ทดสอบ
มิตซูบิชิ ทไรทัน พลัส
มิตซูบิชิ ทไรทัน พลัส ดับเบิลแคบ GLS 140 แรงม้า ราคา 758,000 บาท
คู่แข่งในตลาด
โตโยตา ไฮลักซ์ วีโก ฟรีรันเนอร์ ขับเคลื่อน 2 ล้อ 163 แรงม้า ราคา 741,000 บาท
เชฟโรเลต์ โคโลราโด Z71 C-CAB ขับเคลื่อน 2ล้อ 163 แรงม้า ราคา 831,000 บาท
อีซูซุ แคบโฟร์ ไฮ-แลนเดอร์ 146 แรงม้า ราคา 792,000 บาท
มิตซูบิชิ ทไรทัน พลัส เมกาแคบ GLS 140 แรงม้า ราคา 639,000 บาท
คู่แข่งในตลาด
มาซดา บีที-50 ฟรีสไตล์แคบ ไฮไรเดอร์ 2 ประตู 143 แรงม้า ราคา 647,900 บาท
อีซูซุ สเปศแคบ ไฮ-แลนเดอร์ 2 ประตู 116 แรงม้า ราคา 646,000 บาท
ฟอร์ด เรนเจอร์ ไฮ-ไรเดอร์ 2 ประตู ขับเคลื่อน 2 ล้อ 143 แรงม้า ราคา 619,000 บาท
ข้อเด่น
- รูปลักษณ์โดดเด่น มีเอกลักษณ์
- ภายในสวยหรู
- มีชุดดูหนัง/ฟังเพลง
- เครื่องยนต์บลอคเล็กประหยัดน้ำมัน
ข้อด้อย
- หน้าตาไม่ใช่พิมพ์นิยมในตลาด
- ระบบรองรับนุ่มนวลเกินไป
ฟันธง
- เกาะกระแสแฟชันยกสูงได้ทันการณ์ ตกแต่งใหม่น่าใช้ขึ้น เครื่องยนต์พอสมตัว
บริษัท มิตซูบิชิ มอเตอร์ส (ประเทศไทย) จำกัด เปิดตัวรถพิคอัพ รุ่นขับเคลื่อน 2 ล้อยกสูง
มิตซูบิชิ ทไรทัน พลัส ใหม่ล่าสุด เพื่อลุยสู้ศึกกับคู่แข่งในตลาดรถขับเคลื่อน 2 ล้อยกสูง
ที่กำลังเป็นที่นิยมในตลาด
4 WHEELS มีโอกาสทดสอบ ทไรทัน พลัส ด้วยเครื่องดาทรอน เพื่อวัดสมรรถนะรถทั้งรุ่น
4 ประตู เกียร์อัตโนมัติ และ 2 ประตูแคบ เกียร์ธรรมดา แบบ GLS ที่ใช้อุปกรณ์ตกแต่งคล้าย
กับรุ่นขับเคลื่อน 4 ล้อเกือบทั้งหมด เช่น เบาะผ้าสีทูโทน มีไฟอ่านแผนที่ กล่องเก็บแว่นตา
ไฟตัดหมอก บันไดข้าง ฯลฯ
ภายนอก (3 ดาว)
เข้ม ไม่ซ้ำใคร
ภายนอก ทั้งรุ่นดับเบิลแคบ 4 ประตู และเมกาแคบ 2 ประตู ยังดูคล้ายเดิมๆ บางจุดได้รับการ
ออกแบบและปรับปรุงใหม่ ด้านหน้าทรงโค้งมนตามหลักอากาศพลศาสตร์ หน้าตาไม่ได้ตกแต่ง
เพิ่มมาก นอกจากเปลี่ยนชุดไฟตัดหมอกหน้า ให้ดูทันสมัยขึ้น กันชนหน้าเจาะช่องตาข่ายสีดำ
ส่วนด้านหลังเพิ่มกันชนท้ายใหม่ รูปทรงรับกับตัวรถดีโครงสร้างหลักเป็นรุ่นขับเคลื่อน 4 ล้อ
ด้านข้างกระบะหลังติดตั้งสติคเกอร์ ทไรทัน พลัส บอกถึงรุ่น 4x2 ยกสูง
กระบะท้าย จะแตกต่างกันชัดเจน รุ่นดับเบิลแคบ กระบะท้ายจะเป็นรูปทรงโค้งเว้ารับกับตัวรถ
มิติความยาวกระบะอยู่ที่ 1,325 มม. ส่วนรุ่น เมกาแคบ กระบะจะเรียบตรง เน้นบรรทุกสัมภาระ
ความยาวกระบะ 1,805 มม. ส่วนความกว้างกระบะ 1,470 และความสูงกระบะ 405 มม.
เท่ากัน กันชนท้ายน้ำหนักเบา ออกแบบรับกับตัวรถ ใช้ขึ้น/ลงกระบะหลังได้สะดวก
ภายใน (4 ดาว)
เน้นบันเทิงเต็มรูปแบบ
ภายในออกแบบดี เน้นความบันเทิงเต็มรูปแบบ ในรุ่น GLS ทั้ง 2 รุ่น ใช้วัสดุคุณภาพดี
หุ้มเบาะนั่งด้วยผ้าสีทูโทน ตกแต่งหรูหรารอบคัน พร้อมช่องเก็บของ ไฟส่องแผนที่ ที่วางขวดน้ำ
กระป๋องน้ำอดลม นอกจากนี้ ในรุ่นเกียร์อัตโนมัติ ใช้ชุดเกียร์เดียวกับรุ่นขับเคลื่อน 4 ล้อ
เครื่องยนต์ 3.2 ลิตร คอนโซลกลางดูทันสมัยหรูหราด้วยกรอบโทนสีเงิน พร้อมชุดคาร์เธียเตอร์
ที่มีเครื่องเล่นดีวีดี ซีดี และวิทยุ ของพานาโซนิค พร้อมช่องต่อที่สามารถเชื่อมต่อกับเครื่องเล่น
เอมพี 3 และ IPOD ได้ พร้อมจอทีวี ขนาด 7 นิ้ว แบบฝังในช่องคอนโซล ซึ่งเดิมในรุ่น 4x4 แบบ
4 ประตู GLS จะติดตั้งจอบอกอัตราสิ้นเปลือง ทิศทาง และอุณหภูมิไว้ สร้างความบันเทิง
ภายในรถได้เต็มที่
ผลการวัดเสียงรบกวนในรุ่น ดับเบิลแคบ ขณะปิดเครื่องปรับอากาศ ที่ความเร็ว 60 กม./ชม.
วัดเสียงรบกวนภายในห้องโดยสารได้ 58.0 เดซิเบล ที่ 80 กม./ชม. วัดได้ 62.1 เดซิเบล
ที่ 100 กม./ชม. วัดได้ 63.5 เดซิเบล ที่ 120 กม./ชม. วัดได้ 68.1 เดซิเบล และที่ 140 กม./ชม.
วัดได้ 70.6 เดซิเบล
ส่วนรุ่น เมกาแคบ ผลการวัดเสียงรบกวนขณะปิดเครื่องปรับอากาศ ที่ความเร็ว 60 กม./ชม.
วัดเสียงรบกวนภายในห้องโดยสารได้ 59.7 เดซิเบล ที่ 80 กม./ชม. วัดได้ 60.6 เดซิเบล
ที่ 100 กม./ชม. วัดได้ 65.6 เดซิเบล ที่ 120 กม./ชม. วัดได้ 68.4 เดซิเบล และที่ 140 กม./ชม.
วัดได้ 71.3 เดซิเบล
เครื่องยนต์ (4 ดาว)
ขับสนุก ออกตัวดี
ขุมพลังทั้ง 2 รุ่น เป็นเครื่องยนต์แบบ ไฮเพอร์ คอมมอนเรล ขนาด 2.5 ลิตร รหัส 4D56 DI-D DOHC
16 วาล์ว เทอร์โบ อินเตอร์คูเลอร์ ให้กำลังสูงสุด 140 แรงม้า ที่ 4,000 รตน. และ
แรงบิด 32.7 กก.-ม. ที่ 2,000 รตน. ขับขี่สนุกและเร้าใจ โดยมีให้เลือกใช้งานทั้งเกียร์ธรรมดา
เดินหน้า 5 จังหวะ และเกียร์อัตโนมัติเดินหน้า 4 จังหวะ
เมื่อทดสอบ อัตราเร่งในรุ่น ดับเบิลแคบ เกียร์อัตโนมัติทำได้ดี เร่งได้ต่อเนื่องตั้งแต่ออกตัว
อัตราเร่งตอนปลายไม่ไหลลื่นเท่าเกียร์ธรรมดา ทางตรงทำความเร็วได้ทะลุ 160 กม./ชม.
ช่วงเร่งยืดหยุ่น และเร่งแซง ทำได้ต่อเนื่องดี ขับสนุกและไหลลื่นดี การเปลี่ยนเกียร์ยังทำได้
นุ่มนวลต่อเนื่อง
จากการใช้เครื่องมือวัดสมรรถนะดาทรอน อัตราเร่ง จาก 0-100 กม./ชม. ใช้เวลา 13.8 วินาที
เป็นรอง ฟอร์ด เรนเจอร์ เกียร์ธรรมดา ที่ใช้เวลาไป 13.4 วินาที ส่วนระยะควอร์เตอร์ไมล์ใช้เวลา
18.4 วินาที เท่ากับ มาซดา บีที-50 แบบ 4 ประตู เกียร์ธรรมดา ซึ่งเป็นเวลาดีที่สุดในเครื่องยนต์
2.5 ลิตร ส่วนความเร็วปลายรุ่นนี้ทำได้ทะลุ 160 กม./ชม. ใช้เวลาไป 56.6 วินาที เป็นรุ่นเดียว
ในเครื่องยนต์ขนาด 2.5 ลิตร ที่ทำได้
ส่วนเกียร์ธรรมดา เมกาแคบ 2 ประตู รอบเครื่องยนต์สูงกว่าเกียร์อัตโนมัติเล็กน้อย แต่ก็ยัง
ขับสนุกเร้าใจ คันเกียร์ไม่ยาว เปลี่ยนเกียร์ง่าย ที่รอบต้นและช่วงยืดหยุ่นเป็นรองเกียร์อัตโนมัติ
เล็กน้อย แต่ความเร็วในช่วงปลายทำเวลาได้ดีกว่า
จากการใช้เครื่องมือวัดสมรรถนะดาทรอน อัตราเร่ง จาก 0-100 กม./ชม. ใช้เวลา 14.1 วินาที
ช้ากว่า ฟอร์ด และมาซดา ที่ทำได้ 13.4 และ 11.8 วินาที ส่วนระยะควอร์เตอร์ไมล์ใช้เวลา
19.6 วินาที ทำได้ใกล้เคียงกับคู่แข่ง ส่วนความเร็วปลายที่ 160 กม./ชม. ใช้เวลา 52.8 วินาที
ดีกว่ารุ่นเกียร์อัตโนมัติ
ระบบรองรับ (3 ดาว)
นุ่มนวล ทางเรียบนั่งสบาย
ทไรทัน พลัส มีระบบรองรับหน้าแบบอิสระ ปีกนก 2 ชั้น ชอคอับหน้าพร้อมคอยล์สปริง และ
เหล็กกันโคลง ระบบรองรับหลังเซทใหม่ แหนบด้านหลังโค้งลง มีก้อนถ่วงที่แหนบแผ่นล่างสุด
ช่วยให้ด้านหลังมีความนุ่มนวลสูงกว่าเดิม
บนถนนที่เป็นลูกคลื่น ด้านหน้ามีอาการยุบตัวให้เห็นเยอะ ซึ่งมาจากการเซทระบบรองรับ
ที่เน้นให้นุ่มนวลและนั่งสบายมากขึ้น ในทางโค้ง และขรุขระ ระบบรองรับหลังที่เซทใหม่ให้
ความนุ่มนวลสูง ขับและนั่งได้สบาย
เมื่อใช้เครื่องมือวัดสมรรถนะดาทรอน รุ่น ดับเบิลแคบ วัดระยะเบรคที่ความเร็ว 60 กม./ชม.
ใช้ระยะทาง 18.5 ม. และที่ 80 กม./ชม. ใช้ระยะทาง 33.2 ม.
ส่วนรุ่น เมกาแคบ วัดระยะเบรคที่ความเร็ว 60 กม./ชม. ใช้ระยะทาง 19.0 ม. ใกล้เคียงคู่แข่งใน
รุ่นเดียวกัน และที่ 80 กม./ชม. ใช้ระยะทาง 32.2 ม.
สรุป
แรง/หรู ราคาน่าสน
มิตซูบิชิ ทไรทัน พลัส พิคอัพขับเคลื่อน 2 ล้อยกสูง ทั้งรุ่น ดับเบิลแคบ และเมกาแคบ
เครื่องยนต์ 2,500 ซีซี มีกำลังเครื่องยนต์แรงพอตัว และยังปรับปรุงทั้งภายนอกและภายใน
ได้ครบเครื่อง รุ่นเกียร์อัตโนมัติขับสนุก ไหลลื่น ราคาอยู่ที่ 752,000 บาท
ส่วนเกียร์ธรรมดาสมรรถนะใกล้เคียงกัน ราคา 628,000 บาท
ดูน่าใช้และน่าลุ้นกับคู่แข่งในตลาดรถขับเคลื่อน
2 ล้อยกสูง
ข้อมูลจำเพาะ
มิตซูบิชิ ทไรทัน พลัส
ผู้ผลิต และจำหน่าย
บริษัท มิตซูบิชิ มอเตอร์ส (ประเทศไทย) จำกัด โทร. 0-2908-8000
4 ประตู ขับเคลื่อน 2 ล้อยกสูง 2 ประตู ขับเคลื่อน 2 ล้อยกสูง
มิติและน้ำหนัก
ยาว/กว้าง/สูง (มม.) 5,070/1,800/1,780 5,185/1,800/1,780
ฐานล้อ (มม.) 3,000
ช่วงล้อหน้า (มม.) 1,520
ช่วงล้อหลัง (มม.) 1,515
เครื่องยนต์
แบบ 4 สูบเรียง 16 วาล์ว ไฮเพอร์ คอมมอนเรล
กระบอกสูบ/ช่วงชัก (มม.) 91.1/95.0
ความจุ (ซีซี) 2,477
อัตราส่วนการอัด 17.0:1
กำลังสูงสุด (แรงม้า/รตน.) 140/4,000
แรงบิดสูงสุด (กก.-ม./รตน.) 32.7/2,000
ถังเชื้อเพลิงจุ (ลิตร) 75
ระบบถ่ายทอดกำลัง
แบบ อัตโนมัติ ธรรมดา
เกียร์ (จังหวะ) 4 5
ระบบขับเคลื่อน (ล้อ) 2
ระบบรองรับ
หน้า อิสระ ปีกนก 2 ชั้น พร้อมคอยล์สปริง และเหล็กกันโคลง
หลัง แหนบแผ่น พร้อมชอคอับไขว้
ระบบบังคับเลี้ยว
แบบ ฟันเฟือง และตัวหนอน พร้อมเพาเวอร์
วงเลี้ยวแคบสุด (ม.) 5.9
ระบบห้ามล้อ
หน้า จาน พร้อมช่องระบายความร้อน
หลัง ดุม
ขนาดกระทะ (นิ้ว) 16/7
ขนาดยาง 245/70 R16
ทไรทัน พลัส ดับเบิลแคบ ทไรทัน พลัส เอกซ์ทราแคบ
อัตราเร่ง (วินาที)
0-60 กม./ชม. 5.6 6.1
0-80 กม./ชม. 8.9 10.0
0-100 กม./ชม. 13.8 14.1
0-120 กม./ชม. 20.5 21.0
0-140 กม./ชม. 31.4 30.5
0-160 กม./ชม. 56.6 52.8
0-400 ม. 19.2 19.6
0-1,000 ม. 36.1 35.8
อัตราเร่งยืดหยุ่น (วินาที)
40-120 กม./ชม. 17.8 20.5
60-100 กม./ชม. 8.4 6.9
80-120 กม./ชม. 10.4 9.5
ห้ามล้อเมื่อหยุดรถกะทันหันจากความเร็ว (ม.) (ค่าจี)
60-0 กม./ชม. 18.5 (0.77) 19.0 (0.75)
80-0 กม./ชม. 33.2 (0.76) 32.2 (0.78)
100-0 กม./ชม. N/A N/A
ระดับเสียงรบกวนในห้องโดยสาร (เดซิเบล A)
ที่ความเร็ว 0 กม./ชม. (จอดนิ่ง) 44.3 47.5
ที่ความเร็ว 60 กม./ชม. 59.7 58.0
ที่ความเร็ว 80 กม./ชม. 60.6 62.1
ที่ความเร็ว 100 กม./ชม. 65.6 63.5
ที่ความเร็ว 120 กม./ชม. 68.4 68.1
ที่ความเร็ว 140 กม./ชม. 71.3 70.6
ความคลาดเคลื่อนของมาตรวัดความเร็ว (กม./ชม.)
ที่ความเร็ว 60 กม./ชม. 58.4 55.8
ที่ความเร็ว 80 กม./ชม. 78.5 73.6
ที่ความเร็ว 100 กม./ชม. 98.4 93.2
ที่ความเร็ว 120 กม./ชม. 118.3 112.5
ที่ความเร็ว 140 กม./ชม. 137.5 130.6
อัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิง
ความเร็วคงที่ (กม./ชม.) กม./ลิตร ลิตร/100 กม. กม./ลิตร ลิตร/100 กม.
60 15.2 6.6 19.0 5.3
80 14.1 7.1 15.1 6.6
100 12.2 8.2 12.3 8.1
120 10.1 9.9 10.0 10.0
140 7.6 13.2 8.2 12.2
ลมยาง หน้า/หลัง (ปอนด์/นิ้ว) 29
หมายเหตุ: สภาพรถ
ABOUT THE AUTHOR
ณ
ณัฐเวช ยอดแสง
ภาพโดย : เกรียงศักดิ์ ปันสมนิตยสาร 417 ฉบับเดือน มีนาคม ปี 2550
คอลัมน์ Online : ทดสอบ(4wheels)