รายงาน(formula)
CONCEPT CARS สุดล้ำ ฝันไกลแต่ไปไม่ถึง !
รถแนวคิด หรือ CONCEPT CAR มากมายที่ถูกคิดค้น และนำออกแสดงในทศวรรษที่ผ่านมา หลายคันพัฒนาเป็นรถตลาดในโลกแห่งความจริง แต่ก็มีอีกไม่น้อยที่กลายเป็นเพียงรถในฝันตลอดกาล วันนี้เราจะพาไปรู้จักบรรดา CONCEPT CARS ในตำนาน “ฝันไกลแต่ไปไม่ถึง” เหล่านี้
ALFA ROMEO GT CABRIO BERTONE
BERTONE (แบร์โตเน) สำนักออกแบบรถยนต์ระดับโลก ได้นำเสนอแนวคิดรถเปิดประทุน เพื่อเสริมสร้างภาพลักษณ์หรูหราให้แก่บแรนด์ ALFA ROMEO (อัลฟา โรเมโอ) โดยตั้งใจเจาะตลาดรถสปอร์ทขนาดกลาง รถมีรูปทรงหลังเต่า และกลิ่นอายเร้าใจแบบอิตาเลียน แต่น่าเสียดายที่โครงการถูกยกเลิกเพราะปัญหาด้านต้นทุน และยอดขายที่ตกต่ำของ ALFA ROMEO ในยุคนั้น
เผยโฉมครั้งแรกในงาน GENEVA MOTOR SHOW ปี 2003
ASTON MARTIN BULLDOG
ASTON MARTIN (แอสตัน มาร์ทิน) ต้องการพิสูจน์ว่า บริษัทอังกฤษก็สามารถสร้างซูเพอร์คาร์ล้ำยุคได้ โดยรถรุ่นนี้ถูกสร้างเพียงคันเดียวภายใต้การนำทีมของหัวหน้าวิศวกร WILLIAM TOWNS (วิลเลียม ทาวน์ส์) ดีไซจ์นทรงเหลี่ยมแบบสุดโต่งสไตล์ WEDGE SHAPE ซึ่งในยุคนั้นถือว่าน่าสนใจไม่น้อย แต่หลังจากเปลี่ยนผู้บริหาร โครงการพัฒนารถต้นแบบคันนี้ก็ถูกพับ และขายให้เศรษฐีตะวันออกกลางจนกระแสเงียบไปในที่สุด
เผยโฉมครั้งแรกในงาน BELL ASTON CLINTON ปี 1980
AUDI QUATTRO SPYDER
รถสปอร์ทแบบเครื่องยนต์วางกลางขนาด 2.8 ลิตร ให้กำลัง 168 แรงม้า ระบบขับเคลื่อนสี่ล้อใหม่ QUATTRO สร้างเพื่อทดลองตลาดรถสปอร์ทขนาดเล็ก แต่ผู้บริหาร AUDI เห็นว่าต้นทุนตัวถังอลูมิเนียมที่สูงเกินไป พแลตฟอร์มบางส่วนจึงถูกนำไปใช้ต่อในรุ่น AUDI TT
เผยโฉมครั้งแรกในงาน FRANKFURT MOTOR SHOW ปี 1991
BMW M1 HOMAGE
รถแนวคิดฉลองครบรอบ 30 ปี ออกแบบโดย BMW GROUP DESIGN (บีเอมดับเบิลยู กรุพ ดีไซจ์น) บนพแลทฟอร์มสมัยใหม่ ที่ผสานความเป็นเรทโรยุค 70 และความเฉียบคมในแบบ CYBER-FUTURISTIC แม้จะไม่มีแผนผลิตจริง แต่นี่คือตัวแทนของจิตวิญญาณตระกูล M ที่โฉบเฉี่ยว และล้ำยุคมากที่สุดคันหนึ่ง
เผยโฉมครั้งแรกในงาน CONCORSO D’ELEGANZA ปี 2008
BUGATTI 16C GALIBIER
BUGATTI (บูกัตตี) ต้องการสร้างซีดานหรูสไตล์ FASTBACK ที่แรงที่สุดในโลก ผนวกแนวคิด “แรงระดับซูเพอร์คาร์ หรูหราระดับ BENTLEY” โดยชื่อ “GALIBIER” (กาลิบิเอร์) มาจากชื่อเส้นทางบนเทือกเขาแอลป์อันโด่งดัง แต่สุดท้าย BUGATTI ก็เปลี่ยนทิศทางไปเน้นรถสมรรถนะสูงรุ่นใหม่ ทำให้โครงการรถต้นแบบรุ่นนี้ไม่ถูกสานต่อ
เผยโฉมครั้งแรกในงาน FRANKFURT AUTO SHOW ปี 2009
CADILLAC CIEN
CADILLAC (แคดิลแลค) พัฒนาซูเพอร์คาร์คันแรกเพื่อฉลองครบรอบ 100 ปี ด้วยการออกแบบรถสไตล์ล้ำยุคจาก GM ADVANCED DESIGN (จีเอม แอดวานศ์ ดีไซจ์น) ตัวรถใช้เทคโนโลยี และวัสดุคาร์บอนไฟเบอร์แบบเดียวกับรถแข่ง มาพร้อมเครื่องยนต์เบนซินขนาด 7.5 ลิตร 12 สูบ ให้กำลัง 750 แรงม้า ขับเคลื่อนล้อหลัง รถรุ่นนี้เตรียมผลิตจริงในจำนวนจำกัด แต่ช่วงนั้น GM ประสบปัญหาด้านราคาจำหน่ายจากต้นทุนการพัฒนา จึงทำให้ต้องระงับแผนไป
เผยโฉมครั้งแรกในงาน DETROIT MOTOR SHOW ปี 2002
CARBON MOTORS E7
สร้างเพื่อตอบสนองงานลาดตระเวน (รถตำรวจ) มาพร้อมระบบกล้องสแกนป้ายทะเบียนอัตโนมัติ ไฟ LED แบบครบวงจร เพื่องานไล่ล่าของเจ้าหน้าที่ เครื่องยนต์ดีเซลขนาด 3.0 ลิตร 6 สูบ เทอร์โบ ให้กำลัง 265 แรงม้า ขับเคลื่อนล้อหลัง แต่ด้วยปัญหาด้านทุนสนับสนุนจากรัฐบาลกลาง และการพัฒนารถที่ไม่สมบูรณ์ รวมถึงบริษัทล้มละลายในปี 2013 รถแนวคิดคันนี้จึงไม่ได้เข้าสู่สายการผลิต
เผยโฉมครั้งแรกในงาน INTERNATIONAL ASSOCIATION OF POLICE CHIEFS SAN DIEGO, CALIFORNIA ปี 2008
CHRYSLER ME-412
สร้างมาประชันกับซูเพอร์คาร์ทั่วโลก พร้อมขุมพลังจากพันธมิตร MERCEDES-BENZ (เมร์เซเดส-เบนซ์) เครื่องยนต์เบนซินขนาด 6.0 ลิตร 12 สูบ เทอร์โบ 850 แรงม้า ขับเคลื่อนล้อหลัง โดยบริษัทประกาศจะเดินหน้าโครงการผลิตภายในฤดูร้อนปี 2004 แต่สุดท้ายก็ถูกยกเลิก เนื่องจากแนวคิดทั้ง 2 บริษัทไม่สอดคล้องกัน
เผยโฉมครั้งแรกในงาน DETROIT MOTOR SHOW ปี 2004
CITROEN GT (GTBYCITROEN)
รถแนวคิดจากเกม “GRAN TURISMO 5” (กรัน ตูริสโม 5) ร่วมกับ POLYPHONY DIGITAL (โพลีโฟนี ดิจิทอล) หลังกระแสตอบรับดี CITROEN (ซีตรอง) ตัดสินใจสร้างรถคันจริงขึ้นมาคันหนึ่ง พร้อมดีไซจ์นเวอร์ชันต้นแบบล้ำยุคเหมือนยานอวกาศ แม้จะมีแผนเตรียมผลิตในจำนวนจำกัด แต่สุดท้ายต้นทุนการพัฒนาตัวรถที่เกินเป้า ทำให้รถคันนี้เป็นเพียงความฝันของสายเกเมอร์เท่านั้น
เผยโฉมครั้งแรกในงาน PARIS MOTOR SHOW ปี 2008
DODGE DEMON CONCEPT
จุดเริ่มต้น คือ DODGE (ดอดจ์) ต้องการทำรถสปอร์ทขนาดเล็กราคาประหยัดเพื่อสู้กับ MAZDA MX-5 (มาซดา เอมเอกซ์-5) จึงได้ออกรถแนวคิดมาวัดกระแสตอบรับสำหรับตลาดยุโรป และสหรัฐฯ โดยใช้แนวคิดรถที่เข้าถึงได้ ขับสนุก แม้จะได้รับความสนใจพอสมควร แต่ต้นทุนการพัฒนาที่ไม่คุ้มค่า รวมถึงทุนบางส่วนของโครงการ ถูกนำไปพัฒนา DODGE DART (ดอดจ์ ดาร์ท) แทน ทำให้เป็นรถแนวคิดอีกรุ่นที่ไปไม่ถึงฝั่งฝัน
เผยโฉมครั้งแรกในงาน GENEVA AUTO SHOW ปี 2007
FERRARI MYTHOS
ม้าลำพองคันนี้พัฒนาบนพื้นฐาน FERRARI TESTAROSSA (แฟร์รารี เตสตารสซา) เพื่อโชว์ความล้ำสมัย ตัวถังแบบ SPEEDSTER ไม่มีหลังคา เน้นความดิบของรถสปอร์ทยุค 90 เส้นสายโค้งแบบ ORGANIC ที่แตกต่างจาก FERRARI รุ่นอื่นๆ ในยุคนั้น เครื่องยนต์เบนซินขนาด 4.9 ลิตร 12 สูบนอน ให้กำลัง 390 แรงม้า แต่ MYTHOS (มีธอส) เป็นเพียงรถสั่งผลิตสำหรับนักสะสม และ FERRARI ยืนยันจะไม่ผลิตออกขายจริง
เผยโฉมครั้งแรกในงาน TOKYO MOTOR SHOW ปี 1989
FORD GT90
รถแนว “NEW EDGE DESIGN” ที่ล้ำยุค พัฒนาบนโครงสร้างคาร์บอนไฟเบอร์จาก JAGUAR XJ220 (แจกวาร์ เอกซ์เจ 220) สร้างขึ้นเฉพาะกิจเพื่อโชว์ตัวภายในงานเท่านั้น แม้จะเรียกเสียงฮือฮาได้ แต่ในการผลิตรถคันจริงมีต้นทุนสูง และไม่เหมาะกับตลาดในยุคนั้น
เผยโฉมครั้งแรกในงาน DETROIT MOTOR SHOW ปี 1995
HONDA HSV-010
รถสปอร์ทที่พัฒนาขึ้นเพื่อเป็นทายาทของ HONDA NSX (ฮอนดา เอนเอสเอกซ์) แต่หลังจากวิกฤตเศรษฐกิจปี 2008 HONDA ได้ยกเลิกการผลิตเวอร์ชันขายจริงออกไป อย่างไรก็ตาม HSV-010 (เอชเอสวี-010) คันนี้ ได้ถูกนำไปใช้เป็นรถแนวคิดในการแข่งขัน SUPER GT ปี 2010
เผยโฉมครั้งแรกในการแข่งขัน SUPER GT 2009
HUMMER HX CONCEPT
ดีไซจ์นโฉบเฉี่ยว สไตล์ล้ำยุค สามารถถอดหลังคา และบานประตูได้ แต่ในช่วงวิกฤต GM BANKRUPTCY (การล้มละลาย) บแรนด์ HUMMER (ฮัมเมอร์) ถูกยุติการผลิต ทำให้แผนพัฒนา HUMMER HX CONCEPT (เอชเอกซ์ คอนเซพท์) ต้องจบลงไปด้วย
เผยโฉมครั้งแรกในงาน NORTH AMERICAN INTERNATIONAL AUTO SHOW 2008
HYUNDAI N VISION 74
รถแนวคิดที่ได้แรงบันดาลใจจาก HYUNDAI PONY COUPE (ฮันเด โพนี คูเป) ผสานพลังงานไฮโดรเจนกับมอเตอร์ไฟฟ้า ขุมพลังมอเตอร์ไฟฟ้าขับเคลื่อนคู่ แบทเตอรีขนาด 62.4 กิโลวัตต์ชั่วโมง ระบบไฮโดรเจน ให้กำลังรวม 670 แรงม้า แม้จะเผยโฉมอย่างหวือหวา แต่ไม่มีแผนผลิตจริงอย่างชัดเจน
เผยโฉมครั้งแรกในงาน BUSAN INTERNATIONAL MOTOR SHOW 2022
ISUZU 4200R CONCEPT
รถสปอร์ทระดับไฮเอนด์ ออกแบบโดยทีม ITALDESIGN (อิตัลดีไซจ์น) เน้นเส้นสายแบบยุโรปผสานความเฉียบในแบบญี่ปุ่น พร้อมสมรรถนะในการขับขี่แบบ GT เครื่องยนต์เบนซินขนาด 4.2 ลิตร 8 สูบ ให้กำลัง 350 แรงม้า ขับเคลื่อน 4 ล้อ แม้ช่วงแรกกระแสตอบรับดี แต่ ISUZU (อีซูซุ) กลับหันมาโฟคัสเฉพาะรถเชิงพาณิชย์ ทำให้ ISUZU 4200R CONCEPT (4200 อาร์ คอนเซพท์) กลายเป็นความฝันไปตลอดกาล
เผยโฉมครั้งแรกในงาน TOKYO MOTOR SHOW ปี 1989
JAGUAR C-X75
หนึ่งในรถแนวคิดที่เกือบได้ผลิตจริง และสะท้อนภาพความเป็น JAGUAR (แจกวาร์) ได้อย่างชัดเจน อีกทั้งรถรุ่นนี้เคยมีส่วนร่วมในภาพยนตร์ JAMES BOND “SPECTRE” แต่ก็ต้องยุติโครงการก่อนขาย เนื่องจากต้นทุนที่สูงเกิน จนกลายเป็นรถวายร้ายที่ถูกจดจำไปตลอดกาล
เผยโฉมครั้งแรกในงาน PARIS MOTOR SHOW 2010
LAMBORGHINI CALA
ดีไซจ์นล้ำสมัย ผสานดีเอนเอความโหดตามสไตล์กระทิงดุ แม้ได้รับเสียงตอบรับดีมากในช่วงแรก แต่โครงการก็ต้องถูกพับ หลัง AUDI (เอาดี) บริษัทรถยนต์ในเครือเข้าซื้อกิจการ อย่างไรก็ตาม แนวคิดหลายอย่างของ CALA (คาลา) ได้ถูกส่งต่อไปสู่ GALLARDO (กัลญาร์โด) รถสปอร์ทที่ขายดีตลอดกาล
เผยโฉมครั้งแรกในงาน GENEVA MOTOR SHOW ปี 1995
LANCIA FULVIETTA CONCEPT
ดีไซจ์นคลาสสิค และเรียบหรูตามสไตล์อิตาเลียน สร้างบนพื้นฐาน FIAT BARCHETTA (เฟียต บาร์เชตตา) ได้เสียงตอบรับดีจากสื่อ และแฟนๆ แต่ FIAT GROUP ไม่ไฟเขียวการผลิต เพราะปัญหาการเงินของบริษัท นับว่า LANCIA (ลันชา) พลาดโอกาสครั้งใหญ่ที่จะแจ้งเกิดในวงการรถสปอร์ทรุ่นเล็ก
เผยโฉมครั้งแรกในงาน FRANKFURT MOTOR SHOW ปี 2003
LAND ROVER RANGE ROVER SV COUPE
พัฒนาโดยแผนก SVO (SPECIAL VEHICLE OPERATIONS) โดยตั้งใจผลิตเพียง 999 คัน จุดเด่นอยู่ที่ภายในสุดหรู และงานประกอบระดับ BESPOKE แม้เปิดรับจองไปแล้ว แต่พโรเจคท์ถูกยกเลิกกะทันหันด้วยเหตุผลด้านต้นทุนที่สูงเกินไป
เผยโฉมครั้งแรกในงาน GENEVA MOTOR SHOW ปี 2018
LOTUS APX (ALUMINIUM PERFORMANCE CROSSOVER)
รถครอสส์โอเวอร์ 7 ที่นั่ง แนวสปอร์ทคันแรกจาก LOTUS (โลทัส) ในยุคที่ตลาดเริ่มสนใจเอสยูวีสมรรถนะสูงโครงสร้างอลูมิเนียมทั้งคัน น้ำหนักเบา แต่กลับไม่ตอบโจทย์ของบริษัท ทำให้โครงการถูกพับไว้ และ LOTUS หันไปโฟคัสรถสปอร์ทขนาดเล็กแทน
เผยโฉมครั้งแรกในงาน GENEVA MOTOR SHOW ปี 2006
MASERATI BIRDCAGE 75th
เป็นรถแนวคิดเพื่อฉลอง 75 ปีของบแรนด์ เน้นออกแบบให้คล้ายรถแข่งแห่งอนาคต ได้แรงบันดาลใจจาก MASERATI TIPO 63 (มาเซราตี ตีโป 63) จุดเด่น คือ หลังคาทรง BUBBLE แบบโปร่งใสเปิดได้ทั้งแผง แต่ที่สุดก็ไม่มีการผลิตคันจริง
เผยโฉมครั้งแรกในงาน GENEVA MOTOR SHOW ปี 2005
MAZDA FURAI
FURAI (ฟูราอิ) แปลว่า “เสียงสายลม” ในภาษาญี่ปุ่น คือ การหลอมรวมระหว่างศิลปะกับสนามแข่ง มีดีไซจ์นที่เร้าใจ น่าเสียดายระหว่างการทดสอบตัวรถ FURAI เกิดอุบัติเหตุระหว่างถ่ายทำ ทำให้ MAZDA ไม่เคยผลิต หรือทำเวอร์ชันใกล้เคียงออกมาอีกเลย
เผยโฉมครั้งแรกในงาน NORTH AMERICA INTERNATIONAL AUTO SHOW ปี 2008
MAYBACH EXELERO
รถสปอร์ทหรูจาก MAYBACH (มายบัค) ร่วมกับ DAIMLER (ไดมเลร์) และ FULDA (ฟูลดา) ผู้ผลิตยางสัญชาติเยอรมัน สร้างขึ้นเพื่อทดสอบยางความเร็วสูง มาพร้อมดีไซจ์นแบบหรูหรา ผสานความเป็นซูเพอร์คาร์ และที่สำคัญ เป็นรถที่ทำลายสถิติรถยนต์ที่เร็วที่สุดในยุคนั้น (351 กม./ชม.) แต่ก็ผลิตเพียงคันเดียวเพื่อการทดสอบ
เผยโฉมครั้งแรกที่ BERLIN‘S TEMPODROM ปี 2005
MERCEDES-BENZ C112
ภายนอกออกแบบล้ำยุค ภายในใส่อุปกรณ์อีเลคทรอนิคส์ อย่างระบบเบรค ABS+ASR เครื่องยนต์เบนซิน 6.0 ลิตร 12 สูบ ให้กำลัง 408 แรงม้า มีแผนเตรียมจำหน่ายจริง และถูกจองไปกว่า 700 คันแล้ว แต่ MERCEDES-BENZ (เมร์เซเดส-เบนซ์) ตัดสินใจไม่ผลิต เพื่อโฟคัสตลาดรถหรูหลายรุ่นแทนอย่าง S-CLASS (เอส-คลาสส์) และ CLK GTR (ซีแอลเค จีทีอาร์)
เผยโฉมครั้งแรกในงาน FRANKFURT MOTOR SHOW ปี 1991
MINI BEACHCOMBER CONCEPT
รถขนาดเล็ก เน้นความสนุกในการขับแบบไม่มีหลังคา ไม่มีประตู สร้างบนพื้นฐานของ MINI COUNTRYMAN (มีนี คันทรีแมน) แม้จะถูกมองว่าใช้งานยาก แต่แฟนๆ MINI หลายคนอยากเป็นเจ้าของ แต่สุดท้ายก็ไม่ได้ผลิตจริง เพราะความต้องการรถเล็กยกสูงในตลาดลดลง
เผยโฉมครั้งแรกในงาน DETROIT MOTOR SHOW ปี 2010
MITSUBISHI HSR CONCEPT (HSR I-VI)
รถสปอร์ทที่นำเทคโนโลยีล้ำสมัยมาใช้มากมาย เช่น ชิ้นส่วนสปอยเลอร์สามารถปรับอัตโนมัติ, ระบบ STEER-BY-WIRE แต่ถูกพับโครงการไปทุ่มวิจัยในตลาด 3000GT และ EVOLUTION แทน
เผยโฉมครั้งแรกในงาน TOKYO MOTOR SHOW ปี 1997
NISSAN MID4
สร้างมาท้าชน FERRARI (แฟร์รารี) และ PORSCHE (โพร์เช) ด้วยรถสปอร์ทเครื่องวางกลาง เทคโนโลยีจาก MID4 ระบบขับ 4 ล้อ แต่ด้วยต้นทุนผลิตสูงเกินไป โครงการ MID4 (มิด 4) จึงไม่ได้เข้าสู่สายการผลิตจริง อย่างไรก็ตาม MID4 ถือเป็นรถต้นกำเนิด GT-R (จีที-อาร์) สมัยใหม่
เผยโฉมครั้งแรกในงาน INTERNATIONAL MOTOR SHOW GERMANY ปี 1985
PONTIAC G8 ST (SPORT TRUCK)
เริ่มต้นบริษัทตั้งใจจะทำตลาดในสหรัฐอเมริกาแบบเฉพาะกลุ่ม สำหรับคนอยากได้รถกระบะตัวเตี้ยเครื่องแรง สุดท้าย GM (จีเอม) ประสบปัญหาล้มละลาย และทำให้ PONTIAC (พอนทิแอค) ถูกยุบบแรนด์ G8 ST (จี 8 เอสที) จึงกลายเป็นหนึ่งในรถแนวคิดที่เกือบได้ผลิต แต่แพ้โชคชะตาทางเศรษฐกิจ
เผยโฉมครั้งแรกในงาน NEW YORK AUTO SHOW ปี 2008
PORSCHE 919 STREET
สร้างบนพื้นฐานเดียวกับรถที่คว้าแชมพ์ 24 HOURS OF LE MANS และปรับให้ใช้งานได้จริง แต่ PORSCHE (โพร์เช) ตัดสินใจไม่ผลิต เพราะเทคโนโลยีไฮบริดซับซ้อนสำหรับถนนทั่วไป โดยเผยโฉมแบบลับเฉพาะในแคมเปญ “PORSCHE UNSEEN” คอนเซพท์ที่สาวก PORSCHE ทั่วโลกอยากเห็นที่สุด
เผยโฉมครั้งแรกในงาน PORSCHE MUSEUM ZUFFENHAUSEN ปี 2020
SAAB AERO-X
รถต้นแบบที่เปิดตัวในยุคปลายก่อนบริษัทจะล้มละลาย โดดเด่นด้วย “CANOPY DOOR” ที่เปิดหลังคาขึ้นเหมือนเครื่องบินไอพ่น ภายในออกแบบเรียบง่ายไร้ปุ่ม จอแสดงผลแบบ HOLOGRAPHIC บนพื้นผิวใส โดย AERO-X (แอโร-เอกซ์) ได้รับการยกย่องว่าเป็นหนึ่งในรถต้นแบบที่งดงามที่สุดของยุค 2000S แต่ด้วยภาวะวิกฤตทางการเงิน SAAB (ซาบ) ไม่มีทางเลือก ต้องพับโครงการผลิตไป
เผยโฉมครั้งแรกในงาน GENEVA MOTOR SHOW ปี 2006
SPYKER D12 PEKING TO PARIS
เอสยูวีหรูรุ่นแรกจาก SPYKER (สไปเคอร์) ได้แรงบันดาลใจจากการแข่งแรลลีในตำนาน “PEKING TO PARIS” แต่ด้วยสภาพการเงินของ SPYKER ที่ไม่มั่นคง ทำให้โครงการต้องหยุดชะงัก และเลื่อนการเปิดตัวหลายครั้ง สุดท้ายก็ไม่ได้เข้าสู่สายการผลิต
เผยโฉมครั้งแรกในงาน GENEVA MOTOR SHOW ปี 2006
SUZUKI LC CONCEPT CAR
รถเรทโรคันจิ๋ว เน้นไลฟ์สไตล์เรียบง่าย สนุก มีเสน่ห์เฉพาะตัว ได้แรงบันดาลใจจาก SUZUKI FRONTE (ซูซูกิ ฟรอนเต) ปี 1971 ถึงแม้ช่วงแรกกระแสตอบรับดี แต่ SUZUKI มองว่าตลาดรถเรทโรเล็กเกินไป และเน้น EV แทน ทำให้รถไม่ได้ไปต่อ
เผยโฉมครั้งแรกในงาน TOKYO MOTOR SHOW ปี 2005
TOYOTA FT-HS
รถสปอร์ทที่วางแนวคิดจะเป็น “SUPRA (ซูพรา) ยุคใหม่” มาพร้อมระบบขับเคลื่อนไฮบริด พัฒนาโดย CALTY DESIGN (คาลที ดีไซจ์น) บริษัทออกแบบรถในสหรัฐอเมริกา และเป็นรถคันแรกที่ผสานแนวคิดความแรงกับความรักษ์โลก แม้ไม่ได้วางจำหน่ายจริง แต่เป็นแรงบันดาลใจของ TOYOTA 86 และ SUPRA (A90) ในภายหลัง
เผยโฉมครั้งแรกในงาน GENEVA MOTOR SHOW ปี 2007
VOLVO XC COUPE CONCEPT
ได้แรงบันดาลใจจากกีฬา X-GAMES สะท้อนภาพผู้ใช้ที่เป็นนักผจญภัยรุ่นใหม่ แม้จะไม่ได้เข้าสู่สายผลิตจริง แต่งานพัฒนากลายเป็นพื้นฐานของ XC40 (เอกซ์ซี 40) และ C40 (ซี 40) รุ่นใหม่
เผยโฉมครั้งแรกในงาน DETROIT MOTOR SHOW ปี 2014
VOLKSWAGEN W12 CONCEPT (NARDO)
รถแนวคิดที่พัฒนาเพื่อแสดงศักยภาพเครื่องยนต์ W12 เพื่อทดสอบขีดจำกัดด้านอากาศพลศาสตร์ และความเร็วสูง โดยถึงขั้นวางแผนจะผลิตจริง แต่ VOLKSWAGEN (โฟล์คสวาเกน) เปลี่ยนแนวทางไปพัฒนา BUGATTI VEYRON (บูกัตตี เวย์รน) ซูเพอร์คาร์น้องใหม่ที่เร็วที่สุดในโลกแทน ทำให้ W12 กลายเป็นเพียงตำนาน
เผยโฉมครั้งแรกในงาน TOKYO MOTOR SHOW ปี 1997
CONCEPT CAR สร้างมาทำไม ?
เพื่อส่งเสริมบแรนด์ และแสดงการพัฒนาทางเทคโนโลยี (ระบบขับเคลื่อน ระบบส่งกำลัง ระบบความปลอดภัย) นอกจากนี้ ยังบอกทเรนด์ของการออกแบบรถยนต์ที่จะขายจริง (รูปทรง แนวคิดการออกแบบ) รวมถึงรูปแบบการใช้งานใหม่ (ถอยหลังเข้าซองเอง ไร้คนขับ เป็นรถยนต์ที่คุยกับคนขับได้) แต่เมื่อ CONCEPT CAR ถูกตัดสินใจว่าจะพัฒนา หลายครั้งหลายหนต้องต่อสู้กับแนวคิดทางด้านการตลาดที่ต้องตอบโจทย์ลูกค้าในงบประมาณต้นทุนต่อคันที่จำกัด ทำให้การออกแบบที่ล้ำโลกอาจจะถูกตัดทอนออกไปเพื่อความเหมาะสมในการออกแบบ