เนื่องจากปก 4Wheels
MAZDA BT-50
บีที-50 (BT-50) สปอร์ทพิคอัพ รุ่นล่าสุดจาก มาซดา มาพร้อมการออกแบบที่พิถีพิถันสวยลงตัวในทุกมุมมอง ห้องโดยสารกว้างสบาย ทันสมัย เทียบชั้นเก๋งระดับหรู ขุมพลังคอมมอนเรล ไฮเทค ให้แรงบิดสูงถึง 38.7 กก.-ม. (380 นิวตัน-เมตร) มากที่สุดในรถพิคอัพระดับเดียวกัน ในขณะที่มีอัตราความสิ้นเปลืองและเสียงรบกวนต่ำลง
ภายนอก
สวยเฉียบ มาดสปอร์ท
กระจังหน้าทรงห้าเหลี่ยม และกันชนหน้าขึ้นรูปเป็นชิ้นเดียวกัน พร้อมแถบโครเมียมติดตั้งไว้เหนือสัญลักษณ์ มาซดา ขนาดใหญ่ ชุดโป่งข้างเหนือซุ้มล้อทั้งด้านหน้าและด้านหลัง เพิ่มความทะมัดทะแมง พร้อมล้ออัลลอยลายสปอร์ท ขนาดใหญ่ถึง 16 นิ้วชุดไฟหน้าออกแบบใหม่ แบบมัลทิรีเฟลคแตอร์ พร้อมชุดไฟเลี้ยวในเบ้าเดียวกัน และพ่นรองพื้นด้วยสีดำ ขณะที่ไฟท้ายได้รับการออกแบบให้สอดคล้องกับชุดไฟหน้า ในบางรุ่นติดตั้งมือจับเปิดฝากระบะหลัง และสัญลักษณ์ชื่อรุ่น BT-50 แบบโครเมียมเพื่อเสริมความโดดเด่นให้กับตัวรถมากยิ่งขึ้น
รุ่น ฟรีสไตล์แคบ (FREESTYLE CAB) ติดตั้งระบบบานแคบเปิดได้ สามารถเปิดกว้างถึง 90 องศาเป็นเอกลักษณ์ของ มาซดา เพิ่มความสะดวกสบายในการเข้า/ออกห้องโดยสาร และการขนย้ายสิ่งของหรือสัมภาระ บานประตูคู่หน้า และบานแคบ (CAB) เปิดได้ โดยปราศจากเสาหลังคากลาง (B-PILLAR) กีดขวาง ช่วยให้สามารถเข้าถึงพื้นที่ห้องโดยสารที่มีความกว้างถึง 1,500 มม. ได้อย่างง่ายดาย
ภายใน
ลงตัว ล้ำยุค
วิศวกรของ มาซดา ออกแบบภายในห้องโดยสารอย่างพิถีพิถัน คอนโซลกลางสีทูโทน ดำตัดครีมดูแข็งแกร่งบึกบึน พวงมาลัย 3 ก้านแบบสปอร์ท ขนาดใหญ่ วิทยุที่ดูกลมกลืนไปกับคอนโซล แบบซีดี 6 แผ่น และ MP3 ปุ่มควบคุมระบบปรับอากาศ ลำโพงแบบแยกชิ้น ฝังลำโพงเสียงแหลมไว้ตรงเสาเอด้านหน้า
ช่องแอร์ด้านข้างทรงกลม ช่องเก็บของขนาดใหญ่ พร้อมไฟส่องสว่างตอนกลางคืนใกล้คันเกียร์มีช่องวางแก้วน้ำ 2 จุด ตำแหน่งที่วางแขน มีกล่องเก็บของ 2 ชั้น เช่นเดียวกับลิ้นชักหน้าคอนโซล ที่สามารถเก็บของและเอกสารแยกจากกันเป็นสัดส่วน
เบาะนั่งผู้ขับขี่และผู้โดยสาร ออกแบบมาอย่างดี ยืดหยุ่น กระชับ สามารถเลื่อนปรับระยะเดินหน้า/ถอยหลังได้ 240 มม. พนักพิงสามารถปรับเอนลงได้ถึง 68 องศา ใน 34 จังหวะ นอกจากนี้ พวงมาลัยยังสามารถปรับระดับสูง/ต่ำได้ ขณะที่เบาะนั่งด้านหลังของรุ่น ดับเบิลแคบ (DOUBLE CAB) มีพนักศีรษะแบบใหม่ รวมทั้งที่พักแขนพับเก็บได้บริเวณตอนกลางของชุดเบาะ
เครื่องยนต์
2 ทางเลือก เร็ว แรง ประหยัด
เครื่องยนต์ได้รับการพัฒนาใหม่ทั้งหมด เน้นความทันสมัย ด้วยระบบเพาเวอร์ คอมมอนเรล แรงดันสูงถึง 1,600 บาร์ ควบคุมการทำงานด้วย ECU แบบ 32 บิท นอกจากนี้ยังใช้ระบบดับเบิลโอเวอร์เฮด แคมชาฟท์ (DOHC) 16 วาล์ว พร้อมกระเดื่องวาล์วแบบโรลเลอร์ ไทร์ ลดแรงต้านระหว่างกระเดื่องวาล์วกับชุดแคมชาฟท์ ลดการสึกหรอ ประหยัดน้ำมัน ระบบเทอร์โบชาร์เจอร์ แบบแปรผัน (VGT:VARIABLE GEOMETRY TURBOCHARGER) ช่วยให้การประจุอากาศเข้าสู่ห้องเผาไหม้ได้อย่างรวดเร็วในทุกรอบการทำงาน ลดแรงสั่นสะเทือนของเครื่องยนต์ด้วยการติดตั้งแกนบาลานศ์-ชาฟท์ทำให้เครื่องยนต์เงียบขึ้น
เครื่องยนต์ขนาด 3.0 ลิตร รหัส MZR-CD ให้กำลังสูงสุด 156 แรงม้า ที่ 3,200 รตน. และให้แรงบิดสูงถึง 38.7 กก.-ม. (380 นิวตัน-เมตร) ที่ 1,800 รตน. นับเป็นเครื่องยนต์ที่มีแรงบิดสูงสุดในรถพิคอัพระดับเดียวกันของเมืองไทยในขณะนี้
เครื่องยนต์ขนาด 2.5 ลิตร รหัส MZR-CD ให้กำลังสูงสุด 143 แรงม้า ที่ 3,500 รตน. แรงบิด 33.6 กก.-ม. ที่รอบเครื่องต่ำสุดเพียง 1,800 รตน.
ทำงานร่วมกับเกียร์ธรรมดา 5 จังหวะ ที่ออกแบบมาสำหรับรองรับเครื่องยนต์ที่มีแรงบิดสูงได้เป็นอย่างดี การออกแบบในชุดเกียร์ 1-2 นั้น ใช้ชุดเฟืองแบบ TRIPLE-CONE SYNCHRONIZERS เข้ามาช่วยการเปลี่ยนเกียร์ให้ราบรื่นดีขึ้น ส่วนชุดคลัทช์ เปลี่ยนมาใช้แบบ DUAL-MASS FLYWHEEL ช่วยลดเสียงการทำงานของชุดเกียร์ ซึ่งเป็นเทคนิคที่ใช้กับรถเก๋งระดับหรู และรถยุโรป ที่มีแรงบิดสูง
ระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ แบบพาร์ทไทม์ ที่ทำงานควบคู่กับสวิทช์ RFW (REMOTE FREE WHEEL HUB LOCK) สามารถตัดต่อการทำงานของระบบขับเคลื่อนได้ด้วยสวิทช์ควบคุมที่ติดตั้งบริเวณแผงคอนโซล นอกจากนี้รุ่นขับเคลื่อน 4 ล้อ ยังมีระบบเฟืองท้ายแบบลิมิเทด สลิพ ที่จะทำงานทันทีเมื่อล้อหลังข้างใดข้างหนึ่งหมุนฟรี แรงบิดทั้งหมดจะถูกถ่ายไปยังล้ออีกข้างหนึ่งที่สัมผัสพื้นทันที
ระบบรองรับ
นุ่มสบาย มั่นใจ
มาซดา บีที-50 ใช้ระบบรองรับหน้า แบบอิสระปีกนกคู่ ทอร์ชันบาร์ พร้อมชอคอับขนาดเส้นผ่าศูนย์กลางใหญ่ขึ้นเป็น 32 มม. นุ่มนวลทนทาน ดูดซับแรงกระแทกได้ดี ด้านหลังใช้แบบแหนบแผ่นซ้อนติดตั้งเหนือเพลา ปรับปรุงความยาวของแหนบให้ยาวถึง 1,320 มม. ซึ่งจะทำให้มีความนุ่มนวลสูงขึ้น รองรับงานหนัก/เบาได้อย่างสบาย นอกจากนี้ยังติดตั้งเหล็กกันโคลงหลัง เพื่อสร้างความสมดุล และลดการโคลงตัวของรถ
ระบบเบรคด้านหน้าแบบจาน ด้านหลังแบบดุม ปรับปรุงวาล์วปรับแรงดันน้ำมันเบรค LSPV ใช้ท่อทางเดินน้ำมันที่สั้นลง ใช้ปริมาณน้ำมันเบรคน้อย และยังช่วยให้เบรคทำงานได้เร็วขึ้น
สรุป
มาซดา บีที-50 เป็นอีกทางเลือกหนึ่งที่คุ้มค่า สำหรับผู้ที่ต้องการรถพิคอัพที่มีความทันสมัย ลงตัวในทุกๆ ด้าน ไม่ว่าจะเป็นรูปลักษณ์ภายในที่สวย หรู โดดเด่น เป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัวเครื่องยนต์สุดทันสมัยให้แรงบิดสูงที่สุดในบรรดารถพิคอัพระดับเดียวกัน ช่วยให้ขับเคลื่อนไปทุกแห่งด้วยความนุ่มนวล มั่นใจ
ข้อมูลจำเพาะ MAZDA BT-50
ผู้ผลิต และจำหน่าย
บริษัท มาสด้า เซลส์ (ประเทศไทย) จำกัด โทร. 0-2686-4900
รุ่น 4x2 FREESTYLE CAB รุ่น 4x4 FREESTYLE CAB
มิติและน้ำหนัก
กว้าง/ยาว/สูง (มม.) 1,715/5,076/1,622 1,807/5,169/1,750
ความยาวฐานล้อ (มม.) 2,985 3,000
ความจุถังน้ำมันเชื้อเพลิง (ลิตร) 63 70
เครื่องยนต์ รหัส MZR-CD
ชนิด ดีเซล คอมมอนเรล เทอร์โบ 4 สูบเรียง ไดเรคท์อินเจคชัน อินเตอร์คูเลอร์
ความจุ (ซีซี) 2,499 2,953
กำลังสูงสุด (พีเอส/รตน.) 145/3,500 156/3,200
แรงบิดสูงสุด (กก.-ม./รตน.) 33.6/1,800 38.7/1,800
ระบบจ่ายเชื้อเพลิง ปั๊มหัวฉีด ควบคุมด้วยระบบอีเลคทรอนิค
ระบบขับเคลื่อน (ล้อ) 2 หลัง 4 พาร์ทไทม์
ระบบถ่ายทอดกำลัง
ธรรมดา (จังหวะ) เดินหน้า 4 ถอยหลัง 1
ระบบรองรับ
หน้า ปีกนกคู่ ดับเบิลวิชโบน ทอร์ชันบาร์ ชอคอับ
หลัง แหนบแผ่นซ้อน พร้อมชอคอับไขว้ทแยงมุม
ระบบบังคับเลี้ยว ลูกปืนหมุนวน พร้อมเพาเวอร์ช่วยผ่อนแรง
ระบบห้ามล้อ
หน้า จาน พร้อมช่องระบายความร้อน
หลัง ดุม
ขนาดล้อหน้า/หลัง (นิ้ว) 15 16
เรื่องโดย : สิทธิพงศ์ วิยาภรณ์
นิตยสาร 417 ฉบับเดือน มิถุนายน ปี 2549
คอลัมน์ Online : เนื่องจากปก 4Wheels
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/article/57347