ระบบระบายความร้อนเครื่องยนต์ เป็นสิ่งสำคัญอันดับต้นๆ ที่ต้องใส่ใจดูแล DIY…คุณทำเองได้ ฉบับนี้ ขอแนะนำวิธีเปลี่ยนถ่ายน้ำยาหล่อเย็นแบบง่ายๆ ที่ใครก็ทำได้
เครื่องยนต์สมัยก่อน มักใช้น้ำเปล่าเป็นสารหล่อเย็น ซึ่งไม่สามารถระบายความร้อนได้ดีพอ และยังทำให้เกิดสนิมได้อีก ดังนั้น ต้องใช้น้ำยาหล่อเย็นมาผสมกับน้ำ เพื่อเพิ่มจุดเดือดของน้ำให้สามารถทำงานที่อุณหภูมิเกิน 120 องศาเซลเซียสได้โดยไม่เดือดเป็นไอ แถมยังมีสารต้านการเกิดสนิม และการกัดกร่อน รวมถึงสารช่วยหล่อลื่นผิวที่เสียดสีกันในปั๊มน้ำของเครื่องยนต์ ช่วยยืดอายุการใช้งาน
ทุกครั้งที่ซ่อมระบบหล่อเย็น หรือมีการรั่วของน้ำยาหล่อเย็น ต้องเติมน้ำยาหล่อเย็นให้ได้ความเข้มที่เหมาะสมไว้เสมอ อายุใช้งานของน้ำยาหล่อเย็นไม่ควรเกิน 3 ปี ถ้าจะให้ดี ควรเจาะจงให้ศูนย์บริการเปลี่ยนถ่ายน้ำยาหล่อเย็นใหม่ทุกๆ 2 ปี หรือ 40,000 กม. จะดีที่สุด
1. น้ำยาหล่อเย็น
2. ภาชนะบรรจุน้ำ
3. ผ้าเช็ดรถ
1. ดับเครื่องเปิดฝากระโปรงหน้า ให้เครื่องยนต์เย็นเสียก่อน
2. ดูความจุของหม้อน้ำจากคู่มือ เพื่อคำนวณปริมาณน้ำยาหล่อเย็น
3. เปิดฝาหม้อน้ำ โดยใช้ผ้ารอง แล้วบิดออก
4. มองหารูถ่ายหม้อน้ำ (จุกหางปลา) ส่วนใหญ่อยู่ล่างสุดของหม้อน้ำ
5. ค่อยๆ บิดจุกหางปลาในทิศทวนเข็มนาฬิกา ระวังร้อน !
6. เติมน้ำลงไปในช่องฝาหม้อน้ำ จนน้ำที่ไหลออกมาสะอาด
7. ปิดจุกหางปลา ใส่น้ำจนเต็ม เติมน้ำสะอาดจนเต็ม
8. ปิดฝาหม้อน้ำ สตาร์ทเครื่อง เป็นอันเส633ร็จ

