เจาะสนามแข่งต่างประเทศ
WORLD RALLY CHAMPIONSHIP 2006 สนาม 1
การแข่งขันแรลลีชิงแชมพ์โลก หรือ "WORLD RALLY CHAMPIONSHIP" เป็นกีฬาที่มีผู้ชมเกือบ 5 พันล้านคนทั่วโลกติดตามการแข่งขันอย่างใจจดใจจ่อ สนามเปิดฤดูกาลปี 2006 นี้จัดขึ้นที่มนเต การ์โล หนึ่งในเมืองที่มีทิวทัศน์สวยงามที่สุด และเป็นรายการแข่งแรลลีที่เก่าแก่ที่สุดจัดการแข่งขันขึ้นครั้งแรก ตั้งแต่ปี 1911 ผู้ร่วมแข่งขันจะต้องทะยานไปท่ามกลางต้นปาล์มและถนนแคบ
ขณะเดียวกันต้องใช้ทักษะควบคุมรถให้วิ่งไปบนถนนที่มีแต่หิมะ และหินแข็งนั่นหมายความว่าการตัดสินใจพลาดเพียงครั้งเดียว อาจทำให้ต้องออกจากการแข่งขันไปทันที
สำหรับตัวเก็งในสนามนี้คือ เซบัสเตียง โลบ์ (SEBASTIEN LOEB) แชมพ์โลก 2 สมัย คนล่าสุดที่สามารถโชว์ผลงานได้อย่างยอดเยี่ยม และคว้าแชมพ์สนามนี้ได้ 3 ครั้งติดต่อกันแต่ในปีนี้มีจุดเปลี่ยนแปลงเล็กน้อย เนื่องจาก โลบ์ ตัดสินใจที่จะแยกตัวออกจากทีม ซีตรอง มาอยู่ภายใต้ทีมชื่อ คโรนอส (KRONOS) ซึ่งเป็นทีมที่ โลบ์ และเพื่อนร่วมงาน ตั้งใจที่จะทำให้ทีมนี้ประสบความสำเร็จเช่นเดียวกับที่เขาทำให้กับทีม ซีตรอง
"ผมมั่นใจมากว่าปีนี้เราจะต้องสร้างผลงานที่ดีเช่นเดียวกับปีที่แล้ว เพราะที่ผ่านมาเราได้เตรียมทีมกันอย่างหนัก ทดสอบรถแทบจะทุกสภาพถนน รถที่ใช้ก็ยังเป็น ซีตรอง ซารา เหมือนเดิม ซึ่งผมก็ไม่ต้องเปลี่ยนแนวการขับแต่อย่างใด นอกจากนี้เรายังได้ บีเอฟ กูดริช สนับสนุนเรื่องยาง ผมเชื่อว่าแชมพ์ประจำปี 2006 คงไม่ใช่เรื่องยากอย่างแน่นอน" โลบ์ กล่าวกับผู้สื่อข่าว
สเตจแรกระยะทาง 22.23 กิโลเมตร โลบ์ โชว์ให้เห็นประสิทธิภาพของทั้งรถและคน ด้วยการทำเวลาเข้ามาเป็นอันดับแรก จากทั้งหมด 11 ทีม ที่สามารถจบการแข่งขันในสเตจแรก ทิ้งห่างอันดับ 2 อย่าง กิลเลส ปานิซซี (GILLES PANIZZI) จากทีม เรดบูลล์ สโกดา ไปไกลถึง 25.5 วินาที ขณะที่อันดับ 3 เป็นของ กีกี กัลลี (GIGI GALLI) จากทีม มิตซูบิชิ ที่ทำเวลาช้ากว่า ปานิซซี เพียงครึ่งวินาทีเท่านั้น
ด้าน มาร์คุส โกร์นโฮล์ม (MARCUS GRONHOLM) ที่ปีนี้ย้ายมาสังกัดทีม ฟอร์ด ประเดิมสเตจแรกได้เพียงอันดับ 4 เท่านั้น หลังจากที่ทำรถหมุนคว้าง และหลุดออกนอกถนนหลายต่อหลายครั้ง
ในสเตจที่ 2-5 โลบ์ สามารถโชว์ผลงานได้ยอดเยี่ยมอย่างต่อเนื่อง ด้วยการทำเวลาดีที่สุด 5 สเตจรวดแถมยังมีเวลารวมทิ้งห่างคู่แข่งไปไกล โดยทิ้งห่างอันดับ 2 ถึงเกือบ 2 นาที แต่แล้วโชคก็เริ่มไม่เข้าข้าง โลบ์ โดยในสเตจที่ 6 ซึ่งเป็นสเตจสุดท้ายของเลกแรก ก่อนเข้าจุดฟินิชเพียง 5 กิโลเมตร โลบ์ ควบรถ ซีตรอง เข้าโค้งด้วยความเร็วที่สูงเกินไป ประกอบกับในช่วงกลางมีหิมะ ทำให้รถลื่นไถลออกนอกถนน และไม่สามารถกลับมาวิ่งต่อได้
"ผมคิดว่ามันจะไม่มีอะไร เพราะถนนก็ราดยางอย่างดี แต่ที่ไหนได้มันกลับลื่นมากกว่าตอนเช้าเพราะน้ำแข็งเริ่มละลาย ตอนนั้นผมพยายามแก้อาการด้วยการดึงเบรคมือ แต่มันก็ทำให้รถเรายิ่งหมุนคว้าง และตกออกนอกถนนไป โชคยังดีที่เราไม่ไปชนกับอะไร และก็หวังว่าจะไม่มีอะไรเสียหายด้วย" โลบ์ กล่าวอย่างผิดหวัง
อย่างไรก็ตาม โลบ์ ยังพอมีความหวังอยู่บ้าง หากทีมเซอร์วิศสามารถซ่อมรถได้ทันการแข่งขันในวันรุ่งขึ้นโดย โลบ์ จะถูกปรับเวลาเพียง 5 นาที และเมื่อหักลบกับเวลาที่เขาทำเกินไว้เกือบ 2 นาที เท่ากับว่าเขาจะมีเวลาตามหลังผู้นำเพียง 3 นาทีกว่าๆ เท่านั้น
จากเหตุการณ์ในครั้งนี้ทำให้ โกร์นโฮล์ม ได้รับส้มหล่น ขยับขึ้นมาเป็นผู้นำในรายการแรกของปีทันทีด้วยเวลารวมทั้งสิ้น 1 ชั่วโมง 9 นาที 30.8 วินาที ตามมาด้วย คริส แอทคินสัน (CHRIS ATKINSON) นักขับดาวรุ่งทีม ซูบารุ ทำเวลาตามหลัง 1 นาที 23.7 วินาที ส่วน โลบ์ เวลารวมตกไปอยู่อันดับ 8 มีเวลาตามหลังผู้นำอยู่ 3 นาที 27.9 วินาที
เลกที่ 2 แฟนๆ โลบ์ ได้เฮอีกครั้ง เมื่อเขาสามารถนำรถกลับเข้าแข่งขันได้สำเร็จ และสามารถทำเวลาดีที่สุดได้ถึง 3 สเตจรวด คือ ในสเตจที่ 7-9 ทำให้เวลารวมขยับขึ้นมาถึง 2 อันดับ ขณะที่ โกร์นโฮล์ม ผู้นำในขณะนี้ ทำเวลามาเป็นอันดับ 2 และยังสามารถรั้งอันดับผู้นำไว้ได้ต่อไป
ในสเตจที่ 10 โลบ์ ทำเวลาดีที่สุดอีกครั้ง และมีเวลารวมขยับขึ้นมาอยู่อันดับที่ 4 ขณะที่ โกร์นโฮล์ม ทำเวลาเข้ามาเป็นที่ 3 "ผลเวลาตอนนี้ยังคงใช้ตัดสินอะไรไม่ได้ เนื่องจากผมเลือกใช้ยางแบบอ่อน ซึ่งไม่เหมาะกับสเตจนี้ แต่จะดีมากกับสเตจท้ายๆ คงต้องรอให้ถึงเวลานั้น จึงจะรู้ว่าใครคือผู้นำที่แท้จริง" โกร์นโฮล์ม กล่าวสั้นๆ
จบเลกที่ 2 โลบ์ สามารถทำเวลาดีที่สุดตั้งแต่ต้นจนจบ เวลารวมทั้งสิ้น 2 ชั่วโมง 38 นาที 51.8 วินาทีส่วนตำแหน่งผู้นำยังคงเป็น โกร์นโฮล์ม ที่อาศัยการขับแบบเน้นความแน่นอน 2 ชั่วโมง 36 นาที 10.2 วินาที ทิ้งห่างอันดับ 2 โทนี การ์เดไมสเตอร์ (TONI GARDEMEISTER) 2 นาที 5.9 วินาที
เลกที่ 3 โลบ์ ยังคงโชว์ฟอร์มดีอย่างต่อเนื่อง ทำเวลาดีที่สุดอีก 2 สเตจ คือ สเตจที่ 13 และ 15 ทำให้ตอนนี้เวลารวมขยับขึ้นมาอยู่อันดับ 3 ตามหลัง การ์เดเมสเตอร์ อยู่เพียง 14.5 วินาที เท่านั้นถัดมาอีกเพียง 3 สเตจ โลบ์ สร้างความประหลาดใจอีกครั้ง ด้วยการขยับขึ้นมาอยู่อันดับ 2 ได้สำเร็จแม้ว่า การ์เดไมสเตอร์ จะพยายามรักษาตำแหน่งด้วยการเร่งความเร็ว เพิ่มความเสี่ยงแต่สามารถต้านเอาไว้ได้เพียง 3 สเตจเท่านั้น เพราะในสเตจที่ 18 ซึ่งเป็นสเตจสุดท้ายของการแข่งขัน โลบ์ แซงหน้าขึ้นมาอยู่อันดับ 2 ได้สำเร็จ จนกระทั่งจบการแข่งขัน
จบการแข่งขัน มาร์คุส โกร์นโฮล์ม นักแข่งอดีตแชมพ์โลก สามารถคว้าแชมพ์รายการแรกของปีได้สำเร็จด้วยเวลารวมทั้งสิ้น 4 ชั่วโมง 11 นาที 43.9 วินาที ขณะที่อันดับ 2 ได้แก่ เซบัสเตียง โลบ์ ทำเวลาจากอันดับ 8 ในช่วงต้นของเลกที่ 2 ขึ้นมาอยู่อันดับ 2 ได้สำเร็จ ช้ากว่า โกร์นโฮล์ม แชมพ์ประจำสนามเพียง 1 นาที 1.8 วินาที เท่านั้น ด้านอันดับ 3 ตกเป็นของ โทนี การ์เดไมสเตอร์ ที่เพิ่งถูก โลบ์ แซงหน้าขึ้นไปหมาดๆ ทำเวลารวมได้ทั้งสิ้น 4 ชั่วโมง 13 นาที 7 วินาที
"เขาเร็วแบบไม่น่าเชื่อ ผมว่าผมขับเร็วแล้วนะ แต่เขาต้องขับแบบเฉียดนรกแน่ๆ" การ์เดไมสเตอร์กล่าวสั้นๆ แต่ได้ใจความ
จากผลการแข่งขันในครั้งนี้ทำให้ มาร์คุส โกร์นโฮล์ม รับ 10 คะแนนเต็ม ขณะที่ เซบัสเตียง โลบ์ และโทนี การ์เดไมสเตอร์ มี 8 และ 6 คะแนน ตามลำดับ
ด้านคะแนนสะสมประเภททีมผู้ผลิต ทีม ฟอร์ด สามารถกวาดคะแนนรวมไปได้ 14 คะแนนส่วนอันดับ 2 เป็นของแชมพ์สมัยที่แล้วคือ ทีม ซีตรอง มี 11 คะแนน อันดับ 3 เป็นของ เปอโฌต์มีทั้งสิ้น 6 แต้ม
สำหรับสนามหน้าจะยกพลกันไปแข่งที่แดนไวกิง ประเทศสวีเดน ใช้ชื่อรายการ UDDEHOLM SWEDISH RALLY จัดขึ้นระหว่างวันที่ 3-5 กุมภาพันธ์ ใครจะเป็นผู้ชนะ ติดตามผลและรายละเอียดการแข่งขันได้ที่นี่
[table]
สรุปผลคะแนนการแข่งขัน สนาม 1 ประเภทผู้ขับ
อันดับ ,ผู้ขับ ,คะแนนรวม
ชนะเลิศ, มาร์คุส โกร์นโฮล์ม ,10
รองอันดับ 1, เซบัสเตียง โลบ์ ,8
รองอันดับ 2, โทนี การ์เดไมสเตอร์ ,6
สรุปผลคะแนนการแข่งขัน สนาม 1 ประเภททีมผู้ผลิต,,
อันดับ ,ทีม ,คะแนนรวม
ชนะเลิศ, ฟอร์ด ,14
รองอันดับ 1, ซีตรอง ,11
รองอันดับ 2, เปอโฌต์ ,6
[/table]
เรื่องโดย : สิทธิพงศ์ วิยาภรณ์
นิตยสาร 417 ฉบับเดือน มีนาคม ปี 2549
คอลัมน์ Online : เจาะสนามแข่งต่างประเทศ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/article/57263