พิเศษ(4wheels)
เรืองชัย รังสิโรจน
เวสต์โคสต์ (WESTCOAST) เป็นชุดระบบรองรับ จากประเทศออสเตรเลียที่ บริษัท ออสซี่ อันเดอร์ วิฮิเคิ้ลส์ จำกัด นำเข้ามาทำตลาดในประเทศไทย ซึ่งได้รับการยอมรับในตลาดมากขึ้น 4 WHEELS สัมภาษณ์ เรืองชัย รังสิโรจน กรรมการผู้จัดการ บริษัท ออสซี่ อันเดอร์ วิฮิเคิ้ลส์ จำกัด
4 WHEELS : การก่อตั้งบริษัท ฯ ในระยะแรก เริ่มขึ้นจากแนวคิดใด ?
เรืองชัย : เริ่มจากประมาณปี 2540 เราทำสินค้าของออสเตรเลียส่วนใหญ่ โดยผ่านสถานทูตออสเตรเลีย จากนั้นประมาณ ปี '43 เริ่มเปิดบริษัท ออสซี่ อันเดอร์ วิฮิเคิ้ลส์ ขึ้น โดยมีแนวคิดที่จะทำระบบช่วงล่าง เน้นด้านการเซทระบบรองรับให้ชำนาญอย่างเดียว เนื่องจากในเมืองไทยส่วนใหญ่การติดตั้งรถ 4x4 หรือ 4x2 ทางบ้านเรายังขาดความรู้ความชำนาญในการติดตั้งที่ถูกต้อง ทำให้เกิดแนวคิดในการเริ่มต้น มุ่งมั่นที่จะทำตลาดเกี่ยวกับระบบรองรับทั้งหมด
4 WHEELS : สินค้านำเข้า ที่ทำตลาดมีอะไรบ้างและเน้นสินค้ายี่ห้อใด ?
เรืองชัย : ปัจจุบันเราทำตลาดชุดช่วงล่างเป็นส่วนใหญ่ มีทั้งรถขับเคลื่อน 4 ล้อ และ 2 ล้อ ปีนี้ได้รุกมาในตลาดเอสยูวี มากขึ้น ถ้าเป็นชอคอับเรานำเข้าโดยสั่งสินค้า ให้ซัคส์ โบเกเป็นผู้ผลิตให้ สินค้าที่เราเน้นจะเป็น ออสซี เวสต์โคสต์ เป็นส่วนใหญ่ ในเดือนพฤษภาคม จะมีสินค้าอีก 2 แบรนด์ เขาสนใจอยากให้เราทำตลาดให้ เป็นช่วงล่าง ชอคอับ แหนบ คอยล์สปริง ทอร์ชันบาร์ และบุชยูรีเธน
เรามีสินค้าหลักๆ 2 ยี่ห้อคือ เวสต์โคสต์ และออสซี ส่วนออสซี เป็นแบรนด์ที่เราตั้งขึ้น ส่วนใหญ่เป็นสเปคของชอคอับที่เรากำหนดให้ผลิต ส่วนระบบแหนบเรากับออสเตรเลียร่วมกันพัฒนาขึ้นมา ออสเตรเลียเป็นผู้ที่คำนวณเกี่ยวกับระบบแหนบ เราเป็นผู้เซทในเรื่องระบบช่วงล่างว่าขับเท่าไหร่แล้วนุ่ม เซทตามน้ำหนักรถ เราเรียกระบบนี้ว่าเป็น เพอร์เฟคท์ ฟิทท์ ซิสเตม เป็นระบบที่เราตั้งขึ้น
ส่วนรถขับเคลื่อนสองล้อ เราจะเน้นตลาดรถพิคอัพ นอกจากนี้จะเข้ามาทำตลาดเอสยูวี อาทิ ฟอร์ด เอสเคพ มาซดา ทรีบิวท์ ปัจจุบันได้ขยายตลาดรถตู้ กรันวีอา นิสสัน เออร์แวน และโตโยตา ไฮเอศ ที่กำลังได้รับความนิยม
ตลาดรถบรรทุกใหญ่ ตอนนี้เราส่งชุดช่วงล่างให้บริษัทประกอบรถ ไปทดสอบ คาดว่าจะเริ่มทำตลาดได้ในไม่ช้านี้ นอกจากนี้จะขยายตลาดจากเมืองไทยสู่ประเทศเพื่อนบ้าน มีเขมร ลาว พม่า และมาเลเซีย ต่อไปด้วย
4 WHEELS : บริษัทแม่ในต่างประเทศ ให้การช่วยเหลือด้านใดบ้าง ?
เรืองชัย : ปัจจุบันให้การช่วยเหลือเกี่ยวกับเรื่องสนับสนุนการแข่งขันรายการต่างๆ การทำประชาสัมพันธ์ มีของรางวัลมอบให้ และอีกส่วนหนึ่งเป็นการโพรโมรชัน และก็จะช่วยเหลือในเรื่องของการให้ความรู้และข้อแนะนำของระบบแหนบทั้งหมด
4 WHEELS : การตลาดปีนี้ มีแผนโพรโมชัน มาช่วยกระตุ้นตลาดหรือไม่ ?
เรืองชัย : แผนการตลาดปีนี้ เราเน้นสินค้าที่มีคุณภาพสูง ราคาย่อมเยา จะเห็นได้ว่าเรามีระบบแหนบใหม่เข้ามาเรียกว่า FIRST STAGE REPLACEMENT ตัวนี้แทนที่เราจะเปลี่ยนทั้งตับ เราก็เปลี่ยนเฉพาะชุดแผ่นโค้งด้านบน จะทำให้ราคาถูกลงประมาณ 25-30 % เพราะฉะนั้นราคาเมื่อชอคอับรวมกับแหนบแล้วจะไม่แพง หรือแพงกว่าแหนบที่ทำในประเทศ ไม่มาก แต่ประสิทธิภาพเพิ่มมากกว่า 90 % เหตุผลก็คือว่า รถส่วนใหญ่ที่นำไปติดตั้งจะเป็นรถที่ไม่ได้เน้นการบรรทุก ต้องการขับสบายนุ่มนวล ส่วนถ้าเปลี่ยนทั้งตับนั่นหมายถึงว่า ต้องการประสิทธิภาพ 100 % กรณีที่บรรทุกหนักๆ คนไทยที่ใช้รถพิคอัพ เป็นกระบะ 1 ตัน ความจริงไม่ใช่ ที่สหรัฐอเมริกาเขาเรียก กระบะมิดไซส์ แค่ 500 กก. บรรทุกทั้งคันรวมคนนั่งได้ประมาณ 500 กก. ถ้ามากกว่าตันต้องเพิ่มอย่างอื่นเข้ามา ซึ่งถ้าไม่เกิน 500 กก. สามารถใช้แหนบบรรทุกเดิมร่วมกับแผ่นโค้งของเราทั้งหมดได้
4 WHEELS : มีการสนับสนุนหรือจัดกิจกรรมพิเศษ ด้านใดบ้าง ?
เรืองชัย : เราเข้าไปสนับสนุนการแข่งขันรายการ เชลล์ ซูเพอร์แมกซ์ ออฟโรด โทรฟี ซึ่งจัดโดย ทาร์เกท มีเดีย ออฟโรด ชาลเลนจ์ และการแข่งขันแบบครอสส์คันทรี เรามีทีมแข่งของเราเข้าไปร่วมด้วย นอกจากนี้ก็มีการจัดทริพท่องเที่ยว สนับสนุนในการแข่งขันเพื่อการกุศล เราก็มีสนับสนุนอยู่โดยตลอด ซึ่งทำให้คนรู้จักเรามากขึ้น ข้อสำคัญนโยบายการตลาดปีนี้ จะเน้นราคาไม่แพงแต่คุณภาพดี คิดว่าจะสามารถกระตุ้นให้ได้มากขึ้นครับ
4 WHEELS : มองตลาดรถ 4x4 อย่างไร และคิดจะปรับเปลี่ยน หรือกระตุ้นตลาดหรือไม่ ?
เรืองชัย : ตลาดขับเคลื่อนสี่ล้อทั่วไป ถ้าเราดูจากสื่อจะพบว่ายอดจำหน่ายรถขับเคลื่อนสี่ล้อลดลง ส่วนหนึ่งเป็นเพราะว่าในกลุ่มรถเก๋ง หรือรถพิคอัพ 2WD ได้รับความนิยมมากขึ้น ดังนั้นคนส่วนใหญ่เขาคิดว่าการใช้รถ 4x4 ยังไม่สำคัญเท่าไหร่ เขาจะเน้นเรื่องความสบายมากกว่า จึงไปเล่นพวกขับเคลื่อนสองล้อ
ความเป็นจริงแล้วสินค้าของเรา ทางออสเตรเลียเขาเรียกว่าเป็นอาฟเตอร์ มาร์เกท (AFTER MARKET) หมายความว่ารถที่หมดประกันแล้ว จะเป็นส่วนหนึ่งที่ช่วงล่างตัวนี้เป็นไฮเพอร์ฟอร์มานศ์ (HIGH PERFORMANCE) ทำให้การขับดีขึ้นและเกาะถนนกว่าเดิม
รถ 4x4 ในปีนี้คิดว่ายังไปได้อยู่เพียงแต่ว่าตลาดใหม่ เช่นอย่าง โตโยตา มิตซูบิชิ อีซูซุ นิสสัน ยังไม่มีรถใหม่เข้ามา ส่วน โคโลราโด เข้ามาเป็นตัวใหม่ เครื่องทุกอย่างจะเป็นเหมือนของ ดี-แมกซ์ เพียงแต่ว่ารูปโฉมค่อนข้างดูสวยสไตล์อเมริกัน ระบบรองรับก็คล้ายกัน แต่น้ำหนักน่าจะหนักกว่า ดี-แมกซ์ อย่างไรก็ตาม การปรับแหนบแบบเฟลกซ์พลัส ให้นุ่มน่าจะใช้ได้ช่วงระยะเวลาหนึ่งไม่เกิน 5-6 เดือน พวกแผ่นโค้งจะเกาะติดเป็นกลุ่มและก็เด้งเหมือนเดิม
เรื่องโดย : ณัฐเวช ยอดแสง
ภาพโดย : ราชวัตร แสงจันทรา
นิตยสาร 417 ฉบับเดือน มิถุนายน ปี 2547
คอลัมน์ Online : พิเศษ(4wheels)
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/article/56509