X
Driven
Driving Impression
Test Drive
Test Drive Data
New Cars
รถใหม่ในประเทศ
รถใหม่ต่างประเทศ
News
ข่าวรอบโลก
ข่าวสารยานยนต์
All Around
เครื่องเสียง/Gadgets
แต่งรถ
ดูแลรักษารถยนต์
สาระสะใจ
วาไรตี้ยานยนต์
สถิติยอดจำหน่ายรถยนต์
TV Programs
รายการ โลกรถยนต์
รายการ Carnatomy
รายการ พี่น้องลองรถ
รายการ เรื่องรถ…เรื่องง่าย
รายการ คุณลุงใจดี
About Autoinfo
About Us
Advertise With Us
Privacy Policy
Terms of use
Car Buyer's Guide
ติดตามเราได้ทาง
X
Popular search in Autoinfo
50,000+ contents and images from writers
#1
Deepal S07
Hilux Champ
BYD Seal
BYD
NETA
TATA
หัวชาร์จรถ EV
รถกระบะ
ยอดขายรถยนต์
ราคารถยนต์
รถ EV
เปิดตัวรถใหม่
วิธีไหว้แม่ย่านาง
ฤกษ์ออกรถใหม่
พ่วงแบทเตอรี
วิธีดูแลรักษารถยนต์
ต่อภาษีรถยนต์ออนไลน์
เทคนิคตีนโต
1 Sep 2003
เปลี่ยนยางรางกระจก
รถ ซูซูกิ แคริเบียน ในบ้านเราส่วนใหญ่จะเป็นที่นิยมใช้กันด้วยเหตุผลในเรื่องของราคาที่ไม่แพงจนเกินไปอีกทั้งสมรรถนะของตัวรถก็สมตัว ทำให้รถรุ่นนี้ขายได้อย่างต่อเนื่อง แม้ว่าจะมีการแจ้งเกิดมานานแล้วแต่ก็มีการปรับเปลี่ยนไมเนอร์เชนจ์ต่อเนื่องชิ้นส่วนของรถส่วนหนึ่งที่เมื่อเวลาผ่านไปก็จะหมดสภาพใช้งานที่ว่านั้นก็คือ ยางรางกระจก ซึ่งคุณสมบัติของยางก็คือ มีความยืดหยุ่นอยู่ในตัวแต่เมื่อเนื้อยางถูกใช้งานต้องโดนความร้อน รังสีอุลทราไวโอเลท รวมทั้งไอของสารเคมีต่อเนื่องนานๆ เป็นแรมปี ก็ทำให้เนื้อยางที่เคยมีความยืดหยุ่นหมดไป คงเหลือไว้แต่เนื้อยางแข็งที่อาจจะมีรอยแยก แตกร้าว หรืออาจจะหักเป็นท่อนๆ ในบางจุดได้ ยางรางกระจกมีหน้าที่หลักคือ คอยรองรับการขึ้นลงของกระจกประตู และยังป้องกันฝุ่นละออง ไอร้อนกลิ่น ความชื้น น้ำฝน และเสียงดังรบกวนจากด้านนอกรถไม่ให้เข้ามาในตัวรถ แต่เมื่อยางรางกระจกหมดสภาพการใช้งาน ก็จะทำให้สิ่งที่เคยถูกกันไม่ให้เข้ามาในรถ กลับเข้ามาในรถได้ ส่งผลให้สุขภาพทั้งทางกายและใจของผู้ใช้รถเสียไป เกิดความหงุดหงิดและเครียดในขณะขับตามมา ส่วนใหญ่บรรดาพวกยางรางกระจกนี้จะมีอายุการใช้งานไม่น่าจะเกิน 5 ปี หลายคนเถียงว่ารถที่ใช้อยู่ใช้งานมาร่วม 10 ปีแล้วยังไม่เป็นอะไร ไม่ขอเถียง เพราะรถของคุณอาจจะมีการจอดรถเป็นอย่างดีไม่เคยจอดรถตากแดด ตากฝน ทำให้ยางรางกระจกยังคงความสดอยู่ แต่สำหรับรถที่ใช้งานทั่วไปยางรางกระจกจะมีอายุการใช้งานไม่น่าจะเกิน 5 ปี จากที่ด้านในรถเงียบ ไร้กลิ่นควัน ก็จะตรงกันข้ามหมดถ้ายางรางกระจกหมดสภาพการใช้งาน อย่าเสียดายเงินเลย หาซื้อยางรางกระจกชุดใหม่มาเปลี่ยนใหม่เสียดีกว่า ขั้นตอนไม่ยุ่งยากอะไร ลองทำตามได้ และตรวจสอบมือหมุนกระจกขึ้นลงว่าแตกหักหรือไม่ ถ้าจุดหมุนของมือหมุนแตกก็จะทำให้ไม่สามารถหมุนกระจกขึ้น/ลงได้ ควรจะเปลี่ยนใหม่ และท้ายสุดยางรีดน้ำกระจกยางนี้จะป้องกันไม่ให้น้ำฝนรวมทั้งฝุ่นละอองเข้ามาที่ด้านในของโพรงประตู จนเป็นเหตุให้เกิดสนิมตามมา ถ้ายางนี้หมดสภาพก็ควรจัดการเปลี่ยนใหม่เช่นกัน ทุกอย่างคุณทำเองได้ไม่ยาก
ขั้นตอนการเปลี่ยนยางรางกระจก
1. ดึงเอายางรางกระจกเก่าออก 2. ตรวจสอบสภาพของยาง 3. ใช้คัทเตอร์ ขูดทำความสะอาด 4. ไล่ยางเก่าออกจากรางให้หมด 5. ถอดแผงประตูแล้วแกะยางออกจากราง 6. ใช้ไขควงขูดทำความสะอาดราง 7. นำยางรางกระจกใหม่ใส่เข้าไป 8. ดึงให้ตึงขณะใส่ด้วยสองมือ 9. เข้ามุมให้แน่นอย่าให้หลุด 10. เชื่อมต่อระหว่างปลายเข้าหากัน 11. ลองเลื่อนกระจกขึ้น/ลงดูว่าติดขัดหรือไม่
ขั้นตอนการเปลี่ยนมือหมุนกระจก
1. มีคลิพสปริง คอยลอค ที่แกนหมุน 2. ใช้ไขควงดันคลิพลอคเข้าที่ 3. ทำมุมเอียงเช่นนี้ เมื่อติดตั้งเสร็จ A. มือจับใช้ไขควงขันให้แน่น B. ปุ๊คลอค เมื่อใส่แผงประตูกลับเข้าไป
ขั้นตอนการเปลี่ยนยางรีดน้ำ
1. แกะเอายางรีดน้ำเก่าออก 2-3. เปรียบเทียบของเก่าและใหม่ 4. กดคลิพลอค เข้าที่เดิม 5. จัดขอบยางให้เรียบเข้าที่
อ่านต่อ
เรื่องโดย : วิโชค ควรรักษ์เจริญ
นิตยสาร 417 ฉบับเดือน กันยายน ปี 2546
คอลัมน์ Online : เทคนิคตีนโต
ลิงค์สำหรับแชร์ :
https://autoinfo.co.th/article/56157
แชร์บทความ
Follow autoinfo.co.th
บทความแนะนำ คอลัมน์
เทคนิคตีนโต
เทคนิคตีนโต
1 Mar 2008
ระบบช่วงล่างไฮเทค ในเอสยูวีสุดหรู
เทคนิคตีนโต
1 Feb 2008
เลกซัส อาร์เอกซ์ 400 เอช
เทคนิคตีนโต
1 Dec 2007
ISOFIX ความปลอดภัยของเบาะนั่งสำหรับเด็ก