พิเศษ(4wheels)
เจาะสนามแข่งทั่วโลก
FIA WORLD CUP CROSS COUNTRY RALLIES-DAKAR 2004
การแข่งขันแรลลีหฤโหดในรายการ เอฟไอเอ เวิร์ลด์คัพ ครอสส์คันทรี แรลลี-ดาการ์ 2004 (FIA WORLD CUPCROSS COUNTRY RALLIES-DAKAR 2004) ครั้งที่ 26 หรือที่รู้จักกันดีในชื่อ ดาการ์ 2004 (DAKAR 2004)ที่นักแข่งแต่ละทีมต้องขับรถผ่าน 2 ทวีป 7 ประเทศ ที่มีแต่ทะเลทรายเวิ้งว้าง และระยะทางที่ยาวไกลกว่าเดิม
จะต้องฝ่าด่านและใช้ทักษะในการสำรวจมากมาย
การแข่งขันรายการ ปารีส-ดาการ์ (PARIS-DAKAR) มีต้นกำเนิดเมื่อนักแข่งคนหนึ่งคือ ธเนียร์รี ซาบีเน (THNIERRY SABINE) หลงทางระหว่างการแข่งขัน อไบจาน-นีศ แรลลี (ABIDJAN-NICE RALLY)ในทะเลทรายลิเบีย ต่อมาเขาถูกพบในสภาพที่ย่ำแย่มาก และกลับสู่ฝรั่งเศสผ่านทางทะเลทรายได้ในที่สุดจากเหตุการณ์นี้ทำให้ ซาบีเน มีความตั้งใจที่จะแบ่งประสบการณ์ และพาทุกคนให้ได้สัมผัสและรับรู้ถึงธรรมชาติบนผืนทะเลทรายที่กว้างใหญ่แห่งนี้ ต่อมาไม่นานการแข่งขันที่ ซาบีเน เป็นผู้ริเริ่ม ก็เป็นรูปเป็นร่างอย่างรวดเร็วการแข่งขัน ปารีส-ดาการ์ ครั้งแรกเริ่มต้นที่ ปลัศ ดือ ตโรกาเดโร (PLACE DU TROCADERO) มีผู้เข้าแข่งขัน 170 คน ซึ่งเป็นการแข่งขันในระยะทางทั้งสิ้น 10,000 กิโลเมตร ผ่าน 5 ประเทศ
การแข่งขันในปีนี้เส้นทางเริ่มต้นจาก ลา กรองด์ อัลล์ ดาวือแวร์นญ์ (LA GRANDE HALLE D 'AVUVERGNE)ในประเทศฝรั่งเศส ข้ามไปยังประเทศสเปน และไปจบลงที่โมรอคโค โดยผ่านทาง อัลเจซีราส (ALGECIRAS)สำหรับในปีนี้มีนักแข่งและทีมชื่อดังจากทั่วทุกมุมโลกที่เราคุ้นหน้าคุ้นตากันดี เข้าร่วมการแข่งขันกันอย่างอุ่นหนาฝาคั่ง หนึ่งในนั้นคือ พรสวรรค์ ศิริวัฒนกุล นักแข่งแรลลีมือหนึ่งของไทย สังกัดทีม มิตซูบิชิ มอเตอร์ ไทยแลนด์ใช้รถ มิตซูบิชิ สตราดา แอล 200 โพรโทไทพ์ ทิวบ์ สเปศเฟรม (TUBE SPACE FRAME) มูลค่ากว่า 35 ล้านบาทลงทำการแข่งขัน
ส่วนการแข่งขันในฤดูกาล 2005 จะเปิดฉากอีกครั้งช่วงปลายปี 2004 นี้ สำหรับตารางการแข่งขัน และเส้นทาง 4 WHEELS จะนำมารายงานให้ทราบอีกครั้ง
FIA WORLD RALLY CHAMPIONSHIP 2004
เวิร์ลด์ แรลลี แชมเพียนชิพ (WORLD RALLY CHAMPIONSHIP) หนึ่งในการแข่งขันแรลลีที่มีแฟนๆและผู้ติดตามชมมากที่สุดในโลก ศึกแรลลีชิงแชมพ์โลกปีนี้มีการเปลี่ยนแปลงกันพอสมควร หลายทีมปรับกลยุทธ์กันใหม่หมด รวมทั้งทีม เปอโฌต์ และซีตรอง หลังจากที่ปีที่แล้วปล่อยให้ เพทเทร์ โซลเบร์ก สังกัดทีม ซูบารุแซงโค้งสุดท้ายเข้าวินไปอย่างพลิกความคาดหมาย
ปีนี้แบ่งการแข่งขันเก็บคะแนนสะสมออกเป็นทั้งหมด 16 สนาม สำหรับไฮไลท์ในการแข่งขันปีนี้ได้แก่สนามแรกเริ่มเปิดฤดูกาลในวันที่ 23-25 มกราคมนี้ ที่มนเต การ์โล สนาม 2 วันที่ 6-8 กุมภาพันธ์ ย้ายไปตะลุยหิมะกันที่ประเทศสวีเดน สนาม 3 วันที่ 12-14 มีนาคม ลุยฝุ่นกันที่ประเทศเมกซิโก ที่นี่ถือเป็น 1 ใน 2 สนามที่ถูกบรรจุเข้ามาในปฏิทินการแข่งขันปีนี้ ถัดมาวันที่ 16-18 เมษายน แฟนๆ ที่ชอบดูแรลลีความเร็วสูงไม่ควรพลาดเพราะสนามที่นิวซีแลนด์ส่วนใหญ่เป็นทางตรงยาวที่ลื่น ถือเป็นอีกสนามหนึ่งที่วัดทักษะในการควบคุมรถของนักแข่งได้เป็นอย่างดี เป็นครั้งแรกที่ประเทศญี่ปุ่นถูกบรรจุให้อยู่ในตารางการแข่งขันแรลลีโลก แฟนๆ ที่ชอบแรลลีในบรรยากาศแบบเอเชียไม่ควรพลาด เริ่มทำการแข่งขันในวันที่ 3-5 กันยายน ศกนี้ และแน่นอนอีกหนึ่งไฮไลท์ที่พลาดไม่ได้คือ สนามสุดท้ายประจำปี จัดขึ้นที่ประเทศออสเตรเลีย ด้วยสนามที่เต็มไปด้วยกรวดลื่นเป็นการประลองที่เต็มไปด้วยแรงกดดัน แต่มีเพียงหนึ่งเดียวเท่านั้นที่จะได้เป็นฮีโรประจำสนามจะเป็นใคร ทีมไหนนั้นต้องติดตามกันต่อไป
[table]
ตารางการแข่งขัน FIA WORLD RALLY CHAMPIONSHIP 2004
สนาม ,วันที่แข่งขัน, สถานที่แข่งขัน
1. ,23-25 มกราคม 2547, มนเต การ์โล
2., 6-8 กุมภาพันธ์ 2547 ,สวีเดน
3., 12-14 มีนาคม 2547, เมกซิโก
4. ,16-18 เมษายน 2547, นิวซีแลนด์
5., 14-16 พฤษภาคม 2547, ไซปรัส
6., 4-6 มิถุนายน 2547 ,กรีก
7., 25-27 มิถุนายน 2547 ,ตุรกี
8. ,16-18 กรกฎาคม 2547, อาร์เจนตินา
9. ,6-8 สิงหาคม 2547, ฟินแลนด์
10., 20-22 สิงหาคม 2547 ,เยอรมนี
11. ,3-5 กันยายน 2547, ญี่ปุ่น
12. ,17-19 กันยายน 2547, อังกฤษ
13. ,1-3 ตุลาคม 2547, ซานเรโม
14., 15-17 ตุลาคม 2547 ,ฝรั่งเศส
15. ,29-31 ตุลาคม 2547, สเปน
16. ,12-14 พฤศจิกายน 2547, ออสเตรเลีย
[/table]
THAILAND CROSS COUNTRY RALLY 2004
การแข่งขันรถยนต์รายการ ครอสส์คันทรี แรลลี ชิงแชมพ์ประเทศไทย ได้จัดแข่งมาตั้งแต่ปี 2537 จนถึงปีนี้เข้าสู่ปีที่ 10 นับว่าเป็นการแข่งขันที่มีความสำคัญอย่างยิ่งในการพัฒนารูปแบบการแข่งขันรถยนต์ และเปิดโอกาสให้นักแข่งไทยสามารถพัฒนาฝีมือเทียบชั้นในระดับสากลได้ ซึ่งที่ผ่านมาก็สามารถสร้างนักแข่งแรลลีหลายคน
ส่งไปสร้างชื่อเสียงให้เป็นที่ประจักษ์แก่สายตาชาวโลกได้อย่างภาคภูมิ และในปีนี้ยังมีบริษัทผู้ผลิตรถยนต์รายใหญ่ให้การสนับสนุนมากมาย เช่น อีซูซุ โตโยตา นิสสัน มิตซูบิชิ และฟอร์ด
การแข่งขันครอสส์คันทรี แรลลี ชิงแชมพ์ประเทศไทย ปี 2547 ได้ยกระดับการแข่งขันเป็น "NATIONAL ASIA ZONE" ส่งผลให้ประเทศไทยเป็นศูนย์กลางการแข่งขันรถขับเคลื่อนสี่ล้อในทวีปเอเชีย และเปิดโอกาสให้นักแข่งทุกประเทศในทวีปเอเชียเข้าร่วมแข่งขันได้ แบ่งรุ่นการแข่งขันออกเป็น 5 รุ่น คือ รุ่นโพรดัคชันดีเซล รุ่นโอเพนดีเซล รุ่นโอเพนเบนซิน รุ่นสมัครเล่น นักแข่งเกรดบี รุ่นดาวรุ่ง นักแข่งเกรดซี ชิงเงินรางวัลรวมสนามละ 140,000 บาท แต่ละสนามจะมีรถแข่งประมาณ 30-40 คัน
[table]
ตารางการแข่งขัน THAILAND CROSS COUNTRY RALLY 2004
สนาม, วันที่แข่งขัน ,จังหวัด
1., 31 มกราคม-1 กุมภาพันธ์ 2547, จันทบุรี
2. ,3-4 เมษายน 2547 ,ปราจีนบุรี
3. ,5-6 มิถุนายน 2547, เพชรบุรี
4. ,2-3 ตุลาคม 2547, กาญจนบุรี
5. ,10-12 ธันวาคม 2547, กำแพงเพชร
[/table]
SHELL SUPERMAX OFF ROAD 2004
บริษัท ทาร์เก็ต มีเดีย แอนด์ เทเลวิชั่น จำกัด จับมือผู้สนับสนุนหลัก บริษัท เชลล์แห่งประเทศไทย จำกัดสร้างสีสันใหม่ปี '47 ฉีกการแข่งขันรถขับเคลื่อนสี่ล้อ ในรายการ เชลล์ ซูเพอร์แมกซ์ ออฟโรด 2004(SHELL SUPERMAX OFF ROAD 2004) นัดเปิดสนาม 3-5 มีนาคม นี้ เน้นคุณภาพและความมันเร้าใจทั้งนักแข่งและผู้ชมทางไอทีวี
การแข่งขันในปี 2547 จะสนุกสนานมากขึ้น เพราะด้วยรูปแบบการแข่งขันที่นักแข่งจะได้ใช้ทักษะของตัวเองมากขึ้น และต้องร่วมมือกันระหว่างรถกับคน โดยมีสถานีทั้งหมด 5 สถานี ในช่วงเช้าจะเป็นการรับสมัครและช่วงบ่ายจะเป็นการแข่งขัน ในสถานีที่ 1 และวันที่ 2 จะแข่งขันในสถานีที่ 3, 4 ในรอบ16 ทีมสุดท้าย ส่วนวันที่ 3 ซึ่งเป็นวันหยุดพิเศษก็จะมีพิธีเปิดอย่างเป็นทางการในช่วงเช้า และแข่งขันใน
สถานีที่ 5ในรอบรองชนะเลิศ ในรูปแบบปล่อยคู่เพื่อวัดใจวัดฝีมือ ทั้งคนและรถ และในสถานีที่ 6จะเป็น นัดชิงชนะเลิศเพื่อหาแชมพ์ประจำสนามเก็บคะแนนสะสมชิงแชมพ์ประเทศไทย
เกมการแข่งขันในปี '47 จะเน้นเรื่องการประสานงานของ DRIVER กับ CO -DRIVER ที่ต้องมีการประสานงานกันมากขึ้นเพื่อให้เป็นหนึ่งเดียวกัน ไม่ว่าจะเป็นคนกับคน หรือคนกับรถ ต้องใช้ฝีมือ และประสบการณ์แน่นอนว่าตำแหน่งแชมพ์ประเทศไทยคงไม่ได้มาด้วยโชคช่วยอย่างเดียว ฝีมือและทักษะบวกประสบการณ์ของนักแข่งต้องเป็นที่หนึ่งเท่านั้น
สำหรับในปีนี้ รางวัลแชมพ์ประเทศไทยประจำปี มีด้วยกันทั้งหมด 3 อันดับ ทั้ง 4 รุ่น ซึ่งแชมพ์ประเทศไทยประจำปี จะได้รับรางวัลมูลค่าโดยรวมกว่าหนึ่งแสนบาท สำหรับรางวัลประจำสนาม อันดับที่ 1 ถึง 5จะได้รับรางวัลมูลค่ารวมแล้วกว่าห้าหมื่นบาททีเดียว
[table]
ตารางการแข่งขัน SHELL SUPERMAX OFF ROAD 2004
สนาม ,วันที่แข่งขัน, จังหวัด
1. ,3-5 มีนาคม 2547, สิงห์บุรี
2. ,3-5 พฤษภาคม 2547 ,จันทบุรี
3. ,31 กรกฎาคม-2 สิงหาคม 2547 ,สุราษฎร์ธานี
4. ,23-25 ตุลาคม 2547 ,พระนครศรีอยุธยา
5. ,8-10 ธันวาคม 2547 ,นครราชสีมา
[/table]
RAINFOREST CHALLENGE 2004
ปิดท้ายด้วยหนึ่งในรายการแข่งขันรถขับเคลื่อนสี่ล้อที่ใหญ่และโหดที่สุดในทวีปเอเชีย ด้วยทีมแข่งและบรรดาสื่อมวลชนจาก 30 ประเทศ ที่มาร่วมเสนอข่าวการแข่งขันครั้งนี้ออกไปทั่วโลก ทีมที่เข้าร่วมแข่งขันมาจากทวีปอเมริกาเหนือและใต้ เอเชียแปซิฟิค แอฟริกา และยุโรป จัดการแข่งขันในประเทศมาเลเซีย ช่วงปลายเดือน
พฤศจิกายนถึงต้นเดือนธันวาคม
การแข่งขันครั้งนี้จัดขึ้นเพื่อทดสอบทักษะไหวพริบ ความอดทน และการทำงานร่วมกันเป็นทีม ด้วยระยะทางเกือบ800 กม. ที่เต็มไปด้วยอุปสรรคนานาชนิดกับสภาพเส้นทางที่ไม่อาจคาดเดาได้ เพราะนักแข่งต้องพารถฝ่าป่าดิบชื้นในช่วงหน้าฝนพอดี แน่นอนว่าเส้นทางจะเต็มไปด้วยโคลนลื่น และภูเขาที่สูงชัน บางครั้งระยะทางเพียงแค่
2-3 กม. อาจต้องใช้เวลาหลายชั่วโมงในการข้ามผ่านไป แต่นั่นไม่ใช่ส่วนที่ยากที่สุด เพราะส่วนยากที่สุดของการแข่งขันอยู่ในช่วง ด่านทดสอบพิเศษ ที่ถูกเลือกโดยคณะกรรมการจัดการแข่งขัน การแข่งขันในช่วงนี้รถแรงที่สุดไม่ใช่เรื่องสำคัญ แต่การใช้ทักษะและไหวพริบในการแก้ปัญหาเฉพาะหน้าเป็นสิ่งจำเป็นที่จะทำให้ได้แต้ม
และสามารถคว้าชัยชนะได้ในที่สุด
การมอบรางวัลแบ่งเป็นหลายประเภท เพื่อให้ผู้เข้าแข่งขันมีโอกาสคว้ารางวัลด้านที่ตนถนัดมากขึ้น ได้แก่ รางวัลชนะเลิศประเภทบุคคล, ประเภททีม, ประเภทน้ำใจนักกีฬา, รางวัลสำหรับผู้ที่เข้ากับป่าได้ดีที่สุด,รางวัลเป็นอันหนึ่งอันเดียวกันในทีม, รางวัลรักษ์สิ่งแวดล้อม และรางวัลพิเศษ
เรื่องโดย : สิทธิพงศ์ วิยาภรณ์
ภาพโดย : -
นิตยสาร 417 ฉบับเดือน มีนาคม ปี 2547
คอลัมน์ Online : พิเศษ(4wheels)
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/article/56388