X
Driven
Driving Impression
Test Drive
Test Drive Data
New Cars
รถใหม่ในประเทศ
รถใหม่ต่างประเทศ
News
ข่าวรอบโลก
ข่าวสารยานยนต์
All Around
เครื่องเสียง/Gadgets
แต่งรถ
ดูแลรักษารถยนต์
สาระสะใจ
วาไรตี้ยานยนต์
สถิติยอดจำหน่ายรถยนต์
TV Programs
รายการ โลกรถยนต์
รายการ Carnatomy
รายการ พี่น้องลองรถ
รายการ เรื่องรถ…เรื่องง่าย
รายการ คุณลุงใจดี
About Autoinfo
About Us
Advertise With Us
Privacy Policy
Terms of use
Car Buyer's Guide
ติดตามเราได้ทาง
X
Popular search in Autoinfo
50,000+ contents and images from writers
#1
Deepal S07
Hilux Champ
BYD Seal
BYD
NETA
TATA
หัวชาร์จรถ EV
รถกระบะ
ยอดขายรถยนต์
ราคารถยนต์
รถ EV
เปิดตัวรถใหม่
วิธีไหว้แม่ย่านาง
ฤกษ์ออกรถใหม่
พ่วงแบทเตอรี
วิธีดูแลรักษารถยนต์
ต่อภาษีรถยนต์ออนไลน์
ผลทดสอบต่างแดน
1 Jan 2003
โตโยตา แลนด์ ครูเซอร์ ปราโด ปะทะ ไฮลักซ์ เซิร์ฟ
โมเดลเชนจ์ อีกครั้งหนึ่งของรถกิจกรรมกลางแจ้งระดับหรู จากค่าย โตโยตา ทั้งรุ่น แลนด์ ครูเซอร์ปราโด (LAND CRUISER PRADO) และ ไฮลักซ์ เซิร์ฟ (HILUX SURF) ที่ใช้แชสซีส์ และตัวถังร่วมกัน ส่วนที่แตกต่างกันคือ ระดับความหรูหราภายใน ระบบรองรับ และเครื่องยนต์
แลนด์ ครูเซอร์ ปราโด
เรียบ หรู ดูดี ทุกท่วงท่า
ปราโด มีการเปลี่ยนแปลงใหม่หมดจด ตั้งแต่หัวจรดท้าย จากภายนอกสู่ภายใน แม้แต่ขุมพลังก็เป็นเครื่องยนต์ที่ได้รับการพัฒนาใหม่ล่าสุด รูปทรงภายนอก ออกแบบใหม่ทั้งหมด แต่ในส่วนหน้า และหลังยังคงรักษาเอกลักษณ์ของความเป็น แลนด์ ครูเซอร์ ปราโด อย่างครบถ้วน ภายในมีการเปลี่ยนแปลงไปมาก โดยลดความหรูหราลง โดยเฉพาะในส่วนของแผงหน้าปัดที่มีการตกแต่งด้วยลายไม้น้อยลง หันมาเน้นความเรียบง่าย และทันสมัยโฉบเฉี่ยว แบบมีสไตล์มากขึ้น ระบบถ่ายทอดกำลังในส่วนของ เซนเตอร์ดิฟฟ์ ได้เปลี่ยนแปลงมาใช้เฟืองขับ ระบบทอร์ชัน ลิมิเทด สลิพ ส่วนระบบรองรับ ใช้ระบบแอคทีฟ แทรคชัน คอนโทรล สำหรับความปลอดภัยกับผู้โดยสารภายในจัดว่าพร้อมพรั่งไม่ว่าจะเป็นเข็มขัดนิรภัย ถุงลมนิรภัย ทั้งด้านคนขับ และผู้โดยสาร นอกจากนั้นได้ติดตั้งม่านถุงลม เพิ่มในด้านข้าง เพื่อป้องกันผู้โดยสารจากอุบัติเหตุที่เกิดขึ้นจากการพลิกคว่ำนับว่าทันสมัยและเพิ่มความปลอดภัยแบบสุดๆ
ไฮลักซ์ เซิร์ฟ
สะท้อนบุคลิกสปอร์ท เต็มพิกัด
แม้ว่า เซิร์ฟ และ ปราโด ต่างก็ใช้แชสซีส์ร่วมกัน ทำให้ทั้งคู่มีระยะฐานล้อที่ยาวขึ้นกว่าเดิม ทั้งยังใช้ระบบถ่ายทอดกำลังเหมือนกันคือ ใช้เฟืองขับระบบทอร์ชัน ลิมิเทด สลิพ ในส่วนของเซนเตอร์ดิฟฟ์ สำหรับระบบรองรับในด้านหน้า ยังคงเป็นปีกนกคู่เหมือนปราโด แต่ได้เพิ่มระบบ X-REAS (RELATIVE ABSORBER SYSTEM) ส่วนระบบรองรับหลัง ยังคงใช้ระบบคานแข็งเหมือนรุ่นเดิม เข้ามาภายในจะพบการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ แม้จะยังคงรักษารูปแบบเก่า แต่เพิ่มความสปอร์ท มากขึ้น เพื่อตอบสนองความต้องการของอเมริกันชน ลูกค้ารายใหญ่ คันโยกควบคุมชุดทรานสเฟอร์ ถูกยกออกแล้วแทนที่ด้วยสวิทช์ควบคุมบนแผงหน้าปัด คอนโซลกลางถูกปรับรูปแบบให้มีประโยชน์ใช้สอยมากขึ้น ขณะเดียวกันก็มองดูเรียบ แต่หรู และยังให้ความรู้สึกสปอร์ท มากขึ้น สำหรับระบบความปลอดภัยใน เซิร์ฟ ได้รับการพัฒนาขึ้นไปอยู่ในระดับเดียวกับ ปราโด เช่นกัน เรียกว่าทั้งคู่ หรูหรา และปลอดภัยไม่แพ้กัน บรรยายภาพ 1. ระบบรองรับของ ปราโด ใหม่ ยังรักษารูปแบบเดิม 2. ขยายฐานล้อทำให้เนื้อที่ภายในห้องโดยสารกว้างขึ้น เบาะนั่งทั้งสามแถวสามารถปรับ เปลี่ยนได้หลายรูปแบบ 3. แผงหน้าปัดเปลี่ยนไป ให้ความรู้สึกทันสมัย 4. รุ่น 3 ประตูกว้างขวางขึ้นทั้งความยาว และความกว้าง เบาะนั่งแถวสามสามารถพับเพื่อเพิ่มเนื้อที่บรรทุกได้ด้วย 5. DAC ระบบช่วยในการลงทางลาดชัน 6. แผงหน้าปัด เพิ่มความสปอร์ท มากกว่าเดิม 7. ระบบรองรับของ เซิร์ฟ ได้ติดตั้งระบบ X-REAS ส่วนระบบรองรับใช้ปีกนกคู่ในด้านหน้า และคานแข็งในด้านหลัง 8. ห้องเก็บสัมภาระหลัง สามารถปรับเพิ่มเป็นสองชั้นได้ 9. จากการเพิ่มความกว้างฐานล้อ ทำให้เนื้อที่ภายในกว้างขวางขึ้น 10. ถ้าต้องการความหรูหราจากเบาะหนัง ก็มีออพชันให้สั่งได้ทันที 11. ห้องโดยสารภายใน เน้นความอเนกประสงค์
อ่านต่อ
เรื่องโดย : อกนิษฐ์ ทัพภะสุต
ภาพโดย : 4x4 MAGAZINE
นิตยสาร 417 ฉบับเดือน มกราคม ปี 2546
คอลัมน์ Online : ผลทดสอบต่างแดน
ลิงค์สำหรับแชร์ :
https://autoinfo.co.th/article/55916
แชร์บทความ
Follow autoinfo.co.th
บทความแนะนำ คอลัมน์
ผลทดสอบต่างแดน
ผลทดสอบต่างแดน
18 Oct 2022
HONDA CR-V 2023 เอสยูวีรุ่นยอดนิยม เพิ่มขุมพลังไฮบริด...หล่อดี พี่ชอบ !
ผลทดสอบต่างแดน
18 Sep 2022
BMW X1 XDRIVE 28I เล็กพริกขี้หนู
ผลทดสอบต่างแดน
18 May 2022
CHEVROLET SILVERADO ฟูลล์ไซซ์พิคอัพระดับหรู