใจได้ลำโพงหน้าเป็นชุดของ ALUMAPRO ALC 6.2 D ที่ประกอบด้วยลำโพง 6" 4 ตัว ทวีเตอร์ 2 ตัวและชุดของครอสส์โอเวอร์คู่ของลำโพง 6" ติดตั้งแทน 5"x7" เดิมที่ในแผงประตู
และเขาทำแผงประตูขึ้นมาใหม่ด้วยไม้ MDF หุ้มปิดด้วยไฟเบอร์กลาสส์และพ่นสีเงินแบบเดียวกับสีของตัวรถ ทำให้เมื่อเปิดประตูรถ
จะเห็นเฮาซิงไฟเบอร์กลาสส์กลมกลืนเข้ากันกับลำโพง ALUMAPRO อย่างลงตัว และลำโพงประตูนี้ให้เสียงที่เยี่ยมมาก ให้มิดเบสส์ที่แน่นดีมาก ด้วยการติดตั้งบาฟเฟิลด้านหลังลำโพงแต่ละตัวสำหรับที่คิคพาเนลใช้การหล่อเบ้าจากไดนากลาสส์ให้ได้รูปร่าง แลเข้ารูปพอดีกับพื้นและข้างในของคิคพาเนล ลำโพง 6" ที่เหลือ และทวีเตอร์ติดตั้งในคิคพาเนลนี้โดยจัดมุมของหน้าลำโพงหันขึ้น ทำให้คลื่นเสียงห่างจากกระจกส่องหลังเพียงแค่ 3" เท่านั้น
สำหรับความถี่ต่ำ รูกานี ได้เลือกเอาซับวูเฟอร์ 4 โอห์ม 12" ของ ALUMAPRO ALCHEMY 3 ตัวเพื่อรองรับ เป้าหมายหลักของเขาก็คือต้องได้เบสส์ที่ดังมากพอในเนื้อที่ๆ ค่อนข้างจะจำกัดซึ่งผลที่ได้นั้นให้ค่าความถี่ตอบสนองที่แน่น และแม่นยำมาก ตัวตู้ซับทำจากไม้ MDFและไฟเบอร์กลาสส์ และตัวตู้ทำแบบแยกส่วนออกเป็นแต่ละตู้ถึง 3 ใบ แต่ละตู้ซับมีปริมาตรแอร์สเปศ 0.75 ลูกบาศก์ฟุต ใช้กริลล์ผ้าเพื่อเชื่อมไดนากลาสส์ และไฟเบอร์กลาสส์เข้าด้วยกัน ตัวตู้ซับแรคแอมพ์ และเซนเตอร์คอนโซล ถูกจัดการพ่นเป็นสีเงินซิลเวอร์สีเดียวกับตัวรถ ตัวตู้ซับกับคอมโพเนนท์ ทุกอย่างเชื่อมกันด้วยสายลำโพงเบอร์ 12 ของ SCOSCHE
แม้ว่าระบบเครื่องเสียงในตัวรถยนต์ของเขาจะเป็นระดับไฮเอนด์ แต่ก็ขาดระบบวีดีโอไฮเอนด์ไม่ได้เครื่องเล่น SAVV DVD จึงทำหน้าที่เป็นชุดวีดีโอซอร์ศโดยติดตั้งไว้ในคอนโซลกลางด้วยการใช้ถาดรองรับ และมีจอดิสเพลย์โผล่ออกมาส่วนที่ยากที่สุดของการติดตั้งมาจากการทริมช่องเปิดของถาด ALPINE KCA-410Cใช้เพื่อสวิทช์สัญญาณภาพผ่านระบบ ด้วยการเพิ่มชุดนี้เข้าไป ทำให้เป็นไปได้ที่จะสวิทช์ทุกอย่างผ่าน ALPINE CDA-7878 จอมอนิเตอร์ขนาด 7" ของ SAVV ติดตั้งในคอนโซลกลางส่วนหน้าของคอนโซลกลางหล่อให้มีรูปร่างเข้ากันได้พอดีกับรูปร่างของแผงหน้าปัด ทริมของจอภาพ SAVV หล่อขึ้นด้วยไฟเบอร์กลาสส์บนคอนโซลหน้า
กริลล์สเตนเลสสตีลขัดเงาออกแบบสำหรับซับ 12" ริงแหวนสแตนเลสสตีลขัดเงาทำขึ้นสำหรับลำโพง 6"ส่วนอลูมิเนียมขัดเงา ดัดงอเพื่อทำกริลล์สำหรับคิคพาเนลแต่ละด้าน และยังดัดงอเพื่อทำเป็นที่ยึดรีโมทคอนโทรล พื้นปูกระบะด้านหลังห้องแคบเป็นสแตนเลสส์ขัดเงาที่มาพร้อมโลโก
ส่วนระบบเตือนภัยกันขโมย DEI SS3T มาพร้อมกับระบบสตาร์ทเครื่องยนต์จากระยะไกลเปิด/ปิดเพาเวอร์วินโดว์ ที่มาพร้อมกับระบบกันขโมยเต็มรูปแบบ โดยรวมแล้ว รูกานีมีความพึงพอใจกับการติดตั้งทุกอย่างในรถคันนี้มาก และด้วยความสำเร็จจากรถคันนี้ทำให้เขามองการณ์ไกลไปถึงรถคันหน้าในอนาคต รถ ฟอร์ด เอฟ 150ตกแต่งเครื่องเสียงเสร็จสมบูรณ์แบบได้ออกโชว์ตัวเป็นทีเรียบร้อยแล้ว ในงาน CESเมื่อปลายปีที่ผ่านมา และเป็นรถเพียงคันเดียวที่ใช้ขับวิ่งไปมาทุกๆ วันในเมืองนี้ และออกโชว์บ้างเป็นครั้งคราว
ABOUT THE AUTHOR
ว
วิโชค
ภาพโดย : WWW.CARAUDIOMAG.COMนิตยสาร 409 ฉบับเดือน เมษายน ปี 2547
คอลัมน์ Online : เทคนิค(car)