X
Driven
Driving Impression
Test Drive
Test Drive Data
New Cars
รถใหม่ในประเทศ
รถใหม่ต่างประเทศ
News
ข่าวรอบโลก
ข่าวสารยานยนต์
All Around
เครื่องเสียง/Gadgets
แต่งรถ
ดูแลรักษารถยนต์
สาระสะใจ
วาไรตี้ยานยนต์
สถิติยอดจำหน่ายรถยนต์
TV Programs
รายการ โลกรถยนต์
รายการ Carnatomy
รายการ พี่น้องลองรถ
รายการ เรื่องรถ…เรื่องง่าย
รายการ คุณลุงใจดี
About Autoinfo
About Us
Advertise With Us
Privacy Policy
Terms of use
Car Buyer's Guide
ติดตามเราได้ทาง
X
Popular search in Autoinfo
50,000+ contents and images from writers
#1
Deepal S07
Hilux Champ
BYD Seal
BYD
NETA
TATA
หัวชาร์จรถ EV
รถกระบะ
ยอดขายรถยนต์
ราคารถยนต์
รถ EV
เปิดตัวรถใหม่
วิธีไหว้แม่ย่านาง
ฤกษ์ออกรถใหม่
พ่วงแบทเตอรี
วิธีดูแลรักษารถยนต์
ต่อภาษีรถยนต์ออนไลน์
เทคนิคตีนโต
1 Dec 2006
ไนท์ วิชัน
กว่าครึ่งของอุบัติเหตุเกิดขึ้นเวลากลางคืน เนื่องมาจากทัศนวิสัยในการมองเห็นต่ำลงมาก ผู้ขับไม่สามารถมองเห็นสภาพเส้นทางได้ไกลเกินกว่าลำแสงไฟหน้าที่จะส่องไปถึง โดยเฉพาะในคืนเดือนมืดตามนุษย์มีความสามารถในการมองเห็นไม่ไกลพอ แม้จะเพิ่มความสว่างของไฟหน้าได้ แต่มันก็ไม่สามารถที่จะเพิ่มได้มาก เพราะต้องคำนึงถึงรถคันที่แล่นสวนมาด้วย ไนท์ วิชัน (NIGHT VISION) ของค่าย BMW เป็นแบบ FIR (FAR INFRARED) หรืออินฟราเรด พิสัยไกลใกล้เคียงกับเทคโนโลยีที่ใช้อยู่ในกองทัพ จะใช้กล้องตรวจสอบความร้อน หรือการแพร่รังสีความร้อนของสิ่งมีชีวิตและสิ่งไม่มีชีวิต เหมือนเวลาที่เราดูหนังสงครามยุคใหม่ หรือหนังไซ-ไฟ การสแกนของFIR จะสแกนคลื่นความร้อนและสร้างภาพที่มีความชัดเจนขึ้นถึงรูปแบบและลักษณะของวัตถุ หรือสิ่งมีชีวิตนั้นๆ โดยแสดงผลผ่านมอนิเตอร์ให้ผู้ขับได้ทราบ พร้อมเสียงเตือนเบาๆ โดยไม่ต้องคอยเหลียวมองมอนิเตอร์ การใช้เทคโนโลยี FIR เพราะว่าอุบัติเหตุส่วนใหญ่มาจากสิ่งมีชีวิต ทั้งคนและสัตว์ที่กำลังเดินข้ามถนนหรือไหล่ทาง คุณลักษณะของ FIR นั้น รัศมีการสแกนกว้างถึง 36 องศา และมีรัศมีทำงานไกลถึง 300ม. ระบบมีอุปกรณ์การทำงานหลักๆ 2 ตัว คือ กล้อง และ ECU กล้องคือ ตัวเซนเซอร์นั่นเองภาพที่สแกนได้จะถูกส่งไปยัง ECU เพื่อทำการประมวลผลและสร้างภาพขึ้นบนหน้าจอ ตัวกล้องติดตั้งไว้ที่มุมล่างของกันชนหน้า เลนส์ป้องกันอีกชั้นหนึ่งพร้อมระบบฉีดน้ำล้างเหมือนไฟหน้า ระบบไนท์ วิชัน จะนำภาพที่สแกนได้มาเปรียบเทียบกับฐานข้อมูลที่มีอยู่ แล้วจึงส่งภาพออกมาทางมอนิเตอร์ แม้จะแสดงผลในรูปแบบขาว/ดำก็สามารถเห็นรายละเอียดได้อย่างชัดเจน นับว่าเป็นอีกระบบหนึ่งที่มีความสามารถในการเพิ่มความปลอดภัย เหมือนคุณมีตาทิพย์ตอนกลางคืน บ้านเราอาจจะได้สัมผัสก่อนในรุ่นใหญ่ๆ อย่าง ซีรีส์ 7 ตามมาด้วย ซีรีส์ 5 ส่วนรุ่น เอกซ์ 3 ก็มีลุ้นเพราะเป็นตัวทำตลาดเดียวของกลุ่มเอสยูวี ส่วน เอกซ์ 5 นั้นยังไม่รู้ ต้องร้องเพลงรอไปก่อน
อ่านต่อ
เรื่องโดย : พหล ฯ
ภาพโดย : -
นิตยสาร 417 ฉบับเดือน ธันวาคม ปี 2549
คอลัมน์ Online : เทคนิคตีนโต
ลิงค์สำหรับแชร์ :
https://autoinfo.co.th/article/57596
แชร์บทความ
Follow autoinfo.co.th
บทความแนะนำ คอลัมน์
เทคนิคตีนโต
เทคนิคตีนโต
1 Mar 2008
ระบบช่วงล่างไฮเทค ในเอสยูวีสุดหรู
เทคนิคตีนโต
1 Feb 2008
เลกซัส อาร์เอกซ์ 400 เอช
เทคนิคตีนโต
1 Dec 2007
ISOFIX ความปลอดภัยของเบาะนั่งสำหรับเด็ก